www.touronthai.com

หน้าหลัก >> พัทลุง >> หมู่เกาะสี่ เกาะห้า

หมู่เกาะสี่ เกาะห้า

 หมู่เกาะสี่ เกาะห้า เกาะสี่ เกาะห้า เป็นหมู่เกาะหินปูนซึ่งตั้งอยู่ในทะเลสาปสงขลาตอนใน ตำบลเกาะหมาก อยู่ห่างจากเกาะหมากไปทางทิศตะวันตกประมาณ 1.6 กม. สาเหตุที่เรียกว่า "เกาะสี่เกาะห้า" เนื่องจากเมื่อมองจากทิศใต้และทิศเหนือจะเห็นเป็นเกาะสี่เกาะ แต่ถ้ามองจากทิศตะวันตกจะเห็นเป็นเกาะห้าเกาะ จึงเรียกว่า เกาะสี่เกาะห้า

หมู่เกาะสี่เกาะห้า ประกอบด้วยเกาะเล็กเกาะใหญ่มากมาย เช่น เกาะท้ายถ้ำดำ เกาะร้านไก่ เกาะรูสิม เกาะหน้าเทวดา หรือเกาะมวย เกาะกันตัง เกาะป้อย เกาะตาใส เกาะยายโส เกาะกระ เกาะราบ ซึ่งเป็นดินแดนประวัติศาสคร์ ธรรมชาติสมบูรณ์ บริเวณทะเลสาบพัทลุง-สงขลา-นครศรีธรรมราช เป็นที่ก่อกำเนิดชุมชน อารยธรรม ศิลปวัฒนธรรมนับพันปี และสืบเนื่องมาเป็นวิถึชีวิตปัจจุบัน ผสมผสานกับวัฒนธรรมสมัยใหม่

 นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมถ้ำรังนกนางแอ่นธรรมชาติได้ และมีเรือนำชมเกาะต่างๆ และมีที่พักรองรับนักท่องเที่ยวบนเกาะ ติดต่อที่โทร. 0 9812 1276, 0 1599 7778

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานหาดใหญ่ 0 7423 1055, 0 7423 1055, 0 7423 8518
http://www.tourismthailand.org/hatyai

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 31185

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
เขาชันรีสอร์ท

เขาชันรีสอร์ท นำร่องเรื่องราวของการเดินทางเที่ยวหมู่เกาะสี่เกาะห้า ที่รีสอร์ทแห่งนี้ เพราะเราเข้าพักที่นี่ แล้วใช้บริการเรือนำเที่ยวของรีสอร์ท เรียกว่าบริการครบวงจร แต่ที่จริงแล้ว การท่องเที่ยวหมู่เกาะกลางทะเลสาบสงขลาแห่งนี้ สามารถติดต่อเรื่อได้หลายแห่ง ผมเขียนเรื่องรีสอร์ทแห่งนี้แยกเอาไว้อีกหน้าหนึ่งสนใจรายละเอียดเรื่องราวของเขาชันรีสอร์ทก็คลิกเลยครับ

วิถีชีวิตทะเลสาบสงขลา

วิถีชีวิตทะเลสาบสงขลา นี่ก็เป็นภาพที่เราจะได้เห็นทุกวันๆ ในระหว่างการพักที่เกาะหมาก ชาวบ้านจะออกมาจัดเตรียมอุปกรณ์ดักจับกุ้งกลางทะเลสาบที่ระดับน้ำคื้นอย่างไม่น่าเชื่อ ผืนน้ำที่เวิ้งว้างกว้างอย่างกับทะเล แต่หลายส่วนลึกแค่ระดับอกเท่านั้นเอง

วิวหมู่เกาะสี่เกาะห้า

วิวหมู่เกาะสี่เกาะห้า หมู่เกาะแห่งนี้ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่มากกว่าที่คิดเอาไว้นะครับ ทางด้านทิศตะวันตกของเกาะหมาก มองเห็นได้ชัดเจน ส่วนจะนับกันได้กี่เกาะนั้นก็ต้องลองไปดูด้วยตัวเองว่า เราจะเห็นกี่เกาะ เขาชันรีสอร์ทตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะหมาก เลยเป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ตกได้ดี ก่อนที่เราจะได้ล่องเรือไปเที่ยวเกาะเหล่านั้นกันในวันรุ่งขึ้น

บรรยากาศก่อนเทียบท่า

บรรยากาศก่อนเทียบท่า ออกเดินทางโดยทางเรือเพียงไม่กี่นาทีจากเขาชันรีสอร์ทบนเกาะหมาก ชมวิวทิวทัศน์ของทะเลสาบสงขลา เราก็เข้ามาถึงเกาะเทวดา เป็นเกาะที่มีนกนางแอ่นมาทำรังอาศัยอยู่อย่างมากมาย จนมีอีกชื่อหนึ่งว่าเกาะรังนก

บนเกาะแห่งนี้มีชาวบ้านอาศัยอยู่ ชาวบ้านเหล่านี้เป็นคนงานของบริษัทรังนก ที่ได้รับสัมปทานเก็บรังนก

เกาะเทวดาหรือเกาะรังนก

เกาะเทวดาหรือเกาะรังนก หลังจากอาหารมื้อเช้าของเราผ่านไปเรียบร้อยอิ่มหนำสำราญ เรือที่เขาชันรีสอร์ทจัดเอาไว้ให้ก็มารอรับ เป็นเรือโดยสารประมาณ 40 ที่นั่ง แล่นมุ่งหน้าออกทะเลสาบสงขลา มีหมู่เกาะสี่-เกาะห้า อยู่เบื้องหน้า หมู่เกาะที่ว่ามานี้ประกอบไปด้วยเกาะหลายเกาะ แต่ละเกาะก็มีชื่อทุกเกาะ ไม่มีเกาะไหนชื่อเกาะสี่ ไม่มีเกาะไหนชื่อเกาะห้า เกาะแห่งหนึ่งที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ อยู่ประมาณกลางๆ ของหมู่เกาะ เรียกชื่อว่าเกาะเทวดา แต่ชาวบ้านมักจะเรียกว่าเกาะรังนก เพราะเกาะแห่งนี้เป็นที่อยู่ของนกนางแอ่น ว่ากันว่ารังนกที่เก็บจากเกาะนี้เป็นรังนกที่ดีที่สุดในโลก บนเกาะเป็นสัมปทานของบริษัท สยามรังนกทะเลใต้ จำกัด จึงดูค่อนข้างเข้มงวดสำหรับการเข้า-ออก บรรยากาศรอบๆ เกาะเทวดาตอนเรือเข้าเทียบท่าดูคล้ายๆ กับคลองมากกว่าเกาะ เพราะใกล้ๆ เกาะเทวดามีเกาะอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ไม่ไกลกันมากนัก เหลือพื้นที่น้ำระหว่างเกาะไม่กว้างมาก มีป่าชายเลนขึ้นปกคลุม ยังไงๆ ก็ดูคล้ายๆ คลอง

 หลังจากที่เรือจอดเทียบท่าเกาะเทวดา ทุกคนขึ้นฝั่ง แล้วก็มุ่งตรงไปยังพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ประดิษฐานอยู่บริเวณหน้าถ้ำเทวดาเพื่อถ่ายรูปเป็นที่ระลึก บริเวณนี้มีบ้านพักคนงานอยู่ริมฝั่ง คนงานจำนวนหลายสิบคนที่มาอยู่บนเกาะแห่งนี้เป็นเวลานานๆ กว่าจะถึงการเก็บรังนก ซึ่งจะมีเพียงปีละ 2 ครั้งเท่านั้น

พระบรมรูป รัชกาลที่ ๕

พระบรมรูป รัชกาลที่ ๕ ในปี พ.ศ. 2432 พระองค์ได้เสด็จประพาสทะเลสาบสงขลา และประทับแรมบนเกาะหมาก จึงได้มีการสร้างพระบรมรูปบนเกาะรังนก สิ่งสำคัญมากอย่างหนึ่งที่หลงเหลือไว้ผ่านกาลเวลาเนิ่นนานนับร้อยปี คือพระปรมาภิไธย ที่สลักบนผาหน้าถ้ำบนเกาะเทวดาแห่งนี้ พระปรมาภิไธยจะอยู่บริเวณหลังพระบรมรูป

ถ้ำเทวดา

ถ้ำเทวดา ที่มาที่ไปอีกอย่างหนึ่งของเกาะแห่งนี้ที่ได้ชื่อว่าเกาะเทวดาก็คือถ้ำแห่งนี้ละครับ เป็นถ้ำที่มีศาลเทวดาแปะกง และตาโส ยายโส เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านในละแวกนี้ รวมทั้งชาวต่างประเทศด้วย โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายจีน

รังนก

รังนก ที่เห็นนี้เรียกว่ารังนกขาว มีเนื้อของรังนกสีอมแดง เนื่องมาจากการทำรังของนกนางแอ่น ถือว่ารังนกแบบนี้เป็นรังนกที่มีสิ่งปลอมปนน้อย กระบวนการทำความสะอาดคัดแยกสิ่งปลอมปนไม่ซับซ้อน รังนกขาวก็เลยมีราคาสูงมาก เกาะเทวดาเป็นแหล่งเก็บรังนกที่ว่ากันว่าดีที่สุดในโลก แบบนี้กิโลกรัมละประมาณ แสนบาท การเก็บรังนกคุณภาพดีจะอยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

นอกจากนี้ก็ยังมีรังนกดำ จะมีสีเข้มหนักไปทางดำ ราคาก็จะหย่อนลงมานิดหน่อย ประมาณหลายหมื่นบาทต่อกิโลกรัม ไกด์ยังได้บอกอีกว่ารังนกที่วางขายอยู่ทั่วไปไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม เกือบทั้งหมดเป็นรังนกปลอมครับ ดังนั้นถ้าผ่านไปเห็นก็อย่าไปซื้อเลย ของแท้กิโลละแสนครับ

บ้านคนงานเฝ้ารังนก

บ้านคนงานเฝ้ารังนก อย่างที่บอกไปละครับว่ารังนกที่นี่ราคาสูงมาก จึงมีการขโมยเกิดขึ้นบ่อยครั้ง บริษัทที่ได้รับสัมปทานก็เลยต้องจ้างคนมาเฝ้า ด้วยการสร้างบ้านพักหลังเล็กๆ รอบเกาะ ดูแล้วแปลกตาดี เราจะเห็นภาพนี้ตอนเรือพาเราเที่ยวรอบเกาะ ก่อนที่จะเดินทางไปยังเกาะกระ แม้ว่าหมู่เกาะสี่เกาะห้า ประกอบไปด้วยเกาะหลายเกาะ แต่เวลาเราไปเที่ยวจริงๆ เรือนำเที่ยวก็จะพาเที่ยวเกาะสำคัญๆ ที่น่าสนใจจริงๆ ก็คือเกาะเทวดา หรือเกาะรังนก แล้วก็เกาะกระ

หมู่เกาะสี่ เกาะห้า

เกาะกระ

เกาะกระ ในหมู่เกาะสี่-เกาะห้า ของทะเลสาบสงขลา ชื่ออาจจะไปพ้องเอากับเกาะกระนครศรีธรรมราช ตอนที่ไกด์ได้อธิบายช่วงสั้นๆ เกี่ยวกับหมู่เกาะสี่-เกาะห้า ได้ยินชื่อเกาะเทวดา กับเกาะกระ ส่วนชื่อเกาะอื่นๆ ฟังไม่ถนัด บางช่วงก็เสียงเรือมันดังเข้ามาแทรก ถ้าหากผิดพลาดไปก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

 โปรแกรมทัวร์หมู่เกาะสี่-เกาะห้า ของเขาชันรีสอร์ท ให้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ไกด์จะพาเราไปเกาะเทวดาก่อน จากนั้นก็ออกเดินทางมาที่เกาะกระอีกเกาะหนึ่ง อยู่ไม่ห่างกันมากนัก นั่งเรือไม่กี่นาทีก็ถึง เกาะแรกของการทัวร์หมู่เกาะเน้นไปที่เรื่องรังนก เพราะเป็นของที่ขึ้นชื่อระดับโลก ของไทย เกาะที่สองที่เราได้มาชมนี้โดดเด่นในเรื่องวัฒนธรรม มีเรื่องราวของศาสนามากมายบนเกาะแห่งนี้ เพียงได้เห็นไกลๆ อย่างศาลาสีเหลือง กับสะพานที่ดูจะมีเรื่องราวมากมายให้เราได้เข้าไปเรียนรู้

ร้านค้าบนเกาะ

ร้านค้าบนเกาะ เนื่องจากเกาะกระเป็นเกาะที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมเป็นประจำ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ บนเกาะนี้มีสิ่งสำคัญมากมายหลายอย่าง ที่ทั้งคนไทยและคนต่างชาติมาสร้างเอาไว้ ซึ่งเดี๋ยวจะพาเดินชมรอบเกาะ ก็เลยเป็นเหตุให้มีชาวบ้านมาสร้างร้านค้าเล็กๆ บนเกาะสร้างรายได้เล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ดีเหมือนกันครับ เพราะอย่างน้อยเราก็มีขนมและเครื่องดื่ม ไว้กินยามเดินเกาะ

ถ้ำกระจก

ถ้ำกระจก หลังจากที่เรือนำเที่ยวเข้าเทียบท่าที่เกาะแห่งนี้ ไกด์พาเราเดินมาที่ถ้ำแห่งนี้พร้อมกับบอกว่าถ้ำนี้ชื่อถ้ำกระจก เท่านั้นแหละผมก็รีบยกกล้องขึ้นมาถ่ายรูปทันที ภาพที่เห็นอยู่ตรงหน้าผมรู้ดีกว่าเป็นเงาสะท้อนของเพดานถ้ำที่สะท้อนลงบนผิวของน้ำในแอ่งของถ้ำ ผิวน้ำที่อยู่นิ่งสะท้อนภาพได้เหมือนกับกระจก ภาพแบบนี้ผมเคยเห็นที่เกาะสีชัง แต่มาที่นี่ความสวยงามเหนือกว่ามากเลยครับ

ถ้ำกระจก

ถ้ำกระจก ไกด์จะแนะนำนักท่องเที่ยวว่า การถ่ายรูปที่ถ้ำแห่งนี้ควรจะไปนั่งที่ริมแอ่งน้ำ จะได้ภาพเงาสะท้อนของเราในน้ำเหมือนกระจกบานใหญ่จริงๆ

ทางเดินรอบเกาะ

ทางเดินรอบเกาะ หลังจากใช้เวลาอยู่นานเหมือนกันในการผลัดกันถ่ายรูปถ้ำกระจก จากนั้นไกด์ก็พาเราเดินรอบเกาะแบบเวียนขวา ทางเดินรอบเกาะกระบางช่วงเป็นผาหินด้านเดียว อีกด้านเป็นน้ำ บางช่วงเป็นหลืบเล็กๆ ระหว่างซอกหิน เป็นความสวยงามที่แตกต่างกันไป ระยะทางเดินประมาณ 300 เมตรเห็นจะได้เราก็มาบรรจบที่เดิมตรงที่เรือจอดครบ 1 รอบ

หมู่เกาะสี่ เกาะห้า

หมู่เกาะสี่ เกาะห้า

หมู่เกาะสี่ เกาะห้า

หลังจากเดินไม่นานก็มาอยู่ที่ตรงนี้ ขอเรียกตรงนี้ว่า ล้วงเสี่ยงรัก เพราะผาหินด้านขวามือที่ไม่ได้อยู่ในรูปนี้จะมีช่องกลมๆ บุ๋มเข้าไปในหิน เป็นเรื่องแปลกที่มีช่องแบบนั้นบนหิน ไกด์อธิบายว่า มีความเชื่อว่าถ้าเอามือไปวางในช่องแล้วอธิษฐานจะได้คู่ ส่วนคนที่มีคู่แล้วเอามือไปวางอธิษฐานให้ความรักยืนนาน ส่วนต้นไม้ 2 ต้นตรงกลางก็มีชาวบ้านมากราบไหว้เป็นประจำ รอบๆ เกาะแห่งนี้มีสถานที่สำคัญมากมายหลายอย่าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นศรัทธาของชาวต่างประเทศมาสร้างเอาไว้ จึงมีข้อความตัวอักษรหลายจุดใช้อักษรภาษาจีน จะว่าไปถ้าบอกว่าเกาะนี้ไม่อยู่ในประเทศไทย ก็คงจะเชื่อเลยละครับ

ทางเดินรอบเกาะกระอีกบรรยากาศหนึ่ง

ทางเดินรอบเกาะกระอีกบรรยากาศหนึ่ง

รอยพระพุทธบาทเบื้องขวา

รอยพระพุทธบาทเบื้องขวา สิ่งสำคัญอันดับถัดมาบนเกาะกระ ก็คือรอยพระพุทธบาทที่ปรากฏอยู่บนผาหินสูงกว่าหัวเราร่องรอยยุบลงไปในผิวผาหินเหมือนถูกเหยียบด้วยเท้าขวา ก็ทำให้เกิดความเชื่อว่าเป็นรอยพระพุทธบาท ชาวต่างชาติมาพบสถานที่แห่งนี้เข้าก็ได้ทำการปรับปรุงตกแต่งสถานที่ พร้อมกับเขียนอักษรติดเอาไว้เป็นภาษาจีน นักท่องเที่ยวจากต่างชาติที่มีเชื่อสายจีน อย่างสิงคโปร์ มาเลเซีย ก็เดินทางมาเที่ยวชมและสักการะ ไม่น้อยไปกว่าจำนวนคนไทยที่มาที่นี่

หลวงปู่ทวด

หลวงปู่ทวด เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีประชาชนเคารพศรัทธาไม่เฉพาะคนไทยเท่านั้น แม้แต่ชาวต่างชาติก็รู้จักหลวงปู่ทวดไม่ใช่น้อย ร้านพระเครื่องสายใต้ ก็มีชาวต่างชาติเข้ามาเช่าบูชาหลวงปู่ทวดอยู่เนือง ๆ จึงไม่แปลกที่รูปเหมือนหลวงปู่ทวดจะถูกสร้างไว้บนเกาะแห่งนี้ด้วย

หมู่เกาะสี่ เกาะห้า

หมู่เกาะสี่ เกาะห้า

หมู่เกาะสี่ เกาะห้า

หมู่เกาะสี่ เกาะห้า

หมู่เกาะสี่ เกาะห้า

เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ทะเลสาบสงขลา

เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ทะเลสาบสงขลา จบการเที่ยวหมู่เกาะสี่-เกาะห้า เรือนำเที่ยวพาเรามาจอดอยู่ที่อ่าวแห่งหนึ่ง ใกล้กับเขาชันรีสอร์ท ถ้ามองในแผนที่ของ Google Map ก็จะเห็นว่าบริเวณนี้เว้าเข้าไปในเกาะหมากมากทีเดียว พื้นที่ส่วนนี้เป็นเขตอนุรักษ์ เรียกว่าห้ามทำการประมงทุกชนิด รอบๆ ชายฝั่งเราเห็นอุปกรณ์ดักจับกุ้งมากมาย แต่บริเวณนี้เท่านั้นที่เห็นเพียงน้ำโล่งๆ ไร้อุปกรณ์หรือเครื่องมือใดๆ ในการจับสัตว์น้ำ ลุงคนขับเรือพามาถึงตรงนี้แล้วดับเครื่อง จากนั้นก็เริ่มเลคเชอร์ เสียดายจังที่ผมไม่นึกว่าจะได้ฟังเรื่องราวดีๆ มากมายขนาดนี้ ก็เลยไม่ได้เตรียมอุปกรณ์บันทึกเสียงมา เรื่องราวเท่าที่ฟังๆ ดูได้ความว่า

 บริเวณลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา เป็นพื้นที่ซึ่งนครโบราณแห่งหนึ่งได้สาบสูญไป เมืองหรือนครแห่งนั้นชื่อว่า สิงหนคร เป็นเมืองที่มีสภาพเป็นหมู่เกาะ หายสาบสูญไปเมื่อประมาณ พ.ศ. 1700 นักวิชาการหลายคนพยายามที่จะสืบค้นตามหา ตามหลักฐานกล่าวว่า เมืองนี้ต้องเดินทางจากเมืองตามพรลิงค์ เป็นเวลา 2 วัน จนกระทั่งปัจจุบันก็ยังคงหาเมืองนี้ไม่พบ

 ชาวพัทลุงเองก็พยายามที่จะนำเสนอทฤษฎีใหม่ๆ เกี่ยวกับเมืองสิงหนครที่หายไปว่า น่าจะอยู่ในบริเวณทะเลสาบสงขลา ก็คงเหลือเพียงการสืบค้นหาหลักฐานพยานวัตถุมายืนยันทฤษฎี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีการพบวัดโบราณในบริเวณรอบๆ ทะเลสาบสงขลาถึง 14 แห่งด้วยกัน เนื่องจากเมืองสิงหนครมีสภาพเป็นเกาะ จึงคิดกันว่าเทือกเขารอบๆ ทะเลสาบสงขลา น่าจะเป็นกำแพงเมืองธรรมชาติ มีช่องระหว่างเทือกเขาเป็นประตูเมือง ประกอบกับยังไม่มีการค้นพบเมืองสิงหนคร ความเป็นไปได้ที่นครแห่งนั้นตั้งอยู่ในทะเลสาบสงขลาก็ใกล้ความจริงมากขึ้นทุกที รัฐบาลได้เคยอนุมัติงบประมาณสำหรับการศึกษาเมืองที่หายไป ต่อมาความวุ่นวายทางการเมืองจึงทำให้โครงการนั้นยุคิลงไป ได้แต่หวังว่า สักวันหนึ่งเราจะพบเมืองแห่งนั้น

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ หมู่เกาะสี่ เกาะห้า พัทลุง
เขาชันรีสอร์ท พัทลุง
  8.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
เขาชัน รีสอร์ท พัทลุง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
เบดแอนด์โบ๊ท อ่าวพะยูน รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  21.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
Hadthong Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  22.23 km | แผนที่ | เส้นทาง
อ่าวไทย รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  27.35 km | แผนที่ | เส้นทาง
Sanfhan Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
ระเบียงนํ้า รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  35.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้าน พูล กรีน วิว รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  39.93 km | แผนที่ | เส้นทาง
Ozone Resort & Pool Villa เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  40.02 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ รูม พัทลุง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  47.05 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ หมู่เกาะสี่ เกาะห้า พัทลุง
แหลมจองถนน พัทลุง
  14.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
อุทยานนกน้ำคูขุด เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา
  19.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดเขียนบางแก้ว พัทลุง
  20.31 km | แผนที่ | เส้นทาง
พระธาตุวัดเขียนบางแก้ว พัทลุง
  20.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศูนย์ศิลปหัตถกรรมรูปหนังบางแก้ว พัทลุง
  24.35 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดจะทิ้งพระ สงขลา
  24.86 km | แผนที่ | เส้นทาง
แก่งน้ำหูแร่ (คลองหูแร่) พัทลุง
  29.26 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดพะโคะ สงขลา
  29.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ่อน้ำร้อนเขาชัยสน
  30.12 km | แผนที่ | เส้นทาง
ถ้ำธารน้ำเย็นเขาชัยสน พัทลุง
  30.61 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com