www.touronthai.com

หน้าหลัก >> รวมบล็อกท่องเที่ยว >> จังหวัดมุกดาหารเปิดตัวแคมเปญ 36 ปีของดีมุกดาหาร

จังหวัดมุกดาหารเปิดตัวแคมเปญ 36 ปีของดีมุกดาหาร

จังหวัดมุกดาหารเปิดตัวแคมเปญ 36 ปีของดีมุกดาหาร

แก้ไขบล็อกนี้

 ที่เวทีกลาง หมู่บ้านภาคอีสาน เทศกาลเที่ยวเมืองไทย สวนลุมพินี มีการแถลงข่าว โดยดร. ไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้เปิดเผยว่า ในปี 2561 จังหวัดมุกดาหารจะมีอายุครบ 36 ปี หลังจากที่แยกตัวออกมาจากจังหวัดนครพนม เมื่อพ.ศ. 2525 ในโอกาสนี้จังหวัดมุกดาหารจึงเปิดตัวแคมเปญ 36 ปีของดีมุกดาหาร เป็นวาระของการขับเคลื่อนโครงการวาระจังหวัด 36 กิจกรรม 36 ปี จังหวัดมุกดาหารตลอดปี 2561 สนองนโยบายรัฐบาลภายใต้วิสัยทัศน์ประเทศไทย พ. ศ. 2558 - 2563 "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

    จังหวัดมุกดาหารได้บูรณาการหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดังกล่าวได้แก่
มั่นคง คือการสร้างความสุขสงบ สันติ ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินไม่ใช้ความรุนแรงหรือวิถีทางนอกกฎหมายมีความรักใคร่สามัคคี การกิจกรรมโครงการที่มุ่งพัฒนาสภาพแวดล้อมความปลอดภัยของทรัพย์สิน ปัจจัยพื้นฐาน คุณภาพชีวิต สุขภาพ การบริการภาครัฐ พัฒนาระบบนวัตกรรมการให้บริการ ได้แก่โครงการยกระดับความปลอดภัยบริเวณทางแยกขนาดใหญ่ โครงการติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร การจัดระเบียบสายและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม การพัฒนาเมืองสมุนไพร ฯลฯ

มั่งคั่ง คือการทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามสมควรแก่ฐานะ การทำให้เศรษฐกิจมีความเชื่อมโยงระหว่างกันมากขึ้น โดยให้ความสำคัญกับการค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้าน ภายใต้การบูรณาการอย่างสมดุล ด้วยกิจกรรมโครงการที่มุ่งพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ การพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว การตลาดประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว และการฟื้นฟูประเพณีวัฒนธรรมพื้นเมืองเป็นต้น ตัวอย่างกิจกรรมได้แก่ การยกระดับและพัฒนาสินค้า ที่มีสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ IG เช่นผ้าหมักโคลน ปรับปรุงวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ หรือวัดพระใหญ่ ติดตั้งระบบแสงสีสะพานมิตรภาพ 2 และปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้พัฒนากิจกรรมทางการท่องเที่ยวของจังหวัด ผ่านการตลาดและการประชาสัมพันธ์เช่น กิจกรรมวิ่งมาราธอน ปั่นจักรยานสองล้อสองน่องท่องสองแผ่นดิน มุกดาหาร-สะหวันนะเขต มหกรรมแข่งขันจักรยานทางไกลประเทศไทย The Great Mekong Bike LINE 2018 กิจกรรมจุดเทียนขึ้นภู บูชาพระใหญ่ ถวายเป็นพุทธบูชา เป็นต้น

ยั่งยืน คือการพัฒนาที่ยั่งยืน ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเหมาะสมรู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลง มีภูมิคุ้มกันตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ผ่านกิจกรรมโครงการที่มุ่งพัฒนาภายใต้โครงการศาสตร์พระราชาเพื่ออนาคต การพัฒนาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการน้ำ สร้างพลังงานทดแทนเป็นต้น

 จังหวัดมุกดาหารเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ ที่มีความเก่าแก่มีพื้นที่ครอบคลุม 2 ฝั่งแม่น้ำโขงและพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีทัศนียภาพธรรมชาติที่สวยงาม มีสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาที่สำคัญ ได้แก่ วัดเก่าเลียบริมแม่น้ำโขง มโนภิรมย์ วัดโพธิ์ศรี อนุสรณ์สถานพิพิธภัณฑ์ท่านหนูฮัก วัดสองคอน อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ตลาดสินค้าอินโดจีน นอกจากนี้จังหวัดมุกดาหารยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิถีวัฒนธรรมด้านชาติติพันธ์ของชน 8 เผ่า ที่โดดเด่น

 แคมเปญ 36 ปีของดีจังหวัดมุกดาหาร โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ตลอดทั้งปี 2561 จังหวัดมุกดาหารได้เตรียมกิจกรรมงานประเพณีรอรับนักท่องเที่ยวทุกเดือนอาทิเช่น

  • เดือนมกราคม งานกาชาดและงานของดี 36 ปีจังหวัดมุกดาหาร กิจกรรมประเพณีบรูไฮไทโซ่ อำเภอดงหลวง งานคลังปูนภูไทไหว้เจดีย์หลวงปู่หล้า อำเภอหนองสูง
  • เดือนกุมภาพันธ์ งานรำลึก 111 ปีสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพเสด็จตรวจราชการที่มุกดาหาร เทศกาลตรุษจีนเวียดนามโพ้นทะเล จักรยานเพื่อการท่องเที่ยว จักรยาน 2 ล้อ 2 น่อง ท่องสองแผ่นดิน มุกดาหาร-สะหวันนะเขต
  • เดือนมีนาคม มหกรรมแข่งขันจักรยานทางไกลประเทศไทย The Great Mekong Bike LINE 2018 นครพนม-มุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม
  • เดือนเมษายน งานสงกรานต์หาดมโนภิรมย์ อำเภอหว้านใหญ่ สงกรานต์วิถีพุทธสี่แผ่นดินอินโดจีน
  • เดือนตุลาคม งานปั่นฝ้ายสายบุญจุลกฐิน อำเภอดอนตาล
  • เดือนพฤศจิกายน เทศกาลลอยกระทง
  • เดือนธันวาคม เทศกาลแห่ดาววันคริสต์มาสวัดสองคอน Magical of Songkhon ออนซอนสองคอนเฟสติวัล และงานเคาท์ดาวน์มุกดาหาร

    จังหวัดมุกดาหารจึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดมุกดาหารในปี 2561 สัมผัสกิจกรรมหลากหลายภายใต้แคมเปญ 36 ปีของดีจังหวัดมุกดาหาร สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครพนม โทร 042 513 490-1
Facebook tatnakhonphanom

tags: ประเพณีและวัฒนธรรม, มุกดาหาร, บล็อกทั้งหมด
ใช้โหมดแก้ไข/เพิ่มรูปภาพ


Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com