www.touronthai.com

หน้าหลัก >> รวมบล็อกท่องเที่ยว >> ประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือ สีสันบนสายน้ำ วัดอัมพวัน ลพบุรี

ประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือ สีสันบนสายน้ำ วัดอัมพวัน ลพบุรี

ประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือ สีสันบนสายน้ำ วัดอัมพวัน ลพบุรี

แก้ไขบล็อกนี้

ประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือ ของชาวมอญบางขันหมาก จังหวัดลพบุรี นั้น นิยมจัดกันในช่วงหลังวันออกพรรษาของทุกปี สืบเนื่องมาจากเมื่อสมัยก่อน ทำเลที่ตั้งของชุมชนแห่งนี้เป็นพื้นที่ลุ่ม พอถึงช่วงวันออกพรรษาซึ่งเป็นฤดูน้ำหลาก น้ำจะท่วมทุกปี หนุ่มสาวชาวมอญบางขันหมากจึงชวนกันนำเรือที่บ้านของตนมารวมกัน โดยตั้งตะเกียงเจ้าพายุที่หัวเรือ และตั้งกองผ้าป่าสามัคคีขึ้น พร้อมทั้งพากันร้องรำทำเพลง พายเรือทวนแม่น้ำลพบุรี บอกบุญตามริมตลิ่ง เชิญชวนให้ชาวบ้านมาทำบุญร่วมกัน จากนั้นปล่อยให้เรือไหลตามกระแสน้ำมาทอดผ้าป่าที่ท่าน้ำวัดอัมพวัน เกิดเป็นประเพณีสืบทอดกันมาจนถึงทุกวันนี้

วัดอัมพวัน ร่วมกับ ชมรมยุวชนไทยรามัญวัดอัมพวันลพบุรี สภาวัฒนธรรมตำบลบางขันหมาก องค์การบริหารส่วนตำบลบางขันหมาก อำเภอเมืองลพบุรี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลพบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออนุรักษ์ และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมของจังหวัดลพบุรี ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายส่งเสริมให้วัดเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์แม่น้ำลพบุรี

ในปีนี้ (2561) มีการลอยเรือทอดผ้าป่ากลางแม่น้ำลพบุรี โดยเริ่มแห่ผ้าป่าทางบก กระบวนม้ากว่า 30 ตัว จากวิทยาลัยเทคนิคลพบุรี วนรอบตัวเมืองลพบุรี มาลงเรือที่ท่าเสด็จสมเด็จพระนารายณ์มหาราช (หลังพระนารายณ์ราชนิเวศน์) จากนั้นขบวนเรือทอดผ้าป่ากว่า 60 ลำ พายเรือทวนน้ำขึ้นไปทอดผ้าป่าจนครบ 9 วัด จบขบวนที่วัดอัมพวันเป็นวัดสุดท้าย ถวายผ้าป่าทางเรือเพื่อสมทบทุนสร้างพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านมอญบางขันหมาก งานประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือก็ผ่านไปเมื่อ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมานี้เอง
ประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือ สีสันบนสายน้ำ วัดอัมพวัน ลพบุรี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
พระปัญญาวุฒิ วุฑฺฒิโก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน โทร. 087 – 0199199 และ
ททท.สำนักงานลพบุรี โทร. 036 – 770096 – 7
หรือ Facebook Fanpage : Tat Lopburi
tags: บล็อกทั้งหมด
ใช้โหมดแก้ไข/เพิ่มรูปภาพ


Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com