www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ตาก >> ผาสามเงา

ผาสามเงา

 อยู่ในตำบลย่านรี จากอำเภอเมืองใช้เส้นทางหมายเลข 1107 (เจดีย์ยุทธหัตถี-เขื่อนภูมิพล)ผ่านทางแยกไปเจดีย์ยุทธหัตถีประมาณ 25 กิโลเมตร หรือถ้าใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ถึงกิโลเมตรที่ 463 จะมีทางแยกซ้ายเข้าเขื่อนภูมิพลไปประมาณ 10 กิโลเมตร ถึงอำเภอสามเงา ทางทิศตะวันตกของแม่น้ำปิง จะมองเห็นขุนเขาใหญ่ลูกหนึ่ง ชาวบ้านเรียกว่า "ผาสามเงา" เพราะเป็นที่เชิงเขาริมหน้าผานั้นเจาะเป็นช่องลึกเข้าไปในเนื้อภูเขาเรียงกัน 3 ช่อง ประดิษฐานพระพุทธรูปปิดทองช่องละองค์ มีบันไดไม้ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปนมัสการพระพุทธรูปได้

    มีตำนานที่เล่าสืบต่อกันมา ว่า เมื่อประมาณปี พ.ศ.1206 มีพระฤาษีสององค์สร้างเมืองหริภุญชัย (ลำพูน) และให้คนมาทูลเชิญราชวงศ์กษัตริย์จากเมืองละโว้หรือลพบุรีในปัจจุบัน ไปครองเมืองหริภุญชัย พระนางจามเทวี ได้รับมอบหมายให้ไปครองเมืองตามคำเชิญ พระนางจึงเสด็จมาทางชลมารค ขึ้นมาตามลำน้ำปิงปรากฏว่าเมื่อมาถึงบริเวณหน้าผาแห่งนี้เกิดเหตุมหัสจรรย์มีฝนและพายุใหญ่พัดกระหน่ำจนเรีอไม่สามารถแล่นทวนน้ำขึ้นไปได้และปรากฏเงาพระพุทธรูปสามองค์ที่หน้าผาริมน้ำปิงแห่งนี้ พระนางจึงสั่งให้เจาะหน้าผาและสร้างพระพุทธรูปบรรจุไว้ในช่อง ช่องละองค์ ด้วยเหตุนี้จึงได้ชื่อว่า "ผาสามเงา" สืบมา

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตาก
0 5551 4341-3, 0 5551 4344
http://www.tourismthailand.org/tak

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 20811

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
หน้าวัดผาสามเงา

หน้าวัดผาสามเงา บ่ายวันหนึ่งขณะที่กำลังจะขับรถไปเที่ยวเขื่อนภูมิพล ใช้ทางหลวงหมายเลข 1107 จากตัวเมืองขนาบแม่น้ำปิงขึ้นไปทางเหนือผ่านบ้านตาก สะดุดเข้ากับวัดแห่งหนึ่ง เคยได้ยินชื่อมานานแต่ไม่เคยเห็นจริงๆ แบบนี้ซะที ก็คือวัดป่าผาสามเงานี่เองซ้ายมือเป็นหน้าผา มีบันไดขึ้นไปบนผามีระเบียงสร้างเอาไว้แสดงว่าขึ้นไปได้ มุมที่เราจอดรถอยู่ริมถนนมองไม่ค่อยเห็นว่าบนระเบียงที่สร้างไว้นั้นมีอะไรอยู่ ส่วนด้านขวาเป็นวัดขนาดใหญ่คิดอยู่พักหนึ่งก่อนที่จะเลือกเดินขึ้นไปบนหน้าผาก่อนแล้วค่อยเข้าวัดทีหลัง

พระแม่ธรณีบีบมวยผมผาสามเงา

พระแม่ธรณีบีบมวยผมผาสามเงา

ท้าวเวสสุวรรณหน้าบันไดนาค

ท้าวเวสสุวรรณหน้าบันไดนาค

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ผาสามเงา

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ผาสามเงา ก่อนที่จะขึ้นบันไดไป เห็นมีศาลาหลังหนึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆ ทางขึ้นบนศาลามีพวงมาลัยดอกไม้ ธูปเทียนกับตู้ทำบุญ ให้บูชาธูปเทียนไปไหว้พระเอาเงินใส่ตู้เอาไว้ไม่มีคนเฝ้า น่าสังเกตุเหมือนกันว่าตู้ทำบุญตู้นี้คงจะไม่หาย หรือถูกงัด จึงตั้งไว้แบบไม่มีคนเฝ้าได้ ด้านข้างศาลาดอกไม้ธูปเทียน มีศาลสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีก 2 หลัง คือศาลเจ้าแม่บัวผา กับศาลหลวงปู่วังน้ำวน หลวงปู้ฤๅษีวาสุเทพ

พระพุทธรูปผาสามเงา

พระพุทธรูปผาสามเงา หลังจากบูชาดอกไม้ธูปเทียนมาแล้วก็เดินขึ้นบันไดมาเรื่อยๆ เห็นสั้นๆ ไม่สูงเท่าไหร่นึกว่าจะไม่เหนื่อย พอเดินเข้าจริงๆ ก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน หน้าผาตรงนี้เป็นผาดินสีน้ำตาลเข้ม น่าแปลกใจเหมือนกันว่าดินที่หน้าผาเรียบๆ ตรงๆ แบบนี้ไม่ถล่มไหลลงมา เมื่อสร้างที่ประดิษฐานพระพุทธรูปอยู่อย่างไรก็อย่างนั้นมานานแล้ว

ประวัติผาสามเงา
จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ว่า เมื่อฤๅษีวาสุเทพและฤๅษีสุกกทันต์ ได้สร้างเมืองหริภุญไชย (คือจังหวัดลำพูนในปัจจุบัน) เสร็จแล้วได้แต่งตั้งทูตไปทูลขอพระนางจามเทวี ราชธิดาของพระเจ้านพรัตน์กษัตริย์แห่งกรุงละโว้ (ลพบุรีในปัจจุบัน) ให้ขึ้นมาครองนครหริภุญไชย พระเจ้านพรัตน์ทรงอนุญาต พระนางจามเทวีจึงพร้อมด้วยพระประยูรญาติ พระเถรานุเถระ สมณะชีพราหมณ์และบรรดาเหล่าเสวกามาตย์ราชปุโรหิต รวมทั้งข้างทาสบริวารทั้งปวงได้เสด็จออกจากกรุงละโว้ โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมาร์ค ขึ้นมาตามลำน้ำปิง ครั้นขบวนเสด็จมาถึง ณ บริเวณซึ่งพระสามเงาประดิษฐานอยุ่ในปัจจุบัน ก็เกิดอาเพศขึ้นฉับพลัน นั่นคือมีฟ้าคะนองพายุโหมกระหน่ำอย่างแรงทั้งบนฟ้าอากาศก็มืดครึ้มไปทั่วฝนตกอย่างหนักเป็นเหตุให้ขบวนเสด็จตกอยู่ในอันตรายไม่สามารถเคลื่อนขบวนได้ เมื่อพระนางได้ทอดพระเนตรเหตุการณ์อันวิปริตผิดปกติดังนั้น จึงยกพระหัตถ์อธิษฐาน หากพระองค์มีบุญญาธิการจะได้ครองนครหริภุญไชยสมดั่งมโนปณิธานแล้ว ขอให้เหตุอาเพศจงอันตรธานไปสิ้น พอสิ้นสัตยาธิษฐาน ก็พลันบังเกิดอิสนียบาต (ฟ้าผ่า) และเหตุอาเพศทั้งปวงก็อันตรธานไปสิ้น พร้อมกันนั้นได้มี เงา พระพุทธรูปปรากฏขึ้นที่หน้าผาแห่งนี้จำนวน 3 เงา เมื่อพระนางได้ทอดพระเนตรศุภนิมิตมงคลอันมหัศจรรย์ดังนั้น ก็ทรงโสมนัสปิติยินดียิ่งนัก จึงมีพระราชเสาวนีย์รับสั่งให้ขบวนพยุหยาตราหยุดพักแรมอยู่ ณ บริเวณที่แห่งนี้ เพื่อทำการสมโภชเฉลิมฉลองวถวายสร้างเป็นพุทธบูชา สิ้นเพลา 3 ราตรี แล้วจึงเคลื่อนขบวนเสด็จสู่นครหริภุญไชยต่อไป นับตั้งแต่นั้นมา ชนทั้งหลายจึงเรียกสถานที่แห่งนี้ตามศุภนิมิตที่ปรากฏขึ้นว่า พระสามเงา สืบมาจนเท่าทุกวันนี้

วิวผาสามเงา

วิวผาสามเงา

พระบรมธาตุเจดีย์วัดป่าผาสามเงา

พระบรมธาตุเจดีย์วัดป่าผาสามเงา หลังจากขึ้นไปสักการะนมัสการพระพุทธรูปสามองค์บนผาสามเงาแล้ว ตอนนี้ก็เดินเข้ามาในวัดฝั่งตรงกันข้ามกับผา สักการะพระธาตุเจดีย์สีทองเด่นตระหง่านอยู่ใกล้พระอุโบสถ พระธาตุเจดีย์วัดป่าพระสามเงา ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก (เจริญ สถวฒฺฑโน) ประทานให้เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2547 ตามคำกราบทูลขอรับประทานของพระปริยัติธรรมสุธี (สุธี นาคเสโน) เจ้าอาวาสวัดกันมาตุยาราม กรุงเทพฯ ทำการบรรจุพระบรมสารีริกธาตเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2549

วิหารแก้วนันพิมด้านหลัง

วิหารแก้วนันพิมด้านหลัง พอสักการะพระธาตุเจดีย์เสร็จแล้ว เดินไปทางด้านหน้าของอุโบสถเห็นไม่เปิดให้เข้าไป ก็เลยเดินมาทางด้านข้างเห็นวิหารหลังเล็กๆ แต่สร้างได้อย่างสวยงามมาก ผู้สร้างคือคุณฉัตรไชย คำไคร้ คนเดียวกับผู้อุปถัมภ์การสร้างพระบรมธาตุเจดีย์

ผาสามเงา

ผาสามเงา

ภายในวิหารแก้วนันพิม

ภายในวิหารแก้วนันพิม

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ผาสามเงา ตาก
ฉัตรชัยฮิลล์ รีสอร์ท ตาก
  2.09 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านพักรับรอง ปิงธารา
  9.46 km | แผนที่ | เส้นทาง
ร่มรื่น รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  31.72 km | แผนที่ | เส้นทาง
White House Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  57.04 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมบีริช เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  60.53 km | แผนที่ | เส้นทาง
โฮม พาราไดซ์ รีสอร์ต
  61.21 km | แผนที่ | เส้นทาง
โซโห บูทีค โฮเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  61.76 km | แผนที่ | เส้นทาง
ตระการตา พาร์ค วิว รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  61.97 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเวียงตาก ริเวอร์ไซด์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  62.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
แมกไม้ โฮมสเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  62.78 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com