www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ตาก >> น้ำตกป่าหวาย

น้ำตกป่าหวาย

 น้ำตกป่าหวายมีอีกชื่อหนึ่งว่า น้ำตกพิศวง เพราะสายน้ำขนาดใหญ่ที่ไหลลงตามสภาพภูมิประเทศแล้วไหลหายลงปล่องที่เหมือนปล่องภูเขาไฟ น้ำตกป่าหวายเป็นน้ำตกหินปูนสลับกับช่วงที่ไหลผ่านพื้นผิวดิน เกิดจากลำห้วยหวายมีน้ำไหลตลอดปีมีจำนวนชั้นมากกว่า 100 ชั้น สภาพป่าบริเวณน้ำตกสมบูรณ์มาก มีไม้ตั้งแต่ขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ บางต้นใหญ่ขนาด 19 คนโอบ เนื่องจากพันธุ์ไม้บริเวณน้ำตกมีไม้หวายจำนวนมาก จึงเรียกน้ำตกป่าหวาย เป็นส่วนหนึ่งของต้นน้ำอุ้มเปี่ยมอยู่ในท้องที่ หมู่ 3 ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ปัจจุบันทางอำเภอพบพระได้พัฒนาทางเข้าชมน้ำตกป่าหวายจากทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1090 ตรงกิโลเมตรที่ 40 เข้าถึงหมู่บ้านป่าหวายเป็นระยะทาง 17 กิโลเมตร และจากหมู่บ้านป่าหวายถึงน้ำตกป่าหวาย อีก 3 กิโลเมตร เป็นทางราดยางโดยตลอด นับว่าเป็นน้ำตกที่สวยงามและมีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์มากแห่งหนึ่ง และเข้าถึงได้โดยสะดวกกว่าน้ำตกอีกหลายแห่งของไทย

 รอบๆ บริเวณน้ำตกมีสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจได้แก่ ถ้ำงู ถ้ำค้างคาว ถ้ำหนู ต้นไทรทอง ฯลฯ สามารถเดินชมน้ำตกด้วยเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะเพียงไม่กี่ร้อยเมตรเท่านั้น

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตาก
0 5551 4341-3, 0 5551 4344
http://www.tourismthailand.org/tak

แก้ไขล่าสุด 2016-08-19 10:41:57 ผู้ชม 9549

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ยินดีต้อนรับสู่น้ำตกป่าหวาย

ยินดีต้อนรับสู่น้ำตกป่าหวาย น้ำตกแห่งนี้อยู่ที่อำเภอพบพระ ห่างจากตัวเมืองตากประมาณ 109 กิโลเมตร แม้ระยะทางจะดูไม่ไกลมากนักแต่เส้นทางสายนี้หลายคนคงรู้ดีว่า มีโค้งมากมายทำให้ใช้ความเร็วได้ไม่มาก ดังนั้นถ้าจะมาเที่ยวน้ำตกแห่งนี้แนะนำให้พักที่แม่สอดน่าจะดีกว่าเพราะห่างกันไม่มากนัก

ทางเข้าน้ำตกป่าหวายได้รับการพัฒนามาตลอด ในช่วงหลังๆ นี้ เส้นทางราดยางยาวถึงตัวน้ำตก ทำให้น่าเที่ยวมาก พอมาถึงเราจะเห็นป้ายน้ำตกป่าหวายและแผนผังสิ่งที่น่าสนใจรอบๆ บริเวณนี้ ได้แก่ ถ้ำหนู ถ้ำค้างคาว ถ้ำงู และต้นไทรทอง กับเส้นทางเดินเพียงไม่กี่ร้อยเมตร ท่ามกลางสายน้ำตกที่มีชั้นเล็กชั้นน้อยมากมายกว่า 100 ชั้น น้ำตกแห่งนี้จึงสวยไม่แพ้น้ำตกที่ใดทั้งในจังหวัดตากและจังหวัดอื่นๆ ด้วย

นอกจากถนนที่ทำราดยางขับสบายๆ แล้วพอมาถึงน้ำตกยังเจอลานจอดรถขนาดใหญ่ แล้วก็มีบันไดทางเดินลงไปยังน้ำตก มองจากบันไดยังเห็นสายน้ำไหลผ่านพื้นที่ด้านล่างจนทั่วไปหมด นับเป็นน้ำตกที่มีลักษณะแปลกตากว่าที่อื่นๆ จริงๆ

น้ำตกป่าหวาย

พอเดินลงมาถึงด้านล่าง พื้นหน้าเราก็เต็มไปด้วยสายน้ำ ไม่มีเส้นขอบแบ่งระหว่างธารน้ำกับพื้นที่แห้งอย่างชัดเจน คือเป็นลำธารที่ไม่มีขอบตลิ่ง จากบริเวณนี้มีทางเดินชมน้ำตกลงไปเรื่อยๆ จะเดินฝั่งนี้หรือข้ามธารน้ำไปเดินอีกฝั่งหนึ่งก็ได้ ถ้าเดินฝั่งนี้ก็ได้ชมน้ำตกสวย ถ้าข้ามไปเดินอีกฝั่งเราก็จะได้ชมถ้ำไปเรื่อยๆ แล้วย้อนกลับขึ้นมาด้วยการข้ามมาเดินฝั่งนี้ ธารน้ำปริมาณมากไหลเอ่อไปตามพื้นที่กว้างจึงทำให้เป็นน้ำตื้นๆ อย่างที่เห็น

น้ำตกป่าหวาย

พอเดินลงมาเห็นธารน้ำเราเลือกที่จะเดินฝั่งไหนของน้ำตกก็ได้ ถ้าไม่อยากลุยน้ำข้ามฟาก เดินทวนกระแสน้ำขึ้นไปหน่อยเดียวก็จะมีสะพานข้าม แล้วยังมีน้ำตกเล็กๆ ที่สวยงามพอที่จะทำให้เราต้องหยิบขาตั้งออกมาตั้งกล้องเก็บภาพได้แล้ว

สำหรับวันนี้เราจะพาชมน้ำตกแบบสวยๆ ไม่เน้นถ้ำ เลยเลือกที่จะเดินฝั่งนี้ ส่วนอีกหลายคนก็เลือกที่จะไปเดินฝั่งตรงข้าม ชมถ้ำก่อนแล้วค่อยมาเดินทวนกระแสน้ำในตอนกลับ

น้ำตกป่าหวาย

น้ำตกป่าหวาย

พอเดินตามน้ำตกลงมาเรื่อยๆ เส้นทางการเดินชมธรรมชาติที่เป็นขาลงนี่สบายดีจริงๆ ยิ่งได้มีต้นไม้ใหญ่บดบังแสงแดดให้ส่องลงมาน้อยมากๆ แบบนี้ ยิ่งน่าเดิน ธารน้ำที่เห็นราบเรียบเริ่มจะมีสเต็ปเป็นชั้นๆ ให้เห็น ส่วนใหญ่ชั้นน้ำตกเหล่านี้จะมีหินปูนเกาะมีลวดลายที่เป็นลักษณะเฉพาะและไม่ลื่น ภาพแบบนี้ก็ตื่นตาตื่นใจคนที่ได้มาพบเห็น แม้ว่าบริเวณที่เป็นหินปูนจะไม่ลื่นแต่พื้นส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นดินถ้าเดินลุยน้ำเข้าไปถ่ายรูปเท้าเราก็จะจมลงนิดๆ และก็ลื่นด้วย อันนี้ต้องระวังให้มากๆ

น้ำตกป่าหวาย

น้ำตกป่าหวาย

แค่บริเวณที่เห็นอยู่ตรงนี้ก็ยากจะนับว่ามีกี่ชั้นแล้ว เพียงแต่จะเป็นขั้นเล็กๆ เรียงต่อกันไป

น้ำตกป่าหวาย

พอเดินลงมาเลียบสายธารเรื่อยๆ จะมีช่วงหนึ่งที่ทางเดินเริ่มชันและเดินยาก ส่วนน้ำตกเองก็เริ่มจะเป็นชั้นสูงมากขึ้น แต่ภาพที่เห็นเบื้องหน้าก็ทำให้ทีมงานทั้งหมดไม่รู้สึกเหนื่อย ได้แต่ก้มๆ เงยๆ ถ่ายรูปกันไปภาพแล้วภาพเล่า สายน้ำที่ตกลงจากน้ำตกสูงก็กระเซ็นไปทั่วแลดูสวยงาม

น้ำตกป่าหวาย

อีกชั้นหนึ่งที่ดูราวกับว่าเราอยู่หน้าม่านน้ำขนาดใหญ่ พอเดินมาถึงชั้นนี้บอกตามตรงว่า แปลกใจมากที่น้ำตกสวยเพียงนี้ไม่ค่อยได้ออกมาสู่สายตาของนักเดินทางอย่างเรามานานหลายปี มาจังหวัดตากทีไรก็ไปน้ำตกพาเจริญ กับทีลอซู น้ำตกลานสางที่ชื่อไม่ค่อยคุ้นหูเรายังไปมาแล้ว แต่น้ำตกสวยๆ และรถเข้าถึงอย่างน้ำตกป่าหวายกลับไม่เคยแม้แต่จะเห็นภาพตามอินเตอร์เน็ต สมกับเป็นน้ำตกที่มีอีกชื่อหนึ่งว่า น้ำตกพิศวง จริงๆ

น้ำตกป่าหวาย

สวยสุดแห่งน้ำตกป่าหวาย

สวยสุดแห่งน้ำตกป่าหวาย เพียงไม่กี่นาทีที่เดินตามน้ำตกเลาะลงมาเรื่อยๆ เราก็มาถึงชั้นม่านน้ำตกจำนวนหลายสิบชั้น กว้างหลายสิบเมตร จากทางเดินข้างน้ำตกเดินตามสะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวมาถึงตรงนี้ได้ ส่วนจะเดินขึ้นไปถ่ายชั้นไหนก็ตามความชอบเพราะหินปูนของน้ำตกแห่งนี้ทำให้ไม่ลื่น ความอลังการของน้ำตกชั้นนี้ยิ่งกว่าชั้นที่ผ่านมาหลายเท่า แรกๆ ที่เห็นน้ำตกนี้เหมือนสตันท์ไปพักนึง แล้วสมองก็ค่อยๆ คิดว่าจะไปเก็บภาพตรงไหนมุมไหน ให้เห็นความกว้างใหญ่อลังการนี้ได้มากที่สุด พอไปน้ำตกจังหวัดตากมาหลายๆ ที่ ก็ได้แต่บอกว่าจังหวัดอื่นๆ อีกหลายจังหวัดต้องอิจฉา เพราะจังหวัดตากมีน้ำตกที่สวยงามอยู่มากมายหลายแห่งจริงๆ เราเดินตั้งแต่ต้นน้ำไล่ลงมาเรื่อยๆ ตามทางน้ำ ตอนแรกก็สายเล็กนิดเดียวพอมาอยู่ตรงนี้กลับเป็นน้ำตกที่ใหญ่มากๆ อย่างไม่น่าเชื่อ อีกหนึ่งความประหลาดใจกับน้ำตกพิศวง

น้ำตกป่าหวาย

น้ำตกป่าหวาย

น้ำตกป่าหวาย

สะพานไม้ไผ่สู่อภิมหาน้ำตกสวยของอำเภอพบพระ หลังจากที่เก็บภาพได้พอใจและสมควรแก่เวลาแล้วเราก็ข้ามสะพานไม้ไผ่กลับแล้วเดินย้อนขึ้นไปตามทางเดิม ขากลับเหนื่อยนิดหน่อยเพราะเป็นทางเดินขึ้นแต่ก็ยังนับว่าเป็นน้ำตกสวยขั้นแนวหน้า ที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุดแห่งหนึ่งของไทยเลยทีเดียว แล้วพอมาถึงติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญที่ดูแลหน่วยที่น้ำตกป่าหวาย เจ้าหน้าที่จะดูแลอย่างดีและนำทางไปยังที่เที่ยวอย่างถ้ำต่างๆ ให้การดูแลต้อนรับอย่างน่าประทับใจสุดๆ

จบการนำเที่ยวน้ำตกสวยๆ ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เอาไว้เพียงเท่านี้ ไว้มีโอกาสเราจะกลับมาพาไปเที่ยวถ้ำกันต่อ

ท้ายนี้ ขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก คุณธมลวรรณ เรืองขจร ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก สำหรับการเดินทางในทริปนี้
อุทยานแห่งชาติพาเจริญ เจ้าหน้าที่ทุกท่านสำหรับการดูแลและข้อมูลเกี่ยวกับน้ำตกป่าหวาย

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ น้ำตกป่าหวาย ตาก
เซ็นทารา แม่สอด ฮิลล์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  30.73 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสวน รีสอร์ต พบพระ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  38.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
Baan Suan Lansang เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  42.25 km | แผนที่ | เส้นทาง
หมอกฟ้าใส รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  43.09 km | แผนที่ | เส้นทาง
Maesod Sugarcane Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  43.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัฒนา วิลเลจ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  45.17 km | แผนที่ | เส้นทาง
Sunshine Guesthouse เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  46.55 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไร่มณีทิพย์
  47.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
Banpak Montri Measot เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  48.68 km | แผนที่ | เส้นทาง
ปูนนกันต์ รีสอร์ท แม่สอด
  49.09 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com