www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สุโขทัย >> อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย

อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย

 อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย เดิมชื่อ ป่าคา หมายถึงป่าคาหลวง หรือสันกลางแม่วังช้าง ตั้งอยู่ที่บ้านป่าคา หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านแก่ง ได้จัดตั้งขึ้นตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เพื่อรักษาสภาพป่าที่เป็นต้นน้ำลำธาร และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติไว้ ครอบคลุมพื้นที่ของอำเภอศรีสัชนาลัย และอำเภอทุ่งเสลี่ยม มีพื้นที่ประมาณ 213 ตารางกิโลเมตร และต่อมากรมป่าไม้ได้ดำเนินการผนวกพื้นที่เพิ่มเติมในท้องที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง มีพื้นที่ประมาณ 106 ตารางกิโลเมตร รวมพื้นที่ทั้งสิ้น 319 ตารางกิโลเมตร อุทยานฯ มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าคาขนาดใหญ่ เป็นต้นน้ำของแม่น้ำท่าแพ สภาพพื้นที่โดยทั่วไปมีลักษณะสัณฐานเป็นเทือกเขา ประกอบด้วยป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าดงดิบเขา สัตว์ป่าที่พบได้แก่ กระแต เสือไฟ อีเห็นข้างลาย เลียงผา เต่าปูลู เป็นต้น และได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ ศรีสัชนาลัย เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2524

สถานที่น่าสนใจภายในบริเวณอุทยานฯ ได้แก่

น้ำตกตาดเดือน เป็นน้ำตกที่เกิดจากลำห้วยแม่ท่าแพ เป็นลานหินกว้าง และแอ่งน้ำเหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 300 เมตร

ถ้ำธาราวสันต์ โดยรอบบริเวณถ้ำจะพบกับพรรณไม้ และสัตว์ป่า เช่น จันทน์ผา เสียงผา เป็นต้น ภายในถ้ำมีหินงอก หินย้อย ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 1.5 กิโลเมตร

น้ำตกห้วยทรายขาว เกิดจากลำห้วยทรายขาวไหลผ่านหน้าผาหินลงสู่แอ่งน้ำขนาดเล็ก ตัวน้ำตกมีทั้งหมด 7 ชั้น ลดหลั่นกันไป น้ำตกทรายขาวนี้อยู่ใจกลางขุนเขา และโดยรอบมีต้นไม้นานาพันธุ์ ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 3 กิโลเมตร

น้ำตกตาดดาว ต้นน้ำเกิดจากลำห้วยแม่ท่าแพ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีความสวย ตัวน้ำตกไหลลงมาจากหน้าผา กว้างที่สูงชัน มี 2 สาย สูงประมาณ 50 เมตร ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ด้วยการเดินเท้าประมาณ 4 กิโลเมตร

ถ้ำค้างคาว เป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่มีหินงอก หินย้อยสวยงาม และเป็นที่อยู่ของค้างคาวนับแสนตัว ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 20 กิโลเมตร

นอกจากนั้นทางอุทยานฯ ได้จัดทำ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ไว้ 2 เส้นทาง

เส้นทางแรก ได้แก่ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติชมตะวัน เป็นเส้นทางที่อยู่บนไหลเขา มีความลาดชันปานกลาง ผ่านร่องน้ำในบางช่วง ตลอดเส้นทางเป็นป่า เบญจพรรณ นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของอุทยานฯ และระหว่างเส้นทางสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้าได้ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาตินี้มีทั้งหมด 14 สถานี แต่ละสถานีทางอุทยานฯ ได้จัดทำป้ายสื่อความหมายต่าง ๆ ไว้เป็นระยะ ๆ ใช้เวลาในการเดิน 2-3 ชั่วโมง เป็นระยะทางไป-กลับ 5,500 กิโลเมตร

เส้นทางที่สอง ได้แก่ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติห้วยแม่ท่าแพ ลักษณะของเส้นทางเป็นเส้นทางที่ต้องเดินวนกลับ ระหว่างทางเดินสามารถพบกับสัตว์ป่าได้ เช่น ผีเสื้อ เก้ง หมูป่า กระรอก ลักษณะของป่าเป็นป่าดงดิบแล้งผสมกับป่าเบญจพรรณ ใช้เวลาในการเดินทาง 1 ชั่วโมง เป็นระยทาง 2 กิโลเมตร

อัตราค่าเข้าอุทยานฯ นักท่องเที่ยว ชาวไทย เด็ก 20 บาท ผู้ใหญ่ 40 บาท ชาวต่างชาติ เด็ก 100 บาท ผู้ใหญ่ 200 บาท

สถานที่พัก

 ทางอุทยานฯ มีบ้านพักไว้บริการนักท่องเที่ยว จำนวน 6 หลัง พักได้ 4-8 คน ราคา 300-800 บาท/คืน และทางอุทยานฯ ได้จัดสถานที่กางเต็นท์ไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่นำเต็นท์มาเอง เสียค่าพื้นที่ 10 บาท/คืน หรือจะเช่าเต็นท์ของทางอุทยานฯ พักได้ 2-8 คน ราคา 40-120 บาท/คืน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อุทยานแห่งชาติ ศรีสัชนาลัย ตู้ ปณ. 10 ตำบลบ้านแก่ง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย 64130 โทร. 0 5561 9214-5 หรือที่ติดต่อกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร. 0 2562 0760 หรือสำรองที่พักด้วยตนเองที่ http://www.dnp.go.th

การเดินทาง
รถยนต์ จากจังหวัดสุโขทัยสามารถใช้เส้นทางได้ 2 ทาง
เส้นทางแรก จากตัวเมืองใช้ทางหลวงหมายเลข 12 เส้นสุโขทัย-ตาก เลี่ยงเมืองไปประมาณ 15 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนหมายเลข 1113 มาถึงสี่แยกสารจิตรแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนหมายเลข 1294 เข้าสู่อุทยานฯ รวมระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร
เส้นที่สอง จากตัวเมืองใช้ทางหลวงหมายเลข 101 เส้นสุโขทัย-ศรีสัชนาลัย ถึงอำเภอศรีสัชนาลัยให้เลี้ยวซ้ายผ่านหน้าโรงพยาบาลศรีสัชนาลัย ทางหลวงหมายเลข 1035 ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาเข้าเส้นทางหลวงหมายเลข 1249 เข้าสู่อุทยานฯ รวมระยะทางประมาณ 122 กิโลเมตร

รถโดยสารประจำทาง มีรถออกจากอำเภอศรีสัชนาลัย เป็นรถสองแถว จอดตรงข้ามสถานีตำรวจ อำเภอศรีสัชนาลัย มีรถออกก่อนเที่ยง วันละ 1 เที่ยว ใช้เวลาเดินทาง 50 นาที อัตราค่าโดยสารคนละ 30 บาท

ในกรณีที่เดินทางเป็นหมู่คณะ อาจจ้างเหมาจากท่ารถดังกล่าวเข้าไปอุทยานฯ ได้ ราคาค่าจ้างเหมาต่อเที่ยวประมาณ 600-800 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม:โทร. 0 5561 9214-5

แก้ไขล่าสุด 2016-05-11 18:36:51 ผู้ชม 48342

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
การเดินทางสู่อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย

การเดินทางสู่อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย ขอเล่าย้อนหลังท้าวความไปตอนก่อนที่จะมาหน่อยนะครับ ทริปนี้ผมเดินทางมาจากสวรรคโลก เก็บภาพที่เที่ยวบริเวณนั้นนิดหน่อย ถึงแยกทุ่งเสลี่ยมผมเลี้ยวซ้ายไปเก็บภาพที่วัดพิพัฒน์มงคล และวัดทุ่งเสลี่ยม ไหว้พระพุทธรูปทองคำและหลวงพ่อศิลา จากนั้นกลับเข้าเส้นทางทางหลวงหมายเลข 1201 เป็นถนนที่คู่ขนานกับทางหลวงหมายเลข 101 ที่ใช้เดินทางในจังหวัดสุโขทัยขึ้นไปทางเหนือ ที่จริงมีทางหลวงหมายเลข 1330 จากทุ่งเสลี่มไปยังอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัยได้ แต่เพราะไม่คุ้นทางเย็นวันนั้นผมไม่ได้เดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัยทันที แต่หาที่พักในตัวเมืองเพราะผมเห็นระยะทางค่อนข้างไกลและทางเปลี่ยว เช้าวันรุ่งขึ้นผมถึงเข้าอุทยานฯ ด้วยทางหลวงหมายเลข 1294 มุ่งตรงไปยังอุทยานฯ แต่เช้ามาถึงด่านตรวจแล้วเลยไปอีกนิดเดียวจะมีที่จอดรถกับศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเล็กๆ อยู่ขวามือ เป็นจุดสำหรับลงไปเที่ยวชมน้ำตกตาดเดือน เป็นจุดแรกของอุทยานฯ แห่งนี้

ทางลงน้ำตกตาดเดือน

ทางลงน้ำตกตาดเดือน ไหนๆ ก็มาถึงแล้ว ผมคิดว่าจะเก็บภาพสถานที่ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัยให้ได้มากที่สุด เวลาประมาณ 9.30 น. เดินลงน้ำตกตาดเดือนระยะทางประมาณ 300 เมตร ก็ยังคงเหลือเวลามากพอที่จะไปน้ำตกตาดดาว นี่ก็คือแผนที่ผมวางคร่าวๆ เมื่อลงมาจะเห็นศาลเล็กๆ หลังนี้ เป็นที่สำหรับลำรึกถึงพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต เชื่อว่าหลายคนคงไม่รู้จักแต่คงเคยได้ยืนชื่อถนนสายนี้ในกรุงเทพฯ ฉะนั้นก็จะขอเอ่ยถึงพระราชประวัติของพระองค์สักนิดครับ

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการจัดตั้งอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย ครั้งหนึ่งโดยการเสด็จเยี่ยมและแจกของพระราชทานให้แก่ราษฎรหมู่บ้านป่าคา ห้วยหยวก แม่สาน ฯลฯ แทนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระองค์ท่านทรงเห็นถึงความสวยงามและสภาพป่าอันอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่แห่งนี้ ด้วยความห่วงใยในสภาพป่าที่เหลืออยู่นี้ วิธีเดียวที่จะช่วยรักษาผืนป่าแห่งนี้ให้คงอยู่ตลอดไป คือจะต้องจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ
เมื่อเสร็จภาระกิจการแจกของพระราชทานแล้ว หม่อมเจ้าวิภาวดีรังสิต จึงนำความกราบบังคมทูลต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอจัดตั้งอุทยานแห่งชาติ พระองค์ก็ทรงโปรดเกล้าให้อย่างที่ท่านหญิงต้องการ เพื่อรักษาแหล่งต้นน้ำที่สำคัญและสภาพป่าอันอุดมสมบูรณ์ให้เป็นมรดกของชาติสืบไป ด้วยเหตุนี้จึงได้ดำเนินการสำรวจเมื่อปี พ.ศ. 2519 และประกาศจัดตั้งในพระราชกิจจานุเบกษาให้เป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2524 เป็นอุทยานแห่งชาติอันดับที่ 26 ของประเทศไทย และนับได้ว่าเป็นอุทยานที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

บริเวณนี้เป็นที่พักกลางทางระหว่างการเดินลงน้ำตกตาดเดือน มีที่สำหรับนั่งพักผ่อน ได้ยินเสียงน้ำตกไหลกระทบแก่งหิน มีความร่มรื่นเย็นสบาย จากตรงนี้เดินลงบันไดไปอีกนิดเดียวก็จะถึงน้ำตกตาดเดือน

น้ำตกตาดเดือน

น้ำตกตาดเดือน ชั้นแรกเป็นสายน้ำตกที่ไหลผ่านแก่งหินน้ำตกตาดเดือนเป็นน้ำตกที่ไม่ใหญ่มาก มีที่นั่งริมธารน้ำเหมาะสำหรับพักผ่อน

น้ำตกตาดเดือนชั้นที่ 2

น้ำตกตาดเดือนชั้นที่ 2 อยู่ห่างจากชั้นที่ 1 ไม่กี่เมตร บริเวณชั้นที่สองเป็นน้ำตกลงจากผาหินสูงพอประมาณ มีแอ่งน้ำสีเขียวใสอยู่ด้วย เป็นสถานที่น่าลงเล่นน้ำมาก น้ำที่บริเวณนี้ค่อนข้างเย็น เจ้าหน้าที่มีเสื้อชูชีพและห่วงยางไว้ให้บริการตั้งแต่ที่ลานจอดรถด้านบน เป็นเพราะความเย็นของน้ำอาจจะทำให้เกิดตะคริวได้ง่าย

อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย

หลังจากลงไปชมน้ำตกตาดเดือนพักผ่อนนิดหน่อย ผมขับรถตรงเข้ามาตามถนนอีกไม่นานก็มาถึงบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ ซึ่งมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว แล้วก็ร้านค้าสวัสดิการ ผมประทับใจร้านค้าร้านนี้มากครับ เจ้าของร้านอัธยาศัยดี พักอยู่ในบริเวณไม่ไกลจากที่ทำการมาก ร้านค้าสวัสดิการขายอาหารปกติจะปิดประมาณ 6 โมงเย็น แต่ถ้ามีนักท่องเที่ยวมาเรียกก็จะออกมาทำกับข้าวให้ได้ ถึง 2 ทุ่มก็เคยมี และไม่ว่าจะเป็นวันหยุดหรือวันธรรมดาที่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาน้อยมากเหมือนอย่างวันที่ผมไปมีผมเพียงคนเดียว ร้านค้าแห่งนี้ก็ยังคงเปิดให้บริการ (หลังจากที่ผมเคยผิดหวังในอุทยานฯ อื่นๆ มาหลายแห่ง พอเป็นวันธรรมดาเลยหยุดกันหมดเพราะคนน้อย ผมต้องขับรถออกมาหาอะไรกินตั้งหลายกิโล)
สิ่งที่ประทับใจยังมีอีกหลายอย่าง ได้แก่ห้องน้ำที่สะอาดเอามากๆ แม่บ้านดูแลความสะอาดห้องน้ำทุกชั่วโมง เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ในศูนย์บริการนักท่องเที่ยวตอบคำถามได้ทุกเรื่องในพื้นที่อุทยานฯ เพราะเจ้าหน้าที่ทุกคนเคยไปที่เที่ยวต่างๆ กันหมด แม้จะเป็นผู้หญิงที่ดูท่าทางไม่น่าจะเปิดป่าเก่งก็ยังเคยไปน้ำตกตาดดาวที่ต้องเดินถึง 4 กิโลเมตร มีอีกหลายอุทยานฯ มากที่ตอบคำถามผมไม่ได้เพราะเจ้าหน้าที่ไม่เคยไปมาก่อน อยากให้ทุกอุทยานเป็นแบบนี้จังเลยครับ

วังมัจฉา

วังมัจฉา สถานที่พักผ่อนหย่อนใจในอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติหลายเส้นทาง ได้แก่ น้ำตกตาดดาว ถ้ำธาราวสันต์ น้ำตกห้วยทรายขาว จุดชมวิว แต่ละสถานที่มีระยะทางเดินเท้าแตกต่างกันไป นักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบการเดินป่าก็ยังมีที่พักผ่อนในบริเวณที่ทำการได้แก่ วังมัจฉา และลำธารห้วยแม่ท่าแพ ที่ไหลผ่านด้านหลังศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเป็นห้วยตื้นๆ มีประชาชนพาเด็กๆ มาลงเล่นน้ำ ส่วนวังมัจฉาเป็นสถานที่สร้างขึ้นเพื่อเพาะพันธุ์ปลาของกรมประมง ได้นำเอาปลามาปล่อยลงที่นี่ เราก็ซื้ออาหารปลามาเลี้ยงปลาได้ ส่วนในลำห้วยแม่ท่าแพที่ไหลผ่านบริเวณอุทยานฯ จะมีปลาท้องถิ่นอาศัยอยู่จำนวนมาก เอาอาหารไปเลี้ยงปลาได้เหมือนกัน

น้ำตกตาดดาว

น้ำตกตาดดาว ไฮไลท์ของอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย เป็นน้ำตกที่สวยงามมากและมีน้ำให้เที่ยวได้ตลอดทั้งปี ฤดูกาลที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากก็คือสงกรานต์ ในช่วงเดือนเมษายนน้ำตกตาดดาวยังมีคงมีน้ำอาจจะน้อยกว่าในรูปที่เห็นนี้แต่ก็มีคนนิยมมากเที่ยวกันมาก เพราะในช่วงนั้นน้ำตกที่ยังคงมีน้ำไหลจะมีอยู่เพียงไม่กี่ที่เท่านั้น ลำห้วยที่ไหลลงมาจากน้ำตกก็จะแห้งทำให้การเดินไปยังน้ำตกง่ายกว่าฤดูฝนและต้นฤดูหนาว ความชื้นของผืนป่าแห่งนี้ทำให้มีทากอาศัยอยู่ค่อนข้างชุม การมาเที่ยวน้ำตกตาดดาวในหน้าฝนหรือหน้าหนาวจะมีทากเยอะ ต้องหาอุปกรณ์ในการป้องกันทากมาบ้าง เรื่องราวการเดินป่ากว่า 4 กิโลเมตรเพื่อเข้ามาชมน้ำตกตาดดาวของผมเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาว ถ้าสนใจอ่านคลิกที่ น้ำตกตาดดาว

น้ำตกห้วยทรายขาว

น้ำตกห้วยทรายขาว เป็นน้ำตกอีกแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย น้ำตกห้วยทรายขาวไม่ได้เป็นน้ำตกที่สูงและสวยมากเท่าน้ำตกตาดดาว แต่เป็นน้ำตกชั้นเล็กๆ หลายชั้น แต่ละชั้นมีความสวยงามต่างกันไป การเดินเข้าน้ำตกห้วยทรายขาวมาทางเดียวกันกับน้ำตกตาดดาว พอเดินมาได้ 3 กิโลเมตรจะมีทางแยกเข้าน้ำตกห้วยทรายขาว จากนั้นให้เดินตามลำธารขึ้นไปทางเหนือน้ำ ในบางช่วงต้องปีนน้ำตก หินค่อนข้างลื่น ผมเดินมาได้ประมาณชั้น 6 แล้วก็เดินกลับเพราะต้องออกจากป่าก่อนจะมืด

ดูดาวที่อุทยานฯ

ดูดาวที่อุทยานฯ การท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัยของผมยังไม่จบ เพราะเดินไปน้ำตกตาดเดือน ตาดดาว ห้วยทรายขาว จนเวลาของวันแรกหมดไป ผมต้องค้างแรมที่นี่ 1 คืน ด้วยการกางเต็นท์ รองเท้ากับกางเกงที่เปียกน้ำก็ต้องเอาไปตากไว้ วันที่ 2 จะต้องเดินเข้าถ้ำธาราวสันต์ สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของที่นี่ คืนนี้ก่อนที่จะเข้านอนเห็นมีดาวเยอะก็เลยลองถ่ายรูปดาวหมุนด้วยการเปิดหน้ากล้องนานครึ่งชั่วโมงที่วังมัจฉาแล้วก็เข้านอน

ถ้ำธาราวสันต์

ถ้ำธาราวสันต์ ห่างจากที่ทำการอุทยาน 1.5 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นของการเดินป่าเป็นจุดเดียวกันกับน้ำตกตาดดาว แต่น้ำตกแยกไปทางขวา ส่วนถ้ำแยกไปทางซ้าย ระหว่างทางมีการข้ามลำห้วยน้อยกว่าไปน้ำตก สภาพป่าชื้นน้อยกว่าน้ำตก แต่ก็ยังคงทากชุมเหมือนกัน แต่วันที่เข้าน้ำตกพอรู้ว่ามีทาก วันที่ 2 การเดินเข้าถ้ำก็เลยเตรียมตัวรับมือกับทากให้มากขึ้นด้วยถุงกันทาก การเดินเที่ยวถ้ำก็เลยสบายใจกว่าวันแรกมาก ถ้ำธาราวสันต์เป็นถ้ำที่ไม่ใหญ่มาก มาทางเข้าด้านหน้าและโพรงทะลุออกด้านหลัง ปีนขึ้นไปบนถ้ำชั้นที่ 2 ได้ หินงอกหินย้อยในถ้ำชั้นที่ 2 จะสวยกว่าชั้นล่าง เดินไปกลับถ้ำธาราวสันต์ ใช้เวลา 3 ชั่วโมง (พร้อมการถ่ายรูป) เส้นทางการเดินเที่ยวถ้ำธาราวสันต์ก็เป็นเรื่องราวที่ยาวมากเลยขอแยกไปเขียนไว้เป็นหน้าอีกหน้าหนึ่งที่ ถ้ำธาราวสันต์

บรรยากาศยามเช้า

บรรยากาศยามเช้า เที่ยวรอบอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัยเป็นที่เรียบร้อยด้วยเวลา 2 วัน 1 คืน ได้ภาพที่เที่ยวครบทุกจุด แต่หลังจากที่ออกจากถ้ำธาราวสันต์ ผมไม่ได้ออกเดินทางออกจากอุทยานทันที ต้องค้างเป็นคืนที่ 2 เพราะรองเท้าที่ลุยน้ำในห้วยมันเปียกและเลอะโคลนมากเกินไป จำเป็นต้องตากให้แห้งก่อนที่จะเอาขึ้นรถ ไม่งั้นรถได้เหม็นทั้งคันแน่ๆ ก็เลยซักรองเท้าตากไว้ ครึ่งวันกับอีก 1 คืน เช้ารุ่งขึ้นวันที่ 3 ก็ออกเดินทางออกจากอุทยานฯ หน้าหนาวหมอกลงจัดพระอาทิตย์ส่องแสงลงมาไม่ได้มาก กลายเป็นฉากที่ดูสวยมากระหว่างทาง

หยดน้ำค้าง

หยดน้ำค้าง ปิดท้ายการเที่ยวอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัยด้วยดอกหญ้ากับน้ำค้าง ที่ถ่ายด้วยเลนส์ธรรมดาๆ ไม่ใช่เลนส์มาโคร คราวหน้ามีเลนส์มาโครจะจัดให้หนักเชียว เห็นที่เที่ยวสวยๆ ในอุทยานฯ กันแล้วนะครับ แล้วอย่าลืมคลิกเข้าไปอ่านเรื่องการเดินเข้าสถานที่ต่างๆ แบบละเอียดจากประสบการณ์ตรงได้ที่
น้ำตกตาดดาว
ถ้ำธาราวสันต์

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย สุโขทัย
Thachum homestay เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  40.42 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชานาลัย รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  51.19 km | แผนที่ | เส้นทาง
ดาวน์ฮิลล์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  62.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
น้ำยม รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  71.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวรรค์บุรี บูทิค โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  72.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
ทู ที รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  73.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
บังกะโล 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 16 ตร.ม. – สวรรคโลก เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  78.98 km | แผนที่ | เส้นทาง
เลิฟ วิว รีสอร์ต แอนด์ คอฟฟี่ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  79.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
สบายสบาย สุโขทัย เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  83.10 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมสุโขทัยเฮอริเทจรีสอร์ท บาย เดอะยูนีค คอลเลคชั่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  83.13 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com