www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ชลบุรี >> ชลทัศนสถาน

ชลทัศนสถาน

 ชลทัศนสถาน-เกาะสีชัง เป็นส่วนแสดงนิทรรศกาลเกี่ยวกับความรู้วิทยาศาสตร์ทางทะเลบนเกาะสีชัง มีโครงกระดูกปลาวาฬบรูกาชนิดหนึ่งที่ถิ่นอาศัยประจำในอ่าวไทย ที่เกยตื้นที่หาดเจ้าสำราญ จังหวัดเพชรบุรี

การเดินทาง ใช้เส้นทางเดียวกันกับพระจุฑาธุชราชฐาน ถึงก่อนพระจุฑาธุชราชฐานประมาณ 500 เมตร หากเช่ารถบริการสกายแลป ชลทัศนสถานจะไม่รวมอยู่ในโปรแกรมมาตรฐาน (ราคา 250) ต้องเพิ่มเข้าไปหรือต่อรองกับเจ้าของรถ หรือหากเช่ารถมอเตอร์ไซค์ก็จะสะดวกกว่า

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. พัทยา โทร. 0 3842 7667, 0 3842 8750 Call Center 1337
http://www.tourismthailand.org/pattaya

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 10249

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ชลทัศนสถาน

ชลทัศนสถาน เป็นสถานที่แสดงปลาทะเลและความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล อยู่ระหว่างพระจุฑาธุชราชฐานกับศิลาจารึก นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้ข้อมูลน่ารู้ต่างๆ เกี่ยวกับทะเลได้มากมาย

โครงกระดูกปลาวาฬบรูก้า

โครงกระดูกปลาวาฬบรูก้า ปลาวาฬบรูก้า ชื่อวิทยาศาสตร์ Balaenoptera edeni Anderson, 1878 ปลาวาฬบรูก้า เป็นปลาวาฬชนิดไม่มีฟันแต่มีบาลีน เป็นแผ่นกรองคล้ายหวี ใช้กรองฝูงปลากินเป็นอาหาร เช่นปลาทู ปลากะตัก เป็นต้น ความยาวเฉลี่ยประมาณ 13 เมตร ลำตัวสีเทาอมน้ำเงิน ด้านท้องสีขาวอมชมพู พบแพร่กระจายอยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะในเขตร้อนและเขตกึ่งร้อน ในเขตละติจูด 40 องศาเหนือถึงใต้ ไม่พบการอพยพย้ายถิ่นฐานเป็นระยะทางไกล มักพบครั้งละ 1-2 ตัว ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ระยะเวลาตั้งท้องประมาณ 1 ปี ลูกปลาวาฬบรูก้าแรกเกิดมีความยาวประมาณ 3-4 เมตร ปลาวาฬบรูก้าเป็นปลาวาฬเพียงชนิดเดียวที่พบว่าอาศัยอยู่ประจำถิ่นในอ่าวไทยและมีขนาดเล็กกว่าที่พบจากแหล่งอื่นๆ ทั่วโลก ทำให้มีนักวิทยาศาสตร์ต่างชาติหลายท่านพยายามศึกาาและตั้งชื่อปลาวาฬบรูก้าในอ่าวไทยให้เป็นปลาวาฬชยิดใหม่ของโลก ปัจจุบันพบซากโครงกระดูกและสถิติทั่วประเทศรวมกว่า 100 แห่ง ตัวนี้พบเกยตื้นใกล้หาดเจ้าสำราญ จังหวัดเพชรบุรี เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2540
ดูแลรักษาโดย ดร.สุรพล สุดารา และนิสิตภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเลรุ่น 31 (พ.ศ.2540)

ชลทัศนสถาน

ชลทัศนสถาน ภายในมีการจัดแสดงนิทรรศกาลเกี่ยวกับท้องทะเล ปลาทะเล พร้อมข้อมูลน่าศึกษามากมาย

พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ...เกาะสีชังนิดหนึ่งเท่านี้ เมื่อเสาะแสวงหาสิ่งซึ่งเปนประโยชน์ โดยความเอื้อเฟื้อก็ยังได้เห็นสิ่งทั้งปวงซึ่งมาประกอบให้เปนประโยชน์ได้ถึงเพียงนี้ จะต้องสงไสยไปใยเล่าถึงแผ่นดินซึ่งกว้างใหญ่กว่านี้ อันมีเหลือว่างอยู่มาก เมื่อได้ประกอบการให้เปนประโยชน์ จะเปนประโยชน์ยิ่งใหญ่กว่านี้มาก... ส่วนราษฎรที่อยู่ในเกาะนี้เมื่อได้มาเห็นสิ่งของซึ่งตั้งอยู่ก็จะคิดเห็นได้ว่า บันดาสิ่งทั้งปวงซึ่งอยู่ใกล้ๆ ในตาเรา ที่ไม่คิดเห็นแต่ก่อนแลยว่าจะเปนประโยชน์อันใด กลับเห็นประโยชน์ที่ควรจะประกอบการซื้อขาย ได้ประโยชน์เปนเงิน เปนทองได้ เพราะได้เห็นตัวอย่างดังนี้ นับว่าเปนการมีคุณค่าแก่ชาวเกาะนี้...
พระราชทานเมื่อวันเปิดการแสดงพิพิธภัณฑ์ ที่เกาะสีชัง
วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2435
ข้อความจากราชกิจจานุเบษา เล่ม 8 แผ่นที่ 14 วันที่ 5 กรกฎาคม ร.ศ. 110 หน้า 112

ประวัติเกาะสีชัง

ประวัติเกาะสีชัง พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าอัษฎางค์เดชาวร รวมทั้งภาพสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่ของพระจุฑาธุชราชฐาน พร้อมประวัติความเป็นมาดังนี้
เกาะสีชังได้ชื่อว่าเป็นสถานที่มีอากาศบริสุทธิ์ มีภูมิประเทศสวยงาม ประกอบกับอยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวงนัก ในอดีตจึงนิยมใช้เป็นสถานที่พักตากอากาศและพักรักษาตัวของผู้ป่วย ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์เสด็จประพาสเกาะสีชังหลายครั้งด้วยเรือกลไฟลำแรกของประเทศไทย คือ เรือสยามอรสุมพล และได้ทรงปฏิสังขรณ์วัดบนเกาะสีชัง

ครั้นถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์เสด็จประพาสเกาะสีชังอยู่เสมอและประทับอยู่เป็นเวลานาน ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชฐาน เมื่อ พ.ศ.๒๔๓๕ เพื่อเป็นที่ประทับในฤดูร้อน ขณะนั้น พระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระวรราชเทวี (ต่อมาคือ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ) มีพระประสูติการพระราชกุมารที่เกาะสีชัง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระนามว่า สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก (ต่อมาคือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพชรบูรณ์อินทราชัย) และพระราชทานนามพระราชฐานที่ทรงสร้างขึ้นใหม่แห่งนี้ตามพระนามพระราชโอรสว่า พระจุฑาธุชราชฐาน

ข้อมูลน่ารู้ในชลทัศนสถาน

ข้อมูลน่ารู้ในชลทัศนสถาน ชลทัศนสถาน เป็นสถานที่ในการจัดนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับทะเลของไทย โดยมีระบบนิเวศน์ทั้งแบบหาดทรายและหาดหิน เพราะเกาะสีชังมีทั้งหาดทราย และหาดหิน นอกจากนี้ยังมีเกาะสีชังจำลองและเปลือกหอยชนิดต่างๆ มากมาย

เปลือกหอยชนิดต่างๆ

เปลือกหอยชนิดต่างๆ

ปะการังชนิดต่างๆ

ปะการังชนิดต่างๆ บนชั้น 2 มีการแสดงปะการังหลายชนิดในตู้กระจกและมีแว่นขยายให้ส่องขยายปะการังดูรายละเอียดทำให้เห็นความสลับซับซ้อนของสิ่งมีชีวิตในทะเลอันสวยงาม

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ชลทัศนสถาน ชลบุรี
เกาะสีชัง รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
เบนซ์ บังกะโล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.20 km | แผนที่ | เส้นทาง
พวงพยอม รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.24 km | แผนที่ | เส้นทาง
บิ๊กเฮาส์ เกาะสีชัง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.26 km | แผนที่ | เส้นทาง
Rakbankerd House เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
วิไลลักษณ์ บังกะโล แอท เกาะสีชัง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
สีชัง วิลลา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
นิวตรอน บังกะโล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.63 km | แผนที่ | เส้นทาง
โจดี้ส์ เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.68 km | แผนที่ | เส้นทาง
ลีลาวดี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.69 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com