www.touronthai.com

หน้าหลัก >> รวมบล็อกท่องเที่ยว >> งานรักษ์แสม รักเสมอ (งานแต่งงานปู) ระยอง

งานรักษ์แสม รักเสมอ (งานแต่งงานปู) ระยอง

งานรักษ์แสม  รักเสมอ  (งานแต่งงานปู) ระยอง

แก้ไขบล็อกนี้

วันนี้วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 ที่สะพานรักษ์แสม ตำบลเนินฆ้อ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง มีการจัดงานเพื่อการอนุรักษ์พันธุ์ปู และพื้นที่ป่าโกงกาง ด้วยการจัดงานที่เก๋ไก๋คือพิธีมงคลสมรสปู ภายใต้ความร่วมมืออย่างแข็งขันระหว่าง เทศบาลตำบลเนินฆ้อ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดระยอง จัดกิจกรรม “รักษ์แสม รักเสมอ” (แต่งงานปู) เพื่อเป็นประชาสัมพันธ์ กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเข้ามาจังหวัดระยอง และเป็นการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำและป่าชายเลนของสะพานรักษ์แสม
งานรักษ์แสม  รักเสมอ  (งานแต่งงานปู) ระยอง
การจัดงานครั้งนี้เป็นลักษณะงานแต่งงานเหมือนคน ด้วยขบวนแห่ขันหมากของฝ่ายเจ้าบ่าวจากจังหวัดสมุทรปราการมีทั้งขบวนทางบก และขบวนทางน้ำ สนุกสนานแบบจัดเต็มไม่ต่างจากงานแต่งงานคนเลยทีเดียว
งานรักษ์แสม  รักเสมอ  (งานแต่งงานปู) ระยอง
ขบวนขันหมากงานแต่งงานปูทางบกที่สนุกสนาน
งานรักษ์แสม  รักเสมอ  (งานแต่งงานปู) ระยอง
งานรักษ์แสม  รักเสมอ  (งานแต่งงานปู) ระยอง
เจ้าบ่าวและเจ้าสาวที่มาร่วมในงานจะอยู่ในโหลแก้วก่อนที่จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในเขตอนุรักษ์ปู
งานรักษ์แสม  รักเสมอ  (งานแต่งงานปู) ระยอง
นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และแขกผู้มีเกียรติอีกมากมายหลายท่านร่วมพิธีมงคลสมรสปู และมีการรดน้ำสังข์ด้วย
งานรักษ์แสม  รักเสมอ  (งานแต่งงานปู) ระยอง
เสร็จพิธีงานแต่งงานปู แล้วเจ้าบ่าวเจ้าสาวปูก็ได้รับการปล่อยเข้าเรือนหอ (เขตอนุรักษ์ปู สะพานรักษ์แสม) เพื่อให้ปูออกลูกหลานเพิ่มจำนวนปูในธรรมชาติกันต่อไป
งานรักษ์แสม  รักเสมอ  (งานแต่งงานปู) ระยอง
สะพานรักษ์แสม เป็น สะพานที่เกิดจากชาวบ้านร่วมกันสร้างสะพานไม้ข้ามไปอีกฝั่ง เพื่อเดินทางไปดูแลคอกปูแสม พันธุ์สัตว์น้ำและป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ และมีการเปลี่ยนมาสร้างเป็นสะพานแขวนที่สวยงามมีความยาว 80 เมตรเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติและไม่ขวางทางเรือที่สัญจรไปมา พร้อมทั้งยังสร้างสะพานเดินชมป่าชายเลนยาว 90 เมตรอีกด้วย นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวชมความงามตามธรรมชาติของริมคลองสองฝั่ง ต้นโกงกางและต้นแสมอายุกว่า 100 ปี อีกทั้งสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้ในที่เดียวกัน จึงเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวคู่รักนิยมเดินทางมาถ่าย Pre-wedding นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวยังสามารถท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงอื่นๆได้ อาทิ สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ที่ตัดกับความงามของทุ่งโปรงทอง ชมความสวยงามของอนุสรณ์เรือรบหลวงประแส สัมผัสวิถีชีวิตของแบบดั้งเดิมของชุมชนบ้านทะเลน้อย และเชื่อมโยงไปยังจังหวัดจันทบุรีผ่านถนนเฉลิมบูรพาชลทิตซึ่งเป็นถนนเลียบทะเลที่สวยที่สุดในประเทศไทย
งานรักษ์แสม  รักเสมอ  (งานแต่งงานปู) ระยอง
นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานระยอง เปิดเผยว่า กิจกรรมเด่นของรักษ์แสมที่เนินฆ้อ คือ การจัดงานแต่งงานปู (รักษ์แสม รักเสมอ) จัดขึ้นในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 ณ สะพานรักษ์แสม ตำบลเนินฆ้อ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง โดยนำปูแสมฝ่ายเจ้าบ่าว มาสู่ขอปูแสมฝ่ายเจ้าสาว โดยจัดพิธีแต่งงานตามประเพณีเช่นเดียวกับการแต่งงานคน มีการส่งตัวเข้าหอเพื่อเป็นการขยายพันธุ์ปูแสมและปูดำและพัฒนาเป็นแหล่งการเรียนรู้อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นมีการล่องเรือชมความงามของธรรมชาติสองข้างทางของสะพานรักษ์แสม สัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนประมงพื้นบ้าน และเป็นการผลักดันให้สะพานรักษ์แสมเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ตระหนักถึงการอนุรักษ์ปูแสม ปูดำ สัตว์น้ำและทรัพยากรตามธรรมชาติเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างรู้คุณค่าสูงสุด

 ถ้าอยากลองมาเที่ยวสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ ททท. สำนักงานระยอง โทรศัพท์ 0 3865 5420-1
 สำนักงานเทศบาลตำบลเนินฆ้อ อำเภอแกลงจังหวัดระยอง โทรศัพท์. 0 380 37611
tags: ประเพณีและวัฒนธรรม, ระยอง, บล็อกทั้งหมด
ใช้โหมดแก้ไข/เพิ่มรูปภาพ


Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com