www.touronthai.com

หน้าหลัก >> น่าน >> วัดพระธาตุเขาน้อย

วัดพระธาตุเขาน้อย

 องค์พระธาตุตั้งอยู่บนยอดดอยเขาน้อย ซึ่งอยู่ด้านตะวันตกของตัวเมืองน่าน อยู่ในเส้นทางเดียวกันกับวัดพญาวัด ตรงหลักกิโลเมตรที่ 2 สร้างในสมัยเจ้าปู่แข็ง เมื่อปี พ.ศ.2030 องค์พระธาตุเป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนทั้งองค์ เป็นศิลปะพม่าผสมล้านนา ภายในบรรจุพระเกศาธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ในสมัยพระเจ้าสุริยพงศ์ผริตเดชฯ ระหว่างปี พ.ศ. 2449-2454 โดยช่างชาวพม่า และวิหารสร้างในสมัยนี้เช่นกัน จากวัดพระธาตุเขาน้อยสามารถมองเห็นทิวทัศน์โดยรอบของตัวเมืองน่าน

    ปัจจุบันบริเวณลานชมทิวทัศน์ประดิษฐานพระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่านซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางประทานพร บนฐานดอกบัวสูง 9 เมตร บนยอดพระเกศาทำจากทองคำหนัก 27 บาท สร้างขึ้นเนื่องในมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ฯ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานแพร่ (แพร่ น่าน อุตรดิตถ์) โทรศัพท์ 0 5452 1127
http://www.tourismthailand.org/phrae

แก้ไขล่าสุด 2016-05-30 19:58:14 ผู้ชม 20332

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
พระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน

พระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน ภาพด้านหลังของพระพุทธรูปประทับยืน อิริยาบถเหมือนกำลังย่างก้าว อยู่บนเขาสูง เหนืองตัวเมืองน่าน ท่ามกลางท้องฟ้าที่สดใส กว้างใหญ่ เป็นภาพที่หลายคนคงจะเคยเห็นบ่อยๆ ในห้างสรรพสินค้า ที่แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือ IT ตามหน้าจอของคอมพิวเตอร์ที่วางขายอยู่ในห้าง มักจะแสดงภาพนี้เป็นภาพตัวอย่างอยู่หลายเครื่อง นั่นเป็นเรื่องราวเมื่อหลายปีก่อน ทำให้หลายคนสงสัยว่า ภาพนี้คือที่ไหนกัน ใช่ในเมืองไทยหรือเปล่า หลายคนที่เคยไปมาก่อนที่ภาพนั้นจะแพร่ไปทั่ว ก็จะรู้ว่าอยู่ในเมืองน่าน ที่ยอดเขาน้อย วัดพระธาตุเขาน้อย นั่นเอง

วัดพระธาตุเขาน้อยเป็นวัดที่อยู่บนเขาห่างจากตัวเมืองน่านประมาณ กิโลเมตรเศษๆ พระพุทธรูปผินพระพักตร์เดินไปทางทิศตะวันออก ภาพที่เราเห็นจากด้านหลังพระพุทธรูปมักจะถ่ายในช่วงบ่ายแก่ๆ เช่น บ่าย 3 โมงเป็นต้นไปเพื่อให้ได้ทิศทางแสงที่ดี ท้องฟ้าสีสดเข้มตัดกับสีทองขององค์พระ

พระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน

พระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน ปกติถ้ามาไหว้พระและถ่ายรูปด้านหลังองค์พระที่เป็นที่นิยมกันจะมาในตอนบ่าย ใครหลายๆ คนก็คงพลาดที่จะเก็บภาพพระพุทธรูปจากด้านหน้า เพราะเป็นทางย้อนแสง ถ้าอยากจะถ่ายรูปด้านหน้า ก็ควรจะมาในช่วงเช้าครับ สรุปว่าคงต้องมาวันละหลายๆ ครั้งถึงจะได้ครบ

วัดพระธาตุเขาน้อย

องค์พระธาตุมีขนาดเล็กสีขาวล้วนตั้งอยู่ด้านหลังอุโบสถของวัด การเดินทางขึ้นมาบนวัดพระธาตุเขาน้อย ขึ้นมาด้วยรถถึงด้านหลังองค์พระธาตุได้เลย ด้วยระยะทางที่ห่างจากตัวเมืองน่านแค่ไม่กี่นาที ก็เลยทำให้วัดแห่งนี้เป็นจุดแวะชมวิวของใครหลายๆ คนที่วางแผนทริปเที่ยวเมืองน่าน ผมเองก็มีโอกาสได้มาที่น่าน 4 ครั้ง มาวัดพระธาตุเขาน้อย 3 ครั้ง แต่ละครั้งเก็บภาพในสภาพแสงต่างๆ กันหลายแบบ ส่วนครั้งล่าสุดที่มาวัดนี้ ก็มาทั้งเช้าและเย็น ช่วงเย็นแสงบนท้องฟ้าจะเริ่มมีโทนอุ่นเข้ามาเพิ่ม ก็จะทำให้ได้ภาพที่สวยอีกแบบหนึ่ง

พระธาตุเขาน้อย

พระธาตุเขาน้อย ภาพนี้เป็นภาพที่เก็บในช่วงเย็น ที่บอกว่าจะมีโทนอุ่นเข้ามาเพิ่ม ทำให้องค์พระธาตุดูมีสีส้มร่วมด้วย น่าเสียดายที่ไม่ได้อยู่จนพระอาทิตย์ตกดิน ไม่งั้นคงจะมีภาพให้ชมกันมากกว่านี้

พระประธาน

พระประธาน เป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะที่่เป็นเอกลักษณ์ องค์สีขาวจีวรสีทองประดิษฐานบนฐานชุกชีสูงกลางอุโบสถวัดพระธาตุเขาน้อย เรียกว่าอยู่ตรงกลางจริงๆ เพราะพื้นที่ด้านหลังขององค์พระก็ยังคงมีเหลือกว้างเท่ากับด้านหน้า

ดอกบัว

ดอกบัว เป็นงานถ่ายภาพมาโครที่ไม่ค่อยถนัดและไม่ค่อยจะมีโอกาสได้ลองถ่ายดูเลย นี่เป็นภาพเพียงไม่กี่ภาพสำหรับงานมาโครของผม ดอกบัวในอ่างบัวด้านข้างอุโบสถเป็นบัวดอกสีม่วงอ่อน กำลังบานได้ที่ เห็นเกสรของบัวชัดเจนเลยครับ

วัดพระธาตุเขาน้อย

ภาพนี้เป็นช่วงเช้ามืดของอีกวัน หลังจากที่มาเก็บภาพช่วงบ่ายและเย็นไปบ้างแล้ว ถึงแม้ว่ามุมสวยๆ ของวัดพระธาตุเข้าน้อยก็คือด้านหลังองค์พระพุทธรูป และควรจะมาในช่วงบ่ายเพื่อให้ได้ทางแสงที่ดีต่อท้องฟ้าสีฟ้าเข้ม และสีทองบนองค์พระพุทธรูปที่สะท้อนแสงแดด เหลืองอร่ามงามตา แต่อย่าลืมว่าองค์พระหันหน้าไปทางทิศตะวันออก และบนเขาน้อยแห่งนี้ก็เป็นเขาที่สูงสำหรับในเมืองน่าน เหมาะที่จะชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นสวยๆ ได้อีกแห่งหนึ่งทีเดียว หรืออีกนัยหนึ่ง อาจจะเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในเมืองน่านก็ว่าได้

วิวพระอาทิตย์ขึ้น

วิวพระอาทิตย์ขึ้น นี่เป็นเหล่าต้นไม้ที่อยู่ข้างๆ ลานพระพุทธรุป ต้นไม้เหล่านี้จะทิ้งใบในฤดูหนาว กิ่งไม้ที่ดูระเกะระกะ เหล่านี้กลายมาเป็นภาพสวยๆ ให้เราได้เก็บไว้เป็นที่ระลึก เราออกเดินทางจากห้องพักในเมืองน่านประมาณ 6 โมงเช้า เพียงไม่กี่นาทีเราก็มาถึงบนยอดเขาน้อยได้อย่างง่ายดาย เหลือเวลาที่พระอาทิตย์จะค่อยๆ โผล่ขึ้นมาจากขอบฟ้าเมืองน่าน

จุดชมวิวเมืองน่าน

จุดชมวิวเมืองน่าน พระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน กับท้องฟ้าที่เป็นโทนอุ่นในยามเช้า เป็นภาพที่แปลกไปกว่าภาพแรกอย่างมาก ตำแหน่งในการสร้างพระพุทธรูปเป็นระเบียงยื่นออกไปเยื้องๆ กับด้านหน้าของอุโบสถ บริเวณนี้ไม่มีต้นไม้สูง ทำให้เป็นจุดชมวิวที่เห็นทิวทัศน์ได้กว้างมากๆ อีกอย่างจุดที่เรายืนอยู่บนยอดเขาสูงกว่าระเบียงชมวิวนิดหน่อย มุมของกล้องจึงสามารถเก็บภาพองค์พระพุทธรูปและวิวเมืองน่านได้เป็นอย่างดี หมอกอ่อนๆ ในตอนเช้าของปลายฤดูหนาว แต่งแต้มสีด้วยแสงสีแดงที่ค่อยๆ เข้มและสว่างมากขึ้นๆ ในช่วงเช้า สร้างความประทับใจให้กับสมาชิกนักเดินทางได้เป็นอย่างดี

วิวพระอาทิตย์ขึ้น

วิวพระอาทิตย์ขึ้น นี่ก็เป็นช่วงเวลาสำคัญ กับการที่พระอาทิตย์โผล่ขึ้นมาจากขอบฟ้าแบบเต็มดวง เห็นเป็นวงกลมสีแดงๆ อยู่เหนือเทือกเขา เราก็ไม่พลาดที่จะถ่ายรูปนี้โดยให้มีพระพุทธรูปอยู่ในภาพด้วย ในช่วงระหว่างนี้เราเก็บภาพกันมากมายเพื่อให้ได้ภาพหลายๆ ภาพ มุมต่างๆ กันหลายมุม มาคัดเลือกเป็นภาพวิวสวยๆ ให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน

วิวพระอาทิตย์ขึ้นพระธาตุเขาน้อย

วิวพระอาทิตย์ขึ้นพระธาตุเขาน้อย ในที่สุดพระอาทิตย์ก็เคลื่อนที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จนยากที่จะเก็บภาพต่อได้เพราะแสงที่เข้ามานั้นแรงเกินไป พอดีว่าในกลุ่มสมาชิกของเรามีคนเอาฟิลเตอร์ที่เรียกกันว่าแผ่นซันเซ็ท (Sun Set) มาด้วย ก็เลยได้ลองใช้ฟิลเตอร์ดูบ้างหลังจากที่ไม่เคยได้ใช้มาก่อน ภาพที่ได้ก็สวยไปอีกแบบ แล้วจากนั้นก็ลองเอาสีฟ้าครึ่งซีกมาทาบที่หน้าเลนส์ ก็จะได้ภาพนี้ออกมา

วัดพระธาตุเขาน้อย

ไอหมอกหนารอบพระพุทธรูปพระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน เรื่องจริงแล้วไม่มีหมอกมากขนาดนี้ แต่ภาพที่ได้เกิดจากเทคนิคบางประการที่ผมใส่ลงไปบนแผ่นฟิลเตอร์ ภาพแบบนี้ผมเคยถ่ายได้ที่ยอดภูเรือเป็นครั้งแรก เพราะหมอกหนามากๆ ในตอนเช้า จำเอาเทคนิคนั้นมาใช้บนยอดเขาน้อย คาดว่าน่าจะสวยนะ

วัดพระธาตุเขาน้อย

วัดพระธาตุเขาน้อย

วิวพระอาทิตย์ขึ้น

วิวพระอาทิตย์ขึ้น หลังจากที่เก็บภาพรอบๆ องค์พระพุทธรูปได้หลายมุม ผมก็เริ่มวิ่งรอบๆ ลานวัด หามุมใหม่ๆ แปลกๆ ติดไม้ติดมือมาด้วย กลุ่มต้นไม้กลุ่มเดิมที่ผมถ่ายเอาไว้ก่อนพระอาทิตย์จะขึ้นก็ยังคงสร้างแรงบันดาลใจให้ผมได้อีกเยอะ ผมจึงย้อนมาถ่ายรูปที่มุมนี้อีกครั้ง

ชมวิวตรงบันได

ชมวิวตรงบันได จุดที่ผมยืนอยู่นี้เป็นบันไดขึ้นมายังพระธาตุเขาน้อย ปกติแล้วคนที่อยากจะเดินบันไดขึ้นวัดสามารถจอดรถไว้ที่ลานจอดรถข้างล่างแล้วเดินขึ้นมาก็ได้ แต่ก็เห็นเพียงไม่กี่คนที่ทำแบบนั้น ในกลุ่มของเราก็มีคนหนึ่งอาสาเดินขึ้น นับขั้นบันไดมาให้ด้วย ปรากฏว่าได้ 303 ขั้น เท่าที่มองลงไปจากบนยอดเขาน้อยจะเห็นกลุ่มหมอกที่ไม่หนามากนัก (เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนฤดูเป็นฤดูร้อน) แต่ก็สวยในสายตาของเราไม่น้อยเลยทีเดียว

วัดพระธาตุเขาน้อย

มัวแต่ถ่ายรูปตรงนั้นตรงนี้จนพระอาทิตย์ขึ้นสูงมากแล้ว ท้ายสุดมาเห็นเณรกำลังกวางใบไม้ออกจากลานรอบๆ วัด ภาพที่เห็นดูสวยมาก เลยยกกล้องขึ้นมาถ่ายรูปไว้ ก่อนที่จะถ่ายรูปต่อไปอีกสักรูป หลวงพ่อเดินมาเห็นก็เลยบอกเณรว่า หลบหน่อยเค้ากำลังถ่ายรูป อ้าว ก็เลยได้ภาพนี้มาภาพเดียว เฮ้อโอกาสหนึ่งในพันและไม่มีโอกาสสำหรับการแก้ตัวเลย

วัดพระธาตุเขาน้อย

วัดพระธาตุเขาน้อย

สุดท้ายหลังจากการถ่ายรูปลานชมวิวเมืองน่านจบลงเราก็ขับรถลงมาที่บันไดของวัด แล้วก็ขึ้นไปไหว้พระโพธิสัตว์กวนอิม และพระพุทธรูปที่สร้างเป็นวิหารเล็กๆ เชิงบันไดขึ้นเขา จบการนำเที่ยววัดพระธาตุเขาน้อยเอาไว้เท่านี้ก่อน คราวหน้าถ้าขึ้นไปก็คงจะได้ภาพมุมใหม่ๆ สภาพแสงใหม่ๆ เอามาให้ชมกันต่อไป

รีวิว วัดพระธาตุเขาน้อย น่าน


 ""

Akkasid Tom Wisesklin
2017-10-30 15:26:02

วัดพระธาตุเขาน้อย น่าน


5/5 จาก 1 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดพระธาตุเขาน้อย น่าน
เรือนไม้งาม รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.21 km | แผนที่ | เส้นทาง
Nan Evergreen Countryhome Homestays เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
น่าน รอยัล รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.04 km | แผนที่ | เส้นทาง
น่านฟ้าชลธี รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.12 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศศิดารา รีสอร์ท น่าน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.20 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฮือนไม้หอม รีสอร์ท
  1.29 km | แผนที่ | เส้นทาง
อภิราตา รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.45 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฮือนพักใจ๋ เกสท์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.65 km | แผนที่ | เส้นทาง
น่านกรีนเลกวิว รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมพรพงษ์ แอท น่าน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.20 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com