www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สุโขทัย >> วัดพิพัฒน์มงคล

วัดพิพัฒน์มงคล

 วัดพิพัฒน์มงคล เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทองคำ หรือพระพุทธสุโขโพธิ์ทอง หล่อด้วยทองคำหนัก 9 กิโลกรัม ปางมารวิชัย สร้างด้วยศิลปะสมัยสุโขทัยที่มีความงดงาม นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปทองคำที่ขุดพบพร้อมกับพระพุทธสุโขโพธิ์ทอง อีกจำนวนนับร้อยองค์ เมื่อประมาณ 28 ปีก่อน วัดพิพัฒน์มงคล ตั้งอยู่ที่อำเภอทุ่งเสลี่ยม ห่างจากตัวเมืองสุโขทัยประมาณ 65 กิโลเมตร เดินทางเข้าได้หลายทาง ทั้งจากตัวเมืองสุโขทัยผ่านอำเภอศรีสำโรง หรือจากอำเภอสวรรคโลก หรือจากอำเภอศรีสัชนาลัย

 ในวัดแห่งนี้ยังมีวิหารที่สวยงามแบบล้านนา คือพุทธวิหารลายคำ มีหอคำหลวง หอคำน้อยมหารัชมงคลพิพัฒน์ พระอุโบสถประดับแก้วที่งดงามอีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม:ประชาสัมพันธ์จังหวัด โทร. 0 5561 1619
http://www.tourismthailand.org/sukhothai

แก้ไขล่าสุด 2017-06-10 15:55:54 ผู้ชม 59670

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
วัดพิพัฒน์มงคล

การเดินทางมาเก็บภาพที่อำเภอทุ่งเสลี่ยมของผมในวันนี้ เพราะเห็นป้ายเขียนบอกริมทางหลายสาย เขียนว่า ไหว้พระพุทธรูปทองคำ วัดพิพัฒน์มงคล อีกป้ายที่ติดคู่กันคือ หลวงพ่อศิลาวัดทุ่งเสลี่ยม ในอำเภอเล็กๆ ที่คงจะไม่ได้มีโอกาสผ่านมาบ่อยๆ แห่งนี้ ระยะทางจากตัวเมืองสุโขทัยก็ไม่น้อย คงไม่ค่อยจะมีคนกล่าวถึงมากนัก แต่ในที่สุดผมก็มาพร้อมกับภารกิจที่จะต้องเก็บภาพและข้อมูลสถานที่ต่างๆ ในสุโขทัย ให้ครบถ้วน

มาถึงหน้าวัดพิพัฒน์มงคล ทันทีที่ได้เห็นความรู้สึกก็เปลี่ยนไป ความสวยงามของวัดที่ไม่นึกว่าจะเห็นในอำเภออันห่างไกลจากตัวเมืองขนาดนี้ สร้างความประทับใจให้กับผมได้มากในฐานะที่มาที่นี่เป็นครั้งแรก

ภายในวัดพิพัฒน์มงคล

ภายในวัดพิพัฒน์มงคล บริเวณที่กว้างใหญ่ของวัดแห่งนี้ มีพื้นที่ที่แบ่งเป็นส่วนๆ อย่างชัดเจน ตอนหน้าของวัดเป็นพื้นที่โล่ง มีวิหารคต ศาลา สระน้ำ และพระพุทธรูปประดิษฐานกลางสระ

เขตพุทธาวาส

เขตพุทธาวาส จากด้านหน้าของวัด เดินลึกเข้ามาตามเส้นทางจะมีกำแพงเป็นแนวยาวแบ่งพื้นที่ของวัดเป็นสัดส่วนออกจากกันอย่างชัดเจน ด้านหน้ายังคงมีการก่อสร้างและการปรับปรุงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ด้านในเองก็เช่นกัน แต่ดูเหมือนว่าจะสำเร็จลงไปมากกว่าด้านนอก ต้นไม้ดอกไม้เรียงรายพื้นก็ปูกระเบื้องสวยงามตลอดแนว

วิหารพระเศรษฐีเชียงรุ้ง

วิหารพระเศรษฐีเชียงรุ้ง ในวัดแห่งนี้มาเสนาสนะมากมายหลายหลัง จนเริ่มต้นไม่ถูก มีเจดีย์อยู่ตรงกลาง มีพื้นที่สำหรับเป็นลานจอดรถ ผมเลือกวิหารหลังนี้เป็นจุดแรกในการเริ่มต้นเก็บภาพต่างๆ ของวัดพิพัฒน์มงคล

วิหารพระเศรษฐีเชียงรุ้ง เป็นวิหารที่มีการก่อสร้างและตกแต่งได้สวยงาม แต่น่าจะเป็นวิหารที่สร้างในยุคแรกๆ เพราะหลังจากนั้นก็มีเสนาสนะเกิดขึ้นหลายหลังและสวยงามยิ่งกว่าหลายเท่า

พระเศรษฐีเชียงรุ้ง

พระเศรษฐีเชียงรุ้ง ภายในวิหารหลังเล็กๆ นี้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่งดงามมาก 4 องค์ด้วยกัน สามองค์จะมีพระนามว่า พระเศรษฐีเชียงรุ้ง โดยมีที่มาดังนี้

พระเศรษฐีเชียงรุ้งเงิน อายุ 300 ปี เป็นพระพุทธรูปเงินโบราณประดับประดาด้วยอัญมณีเพชรพลอย รัตนชาติเก้าสี หน้าตัก 16 นิ้ว มีจำนวน 3 องค์ ได้แก่พระเศรษฐีเงิน พระเศรษฐีทอง และพระเศรษฐีทรัพย์

ก่อนที่พระพุทธเศรษฐีทั้ง 3 องค์จะมาประดิษฐานในวัดนี้หลวงพ่อพิพัฒน์มงคลได้นิมิตเห็นรูปองค์อินทร์เทวดา 3 ตน มีรูปลักษณะผิวพรรณเป็นสีทองตนหนึ่ง อีกตนหนึ่งมีรูปลักษณะผิวพรรณเป็นเงิน ส่วนอีกตนหนึ่งนั่งแท่นบัลลังก์ยืนถวายถุงที่ห่อด้วยผ้าแพรสักหลาดเหลืองอร่ามสวยงาม ท่านกล่าวว่าเป็นทรัพย์สมบัติขอให้หลวงพ่อได้เก็บรักษาเอาไว้ ข้าจะมาอยู่ที่นี่เพื่อโปรดผู้ตกทุกข์ได้ยากในโลกมนุษย์ หลวงพ่อจึงรับเอาในนิมิตด้วยเครื่องสักการะของหอมแล้วนิมิตได้กลับหายไป

จนกระทั่งเก้าปีต่อมาหลวงพ่อได้รับการถวายพระพุทธรูปจากผู้ที่เลื่อมใสในหลวงพ่อ พระพุทธรูปซึ่งมีลักษณะที่ได้เห็นในนิมิตดังเทวดาออกมาให้พุทธศาสนิกชนได้กราบนมัสการบูชา หลวงพ่อได้ส่งพลังจิตซึ่งได้ศึกษามาจากท่านศรีสัตยาไสบาบา ประเทศอินเดีย ได้หยั่งถึงองค์พระว่าจะเกิดปาฏิหาริย์อะไรได้บ้าง

หลวงพ่อสร้างวัด พุทธสถาน ถาวรวัตถุ ต่างๆ เลี้ยงพระเลี้ยงโยมได้ทุกวัน และได้ตั้งกัลยาณจิตขอพร ปรากฏว่าปัจจัยลาภอันวิเศษหลั่งไหลมามิได้ขาดสายแม้แต่วันเดียว จึงนำให้หลวงพ่อได้บำรุงพระพุทธศาสนาจนเป็นวัดสมบูรณ์สวยงาม ท่านที่เข้ามาสักการะแล้วโปรดตั้งจิตขอพรบารมีอย่างใดอย่างหนึ่่ง ท่านจะสำเร็จดังใจปราถนาทุกประการ โดยกล่าวเป็นคาถาบูชาว่า "นะมามิมา มะหาลาภัง อาคัจฉาหิ" กล่าวกี่จบก็ได้ ตามใจนึกภาวนา

วิหารลายคำ

วิหารลายคำ เป็นวิหารที่สร้างแบบล้านนา สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็นแต่ผมถ่ายรูปวิหารพระเศรษฐีเชียงรุ้งก่อนเพราะอยู่ใกล้กว่า วิหารลายคำอยู่ไม่ไกลจากวิหารพระเศรษฐีเชียงรุ้งมากนัก มีเจดีย์อยู่ใกล้ๆ ด้านหน้าวิหาร เจดีย์อยู่ระหว่างการบูรณะผมเลยเลือกที่ไม่ถ่ายรูปเจดีย์ เพราะรู้ดีว่าวิหารที่งดงามที่ตั้งอยู่ตรงหน้าจะทำให้ผมใช้เวลามากขึ้นในการถ่ายรูป

พุทธวิหารลายคำ ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ พระแก้วรัตนชาติ และหลวงพ่อทันใจ พุทธวิหารลายคำหลังนี้สร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง ไม้ที่ใช้สร้างล้วนมีอายุประมาณ 100 ปี ลักษณะวิหารเป็นศิลปะล้านนาผสมกับศิลปะไทลื้อในสิบสองปันนา และวิหารหลวงที่หลวงพระบาง ประเทศลาว ซึ่งเคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตมาก่อน พุทธวิหารมีความกว้าง 15 เมตร แบบย่อมุม ความยาว 32 เมตร ฐานเป็นปูนบัวคว่ำ ฝาผนังบุสองชั้นหลังคาลดหลั่น 3 มุข 2 ชายคา ประดับด้วยช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ แกะสลักพร้อมลงรักปิดทองคำแท้ทั้งหมด สร้างด้วยงบประมาณ 23 ล้านบาท

วัดพิพัฒน์มงคล

ภายในพุทธวิหารลายคำ

ภายในพุทธวิหารลายคำ พุทธวิหารลายคำปัจจุบันนี้ได้ใช้เป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ (พระธาตุรากขวัญไหปลาร้า) ซึ่งได้อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา โดยสมเด็จพระสังฆราชฝ่ายสยามวงศ์ในนครแคนดี้ ประดิษฐานพระแก้วรัตนชาติ ซึ่งประกอบด้วยสีมรกต บุษราคัม ไพลิน ทับทืม และเพชรน้ำค้าง ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว 7 นิ้ว และ 9 นิ้ว ประดิษฐานพระพุทธรูปหลวงพ่อทันใจ พุทธลักษณะเป็นศิลปะสุโขทัยหน้าตัก 16 นิ้ว

พระทั้งหมดนี้ขุดพบได้ที่บริเวณสร้างวัดพิพัฒน์มงคลแห่งนี้ ขณะที่หลวงพ่อพิพัฒน์มงคลได้จาริกธุดงค์มาเมื่อ พ.ศ. 2526 โดยสันนิษฐานว่าเมื่อประมาณ 880 ปีที่ผ่านมาหรือเมื่อประมาณ พ.ศ. 1672 เมืองแห่งนี้เคยเป็นเมืองโบราณมาก่อน เรียกว่าเวียงมอก ปรากฏหลักฐานเป็นกำแพงเมืองโบราณ ตรงเนินเขาห่างจากวัดนี้ไปทางทิศเหนือประมาณ 6 กิโลเมตร เป็นเขตรอยต่อระหว่างเมืองทุ่งเสลี่ยมและเมืองเถิน จังหวัดลำปาง ปัจจุบันเรียกที่แห่งนี้ว่าบ้านหอรบ

หอคำหลวงวัดพิพัฒน์มงคล

หอคำหลวงวัดพิพัฒน์มงคล อีกหนึ่งในบรรดาเสนาสนะที่สวยงามภายในวัด การสร้างหอคำหลวงแห่งนี้อาจจะเป็นการก่อสร้างในยุคสมัยใหม่แต่ลักษณะศิลปะของการก่อสร้างได้คงตามแบบอย่างของเดิมที่สวยงามเอาไว้ หอคำหลวงเปิดให้เข้าไปชมด้านในได้ ด้านหลังหอคำหลวง ยังมีหอคำน้อยมหารัชมงคลพิพัฒน์ หรือพิพิธภัณฑ์หลังนี้เป็นสถานที่รวบวมโบราณวัตถุ พระเครื่องพระบูชา และวัตถุมงคลต่างๆ มากกว่า 1000 ชิ้น ซึ่งขุดพบได้ในบริเวณสร้างวัดพิพัฒน์มงคลแห่งนี้ ในขณะที่หลวงพ่อพิพัฒน์มงคลจาริกธุดงค์ผ่านมาปักกลดเริ่มสร้างวัดขึ้นโดยยกฐานะจากวัดร้างกลางทุ่งนาพัฒนาเรื่อยมาจนสำเร็จถึงปัจจุบันตามนิมิตที่เทพารักษ์ได้อาราธนาไว้ สันนิษฐานว่าบริเวณนี้เคยเป็นวัดร้างและเมืองร้างมาก่อน เป็นเมืองราษฎร์หัวเมืองล้านนาระหว่างกรุงสุโขทัยและนครพิงค์เชียงใหม่ เป็นอาณาจักรเก่าแก่ในนาม "เมืองเวียงมอก" มีเจ้าเมืองปกครอง 2 องค์ คือ พ่อขุนงามเมือง พ่อขุนเรืองอังวะ (อำนาจ) เป็นเมืองขนาดเล็ก มีอาณาบริเวณไม่กว้างนัก มีหนองน้ำ คูเมืองและกำแพงเมือง โดยปรากฏกำแพงโบราณอยู่ห่างจากวัดนี้ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 6 กิโลเมตร ปัจจุบันเรียกว่า "บ้านหอรบ" ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

วัตถุมงคลในวัดนี้ส่วนมากเป็นพระพุทธรูปบูชาเนื้อทองคำ พระพุทธรูปบูชาเนื้อเงิน พระพุทธรูปบูชาเนื้อนาก พระพุทธรูปบูชาเนื้อสำริด มีขนาด 2 เมตร 1 เมตร 20 นิ้ว 16 นิ้ว และ 9 นิ้วและพระเครื่องอื่นๆ อีกจำนวนมาก มีทั้งเนื้อดิน เนื้อทอง เนื้อสำริด พร้อมเครื่องใช้ไม้สอยสมัยโบราณต่างๆ อีกมากมาย

โบราณวัตถุอีกส่วนหนึ่งได้รับมอบถวายจากผู้มีจิตศรัทธา เพื่อนำมาเก็บรักษาไว้ให้อนุชนได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และได้สักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล ในส่วนของอาคารหอคำน้อยหลังนี้ ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณ เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ได้อุปถัมภ์ในการก่อสร้างเป็นจำนวนเงิน 2 ล้านบาท และหลวงพ่อพระครูวรคุณประยุต ได้นำปัจจัยที่ญาติโยมถวายประมาณ 10 ล้านบาท สร้างด้วยไม้สักทองและไม้เนื้อแข็ง ลักษณะอาคารเป็นศิลปะทรงไทยตรีมุข ชั้นล่างเป็นสถานศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกธรรม-บาลี ของคณะสงฆ์อำเภอทุ่งเสลี่ยม โดยมีพระภิกษุสามเณรเข้าศึกษาตั้งแต่นักธรรมชั้นตรี - นักธรรมชั้นเอก ชั้นประโยค 1-2 ถึงประโยค ป.ธ.๙

พระพุทธรูปทองคำวัดพิพัฒน์มงคล

พระพุทธรูปทองคำวัดพิพัฒน์มงคล สิ่งสำคัญที่สุดที่อยู่ภายในวัด เป็นสิ่งที่ดึงดูดประชาชนได้เข้ามาทำบุญกราบไหว้สักการะอย่างมากมายต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ก็คือพระพุทธรูปทองคำ มีหลายองค์ ปางและขนาดต่างๆ กัน พระพุทธรูปทองคำเหล่านี้ถูกขุดพบที่บริเวณวัดพิพัฒน์มงคลเมื่อครั้งเริ่มสร้างวัด มีประวัติความเป็นมาดังนี้

พระพุทธสุโขโพธิ์ทองสุวรรณมงคล เป็นพระพุทธรูปทองคำทั้งองค์ ไม่ปรากฏแน่ชัดว่าสร้างในสมัยใด มีพุทธลักษณะแต่ละองค์ต่างกันไป เป็นศิลปะผสมผสานศิลปะสุโขทัย หรือศิลปะเชียงแสน สิงห์ ๓ มีทั้งหมด 39 องค์ มีขนาดหน้าตักใหญ่สุด 32 นิ้ว ปางมารวิชัย 1 องค์ หน้าตัก 25 นิ้ว 4 องค์ คือปางมารวิชัย 3 องค์ ปางสมาธิ 1 องค์ หน้าตัก 16 นิ้ว มี 15 องค์ และขนาด 9 นิ้ว จำนวน 19 องค์ เป็นปางมารวิชัยทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปบูชาเนื้อเงินทั้งองค์จำนวน 19 องค์ มีขนาดหน้าตัก 32 นิ้ว 3 องค์ ที่เหลือเป็นหน้าตัก 25 นิ้ว ศิลปะแตกต่างกันออกไป มีพระเนื้อนากอีกจำนวนหนึ่ง และพระเนื้อสำริด วัตถุโบราณต่างๆ มากมาย ซึ่งสันนิษฐานว่าจะหลายชั้วอายุคน หรือสมัยเมืองเวียงมอก ตามเกร็ดประวัติว่าสร้างประมาณ พ.ศ. 1672 หรือ 882 ปีก่อน พระทั้งหมดนี้ขุดพบได้ในบริเวณสร้างวัดพิพัฒน์มงคล และอีกส่วนหนึ่งได้รับการถวายจากคหบดีชาวจังหวัดลำพูนและจังหวัดลพบุรี เพื่อประดิษฐานไว้ที่วัดพิพัฒน์มงคล เมื่อ พ.ศ. 2526 หลวงพ่อพิพัฒน์มงคลได้จาริกธุดงค์มาจากเชียงหใม่ ลำพูนผ่านทางจังหวัดสุโขทัย ได้มาปักกลดตรงหัวไร่ปลายนาของชาวบ้าน ซึ่งเป็นที่ตั้งวัดพิพัฒน์มงคลในปัจจุบัน มีเจ้าที่นามว่า พ่อขุนงามเมือง ขุนเรืองอังวะ (อำนาจ) มาเข้านิมิตบอกให้หลวงพ่อสร้างวัดขึ้นตรงนี้เพราะที่แห่งนี้เคยเป็นวัดอารามหลวงมาก่อน และเจ้าที่ได้บอกในนิมิตว่าภายใต้แผ่นดินนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายและมีวัดโบราณต่างๆ ในบริเวณนี้ ซึ่งไม่มีหลักฐานปรากฏชัดอีก 11 วัด ท่านอยากจะออกมาโปรดมนุษย์ เพราะอยู่ในที่นี้มานาน หลวงพ่อได้กล่าวขึ้นว่า จะสร้างวัดได้อย่างไร มีปัจจัยเพียง 180 บาท และได้ธุดงค์ผ่านมาเอา เจ้าที่ได้บอกว่า ถ้าท่านรับปากเมื่อถึงวาระแล้วจะมีคนมาหาท่านเอง คนที่มาพบท่านนั้นเคยเป็นบริวารเก่าของข้า และเคยเกิดตรงนี้ ท่านเหล่านั้นจะมาหาท่านและจะร่วมสร้างบุญกับท่านด้วย พ่อขุนงามเมือง พ่อขุนเรืองอำนาจได้ชี้มือลงไปที่กอไผ่ขนาดใหญ่ ให้ขุดตรงนั้น เมื่อขุดขึ้นมาก็เจอฐานเจดีย์เก่า ฐานโบสถ์เก่าหรือมหาวิหารเมื่อขุดลึกลงไป 2 เมตรครึ่ง พบพระปูนเต็มไปหมด พบพระเครื่องพระแก้วหลากหลาย และพบพระสังกัจจายน์องค์ใหญ่ เป็นปูนขนาด 1 วาครึ่ง ในขณะที่ขุดนั้นเป็นช่วงเดือนพฤษภาคม วันเพ็ญ เดือน 6 วิสาขบูชา ไม่สามารถยกองค์พระขึ้นมาได้ หลวงพ่อพิพัฒน์มงคลได้จุดธูปกำมือเพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และได้อธิษฐานจิตบอกกล่าวเทพยดาแม่ธรณีได้ทราบ ปรากฏว่าฝนตกทันที และขณะที่เคลื่อนย้าย ปูนแตกออกตรงพระชงค์ (เข่า) เป็นเนื้อสีทองคำ เมื่อแกะออกทั้งองค์ปรากฏว่าเป็นทองคำทั้งหมด และพบของโบราณอีกมากมาย หลวงพ่อจึงได้ก่อสร้างวัดนี้ตั้งแต่ปี 2526 มาจนวันนี้ได้ 28 ปี มีเนื้อที่ 109 ไร่ จากเดิมเพียง 11 ไร่

หลวงพ่อทองคำ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ทุกองค์ บันดาลให้ผู้ตกทุกข์ได้ยากได้พบกับความสุขความเจริญ ประสบความสำเร็จมากมาย จึงมีผู้คนจากทั่วทุกทิศและชาวต่างประเทศมากราบนมัสการขอพรเป็นประจำ มีคาถาบูชาว่า "สุขัง ลาภัง ภะวันตุ"

พระพุทธรูปทองคำวัดพิพัฒน์มงคล

พระพุทธรูปทองคำวัดพิพัฒน์มงคล อีกด้านหนึ่งของห้องเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทองคำที่มีขนาดลดหลั่นลงมา พระพุทธรูปทองคำที่มีขนาดใหญ่สามองค์จะมีพระนามดังนี้ ผะเจ้าแสนคำ ผะเจ้าแสนคำหลวง และผะเจ้าคำหลวง (ชื่อที่ชาวบ้านเรียกกัน)

อุโบสถวัดพิพัฒน์มงคล

อุโบสถวัดพิพัฒน์มงคล หลังจากที่ได้ชมพุทธวิหารลายคำ วิหารพระเศรษฐีเชียงรุ้ง และเหนือสิ่งอื่นใดได้นมัสการขอพรพระพุทธรูปทองคำแล้ว ผมก็เดินต่อเข้าไปอีกด้านหนึ่งของวัด มีวิหารพระสังกัจจายน์ วิหารรอยพระพุทธบาท แล้วก็มีพระอุโบสถที่เห็นอยู่นี้ อุโบสถหลังนี้เรียกได้ว่าสร้างได้งดงามยิ่งสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น ฐานของอุโบสถยกสูงต้องเดินขึ้นบันไดมา แล้วถึงจะมาอยู่บนลานประทักษินปูกระเบื้องกว้างขวางแห่งนี้ ใบเสมามีเทพนั่งพนมมือเป็นไม้แกะสลัก บันไดขึ้นพระอุโบสถเป็นพญานาคที่มีลักษณะสวยงาม ลวดลายประดับกระจกของอุโบสถสวยงามทั้งหลัง

วัดพิพัฒน์มงคล

พระประธานในโบสถ์

พระประธานในโบสถ์ ผนังโบสถ์ประดับแก้วแวววาวสวยงามเหมือนวัดท่าซุงที่อุทัยธานีเลยครับ จบการนำเที่ยววัดพิพัฒน์มงคลและพระพุทธรูปทองคำล้ำค่าอีกแห่งหนึ่งของไทยไว้เพียงเท่านี้ละครับ ว่างๆ แวะไปให้ได้นะครับ

รีวิว วัดพิพัฒน์มงคล สุโขทัย


 ""

Buakham Kheawkham
2018-07-07 16:31:47


 ""

Buakham Kheawkham
2018-07-07 16:31:11


5/5 จาก 1 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดพิพัฒน์มงคล สุโขทัย
Thachum homestay เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
ดาวน์ฮิลล์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  45.10 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวรรค์บุรี บูทิค โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  48.35 km | แผนที่ | เส้นทาง
น้ำยม รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  49.59 km | แผนที่ | เส้นทาง
บังกะโล 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 16 ตร.ม. – สวรรคโลก เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  50.62 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมสุโขทัยเฮอริเทจรีสอร์ท บาย เดอะยูนีค คอลเลคชั่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  50.73 km | แผนที่ | เส้นทาง
สบายสบาย สุโขทัย เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  50.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
ทู ที รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  51.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
เลิฟ วิว รีสอร์ต แอนด์ คอฟฟี่ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  52.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูพฤกษา รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  53.32 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ วัดพิพัฒน์มงคล สุโขทัย
หลวงพ่อศิลา สุโขทัย
  1.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
อ่างเก็บน้ำแม่มอก ลำปาง
  22.07 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวนหลวงพระร่วงเฉลิมพระเกียรติ (ทุ่งแม่ระวิง) สุโขทัย
  41.42 km | แผนที่ | เส้นทาง
น้ำตกตาดดาว สุโขทัย
  42.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
ถ้ำธาราวสันต์ สุโขทัย
  42.85 km | แผนที่ | เส้นทาง
อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย สุโขทัย
  42.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย สุโขทัย
  44.59 km | แผนที่ | เส้นทาง
อุทยานแห่งชาติแม่วะ ลำปาง
  44.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชุมชนไทครั่งภูคัง
  45.17 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศูนย์ศึกษาและอนุรักษ์เตาสังคโลก (เตาทุเรียง) สุโขทัย
  45.36 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com