www.touronthai.com

หน้าหลัก >> รวมบล็อกท่องเที่ยว >> ปลูกแคคตัส ยิมโนด่าง Gymnocalycium variegated

ปลูกแคคตัส ยิมโนด่าง Gymnocalycium variegated

ปลูกแคคตัส ยิมโนด่าง Gymnocalycium variegated

แก้ไขบล็อกนี้

ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกแคคตัสแต่บังเอิญได้รับแคคตัสมาไว้ในความดูแลหลายครั้งโดยเฉพาะครั้งล่าสุดได้แคคตัสยิมโนด่างจากสวนเพชรแต้มสี มา 2 ต้น ด้วยความไม่รู้ก็เลยลองหาข้อมูล เกี่ยวกับแคคตัสยิมโนด่าง เผื่อใครสนใจจะลองมาเลี้ยงดูบ้าง แคคตัสพันธุ์ยิมโน Gymnocalyciam กำลังได้รับความนิยมโดยเฉพาะถ้าเกิดต้นนั้นมีสีด่างๆ เขียวๆ แดงๆ หรือมีสีอื่นมาผสม จะมีราคาแพงกว่าสีเขียวล้วนตามปกติ และถ้ามีลักษณะพิเศษที่เรียกกันว่า คริส ก็จะยิ่งแพงขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว

 แคคตัสสีลูกกวาด Gymnocalyciam (ยิมโน) Gymnocalycium variegated (ยิมโนด่าง)

" ด่าง " เพราะแทนที่ต้นไมันั้น จะมีสีเขียวเหมือนปกติแต่ในกรณีต้นที่ด่างนั้นจะมีด่างขาว ด่างชมพู หรือสีอื่นๆนอกจากสีเขียวแซมขึ้นมาทำให้ดูแปลกตาเป็นอย่างมาก และโดยมากลักษณะของ "ด่าง" ที่นิยมกันคือมีการด่างกระจายอย่างสม่ำเสมอ

 ส่วนลักษณะที่เรียกว่าคริสมาจาก -คริสตาต้า Cristata (ความจริงมันยาวกว่านี้แต่ขอเรียกสั้นๆก็แล้วกัน) จะพิเศษตรงที่ต้นจะมีความผิดปกติ มีการแบ่งตัวมาก แบ่งพูออกมามาก ซึ่งหายาก บางครั้งมีการแบ่งเกรดของลำต้นออกมามากจนกลายเป็นบิดงอดูหงิกๆ ไปเลย ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยกว่าสีด่าง จึงทำให้มีราคาแพงมากขึ้นไปอีก

 การเลี้ยงแคคตัสยิมโนไม่ว่าจะด่างหรือไม่ดางก็ใช้วิธีดูแลเหมือนกับแคคตัสทั่วไป ชอบแดดเช้า รดน้ำ 7-10 วันครั้ง ปุ๋ยสูตรเสมอ 16-16-16 ทุกๆ 3-4 เดือน

ขอบคุณ
สวนแคคตัส "เพชรเเต้มสี" จ.ระยอง
ติดต่อพี่ติ๊ก 081-863-2879
ปลูกแคคตัส ยิมโนด่าง Gymnocalycium variegated
ปลูกแคคตัส ยิมโนด่าง Gymnocalycium variegated
แคคตัสพันธุ์ยิมโนก็มีการออกดอกเหมือนกับแคคตัสคนอื่น เคยอ่านเจอว่าแคคตัสยิมโนมักจะออกดอกใกล้ๆ ช่วงสงกรานต์ แต่ก็สามารถออกดอกเรื่อยๆได้จนถึงตุลาคมขึ้นอยู่กับการดูแล การให้ปุ๋ยและปริมาณแสงแดดที่ได้รับ ต้นที่ผมปลูกก็เริ่มออกดอกตั้งแต่ปลายกุมภาพันธ์ ตั้งแต่ช่วงเป็นตุ่มสีแดงๆจนถึงงอกออกมาเป็นดอกยาวๆ ขนาดใหญ่ ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากนั้นอีก 1 สัปดาห์ก็จะบานหลังจากที่ดอกบานแล้วจะอยู่ได้อีก 1 สัปดาห์ การผสมเกสรดอกยิมโน ควรทำการผสมในช่วงการเบ่งบานในวันแรกหรือวันที่ 2 ถ้าทำช้าไปกว่านั้นโอกาสที่จะติดฝักจะน้อยลง ดอกยิมโนจะบานเต็มที่ในช่วงบ่าย และสามารถหุบได้ในตอนเย็น คนเลี้ยงยิมโนต้องคอยหมั่นสังเกต ถ้าไม่อยู่บ้านในช่วงกลางวันออกไปทำงาน กลับมาบ้านก็จะไม่ได้เห็นว่ามันบานแล้ว ทำให้พลาดโอกาสการผสมเกสรไปได้ ก็ต้องรอดอกต่อไป
ปลูกแคคตัส ยิมโนด่าง Gymnocalycium variegated
สวนแคคตัสต้นที่เรียกกันว่าคริสนั้น จะมีลักษณะเหมือนในรูปภาพนี้เป็นภาพที่ถ่ายจากพื้นที่โซนต้องห้าม หรือโซนลูกรัก ของสวนเพชรแต้มสีซึ่งได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษ เอามาให้ชมกันเพื่อประกอบบทความจะได้เข้าใจว่าคริสที่มีลักษณะผิดปกติของแคคตัสเป็นอย่างนี้นี่เอง แต่ละต้นสนนราคาสูงมากเป็นเลข 6 หลักเลยทีเดียว
ทำให้เราเริ่มสนใจอยากจะปลูกแคคตัสยิมโน อย่างจริงจังขึ้นมาบ้างแล้วสิ
ปลูกแคคตัส ยิมโนด่าง Gymnocalycium variegated
ลักษณะของดอกยิมโนเมื่อมันบาน หลายคนที่เลี้ยงแคคตัสและไม่ได้หวังจะขยายเพาะพันธุ์ออกเป็นจำนวนมากๆ ก็จะเลี้ยงไว้ดูดอกเล่นๆ เหมือนไม้ดอกประจำบ้าน ส่วนคนที่ต้องการเพาะพันธุ์ ขยายออกไปให้มีหลายๆ ต้นก็ต้องทำใจ เพราะการผสมเกสรจะต้องทำการตัดเกสรตัวผู้ เอามาแปะกับเกสรตัวเมีย ซึ่งจะต้องใช้ต้นยิมโนคนละต้นกันเรียกว่าผสมข้ามต้น การผสมดอกยิมโนในต้นเดียวกันโอกาสติดฝักก็จะน้อย

tags: เกร็ดท่องเที่ยว, บล็อกทั้งหมด
ใช้โหมดแก้ไข/เพิ่มรูปภาพ


Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com