www.touronthai.com

หน้าหลัก >> รวมบล็อกท่องเที่ยว >> 30 วัน ร่วมลุ้น ปิดไม่ปิด ย้ายไม่ย้าย วังช้างแลเพนียด อยุธยา

30 วัน ร่วมลุ้น ปิดไม่ปิด ย้ายไม่ย้าย วังช้างแลเพนียด อยุธยา

30 วัน ร่วมลุ้น ปิดไม่ปิด ย้ายไม่ย้าย วังช้างแลเพนียด อยุธยา

แก้ไขบล็อกนี้

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาหลายคนคงได้ยินข่าว การสั่งปิดวังช้างแลเพนียด ให้ทำการย้ายออกจากพื้นที่เดิม ภายใน 30 วัน เห็นข่าวออกมาแบบนั้นก็ตกใจเหมือนกัน เพราะวังช้างแห่งนี้อยู่คู่กับพระนครศรีอยุธยามานานมาก มั่นใจว่าสถานที่แห่งนี้ได้เคยต้อนรับคนไทยและคนต่างประเทศมาเป็นจำนวนนับไม่ถ้วน หลายๆ ครอบครัวจะเลือกที่นี่เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของครอบครัว และการสร้างประสบการณ์การได้นั่งช้างให้กับลูกหลาน ข่าวนี้เริ่มแพร่ออกไปตั้งแต่ช่วงวันที่ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยมีข้อมูลว่า เดิมทีเดียววังช้างแลเพนียดอยู่ในพื้นที่ของกรมธนารักษ์ มีการเช่าพื้นที่แบบรายปี ต่อมาพื้นที่ดังกล่าวได้มาอยู่ในความรับผิดชอบของ อุทยานประวัติศาสตร์ ต่อมาอุทยานฯ จะขอให้ย้ายวังช้างออกไปให้กำหนดเวลา 30 วัน

    นายทองเหรียญ  มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา แล เพนียด จ.พระนครศรีอยุธยา ยืนยันว่า พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์ที่เช่าปีต่อปี ก่อนจะมาอยู่ในความดูแลของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ส่วนเงินรายเดือนที่มอบให้อุทยานฯ เดือนละ 10,000 บาท เป็นเพียงเงินช่วยเงินบริจาคเท่านั้น การที่มีหนังสือดังกล่าว เชื่อว่า จะส่งผลกระทบกับช้าง และอีกหลายอาชีพที่อยู่ร่วมกันมากว่า 20 ปี

    ขณะที่ สุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่มรดกโลก ที่ผ่านมามีปรับภูมิทัศน์อย่างต่อเนื่อง ทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้คือ ทั้งผู้ประกอบการปางช้าง และอุทยานฯ ต้องมาหารือร่วมกัน เพื่อหาทางออก

30 วัน ร่วมลุ้น ปิดไม่ปิด ย้ายไม่ย้าย วังช้างแลเพนียด อยุธยา

    ด้านนางสุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ยืนยันว่า การทำหนังสือแจ้งเตือนกับวังช้างอยุธยาดังกล่าว ได้มีการแจ้งเตือน รวมทั้งสั่งระงับการก่อสร้างไว้แล้วก่อนหน้านี้ ประกอบกับเป็นการหมดสัญญาปีต่อปี ส่วนเหตุผลที่ต้องการขอคืนพื้นที่นั้น เนื่องจากจะดำเนินการปลูกต้นไม้ และปรับภูมิทัศน์ใหม่ จึงทำหนังสือแจ้งเตือนให้ออกภายใน 30 วัน เพื่อขอพื้นที่โบราณสถานคืน

    สำหรับผมแล้วก็ยังอยากให้ปางช้างยังอยู่ที่เดิม ขอให้ผลการสรุปออกมาเป็นไปในทางที่ดี ทุกวันนี้คนไทยมีโอกาสได้เห็นช้างกันน้อยลงๆ ทุกที ปางช้างที่นี่ได้เปิดให้บริการคนไทยและคนต่างชาติมานับไม่ถ้วน หลายครอบครัวน่าจะเคยมาเที่ยวกันที่นี่เพราะเป็นหนึ่งในสถานที่ที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้มีประสบการณ์เล่นกับช้าง นั่งช้าง และชมความแสนรู้ของช้าง ส่วนตัวแล้วผมยังเคยพาครอบครัวมาเที่ยวถึง 3 ครั้ง และล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยังนำคณะนักเรียนที่มีความพิการทางสายตามาเยี่ยมชมและนั่งช้างในโครงการ เมืองไทยใครๆ ก็เที่ยวได้ แล้วแบบนี้จะย้ายกันไปไหนอีกละครับ

tags: สวนสัตว์,สวนสนุก, พระนครศรีอยุธยา, บล็อกทั้งหมด
ใช้โหมดแก้ไข/เพิ่มรูปภาพ


Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com