www.touronthai.com

หน้าหลัก >> จันทบุรี >> อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว

อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว

 อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว อยู่ในเขต อำเภอแหลมสิงห์ บนเทือกเขาสระบาป มีเนื้อที่ทั้งหมด 84,063 ไร่ (134.5 ตารางกิโลเมตร) คำว่า "พลิ้ว" กล่าวกันว่าเป็นภาษาชอง ซึ่งเป็นเจ้าของถิ่นเดิม แปลว่า ทราย หรือ หาดทราย แต่เข้าใจกันว่า น้ำตกพลิ้วคงจะได้ ชื่อมาจากต้นไม้ชนิดหนึ่ง ซึ่งชอบขึ้นในดินปนทราย น้ำตกพลิ้วเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีน้ำตลอดปี น้ำใสมองเห็นพื้นล่าง ส่วนใหญ่เป็นดินปนทราย ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ เพียง 200 เมตร ก่อนถึงตัวน้ำตกจะมีแอ่งน้ำธรรมชาติซึ่งเป็นที่อาศัยของปลาพลวง และมีโบราณสถานที่สำคัญอยู่สองแห่ง ได้แก่

อลงกรณ์เจดีย์ สร้างด้วยศิลาแลงเมื่อ พ.ศ. 2419 โดยที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ เจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์เสด็จประพาสน้ำตกพลิ้วเมื่อ พ.ศ. 2417 ทั้งสองพระองค์ทรงพอพระราชหฤทัยในน้ำตกพลิ้วมาก จึงโปรดให้สร้างเจดีย์ไว้เพื่อเป็นที่ระลึกและพระราชทานนามเจดีย์นี้ว่า "อลงกรณ์เจดีย์"

ปิรามิดพระนางเรือล่ม เป็นสถูปทรงปิรามิดสร้างด้วยหินแกรนิต เมื่อ พ.ศ.2424 เพื่อเป็นที่ระลึกถึงความรักที่พระพุทธเจ้าหลวงทรงมีต่อพระนางเจ้าสุนันทาฯ หลังจากที่พระองค์เสด็จทิวงคตเนื่องจากเรือพระประเทียบล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในปิรามิดบรรจุพระอังคารส่วนหนึ่งของพระองค์ไว้ด้วย

มีบริการบ้านพักในบริเวณน้ำตกพลิ้วด้วย สำรองล่วงหน้าที่ โทร. 0 2562 0760

เวลาเปิด-ปิด:08:00 - 17:00

โทร:039 434 528

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานระยอง โทร. 0-3865-5420
http://www.tourismthailand.org/rayong

แก้ไขล่าสุด 2016-05-03 20:32:41 ผู้ชม 82312

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ป้ายหน้าอุทยาน

ป้ายหน้าอุทยาน การเดินทางของเราทริปนี้ใช้เวลาไม่นานเพราะจันทบุรีอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อย่างที่คิด ขับรถกัน 3 ชั่วโมงก็ถึงแล้ว ปกติเวลามาเที่ยวจันทบุรีเราจะนึกถึงน้ำตกพลิ้วนี่แหละเป็นที่แรก จากนั้นค่อยๆ ศึกษาค่อยๆ เที่ยวไปให้ทั่วจังหวัด

ด่านเก็บค่าเข้าชม

ด่านเก็บค่าเข้าชม จะเที่ยวอุทยานก็ต้องมีเงินบำรุงเพื่อให้อุทยานเอาเงินของเราไปพัฒนาปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์คืนกลับมาที่เรา จ่ายเงินแล้วก็ต้องเดินกันเข้าไปเรื่อยๆ น้ำตกพลิ้วเป็นน้ำตกที่สวยที่เข้าถึงได้ไม่ยากแต่ระยะทางเดินค่อนข้างไกลเหมือนกันถ้าเดินชมธรรมชาติไปเรื่อยๆ จะไม่เหนื่อย เพราะมีร่มไม้และลำธารให้เราแวะอยู่ตลอด

ปลาพลวง

ปลาพลวง พระเอกของน้ำตกพลิ้วที่ทำให้หลายๆ คนเดินทางมาที่นี่เพราะจะได้เล่นกับปลาพลวงจำนวนมากในลำธารของน้ำตก ปลาพลวงจะกินถั่วเป็นอาหารถ้าชอบถ่ายรูปกับปลาอย่าลืมซื้อถั่วเข้ามาสักกำสองกำ ปกติคนจะไม่กินปลาพลวงทำให้จำนวนมันมีเยอะอย่างรวดเร็วแถมตัวใหญ่มากซะด้วย

อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว

น้ำตกพลิ้ว

น้ำตกพลิ้ว น้ำตกพลิ้วเป็นน้ำตกที่สูงและสวยมาก ระหว่างทางไม่จำเป็นต้องรีบไปให้ถึงตัวน้ำตก แวะเก็บภาพตามลำธารที่ไหลต่อจากน้ำตกก็มีโอกาสได้ภาพสวยๆ เก็บมาไว้เป็นที่ระลึก

ที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว

ที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว เดินไม่กี่นาทีถ่ายรูปปลาพลวงบ้างให้ถั่วปลากินบ้างเดี๋ยวก็มาถึงอาคารที่ทำการอุทยานฯ ในอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วมีจุดที่น่าสนใจหลายจุดเพราะสถานที่นี้เป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ และพระนางเจ้าสุนันทา กุมารีรัตน์ อัครมเหสี ทรงโปรดปรานมาก ครั้นเมื่อพระนางเจ้าสุนันทา กุมารีรัตน์ เสด็จทิวงคต รัชกาลที่ ๕ ทรงโปรดให้สร้างเจดีย์อนุสรณ์เอาไว้บริเวณน้ำตกพลิ้ว เดี๋ยวเข้าไปดูกันเลยดีกว่า

แผนที่น้ำตกพลิ้ว

แผนที่น้ำตกพลิ้ว เดินมาอีกหน่อยเราจะเห็นแผนผังบริเวณน้ำตก นอกจากเส้นทางตรงไปน้ำตกพลิ้วที่จริงยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเข้าไปในป่า ระยะทางสั้นๆ เดินไม่นานก็มาบรรจบกับเส้นทางแรก แต่จะว่าไปน้อยนักที่จะเห็นคนเดินเข้าไปเส้นทางสายนี้เพราะมุ่งไปน้ำตกสถานเดียว cheeky

ป้ายบอกทาง

ป้ายบอกทาง ทางเดินไปน้ำตกพลิ้วเป็นทางเดินแบบเรื่อยๆ ขึ้นเนินลาดนิดๆ ถึงไม่ไกลแต่ก็ได้หอบเหมือนกัน จากป้ายที่เราเห็นเดินตรงไปอีก 250 เมตรเองก็จะถึงน้ำตก ดีที่ว่าสถานที่สำคัญๆ ไปทางเดียวกันหมด ก็เรียกว่าเดินไม่ไกลมากก็เที่ยวชมได้ครบเลย

เขตห้ามอาหารและเครื่องดื่ม

เขตห้ามอาหารและเครื่องดื่ม นับแต่จุดนี้ไปจะไม่สามารถเอาอาหารและเครื่องดื่มผ่านเข้าไปได้ ถ้าถือมาต้องกินให้หมดหรือไม่ก็ฝากเอาไว้ แต่ส่วนใหญ่ถ้าฝากไว้ก็คงลืมกันเกือบทุกคนไม่ค่อยได้มาเอาคืนกันเท่าไหร่

ปิรามิดพระนางเรือล่ม

ปิรามิดพระนางเรือล่ม ปิรามิดพระนางเรือล่ม เป็นสถานที่สำคัญจุดหนึ่งในน้ำตกพลิ้ว เป็นที่ระลึกถึงความรักแห่งสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ อัครมเหสี ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หลังจากเสด็จทิวงคตที่แม่น้ำเจ้าพระยาด้วยเรือพระประเทียบล่ม ปิรามิดนี้สร้างขึ้นโดยจุฬาลงกรณ์บรมราช ผู้เป็นพระสวามี โปรดให้สร้างขึ้นเมื่อปี จ.ศ.1243 (พ.ศ.2424)

อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว

พระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี จัดสร้างขึ้นด้วยความร่วมมือของพสกนิกรทุกหมู่เหล่านำโดยนายพนัส แก้วลาย ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ นายกสมาคมชาวจันทบุรี เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อจังหวัดจันทบุรี และเพื่ออนุรักษ์ อนุสรณ์สถานแห่งความรักที่พระองค์ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น พิธีประดิษฐานพระราชานุสาวรีย์ฯ ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2549

อลงกรณ์เจดีย์

อลงกรณ์เจดีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกเมื่อคราวเสด็จประพาสพร้อมกับสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี เมื่อ พ.ศ. 2419

จุดชมน้ำตกพลิ้ว

จุดชมน้ำตกพลิ้ว บริเวณรอบอลงกรณ์เจดีย์ จะมีด้านหนึ่งที่มองเห็นน้ำตกพลิ้วได้ชัดมากจากมุมสูง น่าเป็นด้วยเหตุนี้พระองค์จึงทรงเลือกเป็นที่ตั้งของอลงกรณ์เจดีย์ ต่อมาต้นไม้เจริญเติบโตก็เริ่มมีกิ่งก้านบังน้ำตก

น้ำตกพลิ้ว

น้ำตกพลิ้ว จากอลงกรณ์เจดีย์ จะต้องเดินลงบันไดค่อนข้างชันลงมาที่ลำธารแล้วเดินต่อไปที่น้ำตก ในลำธารช่วงนี้มีสะพานข้ามตรงไปอีกหน่อยเดียวน้ำตกที่สูงใหญ่และสวยงามรอเราอยู่ข้างหน้า ส่วนลำธารก็จะมีแก่งหินประปรายเกิดเป็นน้ำตกชั้นเล็กๆ ให้เราลงเล่นน้ำหรือถ่ายรูปได้หลายมุม น้ำในลำธารเย็นมากๆ แต่ด้วยมีฝูงปลาพลวงอาศัยอยู่เยอะอาจจะมีกลิ่นคาวนิดๆ ในน้ำ

น้ำตกพลิ้ว

น้ำตกพลิ้ว ในหน้าฝนจะมีน้ำเยอะมาก ปกติเจ้าหน้าที่จะห้ามลงเล่นน้ำ แต่ถ้าเป็นหน้าแล้งน้ำตกพลิ้วก็ยังมีน้ำมากพอสำหรับที่จะลงเล่น และถ่ายรูปสวยๆ กัน ภาพนี้เป็นภาพที่ไปช่วงหน้าแล้ง

น้ำตกพลิ้ว

น้ำตกพลิ้ว

น้ำตกพลิ้ว

น้ำตกพลิ้ว เวลามาเที่ยวตอนหน้าฝนปลาพลวงจะเยอะมาก ถ้าใครซื้อถั่วมาจากทางเข้าแนะนำว่าถือมาให้ถึงแอ่งตรงน้ำตก เอาถั่วลงไปล่อแป๊บเดียวมันว่ายเข้ามาเป็นฝูงใหญ่ๆ แบบนี้เลย มองดูน่ากลัวเหมือนกันนะเนี่ย

น้ำตกพลิ้ว

น้ำตกพลิ้ว อีกมุมหนึ่งที่จะเห็นทั้งฝูงปลาและน้ำตกพลิ้วอันลือชื่อ

น้ำตกพลิ้ว

น้ำตกพลิ้ว

น้ำตกพลิ้ว

น้ำตกพลิ้ว

น้ำตกพลิ้ว

น้ำตกพลิ้ว

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว จันทบุรี
Ingkhaoresortchanthaburi เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.44 km | แผนที่ | เส้นทาง
Ingkhao resort chanthaburi เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.69 km | แผนที่ | เส้นทาง
อพาร์ตเมนต์ 6 ห้องนอน 6 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 4 ตร.ม. – ขลุง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.57 km | แผนที่ | เส้นทาง
พลิ้วรีสอร์ท
  8.01 km | แผนที่ | เส้นทาง
Baan koh intanin เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  9.22 km | แผนที่ | เส้นทาง
แม่วรรณา รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสวนฤดี รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  11.30 km | แผนที่ | เส้นทาง
แอท ริมน้ำ จันทร์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  13.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
Baan Rim Ao เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
ณ จันท์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.56 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com