www.touronthai.com

หน้าหลัก >> รวมบล็อกท่องเที่ยว >> การดูแลแคคตัสและการเปลี่ยนกระถางให้ถูกวิธีคือการตัดรากแคคตัส

การดูแลแคคตัสและการเปลี่ยนกระถางให้ถูกวิธีคือการตัดรากแคคตัส

การดูแลแคคตัสและการเปลี่ยนกระถางให้ถูกวิธีคือการตัดรากแคคตัส

แก้ไขบล็อกนี้

สวัสดีทุกคนนะครับสำหรับคนที่ติดตามอ่านทัวร์ออนไทยดอทคอม เราได้นำเสนอเรื่องราวมากมายทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เกร็ดความรู้ต่างๆ รวมไปจนกระทั่งงานอดิเรกอย่างเช่นการปลูกแคคตัส ซึ่งวันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ผมสังเกตเห็นว่าแคตตัสของผมมีปัญหา มีการเจริญเติบโตช้ามากเมื่อเทียบกับต้นที่มีขนาดเดียวกัน เมื่อแคคตัสของเรามีอาการลักษณะโตช้าแบบนี้ อย่างแรกที่ควรจะนึกถึงคือการเอาแคคตัสออกมาเช็คที่ราก

 รากของแคคตัสก็เหมือนกับรากของต้นไม้ชนิดอนมีหน้าที่ในการหากินดูดซึมอาหารจากดินมาเลี้ยงลำต้น เมื่อรากเขามีปัญหาย่อมทำให้การเจริญเติบโตผิดปกติ วิธีแก้ปัญหาอย่างง่ายๆคือการตัดรากทิ้ง แล้วรอให้แคคตัสงอกรากชุดใหม่ออกมา ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องน่ากลัวแต่ความจริงแล้วคือวิธีที่ถูกต้อง เมื่อถึงอายุที่แคคตัสโตได้ขนาดพอสมควรจนแน่นกระถางการจะทำการเปลี่ยนกระถางก็ควรจะมีเรื่องของการตัดรากแคคตัสเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ถ้าขาดไม่ตัดรากของแคคตัสหลังจากเปลี่ยนกระถางไปแล้วรากเกิดได้รับความกระทบกระเทือนกลายเป็นรากเสียที่ไม่สามารถดูดซึมอาหารได้ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แคคตัสตาย



การดูแลแคคตัสและการเปลี่ยนกระถางให้ถูกวิธีคือการตัดรากแคคตัส
เมื่อถอดแคคตัสออกจากกระถางแล้วสังเกตที่ราก เราจะเห็นว่ารากของแคคตัสตอนนี้มี 2 สีส่วนหนึ่งมีสีเหลืองเข้มอีกส่วนหนึ่งมีสีขาวอ่อน รากส่วนที่เป็นสีเหลืองเข้มคือบริเวณรากที่เสียไม่สามารถทำการดูดซึมอาหารได้ดีเท่าที่ควร รากของแคคตัสโดยปกติจะมีสีขาวรากจะค่อนข้างอ่อนและถูกกระทบกระเทือนได้ง่ายเป็นสาเหตุที่ทำให้เราต้องตัดทิ้งก่อนทำการเปลี่ยนกระถางนั่นเอง

 หลังจากที่เราได้ทำการตัดรากแล้ววางผึ่งต้นแคคตัสให้แห้ง (ในกรณีที่เราทำการล้างราบซึ่งก็ควรทำ) เมื่อแคคตัสแห้งดีแล้วก็นำปลูกลงกระถางตามปกติวางไว้ในที่ที่แดดอ่อนๆหรือแดดรำไร ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์รากชุดใหม่จะเริ่มงอกออกมาเป็นรากสีขาวสั้นๆ ซึ่งระหว่างนี้ไม่ควรที่จะถอดแคคตัสออกจากกระถางเพราะจะทำให้รากมันกระทบกระเทือนได้อีก ผ่าน 2 อาทิตย์ไปแล้วก็สามารถออกแดดได้ปกติ

นี่ก็เป็นเคล็ดลับดีๆในการดูแลแคคตัสที่เรารักให้เจริญงอกงามเติบโต นอกเหนือจากการเฝ้าดูแลการเติบโตของแคคตัสแล้วต้องทำการตัดรากเมื่อเห็นว่าแคคตัสโตช้า อย่าลืมว่าทุกครั้งที่ทำการเปลี่ยนกระถางการตัดรากก็จำเป็นนะครับ ไม่ต้องกังวลว่าตัดรากแล้วแคคตัสจะตายถ้าไม่มีความผิดปกติอย่างอื่นแคคตัสจะสามารถงอกรากออกมาใหม่ได้เสมอ ที่สำคัญคือการดูแลพวกเชื้อราและเพลี้ยที่จะมาทำให้แคคตัสของเราตายโดยการทำลายที่รากของแคคตัส แนะนำให้ทำการผสมยากันรารดแคคตัสในช่วงฤดูฝนสักเดือนละครั้ง

 แล้วพบกันใหม่กับบทความดีๆ คราวหน้าสำหรับเรื่องนี้จบไว้เพียงเท่านี้สวัสดีครับ
tags: เกษตร, ฉะเชิงเทรา, บล็อกทั้งหมด
ใช้โหมดแก้ไข/เพิ่มรูปภาพ


Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com