www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ฉะเชิงเทรา >> ตลาดบ้านใหม่ ตลาดริมน้ำร้อยปี

ตลาดบ้านใหม่ ตลาดริมน้ำร้อยปี

 ตั้งอยู่ที่ถนนศุภกิจ (ทางไปอำเภอบางน้ำเปรี้ยว) เป็นตลาดเก่าอายุกว่า 100 ปี เป็นชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน เมื่ออดีตสถานที่แห่งนี้มีความคับคั่งด้วยผู้คนที่มาประกอบอาชีพค้าขาย รวมทั้งเป็นจุดแลกเปลี่ยนสินค้าสำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งจะดูได้จากอาคารบ้านเรือนที่ปลูกสร้างติด ๆ กัน และอยู่ชิดริมน้ำ วันเวลาผ่านพ้นไปนานแต่ความสำคัญของตลาดริมน้ำแห่งนี้ก็ยังคงดำรงอยู่จนถึงปัจจุบัน

 ด้วยความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นั้นคือ อายุสถานที่ที่ยาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และยังคงสถาพเหมือนครั้งรุ่นคุณปู่คุณย่าอาศัยพำนักอยู่ ซึ่งคนสมัย ณ ปัจจุบันจะได้ทราบเรื่องราวต่างๆ ได้จากภาพยนตร์และละครย้อนยุคเช่น เรื่องอยู่กับก๋ง, เจ้าสัวสยาม นางนาค ฯลฯ ยังเป็นแหล่งอาหารอร่อย ขนมและของขบเคี้ยวนานาชนิด เป็นที่รวบรวมอาหารรสเด็ดของแปดริ้ว ทั้งอาหารจีน อาหารไทย ที่มีรสชาตตามมาตรฐานอาหารของแต่ละชาติ มีร้านกาแฟโบราณรสชาติเข้มข้นหอมหวาน เมื่อปี 2547 ชุมชนบ้านใหม่พร้อมใจฟื้นฟูตลาดชุมชนอายุกว่า 100 ปี เปิด "ตลาดบ้านใหม่" ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ช่วงแรกร้านค้ายังมีจำนวนไม่มากนักจึงเปิดให้เที่ยวชมเฉพาะในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุด นักขัตฤกษ์ เวลาผ่านพ้นไป 2 ปี ความเงียบเหงาของวันวานถูกปรับเปลี่ยนเริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น ร้านค้าร้านขายเพิ่มจำนวนหนาแน่นมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดบ้านใหม่ในทุกวันนี้มีความจอแจของทั้งคนซื้อและคนขาย นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดฉะเชิงเทราในวันธรรมดา สามารถที่จะมาเที่ยวชมตลาดเก่าได้ทุกๆ วัน

 ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
 - สำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 8 โทร.0 3731 2282, 0 3731 2284 www.tat8.com
 - ชมรมรักษ์ตลาดบ้านใหม่ โทร. 0 3881 7336, 08 6148 4513, 08 9881 7161, 08 9666 4266
 - บริษัทบางปะกง ชาร์เตอร์ จำกัด โทร.0 3851 4333, 0 3851 8881, 08 9666 4266

เวลาเปิด-ปิด:11:00 - 18:00

โทร:089 881 7161

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานฉะเชิงเทรา โทร.038 514 009
https://www.facebook.com/TAT-Chachoengsao-175554016247495/

แก้ไขล่าสุด 2016-05-20 19:53:39 ผู้ชม 159080

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ศาลาชุมชนตลาดบน

ศาลาชุมชนตลาดบน จุดเริ่มต้นในการนำเที่ยวตลาดบ้านใหม่ของเราในวันนี้อาจจะดูแปลกตาไปกว่าที่เคยเห็นกันในเว็บอื่นๆ เพราะส่วนใหญ่จะมีทางเข้าตลาดบ้านใหม่มีป้ายบอกชื่อตลาดตัวโตๆ อยู่ด้านบน ก็เลยจะอธิบายการเดินทางเข้ามาเที่ยวตลาดบ้านใหม่ว่ามีทางเข้าได้ 3 ทาง ส่วนการเดินทางที่จะมาถึงทางเข้าตลาดบ้านใหม่ก็มาได้หลายทางแล้วแต่ว่ามาจากไหน เนื่องจากว่าเราที่นี่ค่อนข้างบ่อยตอนที่เขียนบทความนี้เราก็รวบรวมภาพจากทุกๆ ทริป มารวมไว้ในหน้าเดียวกันหมดจะได้ดูได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น (เดิมทีมี 3 หน้า)

ปกติเมื่อจะเดินทางมาเที่ยวตลาดบ้านใหม่ทุกๆ ครั้งเราจะแวะสักการะนมัสการกราบหลวงพ่อโสธรก่อน มาจากมอเตอร์เวย์มุ่งหน้าฉะเชิงเทราแยกขวาเข้าวัดโสธรฯ แล้วตรงมาเรื่อยๆ ตามถนนมรุพงษ์เลียบแม่น้ำบางปะกง ถนนชุมพล ถนนศุภกิจ ตามลำดับ (ตรงอย่างเดียว) จะมาถึงตลาดบ้านใหม่ แต่ตรงนั้นจะไม่มีที่จอดรถก็ต้องตรงมาอีก ข้ามสะพานข้ามคลอง มีทางโค้งและลานจอดรถเวลาจะเข้าต้องระวังดูหน้าดูหลังให้ดี โค้งปุ๊บถึงปั๊บ ถ้าเลี้ยวกระทันหันระวังรถหลังที่ตามมาจะเบรคไม่ทัน ทุกๆ ครั้งเราจะจอดรถที่นั่น (ค่าจอด 20 บาท) แล้วเดินข้ามถนนเข้าตลาดบ้านใหม่ จะเป็นซอยเล็กๆ ข้างศาลเจ้าอามา แต่ถ้าไม่มีที่จอดขับตรงมาอีก จะมีซอยเข้าลานจอดรถตลาดบ้านใหม่ตรงชุมชนตลาดบนที่เห็นในรูปนี้ ซึ่งเป็นอันว่าสุดตลาดบ้านใหม่ที่นี่ หรือจะใช้ที่นี่เป็นจุดเริ่มต้นก็ว่ากันไป ข้อดีคือได้เดินจากจุดเริ่มต้นไปจนสุดตลาด ข้อเสียคือต้องเดินกลับมาขึ้นรถไกล ถ้าจอดตรงโค้งหลังศาลอามา จะอยู่กึ่งกลางตลาด เดินเลี้ยวซ้ายไปครึ่งทาง แล้วย้อนไปสุดตลาดล่าง แล้วย้อนมาที่ลานจอดรถ สุดท้ายก็เดินพอๆ กันแล้วแต่ความชอบครับ

จุดชมวิวธรรมชาติตลาดบ้านใหม่

จุดชมวิวธรรมชาติตลาดบ้านใหม่ ที่ลานจอดรถชุมชนตลาดบนจะมีที่ชมวิวสวยๆ ของแม่น้ำบางปะกงให้เราได้พักผ่อนหลบแดดร้อนๆ ชมวิวรับลมที่นี่ก่อนเดินตลาด หรือว่าจะพักหลังจากที่เดินตลาดมาจนเมื่อยน่องก่อนที่จะเดินทางกลับก็ได้

พูดถึงเรื่องการเดินทางมาที่ตลาดบ้านใหม่ต่ออีกหน่อย ในกรณีแรกที่เรามาจะแวะกราบหลวงพ่อโสธรก่อน แต่หากวันไหนรถติดมากๆ ที่หน้าวัด เราก็เลี่ยงไม่แวะเข้าไปทางถนนหน้าวัด จากทางหลวงหมายเลข 314 ขับตรงมาจนถึงสะพานต่างระดับเข้าเมืองฉะเชิงเทรา (304) มาเลี้ยวซ้ายไฟแดงแยกถนนชุมพล ก็ได้ครับรถจะได้ไม่ติด

ชมวิวสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำบางปะกง

ชมวิวสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำบางปะกง เป็นอีกวิวหนึ่งที่เราจะได้เห็นที่ตลาดบ้านใหม่ สะพานรถไฟข้ามแม่น้ำ ซึ่งจะมีรถไฟแล่นมาเป็นระยะๆ ที่เคยเห็นก็คือรถไฟบรรทุกน้ำมันจะมาช่วงบ่ายๆ ที่ตลาดบ้านใหม่มีร้านอาหารริมแม่น้ำบางปะกงหลายร้านที่จะมองเห็นวิวเดียวกันนี้เดี๋ยวจะพาไปแนะนำ

ของเล่นรีไซเคิลกระป๋องน้ำอัดลม

ของเล่นรีไซเคิลกระป๋องน้ำอัดลม เดินจากตลาดบนเข้ามาตามทางเรื่อยๆ สะดุดตากับเจ้าของเล่นที่ประดิษฐ์จากกระป๋องน้ำอัดลมใช้แล้ว ออกมาสวยงามน่ารักมาก เป็นฝีมือคุณพ่อที่ปล่อยให้ลูกชายเฝ้าร้าน นี่ก็เป็นการลดโลกร้อนได้อย่างหนึ่ง เปลี่ยนของเหลือใช้ไม่มีราคาเพิ่มมูลค่าให้น่าซื้อ

พ่อครัวแม่ครัวตลาดบ้านใหม่

พ่อครัวแม่ครัวตลาดบ้านใหม่ ช่วงแรกๆ ที่เดินอยู่ระหว่างชุมชนตลาดบนมาตามทางก่อนถึงศาลอามา เห็นมีผลิตภัณฑ์พื้นบ้านบางอย่าง มีหมากมาขายกันเป็นทลาย จากนั้นก็จะมีร้านอาหารซึ่งที่เห็นจะเป็นก๋วยเตี๋ยวเป็นส่วนใหญ่ แต่ละร้านก็จะมีเมนูต่างกันไปตามสูตรของตัวเอง งานนี้ชิมให้หมดคงไม่ไหว เอารูปมาฝากกันดูละกันสนใจร้านไหนลองไปชิมแล้วมากระซิบบอกกันหน่อยนะครับ
ภาพขวาบน ร้านอาหารที่แปลกๆ ขายปลาเผาคู่กับกล้วยดูไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่
ภาพล่างขวา ร้านข้าวห่อใบบัวเป็นร้านที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ สำหรับผมที่ได้เคยเห็นข้าวห่อใบบัวมาแล้วจากตลาดสามชุก จึงไม่ประหลาดใจ แต่ที่ไหนที่ทำข้าวห่อใบบัวขายมักจะขายดีเพราะหลายคนไม่เคยเห็น

ข้าวห่อใบบัว

ข้าวห่อใบบัว นี่ละครับของกินที่ได้รับความสนใจกันมากในตลาดบ้านใหม่ มีคนรอคิวซื้อกันแบบมุงแน่นหน้าร้านกันทีเดียว ข้าวห่อใบบัวนั้นมีส่วนประกอบหลายอย่าง แต่หน้าตาจะดูคล้ายข้าวผัดอเมริกันนิดหน่อย จุดเด่นอยู่ที่ภาชนะที่ใส่ข้าวมาซึ่งก็คือใบบัวนี่แหละ นอกจากจะเป็นของที่ไม่ค่อยจะได้เห็นแล้วในปัจจุบันยังเป็นการลดโลกร้อนด้วยภาชนะแบบไทยๆ ของเราได้อีก นอกจากนี้แล้วยังมีผัดไทกุ้งสดอยู่ใกล้ๆ กัน ใช้ใบตองอบให้แห้งมาเย็บเป็นกระทงแทนกล่องโฟม ไม่เกิดขยะที่ทำลายสิ่งแวดล้อม นับว่าชุมชนตลาดบ้านใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อมได้อย่างน่าชม

ของกินเล่นในตลาดบ้านใหม่

ของกินเล่นในตลาดบ้านใหม่ พูดเรื่องอาหารคาวของหนักมาบ้างแล้วคราวนี้มาดูเรื่องของกินเบาๆ ของหวานกันบ้าง เป็นตัวช่วยที่ดีระหว่างการเดินเที่ยวตลาดบ้านใหม่ เป็นการลดความหิวชดเชยพลังงานที่เสียไปในระหว่างเดิน เริ่มกันจากซาลาเปาทอดไส้ถั่ว รสหวานๆ มัน เหนียวๆ ลองชิมด้วยการซื้อมา 2 ลูก 5 บาท (ซื้อมากไม่ไหวเพราะต้องชิมหลายรายการ) ถัดมาก็มีกล้วยปิ้งหน้าตาน่ากินมากๆ แต่อันนี้ไม่ได้ชิม ภาพล่างซ้ายเป็นขนมถุงทอง ตั้งแต่มาตลาดบ้านใหม่แรกๆ ประมาณปี 2008 ก็มากินถุงทองร้านนี้ วันนี้ปี 2011 มาเดินตลาดบ้านใหม่อีก ก็ซื้ออีกแต่ลืมถ่ายรูปของจริงมาเอาป้ายมาให้ดูแทนแต่รับรองได้ว่าอร่อย

สุดท้ายด้วยขนมไทยหน้าตาน่ารัก ขนาดกำลังดีเอามือบีบเนื้อขนมจะโผล่ออกมาให้เรากิน ชื่อร้านน้องญา ขนมไทยที่มีหลายชนิดให้เลือก ร้านน้องญากับร้านถุงทองสุปราณีอยู่ติดกัน ทีแรกจะซื้อแต่ถุงทองแต่พอถ่ายรูปขนมร้านน้องญามากๆ เลยเกรงใจซื้อมาชิมปรากฏว่าอร่อยมากเลยครับ คนที่ไม่ค่อยชอบกินขนมอย่างผมยังซื้อกลับมากินที่บ้านอีก

ปลาต้มเค็ม

ปลาต้มเค็ม ดูทีแรกนึกว่าปลาร้า แต่นี่เป็นปลาต้มเค็มสำหรับซื้อมากินที่บ้านหรือเป็นของฝากจากตลาดบ้านใหม่

ลายเสื้้อตลาดบ้านใหม่

ลายเสื้้อตลาดบ้านใหม่ ตามระเบียบครับผมมีที่เที่ยวที่ไหนก็มีเสื้อออกมาที่นั่น ลายเสื้อก็ออกแบบแตกต่างกันไปแล้วแต่สถานที่ท่องเที่ยวและเจ้าของร้านจะมีไอเดียมาขายกัน 2 ภาพบนเป็นร้านปรางค์กวีแฮนด์เมด เป็นร้านเสื้อแบบพิมพ์ติดตัวเสื้อ สามารถถ่ายรูปเราลงไปก็ได้ ส่วน 2 ภาพล่างเป็นอีกร้านหนึ่งที่ออกแบบลายเสื้อได้น่าสนใจไม่แพ้กัน ภาพล่างซ้ายเป็นลายเสื้อตลาดบ้านใหม่ที่ถูกใจมากครับ ส่วนภาพล่างขวาเป็นเสื้อที่เรียกความสนใจของผู้หญิงได้หลายคนให้หยุดเดินมาจับมาอ่านตัวหนังสือบนเสื้อกันใหญ่

วุ้นมะพร้าวอัญชัน

วุ้นมะพร้าวอัญชัน ไอเดียเก๋ๆ ของการทำวุ้นมะพร้าวของร้านนี้ทำเอาผมต้องพยายามถ่ายรูปอยู่นานเพราะความมืดและสีเข้มกว่าจะได้ภาพชัดออกมาแบบนี้ก็นานอยู่ ดูความสวยงามที่ปลอดภัยไร้สารของการเปลี่ยนวุ้นมะพร้าวธรรมดาๆ ให้มีสีสันด้วยดอกอัญชัน ทั้งสวยทั้งน่ากิน อีกอย่างที่ชอบมากของร้านนี้ก็คือ ผมมาซื้อตอนบ่ายเจ้าของร้านบอกว่าไม่รู้จะเสียหรือยังเพราะเหลืออันสุดท้าย ให้ผมชิมก่อนถ้าเปรี้ยวๆ ก็ไม่ต้องซื้อไป สุดยอดแม่ค้าจริงๆ

ครึ่งทางตลาดบ้านใหม่

ครึ่งทางตลาดบ้านใหม่ จากชุมชนตลาดบนไปจนสุดอีกด้านหนึ่งของตลาดบ้านใหม่ซึ่งผมคงต้องเรียกว่าเป็นตลาดล่างก็แล้วกัน (ก็ด้านหนึ่งเค้าเป็นตลาดบนแล้วนี่) จะมีคลองกั้นอยู่ ส่วนที่น่าจะเป็นตรงกลางน่าจะเป็นตรงนี้ซึ่งมีศาลเจ้าอามาอยู่ มาทีไรก็เข้าตลาดทางนี้เสมอ เข้ามาแล้วมี 4 แยก ทางหนึ่งไปตลาดล่าง ทางหนึ่งไปตลาดบน ทางหนึ่งตรงไปริมน้ำบางปะกงมีร้านอาหารอยู่ชื่อว่า ตำเคียงน้ำ

นอกจากนี้บริเวณนี้ยังมีการขายปลาบู่ดำตัวเล็กๆ สำหรับปล่อยเอาบุญ มีเต่าหลายขนาด หอยก็มีด้วย แล้วแต่จะเลือก สุดท้ายก็คือนก

ป้ายที่เราเห็นชี้บอกทางไปตลาดบ้านใหม่ อีกด้านชี้บอกทางไปท่าน้ำต้นลำพูเป็นป้้ายเดียวกันแต่เขียนคนละด้านครับ บรรยากาศตรงนี้มีคนพลุกพล่านดี มีของกินโบราณวางขายด้วย แน่นอนว่าไม่เคยเห็นมาก่อน เช่นหมูหวานจับฉ่าย และอาหารอีก 3 อย่าง จำไม่ได้แล้วอยู่ข้างร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟตรงนี้ก็อร่อยครับ

เต่าพยายาม

เต่าพยายาม เจ้าเต่าตัวนี้ดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวได้มาก เป็นเต่าที่ขังอยู่ในกะละมัง มันใช้ความพยายามตลอดทั้งวันที่จะปีนออกมาให้ได้ ปีนแล้วหล่นปีนแล้วหล่น ตลอดเวลา จนในที่สุดมีนักท่องเที่ยวมาขอซื้อไปปล่อย แต่แม่ค้าหยิบผิดตัวไปขายให้ เจ้าเต่าตัวนี้ก็เลยยังอยู่ในกะละมังเหมือนเดิมน่าสงสาร ใครไปเห็นช่วยไปปล่อยกันหน่อยนะครับ พวกเราก็นั่งมองอยู่นานชั่งใจว่าจะปล่อยหรือไม่ปล่อยเพราะสงสารมัน แต่ไม่อยากให้มีการจับมาขังอีกเลยเลือกที่จะไม่ปล่อย ไม่สนับสนุนการค้าแบบนี้ครับ

ข้าวเหนียวสมุนไพร ตำเคียงน้ำ

ข้าวเหนียวสมุนไพร ตำเคียงน้ำ เป็นร้านที่เลือกนั่งกินมื้อกลางวัน เมนูเด็ดที่นี่คือส้มตำ มีให้เลือกหลายชนิด ที่ขาดไม่ได้คือข้าวเหนียวสมุนไพร มีสีสัน สีขาวธรรมชาติของข้าวเหนียวสำหรับผู้ไม่นิยมลองของแปลกๆ สีน้ำเงิน สีเหลือง เด็กๆ ชอบมากเลยแบ่งให้คนละเท่าๆ กันทั้ง 2 สี

ข้าวเหนียวสมุนไพรเป็นสิ่งที่แปลกมาก มีสีสันสวยงาม แต่ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส (ที่แตกต่างไปจากข้าวเหนียวธรรมดา) กินเข้าไปแล้วปากกับลิ้นไม่มีสีติดนะครับ แน่นอนว่ามีข้าวเหนียวส้มตำแล้วก็ต้องมีเมนูทอดๆ ย่างๆ ลาบ น้ำตก ก็ตามมา ตามสูตร

ร้านตำเคียงน้ำมีที่นั่งให้เลือกหลายตำแหน่งในร้าน มีระเบียงด้วย วิวริมแม่น้ำบางปะกง เป็นสุดยอดของวิวสำหรับที่นี่และร้านอื่นๆ ซึ่งก็เป็นวิวเดียวกันตลอดแนวตลาดบ้านใหม่

สะพานข้ามคลอง

สะพานข้ามคลอง ในที่สุดก็ถึงคลองซึ่งแบ่งตลาดออกเป็น 2 ส่วน คลองแห่งนี้มาบรรจบกับแม่น้ำบางปะกงเกิดเป็นวิวที่สวยทีเดียวครับ ในภาพซ้ายมือบังเอิญเห็นคุณพี่คนนี้นั่งอยู่ในท่าทางแปลกๆ เหมือนหมดแรงหรือรออะไรสักอย่างดูเข้าตา เลยเก็บภาพมาซะหน่อย ส่วนภาพขวาเป็นสิ่งที่เพิ่งเคยได้เห็นในครั้งล่าสุด คุณพี่จันหนวดเขี้ยว แต่งกายบางระจันมายืนจังก้าอยู่กลางสะพานให้ถ่ายรูปคู่เป็นที่ระลึก ส่วนค่าตัวแล้วแต่จะให้ครับ เห็นแล้วคิดถึงกัปตันแจ็ค สแปโรว์ ที่ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา

ตะเกียงโบราณหน้าโรงเตี๊ยมบ้านใหม่

ตะเกียงโบราณหน้าโรงเตี๊ยมบ้านใหม่ ข้ามสะพานมาได้แล้วก็จะมีร้านตะเกียงโบราณเป็นร้านไม่ใหญ่มาก มีตะเพียงแปลกๆ แบบไม่ค่อยได้เห็นวางอยู่ในร้าน ก็เลยเลือกมาให้ชมกันแบบเดียวก่อน ใครสนใจก็ลองไปเดินๆ ดูครับ เยื้องๆ กับร้านตะเกียงโบราณจะเป็นลานกว้างๆ มีม้านั่ง ประปราย มีร้านกาแฟสดใหญ่ๆ มีป้ายไม้ขนาดใหญ่ดูเก่าขลังเขียนว่าตลาดบ้านใหม่มีทั้งภาษาไทยและภาษาจีน ตรงนี้จะเป็นร้านกาแฟสดชื่อโรงเตี๊ยมบ้านใหม่ แต่ก็ไม่เห็นเปิดขาย มีมุมเล็กๆ หน้าศาลเจ้าเป็นฉากให้ถ่ายรูปก็จะมีมุมเก๋ๆ อย่างเครื่องดนตรีไทยๆ เสื้อผ้า ว่าวจุฬา เป็นต้น มีบริการถ่ายรูปรอรับได้เลยด้วย

ล่องเรือไหว้พระตลาดบ้านใหม่

ล่องเรือไหว้พระตลาดบ้านใหม่ อีกสิ่งหนึ่งที่เห็นอยู่คู่กับตลาดบ้านใหม่มานานพอสมควรแต่เมื่อก่อนอาจจะไม่ค่อยมีคนรู้จักและนิยมเท่าไหร่ ก็คือการล่องเรือตลาดบ้านใหม่ การล่องเรือที่นี่จะล่องเข้าไปตามลำคลองจากท่าน้ำต้นลำพู ไปวัดเทพนิมิตร นมัสการพระนอนประดับกระจก และพระประธานในอุโบสถอายุกว่าร้อยปี

ล่องเรือท่าน้ำต้นลำพู

ล่องเรือท่าน้ำต้นลำพู เรือที่ใช้เป็นเรือพาย จุนักท่องเที่ยวได้ 6 คน ใช้เวลาพายประมาณ 5 นาที ถึงวัดเทพนิมิตรแล้วจะมีเวลาเดินชมวัดและไหว้พระประมาณ 10 นาที จากนั้นก็เดินทางกลับมาที่น่าน้ำต้นลำพูตามเดิม ค่าบริการคนละ 20 บาท ซื้อบัตรที่โต๊ะตรงท่าน้ำ

เมื่อครั้งที่มาตลาดบ้านใหม่ครั้งแรกระหว่างเดินข้ามสะพานข้ามคลองก็เห็นท่าเรือกับเรือจอดรออยู่ที่นี่แต่ไม่รู้ว่าจะนั่งไปไหนได้บ้าง มาคราวนี้เลยไปให้รู้กันเลยครับ

บรรยากาศท่าน้ำต้นลำพู

บรรยากาศท่าน้ำต้นลำพู บ้านเรือนที่อยู่ในชุมชนตลาดบ้านใหม่เป็นบ้านไม้แบบเก่าที่สร้างกันมานาน และยังคงพยายามที่จะรักษาสภาพไม่ให้เปลี่ยนไป แต่กาลเวลาก็ทำให้หลายสิ่งหลายอย่างผุผังไปบ้าง เปลี่ยนเป็นจุดสนใจให้กับคนรุ่นใหม่ได้มาเที่ยวย้อนเวลาในตลาดโบราณเหล่านี้

วัดเทพนิมิตร

วัดเทพนิมิตร ในที่สุดเราก็เดินทางมาถึงวัดเทพนิมิตรในที่นี่ขอรวบภาพทั้งหมดในวัดมาให้ชมกันแบบฉบับย่อก่อนนะครับเดี๋ยวจะจัดเต็มให้อีกทีในหน้าข้อมูลของวัดเทพนิมิตรอีกทีนึงครับ

หลังจากที่ได้ไหว้พระนอนประดับกระจกที่สวยงามในวิหารใกล้ๆ กับท่าน้ำของวัด ก็เดินเข้าไปที่พระอุโบสถซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปอายุกว่า 100 ปี ชาวบ้านเรียกขานกันว่า "หลวงพ่อโต"

จากนั้นก็ล่องเรือกลับไปยังท่าน้ำต้นลำพูที่เราล่องมา ระหว่างทางก็มีเรือนักท่องเที่ยวอีกลำหนึ่งสวนทางมาตามบรรยากาศลำน้ำที่ปกคลุมไปด้วยต้นจากครึ้มริมตลิ่ง 2 ข้าง

บรรยากาศตลาดบ้านใหม่

บรรยากาศตลาดบ้านใหม่ ภาพชุดนี้ก็เป็นรวมภาพบรรยากาศในการเดินเที่ยวตลาดบ้านใหม่เริ่มตั้งแต่ชุมชนตลาดบนมาจนถึงสุดทางที่ตลาดล่าง ถ้าหากมาช่วงประมาณใกล้ๆ เที่ยงจะมีคนเดินพลุกพล่านหนาแน่น แต่ถ้าคล้อยบ่ายไปจนถึงเย็นจะมีร้านค้าน้อยลงๆ แต่ก็ยังมีร้านอาหารบางร้านที่เปิดบริการซึ่งเราก็เลือกใช้เป็นที่พึ่งมื้อเย็นด้วย

เก้าอี้โบราณ

เก้าอี้โบราณ เป็นแบบที่จะหาดูได้ยากขึ้นทุกวันๆ จำได้ว่าเก้าอี้และโต๊ะแบบนี้เกิดมาก็ได้เห็นเลย ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารหรือร้านกาแฟปากซอย จำได้ว่าเป็นเก้าอี้ที่หนักมาก ตอนนั้นมีจัดไว้ที่หน้าร้านกาแฟแป๊เอ๊ย

ร้านบ้านป้าหนู

ร้านบ้านป้าหนู เป็นที่พึ่งสำหรับมื้อเย็นของเรากับบรรยากาศริมน้ำบางปะกง ลมพัดผ่านตลอดเวลา ใกล้กับสะพานรถไฟ ที่จะมีรถไฟบรรทุกน้ำมันแล่นข้ามมาให้ได้เห็นกันบางเวลา ระเบียงที่ยื่นออกไปริมน้ำไม่มีหลังคา ได้บรรยากาศแบบเต็มๆ เมนูที่นี่ผมชอบจำพวกต้มยำ

นอกจากนี้ยังได้ชมวิถีชีวิตของชุมชนฝั่งแม่น้ำบางปะกงที่จะออกมาตกปลาบริเวณตอม่อของสะพานบางทีได้ปลาตัวใหญ่จนสามารถมองเห็นได้จากระเบียงร้านบ้านป้าหนูเลยทีเดียว

ร้านกาแฟตลาดบ้านใหม่

ร้านกาแฟตลาดบ้านใหม่ มีอยู่ด้วยกันหลายร้าน ตามจุดต่างๆ ของตลาดบ้านใหม่ บางทีนักท่องเที่ยวที่ไปบ่อยก็จะมีร้านประจำของตัวเอง บางทีก็ลองเปลี่ยนไปชิมร้านอื่นๆ ไปเรื่อยๆ แล้วแต่ความชอบ ร้านที่เด่นๆ ได้แก่ ร้านกาแฟเฮียคุณ โรงเตี๊ยมบ้านใหม่ กาแฟแป๊เอ๊ย ส่วนภาพล่างขวาไม่ใช่ร้านกาแฟ แต่เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่ว่ากันว่าถ้ามาบ้านใหม่ไม่กินก๋วยเตี๋ยวเรือต่อชามละก็คุณจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง ^^

ร้านกาแฟแป๊เอ๊ย เป็นร้านที่ผมเลือกรสชาตกาแฟโบราณถูกใจ ส่วนร้านอื่นๆ นั้นวันหน้าวันหลังคงมีโอกาสไปชิม กาแฟแป๊เอ๊ย อยู่ใกล้ๆ กับก๋วยเตี๋ยวเรือต่อชาม ด้านตลาดล่าง ใกล้ๆ กับทางเข้าตลาด ส่วนโรงเตี๊ยมอยู่ประมาณกลางๆ ตลาด และกาแฟเฮียคุณค่อนไปทางตลาดบน เป็นร้านกาแฟที่มีที่นั่งชมวิวเป็นระเบียงยื่นออกไปริมน้ำบางปะกงด้วย

พาหนะตลาดบ้านใหม่

พาหนะตลาดบ้านใหม่ ภาพชุดนี้ก็เป็นขาว-ดำ อีกสักชุดเกี่ยวกับพาหนะ เริ่มจากภาพบนซ้ายเป็นซาเล้งที่อยู่ตรงศาลาชุมชนตลาดบนจอดอยู่หน้าบ้านหลังหนึ่งลักษณะห้องแถวไม้เก่าได้ใจดีมาก ชอบตั้งแต่หลังตาลงมาจนถึงโคนเสา เหมาะแก่การหามุมถ่ายภาพขาว-ดำ

ภาพบนขวา เป็นเรือ 2 ตา-ยาย ที่น่ารักน่าเอ็นดู อาศัยอยู่ใกล้ๆ ตลาดบ้านใหม่ใช้เรือเป็นพาหนะในการมาตลาด ก่อนที่ยายจะลงเรือไปนั่งแล้วออกเรือไปมีการทะเลาะกันเล็กน้อยตามประสาคนอยู่กันมานาน

ภาพล่างซ้าย ตุ๊กตุ๊ก บ้านใหม่ เป็นรถที่มาจอดเป็นประจำหลังตลาดวาย เดิมทีเดียวเป็นภาพประจำอัลบัมตลาดบ้านใหม่

ภาพล่างขวา ร้านทองยุพาตลาดบ้านใหม่ นอกเหนือจากร้านค้าร้านอาหาร เครื่องดื่ม ผักผลไม้ ของฝาก ของที่ระลึก ในตลาดบ้านใหม่ก็ยังมีร้านทองอยู่ด้วยอย่างไม่น่าเชื่อ

ตลาดบ้านใหม่

ตลาดบ้านใหม่ สุดทางแล้วครับ ปกติถ้าหาที่จอดรถได้ก็คงจะได้เริ่มต้นการเดินตลาดบ้านใหม่จากตรงนี้ แต่ในเมื่อไม่มีที่จอดรถเราก็ต้องไปจอดสุดตลาดอีกด้านแล้วเดินมาให้ถึงที่นี่ หลังจากนี้ก็เดินกลับไปที่ลานจอดรถ ตอนนี้ท้องก็แน่นไปด้วยอาหารและขนมสารพัด อิ่มสุดๆ ในมือก็ยังถืออยู่อีกหลายถุง แล้วยังมีกาแฟจากร้านแป๊เอ๊ยอีกแก้ว ขอตัวกลับก่อนแล้วครับ อย่าลืมติดตามชมภาพอัพเดตอีกในคราวหน้าถ้ามีอะไรน่าสนใจจะมาลงเพิ่มให้อีกครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ตลาดบ้านใหม่ ฉะเชิงเทรา
เอส พี เพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.55 km | แผนที่ | เส้นทาง
Dream house เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
ฟ้า แมนชั่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ ชิลล์ คลาสสิค เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
yourhouse เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
cthouse เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
เย็นจิต บังกะโล แอนด์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.46 km | แผนที่ | เส้นทาง
Tree House Chachoengsao เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
พี พี เพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.62 km | แผนที่ | เส้นทาง
เจเค ลีฟวิง โฮเต็ล แอนด์ เซอร์วิซ อพาร์ตเมนต์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.64 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ ตลาดบ้านใหม่ ฉะเชิงเทรา
วัดจีนประชาสโมสร (วัดเล่งฮกยี่) ฉะเชิงเทรา
  0.44 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดอุภัยภาติการาม (วัดซำปอกง) ฉะเชิงเทรา
  0.56 km | แผนที่ | เส้นทาง
วิหารแปดเซียนแปดริ้ว มูลนิธิสว่างศรัทธาธรรม
  0.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
เจ้าแม่กวนอิมลอยน้ำ ฉะเชิงเทรา
  1.42 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดแหลมใต้
  1.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศาลมณฑลปราจีนบุรี (พุทธสมาคมฉะเชิงเทรา)
  2.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
อาคารสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ฉะเชิงเทรา
  2.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดพยัคฆอินทาราม (วัดเจดีย์) ฉะเชิงเทรา
  2.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
KCC ศูนย์​การเรียนรู้​ฉะเชิงเทรา
  2.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ (วัดเมือง) ฉะเชิงเทรา
  3.39 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com