×

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร กรุงเทพมหานคร

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร กรุงเทพมหานคร
กรุงเทพมหานคร
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร จัดตั้งขึ้นเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 3 รอบ ใน พ.ศ. 2534 เพื่อเป็นที่รวบรวมข้อมูลทางด้านมานุษยวิทยาและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น สังคมวิทยา โบราณคดี ประวัติศาสตร์ศิลปะ ภาษา และวรรณกรรม เป็นแหล่งค้นคว้าศึกษา และให้บริการข้อมูลทางด้านมานุษยวิทยาแก่นักวิชาการ นักศึกษา และผู้ที่สนใจ มีนิทรรศการถาวรที่จัดแสดงได้แก่

- ห้องพระราชประวัติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ พระราชประวัติ ภาพเขียนฝีพระหัตถ์ อุปกรณ์ทรงงาน และผลงานพระราชนิพนธ์
- ห้องพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาที่ทำในประเทศไทย แสดงแหล่งโบราณคดีที่สำคัญของประเทศไทย ที่พบเครื่องปั้นดินเผา เช่น แหล่งขุดค้นบ้านเชียง จันเสน พร้อมตัวอย่างเครื่องปั้นดินเผาที่มีรูปทรงและเทคนิคต่าง ๆ เช่น หม้อ ตุ๊กตา พระพิมพ์
- ห้องชาติพันธุ์วิทยาทางโบราณคดี แสดงแหล่งโบราณคดีในภาคอีสาน การสืบเรื่องราววิถีชีวิตในยุคก่อนประวัติศาสตร์ โดยเปรียบเทียบกับสภาพปัจจุบัน เช่น การทำเกลือ การใช้ภาชนะดินเผา
- ห้องแสดงพัฒนาการทางสังคมและวัฒนธรรมในประเทศไทย แสดงเรื่องราวยุคก่อนประวัติศาสตร์คววามหลากหลายทางชาติพันธุ์ ตำนานต้นกำเนิด พัฒนาการของตัวอักษร และแหล่งโบราณคดีในประเทศไทย
- นิทรรศการชั่วคราวและหมุนเวียน จัดแสดงภาพถ่าย ผลงานศิลปะ และเรื่องราวเกี่ยวกับผู้คนจากต่างสังคม ต่างวัฒนธรรม โดยแสดงข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เครื่องนุ่งห่ม ผ้าทอมือที่มีลวดลายวิจิตรบรรจง นิทรรศการจะจัดแสดงหมุนเวียนเป็นระยะ เพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสกับความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งในอดีตและปัจจุบัน
- ห้องสมุด ให้บริการหนังสือภาษาไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส และจีน ประมาณ 40,000 รายการ วารสารทางวิชาการ วิทยานิพนธ์ทางมานุษยวิทยารวมทั้งวีดิทัศน์ สไลด์ และภาพด้านศิลปวัฒนธรรมและชาติพันธุ์ เทปเสียงและบันทึกรายการสัมมนา บรรยายต่าง ๆ สำหรับนักวิชาการ นักศึกษา และบุคคลทั่วไป

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรตั้งอยู่ ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน ส่วนนิทรรศการเปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00–17.00 น. วันเสาร์ เวลา 09.00-16.00 น. สามารถใช้บริการห้องสมุด ชมนิทรรศการ ฟังการบรรยายและชมการแสดงโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2880 9429 หรือเว็บไซต์ www.sac.or.th

การเดินทาง สามารถมาได้จากสะพานปิ่นเกล้า (อย่าใช้ทางต่างระดับ) หรือสะพานกรุงธนฯ เมื่อผ่านสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ (อันเก่า) แล้วเข้าทางคู่ขนาน ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรจะอยู่ทางซ้ายมือ รถประจำทางที่ผ่าน คือ สาย 19, 40, 57, 123, 124, 125, 127, 146, 149, 201, ปอ.170, ปอ. 174, ปอ.177, ปอ.183, ปอ.515, ปอ.516, ปอ.539, ปอ.542


พิกัด GPS ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร กรุงเทพมหานคร:
13.784404,100.458602
กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
0/0 จาก 0 รีวิว
ผู้ชม 1544 ครั้ง

แผนที่ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร กรุงเทพมหานครคลิกที่นี่

×

วิธีใช้งาน touronthai mini

  ดูข้อมูลของรูปภาพกดที่รูปภาพนั้น

  ใต้รูปภาพจะมีปุ่มอยู่ 6 ปุ่ม
  • ปุ่มแรก คือ ปุ่มวิธีใช้ที่คุณเพิ่งกด
  • ปุ่มที่ 2 คือ ปุ่มแสดงข้อมูลของสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 3 คือ เส้นทางไปยังสถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 4 คือ ร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 5 คือ ที่เที่ยวที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
  • ปุ่มที่ 6 คือ โรงแรมที่อยู่ใกล้ๆ สถานที่ที่คุณกำลังดู
ขอบคุณที่เข้ามาชม touronthai mini หวังว่าเว็บของเราจะมีประโยชน์กับคุณ
insert_emoticon

Log in

สอบถามการใช้งาน/แจ้งปัญหาการใช้งาน
@touronthai

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร กรุงเทพมหานคร

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

10 ที่เที่ยวใกล้ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร กรุงเทพมหานคร

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

ร้านอาหารใกล้ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร กรุงเทพมหานคร

*อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล*
ร่วมส่งร้านโปรดของคุณให้ทุกคนรู้จักคลิก ..

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Access denied for user ''@'localhost' (using password: NO)