www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เพชรบูรณ์ >> ประเพณีปีใหม่ม้ง บ้านเข็กน้อย

ประเพณีปีใหม่ม้ง บ้านเข็กน้อย

     ประเพณีปีใหม่เป็นงานประเพณีรื่นเริงที่จัดกันทั่วโลก ไม่ว่าที่ไหนๆ ก็มีงานปีใหม่แต่ละประเทศก็มีวัดปีใหม่ของตัวเองแต่ส่วนใหญ่คงจัดตรงกับวันที่ 31 ธันวาคม ปีใหม่ไทยจริงๆ คือวันสงกรานต์ ชาวจีนก็มีวันตรุษจีน วันนี้ผมพามาเที่ยวงานปีใหม่ของหมู่บ้านชาวเขาหลายคนรู้ว่าปีใหม่ของชาวเขาไม่ตรงกับปีใหม่สากล และไม่ตรงกับปีใหม่ไทยด้วย เค้าจะจัดงานปีใหม่ตามข้างขึ้นข้างแรม นับเอาวันแรม 1 ค่ำ เดือน 1 เป็นวันเริ่มต้นการจัดงานปีใหม่ม้ง สวัสดีปีใหม่ของภาษาม้งออกเสียงคล้ายๆ "ย้ง ญ้อ ชวอ เชียะ" (ถ้าฟังมาไม่ผิดนะ) วันปีใหม่ของชนชาวเขาก็ยังมีของเผ่าอื่นๆ อีกด้วยไม่ได้มีแต่ม้งอย่างเดียว ส่วนที่เขาค้อชาวเขาที่นี่คือชาวเผ่าม้ง หลายๆ หมู่บ้านจะมีการจัดงานปีใหม่ให้เห็น ถ้าใครลองมาเที่ยวเขาค้อช่วงประมาณ 19-20 ธันวาคม (ที่ชัวร์ๆ ดูปฏิทินข้างขึ้นข้างแรมนะ) งานปีใหม่ม้งถึงจะเป็นงานของชาวเขา แต่หลังๆ ก็เป็นงานที่คนเมืองมาเที่ยวกันเยอะขึ้นๆ อย่างหนึ่งเลยก็คือถ้าได้แต่งชุดม้งมาเดินเที่ยวในงาน ถ่ายรูป มันก็จะสวยไปอีกแบบ เพราะชาวบ้านจะร่วมใจกันแต่งตัวด้วยชุดเผ่าม้งที่สวยที่สุดมาอวดกันทั้งหมู่บ้าน ชุดชาวม้งเป็นชุดหลากสีไม่มีกติกากำหนดมากเหมือนเผ่าอื่น แต่จะต้องมีผ้าทอลายเอกลักษณ์ของเผ่าม้งปักอยู่ที่ส่วนปลายแขนเสื้อ เลยเป็นสีสันที่สวยงามมาก

    งานปีใหม่ม้งจัดทุกปีเป็นเวลาประมาณ 9 วัน ยกตัวอย่างในปี 2560 เริ่มวันที่ 18 ธันวาคม ไปสิ้นสุดวันที่ 26 ธันวาคม ในระหว่างนี้หมู่บ้านชาวม้งจะครื้นเครงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะที่หมู่บ้านเข็กน้อยที่มีม้งอยู่มากที่สุดในประเทศไทย ถึงไม่ใช่วันปีใหม่ก็แวะมาเที่ยวกันได้ จะมีกิจกรรมให้เที่ยวชมกันเช่น ชมการจำลองวิถีชีวิตชาวม้ง ชมการแสดงทางวัฒนธรรม อาทิ วิถีชีวิต 12 เดือนของม้ง รำแคน ระบำกระดัง ระบำขลุ่ย เดินแบบชุดม้ง และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของชาวม้ง อาทิ ผ้าปักลาย พืชผักการเกษตร เปิดทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ (เก็บค่าเข้าชม)

    หมู่บ้านวัฒนธรรมชาวเขาบ้านเข็กน้อย ตั้งอยู่ที่ ตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เดินทางจากพิษณุโลกมาตามเส้นทางหมายเลข 12 เลี้ยวซ้ายระหว่าง กม. ที่ 92 - 93

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : อบต.เข็กน้อย โทร 0 7839 2880

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.พิษณุโลก โทร.0 5525 2742-3, 0 5525 9907, 0 5523 1063
http://www.tourismthailand.org/phitsanulok

แก้ไขล่าสุด 2017-12-24 13:34:18 ผู้ชม 24045

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ประเพณีปีใหม่ม้ง บ้านเข็กน้อย

เลี้ยวรถเข้ามาในหมู่บ้านเข็กน้อยในช่วงงานปีใหม่ม้งเห็นในหมู่บ้านดูคึกคักครื้นเครงมาก ทุกคนจะใส่ชุดสีสวยๆ แต่มีผ้าปักลายเอกลักษณ์ของชาวม้งที่ปลายแขนเสื้อ ทุกคนทุกเพศทุกวัยเหมือนจะงัดเอาชุดที่สวยที่สุดในบ้านออกมาใส่ มีตำรวจมาปิดถนนทำให้ถนนช่วงหนึ่งในหมู่บ้านกลายเป็นถนนคนเดิน ที่บอกว่าเป็นหมู่บ้านชุมชนชาวม้งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนี่เชื่อเลยเพราะชาวม้งแต่งตัวสุดฤทธิ์มาเดินงานกันจนตาลาย แถมยังมีคนมาเที่ยวจากกรุงเทพฯ แต่งตัวเป็นม้งมาเดินผสมเข้าไปอีกยิ่งเยอะเข้าไปใหญ่

    งานปีใหม่ม้งที่บ้านเข็กน้อยจะมีการแสดงบนเวที มีพิธีเปิดงานโดยผู้ว่าราชการจังหวัด หรือถ้าท่านติดภารกิจจะมีท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดมาเป็นประธานในพิธี ร่วมกันกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก โดยนางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการสำนักงาน และอีกหลายท่านด้วยกัน เพราะงานปีใหม่ม้งเป็นงานที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ให้คงอยู่กับชุมชนชาวม้งในจังหวัดเพชรบูรณ์ ทุกฝ่ายให้ความสำคัญมาก

ประเพณีปีใหม่ม้ง บ้านเข็กน้อย

นอกเหนือจากกิจกรรมการแสดงบนเวที ที่จัดแสดงหลายชุดเกี่ยวกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ประเพณีและวัฒนธรรมชาวม้ง รอบๆ บริเวณงานก็จะมีลานกิจกรรม เป็นพื้นที่ที่จะมีการเล่นตามประเพณีให้ดูกันจริงๆ อย่างการโยนลูกบอลเพื่อเป็นการพบปะพูดคุยระหว่างหนุ่มสาว หรือผองเพื่อน ก็ยังคงมีคนแวะเวียนเข้ามาโยนบอลตลอดทั้งวัน 

ประเพณีปีใหม่ม้ง บ้านเข็กน้อย

เดินออกไปนอกบริเวณลานกิจกรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเข็กน้อย ก็จะเป็นตลาดถนนคนเดินแบบชาวม้ง จะมีร้านค้ามาเปิดร้านขายของยาวเป็นร้อยเมตรมีทั้งของกินของใช้ ที่เห็นเยอะหน่อยเป็นเสื้อผ้าเครื่องประดับของชาวม้ง โดยเฉพาะเครื่องเงินกับชุดสวยๆ ดูเหมือนว่าเค้าจะซื้อชุดเอาไว้สำหรับใส่ปีหน้ากันมั้ง

ประเพณีปีใหม่ม้ง บ้านเข็กน้อย

ประเพณีปีใหม่ม้ง บ้านเข็กน้อย

จุดเด่นของงานปีใหม่ม้งที่เราเห็นคือ "รอยยิ้ม" ไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ทุกคนดูจะยิ้มแย้มแจ่มใส ขอถ่ายรูปใครได้หมดบรรยากาศดูเป็นมิตรกับคนที่เข้ามาเที่ยวมากเลย เด็กๆ และวัยรุ่นชาวม้งพูดไทยชัดมาก บางทีถ้าถอดชุดม้งออกแล้วนั่งคุยกันเราคงบอกไม่ได้ว่าเค้าเป็นชาวเขา

ประเพณีปีใหม่ม้ง บ้านเข็กน้อย

    ถึงเวลาที่ผ่านมายาวนาน ชาวม้งและคนเมืองอาศัยอยู่ร่วมกันในจังหวัดเพชรบูรณ์จนหลอมรวมกันกลมกลืนแยกไม่ออก แต่ประเพณีที่สืบทอดต่อกันมาก็ยังคงถือปฏิบัติอยู่ต่อไป ในวันขึ้นปีใหม่ม้งจะมีพิธีกรรมในการเซ่นไหว้บวงสรวง มีการเดินลอดเส้นเชือกที่ผูกไว้ข้างหนึ่งอีกข้างหนึ่งมีคนมายืนชูปลายเชือกคนที่มาร่วมพิธีจะเเดินลอดเชือกเส้นนี้ 3 รอบ เวียนขวาก่อน แล้วจากนั้นลอดกลับ 3 รอบแบบเวียนซ้าย เสร็จแล้วก็จะมีการทำพิธีเซ่นไหว้ด้วยเครื่องเซ่นที่ใช้ทุกปีคือไก่ กับไข่

    เสร็จพิธีเซ่นไหว้โดยหมอพิธีหรือหมอผีประจำหมู่บ้าน ผู้ใหญ่จะให้ไข่แก่ผู้น้อย ชาวม้งถือว่าการให้ไข่คือความเป็นสิริมงคลที่มอบให้แก่กัน คล้ายๆ กับการให้โบนัสพนักงาน หรืออั่งเปาของชาวจีนเลยทีเดียว ปีนี้เลยต้องมีการเตรียมไข่เอาไว้เยอะมากเพราะมีคนมาร่วมงานเยอะมากนั่นเอง

ประเพณีปีใหม่ม้ง บ้านเข็กน้อย

พิธีเปิดอย่างเป็นทางการงานประเพณีปีใหม่ม้งบ้านเข็กน้อย

ประเพณีปีใหม่ม้ง บ้านเข็กน้อย

สีสันความประทับใจในความน่ารักและความสวยงามของชุดชาวม้งที่เราจะเห็นที่นี่มากที่สุดในประเทศไทยในช่วงวันปีใหม่ม้ง ชาวม้งที่ไปทำงานที่อื่นจะกลับมาที่หมู่บ้านเพื่อร่วมงานนี้ เดิมทีเป็นงานที่มีส่วนทำให้หนุ่มสาวได้มาพบปะกัน พูดคุยกันระหว่างโยนบอล ทุกวันนี้อาจจะเปลี่ยนไปบ้าง แต่ทุกคนก็ยังคงพยายามที่จะกลับมาหมู่บ้าน สาวๆ ก็หวังว่าจะได้เจอหนุ่มๆ หนุ่มๆ ก็หวังว่าจะเจอสาวๆ ในงานนี้อยู่เหมือนเดิม

ประเพณีปีใหม่ม้ง บ้านเข็กน้อย

ท้ายที่สุดเราก็ขอให้งานประเพณีดีๆ แบบนี้คงอยู่ตลอดไป ขอบคุณที่ติดตามอ่านเรามาตลอด

ขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพิษณุโลก

รีวิว หมู่บ้านวัฒนธรรมชาวเขาบ้านเข็กน้อย เพชรบูรณ์


 "สาวม้งสวยๆ น่ารักๆ เยอะมากเลยยยย"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-12-20 13:09:15

หมู่บ้านวัฒนธรรมชาวเขาบ้านเข็กน้อย เพชรบูรณ์


 "สีสันงานปีใหม่ม้ง ปีนี้ตรงกับวันที่ 18-26 ธันวาคม 2560"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-12-20 12:56:29

หมู่บ้านวัฒนธรรมชาวเขาบ้านเข็กน้อย เพชรบูรณ์


 "สวัสดีปีใหม่ม้ง 2561 จ้า"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-12-20 12:19:44

หมู่บ้านวัฒนธรรมชาวเขาบ้านเข็กน้อย เพชรบูรณ์


 "ปีใหม่ม้งสนุกอีกแล้วมาเกือบทุกปีเลยงานดีชุดสวย ทุกคนอัธยาศัยดีมาก"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-12-20 12:17:29

หมู่บ้านวัฒนธรรมชาวเขาบ้านเข็กน้อย เพชรบูรณ์


20/20 จาก 4 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ หมู่บ้านวัฒนธรรมชาวเขาบ้านเข็กน้อย เพชรบูรณ์
บ้านภูหนาว รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
เรด ซี คูล เมาน์เท็น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.46 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านภูหนาว (เขาค้อ) เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.52 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูแก้ว รีสอร์ท แอนด์ แอดเวนเจอร์ ปาร์ค เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.67 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูลู่ลม รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.71 km | แผนที่ | เส้นทาง
อิมพีเรียล ภูแก้ว ฮิลล์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
ฟอเรสต้า ฮิลล์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.03 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชิค รีสอร์ท เขาค้อ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชิค รีสอร์ท เขาค้อ
  10.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ บลูสกาย รีสอร์ท แอท เขาค้อ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.64 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com