www.touronthai.com

หน้าหลัก >> รวมบล็อกท่องเที่ยว >> มากินดอกแคแดงกันเถอะ (แคแดงกินได้นะจ๊ะ)

มากินดอกแคแดงกันเถอะ (แคแดงกินได้นะจ๊ะ)

มากินดอกแคแดงกันเถอะ (แคแดงกินได้นะจ๊ะ)

แก้ไขบล็อกนี้

มากิน “แคแดง” กันเถอะ 😋

📍 แคแดงเป็นพืชตระกูลเดียวกันกับดอกแคสีขาวที่เราเห็นทั่วไปและเคยกินกันอย่างแพร่หลาย แตกต่างกันแค่แคแดงจะมีดอกสีแดงกลีบดอกหนากว่าแคขาว หลายคนอาจจะไม่ชอบกินแคแดงหรือไม่เคยกินด้วยซ้ำยิ่งไปกว่านั้นหลายคนคิดว่าแคแดงกินไม่ได้ ทำให้เกิดอาการแสลงโรคหรือภาษาอีสานเรียกว่าผิดโรค แต่ในความเป็นจริงแคแดงก็เป็นผักชนิดหนึ่งที่กินได้ปกติและมีสรรพคุณมากมายหลายอย่าง

📍 เรานิยมนำไปประกอบอาหาร อาทิ แกงส้มดอกแค ผัดดอกแคหมูสับ ดอกแคชุบแป้งทอดจิ้มน้ำพริก และยังมีส่วนอื่น ๆ ของแคที่นำมารับประทานได้อีก เช่น ฝัก และยอดอ่อน นำไปลวกกินกับน้ำพริก เป็นต้น โดยคนส่วนใหญ่จะนิยมรับประทานแคขาวมากกว่า เพราะเวลานำไปประกอบอาหารสีสันและรูปร่างหน้าตาของอาหารจะไม่เปลี่ยนไป แต่หากใช้แคแดง เมื่อโดนความร้อนสีของแคแดงก็จะเปลี่ยนเป็นสีม่วงเหมือนกับดอกอัญชัน ถ้าเอาไปใส่ในแกงน้ำแกงก็จะม่วงไปด้วย แต่ถ้าใครลองชิมดูจะรู้ว่าแคแดงกับแคขาวเมื่อกินสดๆเป็นผักจิ้มน้ำพริกแคขาวจะขมกว่าแคแดงที่ให้รสออกหวานกินง่ายกว่าเยอะ

📍 สารอาหารและประโยชน์ที่ได้จาก แคแดง จะเป็นอาหารที่ให้สารไลโคปีน ที่ช่วยทำให้ระบบเลือดของเราดีแล้วยังมีสารอาหารชนิดอื่นทั้งเส้นใย แคลเซียม ฟอสฟอรัส เบต้าแคโรทีน และวิตามินอื่น ๆ อีกมากมาย

“แคแดง” ยังเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยาในการรักษา เช่น เปลือก ใช้เปลือกต้นปิ้งไฟ 1 ส่วน ต้มกับน้ำหรือน้ำปูนใส 10 ส่วน รับประทานครั้งละ 1-2 ช้อนแกง ช่วยแก้โรคบิดมีตัว แก้มูกเลือด แก้ท้องเดิน ท้องร่วง คุมธาตุ

📍 ดอก, ใบ รับประทานแก้ไข้เปลี่ยนอากาศ เปลี่ยนฤดู (แก้ไข้หัวลม) โดยใช้ดอกที่โตเต็มที่ล้างน้ำ ต้มกับหมูทำบะช่อ 1 ชาม รับประทานวันละ 1 มื้อ ติดต่อกัน 3-7 วัน จะเห็นผล ซึ่งชาวอินเดีย ใช้น้ำที่คั้นได้จากดอกหรือใบแค นำมาสูดเข้าจมูกรักษาโรคริดสีดวงในจมูก หากต้องการลดไข้ให้ใช้ใบสดต้มกับน้ำรับประทาน แต่หากปวดศีรษะข้างเดียวให้ใช้ยอดอ่อน ลวกจิ้ม กับน้ำพริกรับประทาน

📍 ใบสด เป็นยาระบาย และหากนำใบแคมาตำละเอียด สามารถพอกแก้ฟกช้ำได้

🌱 ในการปลูกเมื่อเทียบกับแคขาวแคแดงปลูกง่ายกว่าตายยากกว่าลองสังเกตว่าถ้าเราปลูกแคขาวกับแคแดงขึ้นมาแล้วตัดลำต้นให้ขาดแคขาวจะตายส่วนแคแดงจะแตกใบใหม่ขึ้นมา และเติบโตต่อได้ ถ้าปลูกพร้อมกันปกติเราจะเห็นแคแดงออกดอกเร็วกว่าแคขาวและยังดกกว่าอีกด้วย

รู้อย่างนี้แล้วหันมากินแคแดงกันเถอะครับ
ด้วยความปรารถนาดีจาก #สวนวิเศษกลิ่น
มีแคแดงจำหน่ายหน้าสวนราคากันเอง 😁
tags: เกษตร, ขอนแก่น, บล็อกทั้งหมด
เผยแพร่บล็อกนี้

บล็อกนี้จะยังไม่มีใครเห็นจนกว่าจะกดเผยแพร่ แต่ก่อนจะเผยแพร่ควรเพิ่มรูปภาพและเขียนบล็อกให้เสร็จก่อนนะ


กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ

เพิ่มรูปภาพ (เสร็จแล้วอย่าลืมเผยแพร่บล็อกนะ)


Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com