www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ตาก >> วัดชลประทานรังสรรรค์

วัดชลประทานรังสรรรค์

 วัดชลประทานรังสรรค์ อยู่ที่หมู่ที่ 3 บ้านจัดสรร ตำบลสามเงาเป็นวัดที่กรมชลประทานเป็นผู้สร้าง ห่างจากเขื่อนภูมิพลประมาณ 5 กิโลเมตร สาเหตุที่สร้างเพราะได้มีการสร้างเขื่อนภูมิพล เมื่อเริ่มกักเก็บน้ำ น้ำได้ท่วมพื้นที่ที่อยู่อาศัย วัดและโรงเรียน จึงอพยพประชาชนตำบลบ้านนาที่ถูกน้ำท่วมมาอยู่ในพื้นที่ที่ทางกรมชลประทานจัดสรรให้ซึงวัดชลประทานฯ ได้ก่อสร้างทดแทนวัดจำนวน 8 วัด ที่ถูกน้ำท่วม เมื่อ พ.ศ.2502 ได้แก่

 วัดบ้านห้วย วัดศรีแท่น วัดดอนแก้ว วัดหลวง วัดท่าเดื่อ วัดท่าโป่ง วัดอุมวาบ และวัดพระธาตุลอย

 โดยได้นำพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมนาสัมพุทธเจ้าองค์พระธาตุลอยอันศักดิ์สิทธิ์ ยอดฉัตรเจดีย์ พระพุทธรูปทองคำศักดิ์สิทธิ์ คือ หลวงพ่อทันใจจำนวน 3 องค์ และ ศาสนวัตถุต่างๆ เช่น พระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ขนาดและปางต่างๆ หีบลวดลายทองที่บรรจุพระธรรม ตู้ไม้ สิ่งของเครื่องใช้ของวัดทั้ง 8 วัดมารวมกัน ณ วัดชลประทานรังสรรค์

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตาก
0 5551 4341-3, 0 5551 4344
http://www.tourismthailand.org/tak

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 13454

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
วิหารวัดชลประทานรังสรรค์

วิหารวัดชลประทานรังสรรค์ วัดแห่งนี้เป็นวัดสำคัญแห่งหนึ่งของอำเภอสามเงา แม้อายุของวัดไม่ได้เก่าแก่เป็นหลักร้อยปี แต่ก็เหมือนเป็นวัดอายุนับร้อยปี นั่นก็เพราะว่าถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรวบรวมเอาปูชนียวัตถุสำคัญๆ ของวัดต่างๆ ถึง 8 วัดด้วยกันมารวมไว้ที่นี่ วัดทั้ง 8 นั้นอยู่ในพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลเมื่อสร้างเขื่อนแล้วก็ถูกน้ำท่วมไปเหมือนเช่นวัดแห่งอื่นๆ

วัดชลประทานรังสรรค์อยู่ไม่ไกลจากวัดป่าผาสามเงามากนัก ถ้าหากข้ามแม่น้ำมาก็แทบจะอยู่ฟากตรงข้ามกันเลยก็ว่าได้ แต่ในเมื่อเรามาทางรถยนต์จากตัวเมืองตากใช้ทางหลวงหมายเลข 1107 มาที่สามเงา แวะไหว้พระที่ผาสามเงาแล้วก็ขับย้อนกลับทางเก่าประมาณ 2 กิโลเมตรเศษๆ จะมีสะพานข้ามแม่น้ำปิง แล้วก็ขับตามถนนเลียบแม่น้ำขึ้นไปเรื่อยๆ วัดชลประทานรังสรรค์อยู่ขวามือ

วัดชลประทานรังสรรรค์

พอเข้ามาในวัดทุกๆ คนก็คงจะสะดุดตากับวิหารหลังนี้มากกว่าสิ่งอื่นใดในวัด วิหารหลังนี้มีขนาดใหญ่มาก ตอนแรกคิดว่าภายในประดิษฐานพระประธานองค์ใหญ่เหมือนกับวิหารวัดอื่นๆ แต่จะเป็นแบบนั้นหรือเปล่าก็ต้องเข้าไปดูกัน

วัดชลประทานรังสรรรค์

ภายในวิหารหลังใหญ่ที่น่าจะประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่สมกับขนาดของวิหาร แต่พอเข้ามาจริงๆ พบพระพุทธรูปสามองค์ขนาดลดหลั่นกันประดิษฐานในปราสาทบนฐานสูงอีกที ด้านขวาเป็นอาสนะสงฆ์ ส่วนด้านซ้ายมีลูกกรงเหล็กดัดที่แข็งแรงเป็นอย่างมาก ภายในแนวลูกกรงประดิษฐานพระพุทธรูป และโบราณวัตถุล้ำค่ามากมายหลายชิ้น ก็นั่นแหละเหตุผลที่ลูกกรงมันต้องแข็งแรงเป็นพิเศษ ใครเข้ามาวิหารหลังนี้ก็จะได้ชมของล้ำค่ามากมายแต่ต้องอยู่ห่างๆ เท่านั้น การที่วัดสร้างใหม่เพื่อทดแทนวัดที่จะต้องจมอยู่ใต้น้ำ ต้องดูแลรักษาของล้ำค่ามากมายจากทุกวัดก็คงเป็นภาระหนักน่าดู

พระเจ้าทันใจ

พระเจ้าทันใจ พระพุทธรูปที่สร้างให้เสร็จในช่วงเวลา 1 ราตรี เรียกกันว่าพระเจ้าทันใจ เป็นพระพุทธรูปที่นิยมสร้างกันในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยแรงศรัทธาร่วมแรงร่วมใจของพุทธศาสนิกชนอย่างยิ่งจึงจะสร้างพระพุทธรูปในเวลาสั้นขนาดนั้นได้ ปกติการสร้างพระเจ้าทันใจจะสร้างกันเพียงองค์เดียว แต่พระเจ้าทันใจที่วัดชลประทานรังสรรค์มีด้วยกัน 3 องค์ จึงนับเป็นพระเจ้าทันใจที่แปลกว่าวัดอื่นๆ ประวัติความศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าทันใจทั้ง 3 มีมาช้านาน จึงเป็นที่เคารพสักการะของชาวสามเงาตลอดมา

ประวัติพระเจ้าทันใจ
เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอสามเงา และเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์มีอายุกว่า 1300 ปี จึงเป็นที่เคารพกราบไหว้มาตั้งแต่บรรพบุรุษ สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน พระเจ้าทันใจที่กล่าวมานี้จะแปลกกว่าที่อื่นๆ เพราะมี 3 องค์ หล่อด้วยทองสำริดปางมารวิชัยเป็นศิลปะเชียงแสนสิงห์สาม องค์ที่หนึ่งหน้าตักกว้าง 19 นิ้ว สูง 32 นิ้ว องค์ที่สองหน้าตักกว้าง 16 นิ้ว สูง 31 นิ้ว องค์ที่สาม หน้าตักกว้าง 9 นิ้ว สูง 20 นิ้ว

ทุกปีช่วงวันสงกรานต์ ชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลสามเงา จะพร้อมใจกันอาราธนาพระเจ้าทันใจทั้ง 3 องค์ ออกแห่ไปตามหมู่บ้านชาวบ้านต่างนำดอกไม้ธูปเทียนมาบูชาแล้วนำข้าวตอกดอกไม้โรยใส่ขบวนแห่พร้อมกับสรงน้ำพระเจ้าทันใจและเล่นสาดน้ำกับผู้คนในขบวนแห่

ประมาณ ปี พ.ศ. 2496 ขุนจรูญ เป็นหัวหน้านำตำรวจไปตรวจท้องที่และได้ขโมยพระเจ้าทันใจไป โดยได้นำไปตระเวนจำหน่ายในเมืองระแหง ปรากฏว่าไม่มีใครรับซื้อไว้เพราะกลัวว่าเป็นผู้รับซื้อของโจร เมื่อไม่มีผู้ซื้อ ขุนจรูญกลัวเรื่องจะอื้อฉาวและมีความผิด จึงได้นำมาคืน โดยขุนจรูญกับพวกได้จอดเรือพักแรมหน้าวัดที่นำพระเจ้าทันใจมาคืน เวลาประมาณหนึ่งทุ่ม ขุนจรูญได้ชักดิ้นตายและบริเวณรอบคอมีรอยเขียวช้ำคล้ายถูกบีบคอตาย

เมื่อช่วงประมาณวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2551 ถึงวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2551 ปรากฏว่าพระเจ้าทันใจองค์เล็กสุดได้หายไปจากวัดชลประทานรังสรรค์ และได้คืนมาเมื่อ วันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2551 โดยคนร้ายได้นำพระเจ้าทันใจไปที่วัดคลองระนง อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ และโทรศัพท์ไปแจ้งยัง พ.ต.อ.ดำรงค์ เพ็ชรพงษ์ ผกก. สถานีตำรวจภูธรชุมแสง เวลาประมาณ 04.00 น. ได้อัญเชิญมาประดิษฐานที่วัดชลประทานรังสรรค์ ก่อนที่องค์พระเจ้าทันใจถูกนำมาไว้ที่วัดคลองระนง ได้เกิดพายุงวงช้างขึ้นที่บึงบอระเพ็ด เมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551 และเกิดฟ้าผ่าบริเวณวัดคลองระนงหลายครั้งหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้อัญเชิญมาที่สถานีตำรวจชุมแสง ประชาชนมากราบไหว้บูชาและมีการบริจาคเงินเป็นจำนวนมาก ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวถือได้ว่าเป็นปาฏิหาริย์ขององค์พระเจ้าทันใจ

พระธาตุเจดีย์

พระธาตุเจดีย์ อีกหนึ่งปูชนียสถานที่สร้างขึ้นมาเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากหนึ่งในแปดวัดที่จะต้องจมน้ำหลังการสร้างเขื่อนภูมิพล

วัดชลประทานรังสรรรค์

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดชลประทานรังสรรรค์ ตาก
ฉัตรชัยฮิลล์ รีสอร์ท ตาก
  3.13 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านพักรับรอง ปิงธารา
  10.69 km | แผนที่ | เส้นทาง
ร่มรื่น รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  31.54 km | แผนที่ | เส้นทาง
White House Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  56.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมบีริช เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  60.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
โฮม พาราไดซ์ รีสอร์ต
  60.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
โซโห บูทีค โฮเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  61.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
ตระการตา พาร์ค วิว รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  61.70 km | แผนที่ | เส้นทาง
แมกไม้ โฮมสเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  62.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเวียงตาก ริเวอร์ไซด์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  62.52 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com