www.touronthai.com

หน้าหลัก >> แพร่ >> พระธาตุปูแจ

พระธาตุปูแจ

 วัดพระธาตุปูแจ ตั้งอยู่ที่บ้านบุญเริง หมู่ที่ 4 บ้านบุญเริง ตำบลบ้านเวียง อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียน เป็นโบราณสถานแห่งชาติ
 พระธาตุปูแจประดิษฐานในเจดีย์สี่เหลี่ยมจตุรัส ยาวด้านละ 4 เมตร สูง 4 เมตร บรรจุพระธาตุตาตุ่มข้างขวา (กระดูกข้อเท้า) ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นโบราณสถานที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดแพร่ สร้างมาแต่โบราณนานหลายร้อยปี หลายยุคหลายสมัย และมีเจ้าผู้ครองนครแพร่หลาย ๆ พระองค์ได้ บูรณปฏิสังขรณ์เป็นประจำเสมอมา

 ตำนาน
 ในสมัยที่พระโพธิ์สัตว์เสวยพระชาติเป็นเนื้อทรายทองได้ถูกนายพรานติดตามรอยเป็นเวลานาน เมื่อเดินทางมาถึงเขาลูกนี้เกิดอาการบาดเจ็บ ขัดเบา (อาการของโรคปัสสาวะไม่ออก)ได้รับทุกข์ทรมานอยู่เป็นเวลานาน 3 วัน จึงถึงแก่ความตาย การเกิดขัดเบา(อาการของโรคปัสสาวะไม่ออก) ภาษาพื้นเมืองเรียกว่า ปวดแจ
เมื่อพระโพธิ์สัตว์ได้เป็นพระพุทธเจ้าแล้ว ได้เสด็จมาเผยแพร่ธรรมให้ประชาชนถึงดอยม่วงคำ (อำเภอเมืองพะเยา)เสด็จตามรอยทางเดิมถึงเขาลูกนี้ ก็ทรงแย้มพระโอษฐ์ พระอานนท์ซึ่งเสด็จตามจึงทูลถามว่า มีอะไรเกิดขึ้นที่นี่ ก็ทรงตรัสเล่าถึงความหลังให้ฟังโดยตลอด พระอานนท์ก็ทูลขอว่าแห่งนี้ควรเป็นที่สักการะแห่งพุทธศาสนิกชนทั้งหลายในกาลภายหน้าสืบไป พระพุทธเจ้าจึงพระราชทานเกศาเส้นหนึ่งให้แก่พระอานนท์ ณ บัดนั้นพระอินทร์ก็เนรมิตรผอบมารองรับบรรจุพระเกศาไว้ นำไปประดิษฐานในอุโมงค์เขาลูกนี้ และต่อมาได้สร้างพระธาตุปูแจ ไว้ให้ประชาชนได้กราบไว้สักการบูชา

 งานนมัสการพระธาตุปูแจ หรืองานขึ้นพระธาตุ ตรงกับวันขึ้น 11-15 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี (เดือน5 เหนือ)

 ที่มา วัดพระธาตุปูแจ

ข้อมูลเพิ่มเติม:ประชาสัมพันธ์จังหวัด โทร. 0 5567 1466
http://www.tourismthailand.org/phrae

แก้ไขล่าสุด 2017-02-10 12:08:11 ผู้ชม 19256

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
การเดินทางสู่วัดพระธาตุปูแจ

การเดินทางสู่วัดพระธาตุปูแจ วัดพระธาตุปูแจสามารถเดินทางเข้ามาได้ทั้งจากวนอุทยานแพะเมืองผี หรือเข้าจากร้องเข็ม โดยใช้เส้นทางหมายเลข 1134 เป็นเส้นทางหลัก ถึงโรงเรียนบ้านอ้อย ให้เลี้ยวไปวัดพระธาตุปูแจ ถ้ามาจากแพะเมืองผี ให้เลี้ยวขวา ถ้ามาจากร้องเข็มก็เลี้ยวซ้าย เส้นทางโดยละเอียดผมจะอธิบายจากแพะเมืองผี เพราะเป็นเส้นทางที่ผมใช้จริง
เริ่มจากทางหลวงหมายเลข 101 แพร่ - ร้องกวาง ออกจากตัวเมืองแพร่มาไม่กี่กิโลเมตร จะถึงทางแยกเข้าแพะเมืองผี สังเกตุไม่ยากเป็นแยกขวามือขนาดใหญ่มีไฟแดงด้วย มีป้ายบอกทางไปแพะเมืองผีใหญ่ๆ ชัดเจน เลี้ยวเข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตรก็ถึงทางแยกเข้าแพะเมืองผีอีกที สำหรับผู้ที่มาเที่ยวแพร่ที่ยังไม่เคยไปแพะเมืองผีก็แนะนำให้เข้าไปชมกันให้เรียบร้อย แล้วจึงย้อนออกมาทางเดิมเพื่อมุงหน้าไปไหว้พระธาตุปูแจ ผ่านบ้านน้ำชำ และวัดน้ำชำ ที่เห็นในรูปเล็กด้านบน ตรงไปอีกหน่อยจะเป็นทางโค้งซ้าย ให้สังเกตุเส้นทางสายหลักที่เป็นถนนสาย 1134 ครับ เพราะตอนผมไปผมถามทางชาวบ้าน เค้าบอกให้ตรงไปอย่างเดียวจนถึงโรงเรียนบ้านอ้อย ผมก็ตรงอย่างเดียวจนหลงไป 6 กิโลเมตร ทั้งนี้ก็เพราะว่าคำว่าตรงอย่างเดียว เค้าหมายถึง ไปตามถนนสายหลัก บางทีมันโค้งหักศอกซ้าย บางทีโค้งหักศอกขวา แล้วมีทางแยกตรงทางโค้งพอดี แต่เป็นทางแยกของทางเข้าหมู่บ้านเป็นทางหลวงชนบท ไม่ใช่สายหลัก 1134

พ้นบ้านน้ำชำเป็นทางโค้งซ้าย ไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร จะเจอ 4 แยก ให้ตรงไปเรื่อยๆ ต่อไปจะเป็นโค้งขวาบ้านห้วยม้า (เหมือนเลี้ยวขวา) ทีนี้ตรงไปอีกเกือบๆ 3 กิโลเมตร จะเจอสามแยกโรงเรียนบ้านอ้อย เหมือนในรูปบน ให้เลี้ยวขวาไปบ้านปูแจ ผ่านสำนักงานเทศบาลตำบลบ้านเวียง ตั้งแต่เข้าถนนสายนี้มาเราจะมองเห็นยอดพระธาตุปูแจสีทองสวยเด่นอยู่บนยอดเขา คราวนี้คงจะไม่หลงแล้วละครับ

ถึงวัดพระธาตุปูแจจะมีทางแยกรูปตัว Y ผมเลือกไปทางขวา เห็นบันไดนาคขึ้นเขายาวทีเดียว แต่ถนนยังไม่สุด ผมก็เดาว่าถนนนี้น่าจะตัดขึ้นไปบนพระธาตุ น่าจะดีกว่าที่จะเดินขึ้นบันไดเพราะผมยังต้องไปอีกหลายที่

บนยอดเขา

บนยอดเขา พระธาตุปูแจตั้งอยู่บนเขาเล็กๆ ไม่สูงมากนัก ขับขึ้นมาจะมีลานจอดรถ แล้วมีบันไดขึ้นไปไหว้องค์พระธาตุ ที่เรามองเห็นหลังคาของศาลาเล็กๆ นี่เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปพระเจ้าทันใจ

วิหารพระเจ้าทันใจ

วิหารพระเจ้าทันใจ ปกติผมจะติดการเรียกพระพุทธรูปว่าหลวงพ่อทันใจ เพราะการเรียกคำว่าพระเจ้าทันใจนั้น เป็นแบบทางเหนือ พอขึ้นบันไดมาก็ไหว้พระก่อนแล้วเดี๋ยวค่อยเดินไปที่องค์พระธาตุที่อยู่ติดกัน

พระเจ้าทันใจ

พระเจ้าทันใจ

พระธาตุปูแจ

พระธาตุปูแจ องค์พระธาตุเจดีย์ที่เก่าแก่ อยู่คู่จังหวัดแพร่มานาน หลายคนที่ได้มาสักการะองค์พระธาตุก็ถ่ายรูปกลับมา พอค้นหาในเว็บก็จะเห็นรูปพระธาตุองค์สีขาวบ้าง สีทองบ้าง นี่เป็นภาพเมื่อปลายปี 2555 นับว่าอัพเดตพอสมควรเพราะผมเขียนรีวิววัดพระธาตุปูแจ เดือนมกราคม 2556 ส่วนที่พระวิหารที่อยู่ติดกับองค์พระธาตุทางวัดได้ทำการบูรณะ แต่ก็ยังเปิดให้เข้าสักการะองค์พระประธานในวิหารได้ สำหรับผู้ที่สนใจศรัทธาร่วมบูรณะวัดพระธาตุปูแจ ตอนนี้ก็ยังทันนะครับ เพราะการบูรณะยังคงขาดอีกหลายส่วน

พระธาตุปูแจ

พระประธานในวิหาร

พระประธานในวิหาร หลังคาที่มุงด้วยไม้ก่อนที่จะมุงกระเบื้อง รอบพระวิหารบูรณะใหม่ทั้งหมด หน้าต่างและช่องประตูกำลังอยู่ในระหว่างการติดตั้ง ที่แปลกใจผมมากก็คือพระภิกษุสามเณรที่กำลังวัดช่องหน้าต่าง เลื่อยไม้กันอยู่อย่างขะมักเขม้น ผมไม่เห็นระหว่างการก่อสร้างหลังคา แต่ก็เดาว่าน่าจะเป็นพระและสามเณรที่ช่วยกันทำ ภาพที่เห็นเป็นภาพที่น่าเลื่อมใส

ซุ้มประตูโขง

ซุ้มประตูโขง เป็นซุ้มประตูที่อยู่ด้านหน้าวิหาร ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง รอบๆ วิหารและองค์พระธาตุมีพื้นที่เป็นลานกว้างเรียกว่าลานประทักษิน สำหรับการประทักษินาวัตร หรือเวียนเทียนนั่นเอง พระธาตุปูแจตั้งอยู่บนเขาที่ไม่สูงมากก็จริงแต่ก็เห็นวิวทิวทัศน์รอบๆ ได้กว้างไกลและสวยงาม เมื่อศึกษาประวัติของพระธาตุแห่งนี้ ผมเชื่อว่าพระธาตุปูแจน่าจะเป็นพระธาตุสำคัญของจังหวัดแพร่รองจากพระธาตุช่อแฮ ที่เราควรไปนมัสการครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ พระธาตุปูแจ แพร่
ร้องเข็ม-ซิตี โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมแพรภูมิบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  19.20 km | แผนที่ | เส้นทาง
ดิ อินดิโก้ เฮ้าส์ แพร่ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  21.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
พลพล แอนด์ นวลละออ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.69 km | แผนที่ | เส้นทาง
นานา อพาร์ทเมนท์
  25.05 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูสายธารา รีสอร์ท
  25.57 km | แผนที่ | เส้นทาง
ร่มไม้สายธาร รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.60 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฮือนนานา จอมสวรรค์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.67 km | แผนที่ | เส้นทาง
i-Sabai@JomSwan hostel Phrae เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  26.12 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้าน ไอ อินสปาย เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  26.30 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com