www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ตาก >> อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ

อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ

 อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในตำบลช่องแคบ ตำบลพบพระ ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ และตำบลด่านแม่ละเมา ตำบลพะวอ ตำบลพระธาตุผาแดง ตำบลแม่กุ ตำบลแม่ตาว ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด มีพื้นที่ 534,375 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,765 เมตร สภาพทั่วไปส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ และป่าเขาสน ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2537

    สถานที่น่าสนใจในอุทยานฯ

    น้ำตกพาเจริญ เป็นน้ำตกหินปูนที่เกิดจากลำห้วยน้ำไหลมารวมกับแหล่งน้ำซับแล้วไหลลงสู่ชั้นน้ำตกที่นับรวมได้ถึง 97 ชั้น มีน้ำไหลตลอดปีแต่จะสวยงามในช่วงปลายฤดูฝน การเดินทาง ใช้ทางหลวงหมายเลข 1090 สายแม่สอด-อุ้มผาง มีทางแยกซ้ายกิโลเมตรที่ 37 เข้าไปอีกประมาณ 700 เมตร

    สถานที่พัก อุทยานฯ มีบ้านพักบริการ จำนวน 2 หลัง หรือกางเต็นท์พักแรมแต่ต้องนำอุปกรณ์มาเอง ติดต่อรายละเอียดได้ที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ กิโลเมตรที่ 37 หมู่ 6 ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก 63160 โทร. 0 5550 0906 หรือ กรมอุทยานแห่งชาติฯ โทร. 0 2562 0760 www.dnp.go.th

    การเดินทาง อุทยานฯ ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 1090 สายแม่สอด-อุ้มผาง ถึงบริเวณกิโลเมตรที่ 37 มีทางแยกซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 700 เมตร จะถึงที่ทำการอุทยานฯ

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตาก
0 5551 4341-3, 0 5551 4344
http://www.tourismthailand.org/tak

แก้ไขล่าสุด 2016-08-19 10:39:57 ผู้ชม 33768

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ทางเข้าน้ำตกพาเจริญ

ทางเข้าน้ำตกพาเจริญ ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญนอกจากจะเดินเที่ยวน้ำตกหรือเล่นน้ำแล้ว ภายในบริเวณยังมีพื้นที่กว้างขวางมีร้านอาหารบริการ สวนหย่อมสำหรับการพักผ่อน และการออกกำลังกาย แม้ว่าจากลานจอดรถจะต้องเดินถึงน้ำตกไกลไปหน่อยแต่ก็ร่มรื่นดี ทางแยกเข้าน้ำตก มีสถานีออกกำลังกายหลายแบบเพื่อสุขภาพ ชาวบ้านละแวกนี้ไม่ได้มาเที่ยวแค่อย่างเดียว ยังใช้พื้นที่นี้คล้ายกับสวนสาธารณะออกกำลังกายกันด้วย

เดินเล่นน้ำตกพาเจริญ

เดินเล่นน้ำตกพาเจริญ เดินหาที่ยืนเหมาะๆ เดี๋ยวถ่ายรูปที่ระลึกกับน้ำตกซะัหน่อย สำหรับน้ำตกพาเจริญนี้เห็นเป็นชั้นๆ เล็กๆ จำนวนมาก แตกต่างจากน้ำตกแห่งอื่นๆ ที่มักจะตกลงมาจากหน้าผาสูงชัน

น้ำตกพาเจริญ

น้ำตกพาเจริญ โอกาสที่จะหาจังหวะเหมาะๆ ถ่ายรูปวิวน้ำตกพาเจริญยามที่คนไม่มีแบบนี้หายาก ยิ่งในช่วงเทศกาลบางครั้งมาที่น้ำตกแห่งนี้เห็นแต่คนเต็มไปหมดแทบมองไม่เห็นน้ำตกเลย

สวยและน่ากลัวในเวลาเดียว

สวยและน่ากลัวในเวลาเดียว

สีสัน น้ำตกพาเจริญ

สีสัน น้ำตกพาเจริญ สิ่งที่ประทับใจในการเดินทางมาที่น้ำตกพาเจริญแห่งนี้ก็ได้แก่การได้เห็นแมลงหลากหลายชนิด (ช่วงวันลอยกระทงนะครับฤดูอื่นๆ อาจจะไม่เจอ) แต่ละตัวมีสีสันสวยงาม หากินอยู่ริมธารน้ำตกพาเจริญกันจำนวนมาก ถ่ายรูปกันจนตาลาย รอบๆ บริเวณพื้นที่ที่เป็นทางเดินมีสวนป่าปกตลุมด้วยต้นไม้ใหญ่ ปูพรมด้วยพื้นหญ้าสีเขียว สลับแซมด้วยดอกไม้นานาชนิดเพลินตาเพลินใจเหมาะที่จะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจมากๆ รูปแมลง ผีเสื้อ และดอกไม้ มีมากมายเหลือเกินแต่ขอยกไปไว้ในรูปย่อด้านล่างละกัน จะได้ดูรูปน้ำตกกันจุใจหน่อย

ราชินีตะวันตก

ราชินีตะวันตก ไม้ป่าตระกูลขิงป่า มีดอกเป็นช่อเดี่ยวสูงๆ มีสีสันหลากหลายต่างกันไป ที่เคยเห็นจะเป็นสีชมพูอมม่วงและขาว แต่สีส้มเพิ่งจะมาเจอเอาที่นี่ ด้วยความละม้ายคล้ายคลึงกันก็มีหลายคนเรียกกันว่าดอกกระเจียว

น้ำตกพาเจริญ

น้ำตกพาเจริญ

แสงและเงา

แสงและเงา

ทางเดินขึ้นบนน้ำตกพาเจริญ

ทางเดินขึ้นบนน้ำตกพาเจริญ นอกจากการถ่ายรูปอยู่ข้างล่างแล้วน้ำตกพาเจริญมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเลียบน้ำตกขึ้นไปได้ด้วย บางครั้งนักท่องเที่ยวก็ไปเดินอยู่บนน้ำตกที่ชั้นสูงๆ ถ่ายรูปกัน แต่ภาพที่จะเห็นน้ำตกพาเจริญไ้ด้ชัดเจนที่สุดก็ต้องเป็นข้างล่าง

ริมทางเดินน้ำตกพาเจริญ

ริมทางเดินน้ำตกพาเจริญ สุดทางบันไดต่อไปก็เป็นทางเดินตามธรรมชาติ มีต้นไม้ร่มรื่นเย็นสบาย แต่ที่เคยมาในหน้าร้อนก็ร้อนมากๆ เหมือนกันช่วงวันสงกรานต์คนมาเที่ยวเยอะมากทั้งคนไทยและเพื่อนบ้านของเรา ใบไม้บางชนิดเมื่อยังอ่อนอยู่มีใบบางๆ สีแดง สะท้อนกับแสงแดดสวยๆ

ผีเสื้อจับคู่ผสมพันธุ์

ผีเสื้อจับคู่ผสมพันธุ์ เป็นที่น่าแปลกใจมานานแสนนานแต่ยังหาคำตอบไม่ได้ ว่าเคยมีผีเสื้อจับคู่ผสมพันธุ์แบบต่างพันธุ์กันบ้างหรือเปล่า เพราะเห็นแต่ละคู่ต่างก็จับคู่กับผีเสื้อที่มีสีมีปีกแบบเดียวกันเท่านั้น

ติดค้างกลางเวหา

ติดค้างกลางเวหา เหมือนโชว์การถ่ายภาพใบไม้ร่วงให้นิ่งกลางอากาศ จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย มันติดอยู่กับใยแมงมุมลอยค้างอยู่แบบนี้ตลอด

ชักใยใหญ่เหมือนวัง

ชักใยใหญ่เหมือนวัง สำหรับแมงมุมตัวนี้สร้างใยขนาดใหญ่มากๆ มองเห็นได้แต่ไกลๆ ลักษณะของใยเส้นสีขาวมองเหมือนโดมขนาดใหญ่ เมื่อมันจับแมลงที่เป็นอาหารได้แล้วมันจะสร้างใยห่ออาหารของมันไว้เหมือนฝักของมะขาม

กินข้าวดีกว่า

กินข้าวดีกว่า เดินชมจนทั่วบริเวณน้ำตกพาเจริญก็ได้เวลาในการสั่งอาหารมากินเพราะตอนนี้ก็เที่ยงแล้วนี่ กินแล้วจะได้เดินทางไปที่อื่นๆ กันต่อ

ศึกษาพรรณไม้ต่างๆ ในน้ำตกพาเจริญ

ศึกษาพรรณไม้ต่างๆ ในน้ำตกพาเจริญ

ขนาดนี้ก็มานะครับ

ขนาดนี้ก็มานะครับ ขอแสดงความนับถือคุณยายท่านนี้มาก ที่ยังมาเดินชมธรรมชาติที่น้ำตกพาเจริญแถมไม่นั่งชมที่่ชั้นล่างด้วยครับ เดินคนเดียวขึ้นมาเลย

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ตาก
บ้านสวน รีสอร์ต พบพระ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  19.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
Maesod Sugarcane Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  40.29 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไร่มณีทิพย์
  43.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัฒนา วิลเลจ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  44.64 km | แผนที่ | เส้นทาง
เซ็นทารา แม่สอด ฮิลล์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  45.01 km | แผนที่ | เส้นทาง
Sunshine Guesthouse เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  46.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
Banpak Montri Measot เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  46.86 km | แผนที่ | เส้นทาง
ธนาวิลล์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  47.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
Shafa Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  47.63 km | แผนที่ | เส้นทาง
ซี.เค. ฮิล โฮเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  47.63 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com