www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ฉะเชิงเทรา >> วัดโสธรวรารามวรวิหาร

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

 วัดโสธรวรารามวรวิหาร อยู่ในเขตเทศบาลเมือง ริมแม่น้ำบางปะกง เดิมชื่อว่า "วัดหงส์" สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายเป็นที่ประดิษฐาน "หลวงพ่อพุทธโสธร" พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา ชาวเมืองเคารพนับถือ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์บันดาลให้พืชพันธุ์ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์ หายเจ็บไข้ได้ป่วย เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ หน้าตักกว้าง1.65เมตร สูง 1.48 เมตร ฝีมือช่างล้านช้าง ตามประวัติเล่าว่า เป็นพระพุทธรูปปาฏิหาริย์ลอยทวนน้ำมา และมีผู้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้สันนิษฐานว่าตั้งแต่ประมาณปีพ.ศ. 2313 สมัยต้นกรุงธนบุรี แต่เดิมเป็นพระพุทธรูปหล่อทองสัมฤทธิ์ปางสมาธิหน้าตักกว้างศอกเศษ รูปทรงสวยงามมาก แต่พระสงฆ์ในวัดเกรงว่าจะมีผู้มาลักพาไปจึงได้เอาปูนพอกเสริมหุ้มองค์เดิมไว้จนมีลักษณะดังที่เห็นในปัจจุบัน ทุกวันนี้จะมีผู้คนต่างมานมัสการปิดทองหลวงพ่อโสธรกันเป็นจำนวนมาก

 สถานที่น่าสนใจในวัดได้แก่
พระอุโบสถหลังใหม่ ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ และเริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2530 ลักษณะพระอุโบสถหลังใหม่เป็นแบบรัตนโกสินทร์ประยุกต์ สร้างด้วยหินอ่อน ประดิษฐานหลวงพ่อโสธรองค์จริง
 เปิดให้เข้าชมทุกวันระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. ผู้เข้าชมควรแต่งกายสุภาพ

วิหารจำลอง ประดิษฐานหลวงพ่อโสธรองค์จำลอง สืบเนื่องจากทางคณะกรรมการวัดมีมติให้รื้อพระอุโบสถหลังเก่าซึ่งมีสภาพทรุดโทรมและคับแคบ และสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ โดยได้อัญเชิญพระพุทธโสธรองค์จำลองไปประดิษฐานไว้เพื่อเปิดให้ประชาชนได้มานมัสการและปิดทองตามปกติ เปิดให้นมัสการวันธรรมดาระหว่างเวลา 07.00-16.30 น. วันเสาร์-อาทิตย์ระหว่างเวลา 07.00-17.00 น.

 ฝั่งตรงข้ามบริเวณวัดโสธรฯ มีร้านค้าจำหน่ายอาหารและสินค้าของที่ระลึกจากจังหวัดฉะเชิงเทรา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมวัดโสธรฯ โทร. 03851 1048, 03851 1666 นอกจากนั้นบริเวณท่าน้ำของวัดมีเรือบริการท่องเที่ยวลำน้ำบางปะกงไปขึ้นที่ตลาดบ้านใหม่

เวลาเปิด-ปิด:08:00 - 16:00

โทร:03851 1048, 03851 1666

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานฉะเชิงเทรา โทร.038 514 009
https://www.facebook.com/TAT-Chachoengsao-175554016247495/

แก้ไขล่าสุด 2016-05-20 19:54:58 ผู้ชม 45944

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
วัดโสธรวรารามวรวิหาร

วัดโสธรวรารามวรวิหาร หรือเรียกกันสั้นๆ ว่าวัดหลวงพ่อโสธร ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองฉะเชิงเทรา ประมาณ 2 กิโลเมตร ถ้าใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ ลงทางด่วนที่ป้ายฉะเชิงเทรา ขับตรงมาอีกประมาณ 15 กิโลเมตร มีสามแยกไฟแดง มีป้ายชี้ไปวัดโสธรขวามือ ขับตรงไปอีก 2 กิโลเมตร ก็จะถึงบริเวณวัด พระอุโบสถหลังใหม่เด่นตระหง่านสวยงามไม่แพ้วัดใดในเมืองไทย เป็นอุโบสถสร้างด้วยหินอ่อนสีดอนทั้งหลัง แน่นอนว่าความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธรจะทำให้มีประชาชนทั้งใกล้และไกลเดินทางมาสักการะไม่ขาดสายเป็นจำนวนมากทุกวัด จึงได้จัดให้พื้นที่ส่วนหนึ่งของวัดเป็นลานจอดรถ รองรับรถได้เป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับจำนวนรถที่มาในช่วงวันหยุด จึงได้มีการสร้างอาคารจอดรถขึ้นมาอีกมีหลายชั้นเหมือนกัน ที่ลานจอดรถเกือบครึ่งหนึ่งของลานจอดรถเป็นตลาดสำหรับซื้ออาหารและของฝากกลับบ้าน และก็จะมีหลายร้านที่จำหน่ายดอกไม้ ไข่ต้ม และของไหว้อื่นๆ ที่มีไข่ต้มขายจำนวนมากมายก็เพราะว่าชาวบ้านนิยมถวายไข่ต้มเมื่อมาขอพร หรือมาแก้บน ลานจอดรถของวัดเป็นลานจอดฟรี ร้านค้าต่างๆ ก็จะพยายามให้เราจอดรถใกล้ๆ ร้านเพื่อที่จะได้ขายของให้เรา แต่จะไม่ซื้อเค้าก็ไม่ว่าอะไรหรอกครับ เพียงแต่นิสัยคนไทยจะเกรงใจสักหน่อยจนอดอุดหนุนของเล็กๆ น้อยๆ ไม่ได้ อย่างผมมาหลายครั้งแต่ละครั้งไม่ได้ไข่เค็มก็ได้ขนมจากกลับไปด้วยเสมอ

คณะรำถวายหรือแก้บน

คณะรำถวายหรือแก้บน พอจอดรถที่ลานจอดรถแล้วเดินข้ามถนนมาที่โบสถ์หลังเก่า เราจะเห็นภาพนี้ทุกเมื่อเชื่อวัน ที่อุโบสถหลังเก่ามีคณะแสดงรำแก้บนถวายหลวงพ่อโสธรอยู่ ซึ่งหากเดินทางไปในวันเสาร์-อาทิตย์ จะเห็นการรำแก้บนถวายแทบไม่ขาดช่วงเลย บางคนไม่ได้มาแก้บนแต่อยากให้รำถวายก็มาว่าจ้างคณะนี้

จุดเทียนธูปไหว้หลวงพ่อโสธร

จุดเทียนธูปไหว้หลวงพ่อโสธร ที่วัดอนุญาตให้ผู้มีจิตศรัทธาจุดเทียนธูปบูชาพระเฉพาะในโบสถ์หลังเก่าแห่งนี้เท่านั้นซึ่งมีองค์หลวงพ่อพระพุทธโสธรจำลองประดิษฐานอยู่ภายใน และเทียนธูปทั้งหมดต้องไว้ด้านนอกเท่านั้นครับ ถึงอย่างนั้นควันของธูปก็อบอวนเข้าไปถึงภายใน สำหรับผู้ที่นำไข่ต้มมาถวายจะถวายในโบสถ์ก็ได้ แต่ก็มีหลายคนที่วางไข่ต้มไว้บนชั้นวางเครื่องถวายด้านนอก ไข่ต้มที่ถวายแล้วก็จะเอากลับไปแจกญาติมิตรเพื่อกินเป็นสิริมงคล

ภายในอุโบสถหลังเก่า

ภายในอุโบสถหลังเก่า หลังจากจุดธูปเทียนไหว้พระด้านนอก เอารองเท้าไปฝากไว้ที่ชั้นวางรองเท้า แล้วเข้ามาในโบสถ์หลังเก่า เราจะเห็นผู้คนจำนวนมากแน่นโบสถ์ต่างคนก็ต่างจะเข้าไปปิดทองหลวงพ่อโสธรจำลอง และพระพุทธรูปประจำวันเกิด รวมทั้งพระพุทธรูปปางอื่นๆ อีกมากมายหลายองค์ จนเมื่อไม่กี่ปี่มานี้ได้มีการลอกเอาทองคำเปลวปิดหลวงพ่อโสธรมาสร้างพระเครื่องบูชาได้เป็นจำนวนมากมาย นอกจากจะมีการปิดทององค์หลวงพ่อจำลองแล้ว ยังมีการเสี่ยงเซียมซี และถวายไข่ต้ม เสียงเซียมซีดังไม่ได้ขาดสาย หลายคนรอต่อคิวกระบอกติ้วเซียมซี จนแถวยาวกันเลยทีเดียว สำหรับวัตถุมงคลต่างๆ ก็หาได้รอบๆ พื้นที่มีหลายรุ่นด้วยกัน แต่รุ่นเก่าๆ จะหากันไม่ได้แล้วส่วนใหญ่จะมีอายุประมาณ 2-3 ปี ย้อนหลังเท่านั้น

ภายในอุโบสถหลังใหม่

ภายในอุโบสถหลังใหม่ จากโบสถ์หลังเก่าเดินข้ามถนนเข้ากำแพงแก้วชั้นนอกเดินมาอีกไม่ไกลก็ถึงทางเข้าด้านหน้าโบสถ์หลังใหม่ เราจะเห็นพระพุทธรูปหลายองค์ประดิษฐานบนฐานดอกบัววงกลมตรงกลางโบสถ์ผนังด้านในของโบสถ์ไม่มีภาพจิตรกรรมใดๆ มีเพียงสีพื้นขาวนวล อุโบสถสูง 8 ชั้น เฉพาะส่วนกลางที่ประดิษฐานหลวงพ่อโสธรจะไม่มีเพดาน ไม่มีพื้นของชั้นอื่นๆ ด้วยความเชื่อว่าองค์หลวงพ่อโสธรเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันสูงส่งไม่ควรมีสิ่งใดอยู่เหนือด้านบน ลักษณะการประดิษฐานพระพุทธรูปอยู่กลางอุโบสถก็เป็นสิ่งที่สร้างความแปลกใจให้แก่ผู้มาพบเห็น

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

หลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 1.65 เมตร สูง 1.48 เมตร ฝีมือช่างล้านช้าง ตามประวัติเล่าว่า เป็นพระพุทธรูปปาฏิหาริย์ลอยทวนน้ำมา และมีผู้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้สันนิษฐานว่าตั้งแต่ประมาณปีพ.ศ. 2313 สมัยต้นกรุงธนบุรี แต่เดิมเป็นพระพุทธรูปหล่อทองสัมฤทธิ์ปางสมาธิหน้าตักกว้างศอกเศษ รูปทรงสวยงามมาก แต่พระสงฆ์ในวัดเกรงว่าจะมีผู้มาลักพาไปจึงได้เอาปูนพอกเสริมหุ้มองค์เดิมไว้จนมีลักษณะดังที่เห็นในปัจจุบัน

เสมาวัดโสธร

เสมาวัดโสธร อีกสิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนอาจจะไม่เคยนึกถึง คือใบเสมาอันแสดงพื้นที่ของอุโบสถ เสมาของวัดโสธรเป็นหินแกะสลักตั้งอยู่ด้านในอุโบสถ เมื่อเดินอยู่ด้านนอกจึงมองไม่เห็น ก่อนที่จะเข้ามาในโบสถ์ได้ จะมีการตรวจเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ถ้าใส่สั้นๆ มาละก็เจ้าหน้าที่จะมีผ้าให้คลุมก่อนเข้ามาครับ ชั้นวางรองเท้ามีจัดไว้ให้มีเบอร์ให้ติดไม่ต้องกลัวหาย เมื่อกลับไปคืนบัตรให้เจ้าหน้าที่เอารองเท้าออกมาก็ทำบุญตามศรัทธา

อุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร

อุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร เห็นการออกแบบที่สวยงามทางด้านนอก ตำแหน่งของพระพุทธรูปกลางโบสถ์ เสมาอยู่ด้านในโบสถ์ แล้ว ยังมีสิ่งที่ไม่เหมือนใครอยู่อีกหลายจุดครับ เพียงแต่จะมีคนสังเกตุกันบ้างหรือเปล่าเท่านั้นเอง เพดานโบสถ์ตรงกับตำแหน่งหลวงพ่อโสธร เขียนรูปดวงดาวในจักรวาล และถ้ามีความรู้ด้านดาราศาสตร์จะเห็นว่าตำแหน่งดวงดาวในภาพคือตำแหน่งของดวงดาวจริงในวันที่สร้างพระอุโบสถหลังใหม่ครับ

พื้น มีลายของสัตว์ในจินตนาการครับ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์อะไรก็จะต้องมีส่วนของสัตว์น้ำมาผสมอยู่

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

พอไหว้พระหลวงพ่อโสธรในอุโบสถหินอ่อนแล้ว ตอนนี้ผมก็เดินหามุมไปเรื่อยๆ เผื่อจะได้เห็นมุมมองแปลกใหม่ที่คนอื่นๆ เค้าไม่ได้ถ่ายรูปกันเอามาฝาก แต่เพราะโบสถ์หลังนี้สร้างแบบสมมาตรไม่ว่าถ่ายจากด้านทิศไหนก็จะมีรูปร่างเหมือนกันหมดเลยครับ เพียงแต่จะอยู่ในจุดที่ไม่มีอะไรบังเลยหรือเปล่าเท่านั้นเอง

ด้านหลังวัดโสธร

ด้านหลังวัดโสธร มีใครบ้างที่เดินทะลุมาจนถึงตรงนี้ หลายคนมาวัดโสธรเพื่อไหว้พระ บางคนก็ถ่ายรูปกับโบสถ์สวยๆ แล้วก็กลับ แต่ก็มีอีกหลายคนที่เดินไปรอบบริเวณวัดจนมาถึงที่โรงเจวัดโสธรที่อยู่ด้านหลังโบสถ์ แต่โรงเจนี้อยู่ใกล้แม่น้ำบางปะกง มีท่าเรือสำหรับล่องเรือเที่ยวด้วย ชาวไทยเชื้อสายจีนก็จะมาทำบุญไหว้เทพเจ้าหลายองค์ในนี้ด้วยเหมือนกัน

ไหว้เทพเจ้าในโรงเจ

ไหว้เทพเจ้าในโรงเจ

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

สมเด็จพระนางเจ้ามหาปชาบดีโคตมีโพธิสัตว์

สมเด็จพระนางเจ้ามหาปชาบดีโคตมีโพธิสัตว์

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

พระอุโบสถหลังใหม่วัดโสธร เป็นอุโบสถที่สวยงามมาก เพิ่งสร้างเสร็จลุล่วงไปเมื่อไม่นานนัก ความสวยงามของพระอุโบสถเป็นที่เลื่องลือไปไกล หลายคนเคยได้ยินแต่ไม่เคยมา เมื่อมาเห็นด้วยตัวเองก็จะรู้ว่าสวยงามขนาดไหน ทางทีมงานทัวร์ออนไทยยังมีภาพของพระอุโบสถแห่งนี้ที่ถ่ายในหลายๆ ช่วงเวลาหลายๆ มุมให้ชมกัน เลื่อนลงไปชมเรื่อยๆ ครับ

 พระอุโบสถหลังนี้ใช้เซรามิคเป็นวัสดุทำให้มีความแกร่งกว่ากระเบื้อง สีภายนอกที่เห็นนี้เรียกว่า สีดอน เป็นสีของควายเผือก ประดับประดาแบบศิลปะไทยผสมตะวันตกวัสดุที่ใช้หลายชิ้นเป็นสิ่งที่ทำขึ้นมาเฉพาะมีแห่งเดียวในประเทศไทย ยอดฉัตรของพระอุโบสถทำจากท้องคำแท้ หนัก 77 กิโลกรัมช่อฟ้าใบระกามีพระราชลัญจกรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 พระอุโบสถมี 8 ชั้น ชั้นล่างประดิษฐานหลวงพ่อโสธร กับชั้น 8 ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

สรงน้ำหลวงพ่อโสธร

สรงน้ำหลวงพ่อโสธร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทางวัดจะนำหลวงพ่อโสธรองค์จำลองออกมาประดิษฐานไว้ที่หน้าอุโบสถเพื่อให้ประชาชนได้เดินทางมาสักการะสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลกันครับ แน่นอนว่าจะต้องมีคนมาอย่างเนืองแน่นที่สุด ในวันสำคัญทางศาสนาจะมีการเวียนเทียนรอบอุโบสถโดยมี ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร พ่อค้า ประชาชน มาร่วมอย่างล้นหลามทุกวัน

มุมสวยๆ ของวัดโสธร

มุมสวยๆ ของวัดโสธร เมื่อมีภาพนี้ปรากฏขึ้นในอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะระยะหลังๆ ที่มีสังคมออนไลน์ ภาพจากมุมนี้ก็ถูกเผยแพร่ไปอย่างรวดเร็ว ว่าเป็นมุมที่เห็นวัดโสธรได้อย่างงดงามมาก ที่นี่คือดาดฟ้าอาคารเอนกประสงค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ การขึ้นมาถ่ายภาพมุมนี้ต้องทำหนังสือขออนุญาตล่วงหน้า

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

ภาพนี้จากมุมเดียวกันกับภาพบน แต่เราใช้โปรแกรมตกแต่งภาพให้ดูเหมือนเป็นภาพวาดซึ่งก็สวยไม่แพ้กัน

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

ส่วนมุมนี้เป็นภาพจากฟากตรงข้ามของแม่น้ำบางปะกง พื้นที่ตรงที่ยืนถ่ายรูปเป็นที่ส่วนบุคคลครับ โชคดีที่ผ่านไปตอนนั้นเจ้าของที่เปิดประตูเพื่อถมที่แก้ปัญหาน้ำท่วม ฝากให้ชมเป็นภาพสุดท้าย ถ้ามีโอกาสไปอีกก็จะหามุมแปลกๆ มาให้ชมกันอีกครับ ว่างๆ ไปสักการะนมัสการหลวงพ่อโสธรเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตสักครั้งครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดโสธรวรารามวรวิหาร ฉะเชิงเทรา
Tree House Chachoengsao เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
เจเค ลีฟวิง โฮเต็ล แอนด์ เซอร์วิซ อพาร์ตเมนต์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.63 km | แผนที่ | เส้นทาง
ปฏิคม อพาร์ตเมนต์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
yourhouse เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
cthouse เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.76 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ ชิลล์ คลาสสิค เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.38 km | แผนที่ | เส้นทาง
บุรีมายา รีสอร์ท ฉะเชิงเทรา
  3.40 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมมารานาธา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.83 km | แผนที่ | เส้นทาง
เย็นจิต บังกะโล แอนด์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
พี พี เพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ วัดโสธรวรารามวรวิหาร ฉะเชิงเทรา
งานนมัสการหลวงพ่อโสธร
  0.02 km | แผนที่ | เส้นทาง
ตลาดข้างวัดหลวงพ่อโสธร​
  0.33 km | แผนที่ | เส้นทาง
อนุสาวรีย์พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ฉะเชิงเทรา
  0.52 km | แผนที่ | เส้นทาง
งานมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้ว
  0.88 km | แผนที่ | เส้นทาง
พิพิธภัณฑ์เมืองฉะเชิงเทรา (จวนผู้ว่าราชการจังหวัด)
  1.32 km | แผนที่ | เส้นทาง
ตลาดศรีโสธรไนท์พลาซ่า
  1.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
ปั้นทรายโลก(ปราสาททราย) ฉะเชิงเทรา
  1.76 km | แผนที่ | เส้นทาง
กำแพงเมืองฉะเชิงเทรา
  1.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
เรือนสมุนไพรสปา แปดริ้ว
  2.06 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศาลหลักเมือง ฉะเชิงเทรา
  2.37 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com