www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ฉะเชิงเทรา >> ตลาดคลองสวน 100 ปี

ตลาดคลองสวน 100 ปี

 ตลาดคลองสวน 100 ปี เป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ ในอดีตคลองสวนเป็นเส้นทางสำหรับเดินทางไปกรุงเทพมหานคร จากประตูน้ำท่าถั่ว (ฉะเชิงเทรา) แล่นผ่านตลาดคลองสวน ก่อนจะแล่นเข้าสู่ประตูน้ำ (วังสระปทุม) กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน วิถีชีวิตของชาวคลองสวนทั้งชาวไทยจีน ชาวไทยพุทธ ชาวไทยมุสลิม วัฒนธรรมผสมผสาน การดำรงชีวิตประจำวันอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ซึ่งจะเห็นได้จากสิ่งก่อสร้าง เช่น โรงเจ วัด สุเหร่า จะตั้งอยู่ใกล้เคียงกัน และตลาดแห่งนี้จะเป็นแหล่งนัดพบของผู้คนมานั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติอันได้แก่ ร้านกาแฟ สำหรับผู้ที่สนใจจะชมบรรยากาศของวิถีชีวิตร่วมสมัยย้อนยุคกว่า 100 ปี ชิมอาหารอร่อยทั้งอาหารคาวที่มีสูตรเฉพาะ ขนมหวาน กาแฟสูตรโบราณดั้งเดิม ชมของเก่าและสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า สามารถแวะชมได้ที่ตลาดคลองสวน 100 ปีแห่งนี้แห่งเดียว

การเดินทาง
 จากกรุงเทพฯ
 ทางที่สะดวก คือ ไปตามทางมอเตอร์เวย์ (กรุงเทพฯ-ชลบุรี) ไปจนถึงทางแยกอ่อนนุช ให้แยกซ้ายไปจะพบสามแยก ให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวง 3001 (ถนนสายอ่อนนุช- ฉะเชิงเทรา) เดินทางไปอีกประมาณ 15 กิโลเมตร ถึงทางเข้าตลาดคลองสวนด้านซ้ายมือ เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีก 200 เมตร บริเวณหน้าตลาดมีลานจอดรถ

 หากเดินทางจากถนนบางนา-ตราด ถึงกิโลเมตรที่ 35 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางไป Thai Country Club ประมาณ 15 กิโลเมตร จนเจอถนนหมายเลข 3001 เลี้ยวซ้ายไปประมาณ 2 กิโลเมตร ถึงตลาดคลองสวน
หรือ จากแยกร่มเกล้าไปอีกประมาณ 27 กิโลเมตร ตามทางหมายเลข 3001 ถึงตลาดคลองสวน ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

 หากเดินทางจากฉะเชิงเทราไปตามทางหลวงหมายเลข 314 (ฉะเชิงเทรา-บางปะกง) กิโลเมตรที่ 14-15 แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหมายเลข 3001 จนถึงตลาดซึ่งอยู่ด้านขวามือ

 รถโดยสารประจำทาง นั่งรถประจำทางสายฉะเชิงเทรา-ลาดกระบัง ลงหน้าทางเข้าตลาด แล้วเดินต่อเข้าไปประมาณ 200 เมตร

 ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
 - เทศบาลตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา โทร.0-3859-5633, 0-3859-5716
 - เทศบาลตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการโทร.0-2739-3253, 0-2739-3329, 0-2704-1273

เวลาเปิด-ปิด:08:00 - 16:00

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานฉะเชิงเทรา โทร.038 514 009
https://www.facebook.com/TAT-Chachoengsao-175554016247495/

แก้ไขล่าสุด 2017-06-09 17:09:44 ผู้ชม 211829

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
จากลานจอดรถเดินเข้าสู่ประตูตลาดคลองสวน 100 ปี

จากลานจอดรถเดินเข้าสู่ประตูตลาดคลองสวน 100 ปี ลานจอดรถตลาดคลองสวนนี้อยู่ในฝั่งจังหวัดสมุทรปราการ เป็นลาดจอดรถที่กว้างขวางมาก ทางเข้าขรุขระเล็กน้อย มีลานจอดรถอีกแห่งหนึ่งอยู่ในเขตจังหวัดฉะเชิงเทรา เดิมทีแทบไม่มีคนรู้จักแต่ทุกวันนี้เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากขึ้น ลานจอดรถฝั่งสมุทรปราการก็เริ่มเต็ม คนก็เริ่มไปจอดที่ฝั่งฉะเชิงเทรากันมากขึ้น สุดท้ายก็เลยมีรถเต็มทั้ง 2 ฝั่ง

เมื่อจอดรถเสร็จสรรพจะเริ่มเดินเข้าสู่ตลาดจะเห็นด้านบนของทางเข้าเขียนชื่อตลาดไว้ จากจุดนี้จะเป็นทางเดินยาวตลอดถึงกันหมด ด้วยเส้นทางเดียว และทางเดินจะอยู่ริมคลองโดยตลอดครับ

ช่วงแรกของตลาดคลองสวน 100 ปี

ช่วงแรกของตลาดคลองสวน 100 ปี จากลานจอดรถตลาดคลองสวน 100 ปี ฝั่งสมุทรปราการ เดินเข้ามาช่วงแรก ซึ่งก็คงเป็นช่วงสุดท้ายด้วยเหมือนกันในตอนขากลับ มีของกินและร้านอาหาร รวมถึงของฝากมากมายหลายอย่างให้เลือก ปกตินักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่นี่ส่วนใหญ่จะเดินทางมาถึงกันประมาณก่อนเที่ยงไปจนถึงบ่าย เป็นเวลาที่พร้อมจะกินอาหารมื้อกลางวันกันได้ทันที จะเลือกกินกันเลยก็ได้ สั่งอาหารแล้วไปนั่งกินกันในเรือ ทุกร้านสามารถนำอาหารที่ซื้อมาไปกินในเรือที่จัดไว้ให้ลำนี้ได้เหมือนกันหมด ได้อรรถรสในการกินของตลาดน้ำดีครับ

หัวมุมตลาดคลองสวน

หัวมุมตลาดคลองสวน หัวมุมทางเดินถึงตรงนี้มีทางเดินต่อไปด้านขวามือ ตรงหัวมุมเป็นร้านกาแฟที่เรียกว่าทำเลดีมาก ขายเครื่องดื่มหลายชนิด และยังมีขนมขบเคี้ยวตามแบบร้านของชำเล็กๆ ก่อนจะเดินมาถึงร้านนี้จะมีรางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่นปี ๒๕๔๗ ภาพการรับพระราชทานรางวัลนี้ถูกติดประดับไว้ตรงทางเดินที่เห็นได้ชัดของตลาดคลองสวน 100 ปี

ปล่อยเต่าปล่อยหอย

ปล่อยเต่าปล่อยหอย ที่ท่าอัศวานิชย์ มีทางลงไปริมน้ำทำให้สามารถปล่อยเต่าได้สะดวก ตรงนี้มีผู้นำเต่าและหอยมาขายเป็นประจำ วันเกิดของสมาชิกทัวร์ออนไทยพอดีในวันนี้ก็เลยมีการปล่อยเต่าทำบุญกัน

ร้านของประดับบ้าน

ร้านของประดับบ้าน ร้านนี้จะมีของประเภทติดประดับบ้านหลายอย่างหลายสีสันล้วนแล้วแต่ดูสดใสสวยงามมองเห็นได้แต่ไกล โดยมากจะเป็นปลาตะเพียน นอกจากนั้นก็ยังมีของเล่นอีกหลายชนิดวางเรียงรายกันเต็มร้าน

ของกินของแปลกคลองสวน

ของกินของแปลกคลองสวน มะเขือที่ว่ากินไม่ได้แต่นิยมเอามาประดับบ้านเพราะรูปร่างที่แปลกประหลาดของมัน สับปะรดภูแลลูกเล็กๆ หวานฉ่ำหอมกรอบ ส่วนอมยิ้มหลากสีก็ดึงดูดลูกค้าได้ดี เดินไปอีกหน่อยก็เจอแหนมเห็ด เป็นของที่จะพบเห็นได้มากที่วังน้ำเขียว แต่มาเจอที่ตลาดคลองสวนด้วยสูตรของผู้ทำไม่ซ้ำใครอร่อยครับเจ้านี้รับรองได้ กล่าวถึงสับปะรดภูแลไปแล้วเลยขอเอาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสับปะรดนี้มาบอกกันหน่อย

สับปะรดภูแล ผล ขนาดเล็ก เนื้อสีทอง กลิ่นหอม แกนสับปะรดกรอบ รับประทานได้ รสชาติหวานปานกลาง

ที่ เอนก ประทีป ณ ถลาง อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย อาศัยอยู่ที่ตำบลนางแล เป็นผู้นำพันธ์มาจากจังหวัดภูเก็ตมาปลูก ในตำบลนางแล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย และได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการปลูกให้เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ โดยไม่ได้มีการใช้ยาฆ่าแมลง และใส่ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ เป็นคนละพันธ์กับสับปะรดนางแล และสาเหตุที่เชื่อเปลี่ยนชื่อ จากพันธ์ภูเก็ต เป็นพันธ์ภูแล เนื่องจากแม่ค้าคนกลางเห็นว่า ลักษณะลูกมีลักษณะเล็กและคนต่างจังหวัดที่มาเที่ยว ชอบกิน โดยเป็นการผสมชื่อระหว่าง ตำบลนางแล กับ สับปะรดพันธ์ภูเก็ต มิใช่มาจาก พันธ์ภูเก็ต ผสมกับพันธ์นางแล

ที่มา http://th.wikipedia.org/wiki/สับปะรดภูแล

ทองม้วนสด

ทองม้วนสด ในตลาดคลองสวน 100 ปี มีทองม้วนสดอยู่เจ้าหนึ่งอยากแนะนำ ทำกันสดๆ ขายกันเห็นๆ บางทีต้องรอคิวเพราะม้วนแล้วขายหมด รสชาดอร่อยไม่หวานจนเกินไป เหมาะที่จะเป็นของรองท้องในระหว่างการเดินตลาดที่ยาวมากๆ อย่างที่นี่ ขั้นตอนการทำก็อย่างที่เห็นนี่ละครับ

บรรยากาศตลาดคลองสวนขาว-ดำ

บรรยากาศตลาดคลองสวนขาว-ดำ มาเดินตลาดโบราณอายุ 100 ปี ไม่ถ่ายภาพขาว-ดำ คงจะผิดวิสัยไปหน่อย ที่ชอบมากๆ ก็จะมีร้านตัดผมที่เก็บบรรยากาศเก่าๆ เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นเป็นแบบเก่าๆ ทั้งนั้น มีลูกค้ามานั่งรอคิวกันเหมือนบรรยากาศเก่าๆ อีกด้วย อีกภาพหนึ่งเป็นชื่อร้าน ไทยเจริญ ชอบชื่อร้านมากๆ ร้านรถของเล่นที่เอารถมาวางเรียงกันเหมือนป่าช้ารถยนต์ยังไงไม่รู้ อีกภาพก็เป็นร้านอาหารที่ขายดีซะจนไม่มีที่ว่างให้เราเข้าไปนั่ง

สะพานสูงตลาดคลองสวน

สะพานสูงตลาดคลองสวน จุดชมวิวตลาดคลองสวน 100 ปี เป็นสะพานไม้สูงๆ มีเวลาปิด-เปิด เพื่อความปลอดภัยกระมัง แต่ในช่วงที่จะชมวิวตลาดแห่งนี้ให้ได้สวยๆ คงต้องเป็นช่วงที่มีผักตบชวาน้อยหน่อย จะได้เป็นลำคลองชัดๆ กับอาคารบ้านเรือนเก่าๆ รางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่นจากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งตลาดคลองสวน 100 ปีได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในปี ๒๕๔๗ โดยมีนายสุธีร์ อัศวานิชย์ นายกเทศมนตรีตำบลคลองสวนเป็นผู้แทนเข้ารับรางวัลพระราชทานเมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๗

ผลไม้ในตลาดคลองสวน

ผลไม้ในตลาดคลองสวน ไม่ใช่เฉพาะของกินแบบของหวานและของคาว กับข้าวและขนม เท่านั้น ตลาดคลองสวน 100 ปี ก็เหมือนกับตลาดอื่นๆ ทั่วไปที่อย่างน้อยก็ต้องมีผลไม้มาวางขายไม่งั้นก็คงไม่ครบรสการเดินตลาดแน่ๆ ร้านผลไม้ร้านเดียวมีผลไม้ให้เลือกกันหลายอย่างตามฤดูกาล

ร้านหมูๆ

ร้านหมูๆ ขายสินค้าหลายอย่างที่ทำมาจากหมู ได้แก่กุนเชียงหมู หมูหวาน หมูกรอบ สำหรับร้านนี้ก็คงต้องเป็นของฝาก เพราะกินเลยคงไม่ได้ครับ

มาถึง ตลาดคลองสวน 100 ปี

มาถึง ตลาดคลองสวน 100 ปี งานป้ายชิ้นเล็กๆ คล้ายป้ายชื่อซอยต่างๆ ในกรุงเทพฯ แต่เขียนข้อความถึงการมาเยือนตลาดคลองสวน แถมยังมีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในไทย ที่เจ้าของร้านรับรองว่ามีครบทุกจังหวัดให้เลือกสะสมอีกด้วย ความคิดสร้างสรรค์จริงๆ

ประชาสัมพันธ์ตลาดคลองสวน 100 ปี

ประชาสัมพันธ์ตลาดคลองสวน 100 ปี จุดนี้เป็นศูนย์ประชาสัมพันธ์ ซึ่งนอกจากจะมีไว้บริการประชาสัมพันธ์ประกาศต่างๆ หรือประกาศหาเด็กหายคนหลงแล้ว ยังมีของเก่าๆ ไว้แสดงให้นักท่องเที่ยวได้ลำรึกอดีตกันมากมายหลายอย่าง

โมเดลตลาดคลองสวน 100 ปี

โมเดลตลาดคลองสวน 100 ปี จัดแสดงแบบจำลองตลาดคลองสวน 100 ปีไว้อย่างสมจริง มีรายละเอียดมากมาย และทำได้เหมือนจริงมากๆ ประกอบขึ้นมาจากชิ้นส่วนเล็กๆ น้อยๆ และยังมีการทำสะพานในจุดต่างๆ ในตลาดคลองสวนไว้เช่นสะพานสูง ซึ่งสูงที่สุดในตลาดคลองสวนก็ทำได้เหมือนจริง โมเดลนี้แสดงไว้บริเวณประชาสัมพันธ์ตลาดคลองสวน

กล่องไม้ขีด

กล่องไม้ขีด ไม่น่าเชื่อว่าปัจจุบันกล่องไม้ขีดจะกลายเป็นของหาดูยากขึ้นทุกทีๆ เพราะการผลิตและการใช้ไม้ขีดลดลงไปอย่างมาก คงเหลือเพียงยี่ห้อเดียวแล้วแต่การผลิตก็มีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง ตลาดคลองสวน 100 ปี ได้นำเอากล่องไม้ขีดแบบต่างๆ ที่หาดูได้ยากมารวมกันไว้ในตู้กระจกไว้ศึกษากัน

แวะชิมริมทางเดิน

แวะชิมริมทางเดิน เอาละเดินกันมาได้ระยะหนึ่งแล้วก็เริ่มหิวอีก เห็นร้านก๋วยเตี๋ยวอยู่ร้านนึงท่าทางน่าจะฝากความหวังไว้ได้ เลยเข้ามานั่งในร้าน เห็นพระบรมฉายาลักษณ์ และพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ประดับอยู่เต็มผนัง
พอนั่งโต๊ะเห็นมีเมนูเกี่ยวกับขนมจีนด้วย เป็นอันว่าไม่พลาด ระหว่างก๋วยเตี๋ยวกับขนมจีน ผมเลือกอย่างหลังแน่นอน ดูหน้าตาแล้วเป็นไงบ้างครับน่ากินอย่างที่บอกหรือเปล่า ถ้าไม่อร่อยเราไม่ถ่ายรูปมาลงอยู่แล้ว เยื้องๆ กันก็มีร้านเฉาก๊วยด้วย ไว้แก้เผ็ด

นานาของกินตลาดคลองสวน 100 ปี

นานาของกินตลาดคลองสวน 100 ปี ต่อด้วยของกินชนิดหนึ่งที่ใครผ่านไปผ่านมาคงต้องหยุดเหลียวดูไม่มากก็น้อยเพราะลูกค้าจำนวนมากที่ต่อคิวกันแน่นหน้าร้านรอซื้อเป็ดพะโล้ ร้าน นายจุก ขอบอกไว้ก่อนครับว่าร้านนี้ไม่มีสาขา ขายที่ตลาดคลองสวนเท่านั้น จะอร่อยขนาดไหนดูคนที่ยืนรอต่อคิวในรูปดีกว่า ข้างๆ กันก็มี หอเจี๊ย อร่อยไม่ลองไม่รู้ อีกภาพล่างขวาเป็นข้าวห่อใบบัวร้านมองงาม มีหลายแบบนะครับ เช่นหน้ากุ้ง หน้าหมู หน้าเผือก และรวมมิตรครับ

รอยต่อของตลาดคลองสวนฉะเชิงเทรา

รอยต่อของตลาดคลองสวนฉะเชิงเทรา จากภาพก่อนหน้านี้เป็นภาพสุดทางเดินตลาดคลองสวนบางบ่อ สมุทรปราการซึ่งเมื่อเดินข้ามสะพานไม้ (สูงนะครับระวังลื่น) มาก็จะเป็นตลาดคลองสวน 100 ปีเขตอำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา (เที่ยวที่นี่เดินข้ามจังหวัดครับ)

สุดเขตตลาดคลองสวนของบางบ่อ

สุดเขตตลาดคลองสวนของบางบ่อ ตลาดคลองสวน 100 ปี ตั้งอยู่ริมคลองประเวศน์บุรีรมย์ในพื้นที่ 2 จังหวัด คือ ตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ตลาดคลองสวนเป็นตลาดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 หากย้อนกลับไปในอดีต การเดินทางโดยเรือจะสะดวกและรวดเร็วที่สุด ถ้าเดินทางจากฉะเชิงเทราเข้ากรุงเทพ ฯ จะต้องใช้เรือเมล์ขาวของนายเลิศซึ่งมีเพียงลำเดียว รับคนจากประตูน้ำท่าถั่ว (ฉะเชิงเทรา) ผ่านตลาดคลองสวน ก่อนจะแล่นเข้าสู่ประตูน้ำ (วังสระปทุม) กรุงเทพมหานคร

กระบุงหรือกระจาด

กระบุงหรือกระจาด ภาชนะชนิดหนึ่งมีส่วนก้นเป็นเหลี่ยมตัวกลม ปากกว้างสมัยนี้แทบจะไม่ได้เห็นใช้งานจริงกันแล้ว มีแสดงให้ชมกันในพิพิธภัณฑ์เล็กๆ ของตลาดคลองสวน 100 ปี นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจควรศึกษาเก็บไว้เป็นความรู้ประวัติศาสตร์ของบ้านเรานั่นก็คือ

ติ้ว เครื่องมือนับจำนวนกระสอบข้าวสารสำหรับจับกัง หรือกรรมกรแ ปัจจุบันตลาดคลองสวน 100 ปี โดยความดูแลของสำนักงานเทศบาลตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และสำนักงานเทศบาลตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ได้สนับสนุนให้ชุมชนร่วมกันอนุรักษ์บ้านเรือน รวมทั้งการดำเนินชีวิตให้คงไว้ซึ่งวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย และส่งเสริมให้ตลาดคลองสวน เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรม นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเรียนรู้ดูวิถีชีวิต รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างที่ยังมีกลิ่นอายในรัชสมัยรัชกาลที่ 5

เครื่องจักสานสำหรับดักปลา

เครื่องจักสานสำหรับดักปลา เครื่องมือดักจับปลามากมายหลายชนิด สานด้วยไม้ไผ่ ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีใช้กันอยู่บ้างแต่ไม่มากนัก โดยมากจะพบเห็นกันอยู่ในจังหวัดที่ห่างไกลออกไปทุกที แต่ก็มีวางขายกันที่ตลาดคลองสวน 100 ปี

กาแฟแป๊ะหลี ต้นตำรับกาแฟโบราณดั้งเดิม

กาแฟแป๊ะหลี ต้นตำรับกาแฟโบราณดั้งเดิม ที่เขียนไว้หน้าร้านคือ แป๊ะหลีกาแฟ(เจ้าเก่า) เห็นเจ้าของร้านออกมาต้อนรับลูกค้าก็รู้ว่าเก่าขนาดไหน จากที่ได้คุยกับแป๊ะหลีคุณปู่กาแฟท่านนี้อายุประมาณ 80 ครับแป๊ะหลีขายกาแฟด้วยเม็ดที่คั่วด้วยตัวเอง และเป็นที่นิยมของบุคคลทั่วไปจนมีชื่อเสียงโด่งดัง (ปัจจุบันท่านได้เสียชีวิตแล้วครับ)

ใครได้ไปตลาดคลองสวน 100 ปี ไม่ชิมกาแฟแป๊หลีก็เหมือนไปไม่ถึง เมื่อเข้าไปในร้านหากมีเวลาสักครู่ ยืนฟังแกเล่าความหลังครั้งที่มีดารามากมายมากินกาแฟร้านแป๊หลี ถ่ายรูปคู่เป็นที่ัระลึกอัลบัมใหญ่ แกยังมีสมุดเยี่ยมมาให้เราลงชื่อ ตั้งแต่เปิดร้านมาแป๊หลีมีสมุดเยี่ยมมากถึง 62 เล่มแล้วครับ

ประโยชน์ของกาแฟ ภาพแป๊ะหลีกับข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวกับประโยชน์ของการดื่มกาแฟ ด้วยเหตุนี้กาแฟแป๊ะหลี จึงเป็นร้านกาแฟที่ดังที่สุดในตลาดคลองสวน 100 ปีก็ว่าได้ เมื่ออดีตตลาดคลองสวนเป็นจุดแวะพักและเป็นศูนย์รวมของชุมชน จุดแลกเปลี่ยนสินค้าและเป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญและสะดวกที่สุด หากมีงานกุศล เช่น การขุดคลอง ทำถนน ต่างก็จะมาร่วมแรงร่วมใจพัฒนาสาธารณูปโภคร่วมกัน จุดพบปะนั่นคือร้านกาแฟ ทุกคนแม้ต่างศาสนาก็สามารถเข้ามาที่จุดนัดพบแห่งนี้ได้ มาแลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์การดำเนินชีวิต พูดคุยเรื่องข่าวสารเหตุบ้านการเมือง ร้านกาแฟจึงเป็นเสมือนสิ่งเสพติดที่ผู้คนในชุมชนต้องมาพบกันเป็นประจำทุกเช้าอย่างขาดเสียมิได้ แม้ในทุกวันนี้ร้านกาแฟก็ยังเป็นจุดนัดพบของชุมชน

ขนมดอกจอก

ขนมดอกจอก หากินกันไม่ได้ง่ายๆ เหมือนก่อนแล้วกับขนมชนิดนี้ ยิ่งหาดูวิธีการทอดขนมก็ยิ่งไม่ง่ายใหญ่เลย มีให้ชมกันเสาร์อาทิตย์ที่ตลาดคลองสวน 100 ปีครับ
อีกร้านหนึ่งเป็นกับห่อหมกอร่อยๆ มีใบโหรพา กระหล่ำปลี และใบยอให้เลือก แต่รับรองว่าอร่อยทั้ง 3 รส

นานาสารพัดของกินที่ตลาดคลองสวน

นานาสารพัดของกินที่ตลาดคลองสวน มาที่นี่ต้องทำท้องให้ว่าง เดินไปกินไป มีมากมายหลายอย่างให้เลือกกัน ไม่ว่าจะเป็นของหวานของคาว สาทยายไม่หมด โรตีก็มีทั้งใส่ใข่และไม่ใส่ใข่ แป้งโรตีที่ทำออกมาเป็นม้วนๆ รอไว้ทอดหน้าตาน่ากิน ขนมถุงทองกับน้ำจิ้มอร่อยๆ ระหว่างทางเดิน หรือจะเป็นขนมเค้กแบบต่างๆ สำหรับซื้อกินเองนิดหน่อยแล้วก็ซื้อฝาก ราคาไม่แพง หอม นุ่ม อร่อยมากๆ มีลูกค้ามารอคิวแต่ละคนซื้อยกตั้ง (คงเอาไปขายต่อมากกว่าเป็นของฝากแล้วละ) ราคา 3 กล่อง 100 (ไม่น่าเชื่อ)

ของฝากจากตลาดคลองสวน 100 ปี

ของฝากจากตลาดคลองสวน 100 ปี ปิดท้ายกันด้วยภาพที่คงต้องซื้อไปทำกินที่บ้าน ได้แก่ ปลาสลิดของดีบางบ่อ ที่ตลาดคลองสวนก็มีขาย อย่างน้อยๆ ก็รับประกันความสะอาดครับ อีกร้านก็เป็นฮ้อยจ๊อ กรรเชียงปู ปูจ๋า ของร้านเจ๊อำไพ อันที่จริงก็มีทอดขายพร้อมกินได้เลย แต่ถ้าสนใจจะซื้อสดมาฝากหรือมาทำกินเองก็ได้ ทัวร์ออนไทยรับประกันความอร่อยอีก 1 เมนู

รีวิว ตลาดคลองสวน 100 ปี ฉะเชิงเทรา


 "ถึงแปะนี้จะจากไปนานแล้ว แต่เชื่อว่าหลายๆคนที่เคยมาเดินตลาดคลองสวนร้อยปี จะยังจำชื่ออาแปะคนนี้ได้ดี ที่หน้าร้านทุกวันนี้จะยังคงมีรูปอาแปะ ยืนยิ้มและกดไลค์ ให้เหมือนตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ "

Akkasid Tom Wisesklin
2018-10-24 20:58:59

ตลาดคลองสวน 100 ปี ฉะเชิงเทรา


 "ตลาดคลองสวนร้อยปี ยังไม่ตกยุค มาเดินเที่ยวกันได้นะจ๊ะ พาเพื่อนๆมาฟินกับบรรยากาศเก่าๆ ลองดูกันว่า ใครมีความทรงจำกับขนมโบราณมากกว่ากัน แสดงว่าคนนั้นแก่ 555"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-10-24 20:55:14

ตลาดคลองสวน 100 ปี ฉะเชิงเทรา


 "ผ่านไปนานหลายปีได้กลับมาที่นี่อีกครั้ง ความทรงจำหลายๆอย่าง เมื่อคราวที่เราเคยมาก็ผุดขึ้นมาให้เราเห็น ก็เป็นอะไรที่แปลกดีเหมือนกันที่เราจะได้กลับมาอยู่ที่เก่า เมื่อเวลาผ่านไปหลายๆปี "

Akkasid Tom Wisesklin
2018-10-24 20:50:21

ตลาดคลองสวน 100 ปี ฉะเชิงเทรา


 ""

Preechaya Parijchat
2017-10-13 15:12:59

ตลาดคลองสวน 100 ปี ฉะเชิงเทรา


15/15 จาก 3 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ตลาดคลองสวน 100 ปี ฉะเชิงเทรา
สตูดิโอ บังกะโล 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 12 ตร.ม. – กลางเมืองฉะเชิงเทรา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  12.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมมารานาธา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.59 km | แผนที่ | เส้นทาง
Baanbangwua Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
ปฏิคม อพาร์ตเมนต์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.26 km | แผนที่ | เส้นทาง
บุรีมายา รีสอร์ท ฉะเชิงเทรา
  17.45 km | แผนที่ | เส้นทาง
พี พี เพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.70 km | แผนที่ | เส้นทาง
เจเค ลีฟวิง โฮเต็ล แอนด์ เซอร์วิซ อพาร์ตเมนต์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.02 km | แผนที่ | เส้นทาง
Kanasiri Bangna House เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.03 km | แผนที่ | เส้นทาง
Bang Wua Garden Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.05 km | แผนที่ | เส้นทาง
Baanbangwua Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.30 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com