www.touronthai.com

หน้าหลัก >> กาญจนบุรี >> อุทยานแห่งชาติเขาแหลม

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม

 อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ห่างจากตัวเมืองประมาณ 180 ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 323 (ทองผาภูมิ-สังขละบุรี) กิโลเมตรที่ 39-40 ก่อนถึงอำเภอสังขละบุรีประมาณ 30 กิโลเมตร พื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอทองผาภูมิและอำเภอสังขละบุรี ป่าเขา และอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ (เขาแหลม) เป็นต้น มีพื้นที่ประมาณ 815 ตารางกิโลเมตร บริเวณอุทยานฯ ร่มรื่น มีห้วยกระเต็งเจ็งไหลผ่าน สามารถกางเต็นท์พักแรมได้ และมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติไปน้ำตกกระเต็งเจ็ง

น้ำตกกระเต็งเจ็ง อยู่ใกล้กับที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เป็นน้ำตกขนาดกลางที่มีความสูงประมาณ 30 เมตร มีชั้นน้ำตกถึง 23 ชั้น แต่ละชั้นมีความงามแตกต่างกันออกไป เหมาะกับการทัศนศึกษาดูสภาพป่าชนิดต่างๆ เช่น ป่ากล้วย ป่าไผ่ ป่าดิบ ป่าเบญจพรรณ และมีต้นไม้ขนาด 13 คนโอบ โดยเฉพาะชั้นที่ 16 นั้น มีขนาดใหญ่และสวยงามมาก การไปชมน้ำตกกะเต็งเจ็ง จากที่ทำการอุทยานฯ เดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 2-3 ชั่วโมง เป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงน้ำตกชั้นแรก นักท่องเที่ยวจะต้องปีนป่ายผ่านสายน้ำขึ้นไปตามชั้นต่างๆ จนถึงชั้นบนสุด ด้านบนของน้ำตกจะมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลมได้ เมื่อขึ้นไปถึงแล้วนักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางกลับโดยไม่ใช้ทางเดิม แต่เปลี่ยนเป็นเส้นทางเดินป่า ที่ยังมีสภาพป่าดิบอันสมบูรณ์ ระหว่างทางจะผ่านดงเฟิร์นที่กว้างใหญ่ตระการตา ผ่านป่าระกำ ลิ้นจี่ป่าและมะไฟป่า ตลอดทางเดินจะได้ยินเสียงน้ำตกกระทบโขดหินดังก้องอยู่ในป่าตลอดเวลา น้ำตกนี้ไม่เหมาะสำหรับการเดินทางในฤดูฝน และควรติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางของอุทยานฯ

 ในเขตอุทยานฯ มีบ้านพักและสามารถกางเต็นท์พักแรมได้ อัตราค่าเข้าชมอุทยานฯ ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม (ป้อมปี่) โทร. 0 3453 2099
 และที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เขตบางเขน โทร. 0 2562 0760 วันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30-18.00 น. วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-15.30 น.
 หรือที่เว็บไซต์www.dnp.go.th

การเดินทาง รถโดยสารประจำทางสายกาญจนบุรี-สังขละบุรี ตั้งแต่เวลา 16.00-10.30 น. และ 11.00-12.00 น. รถตู้โดยสาร สายกาญจนบุรี-สังขละบุรี โดยออกจากสถานีขนส่งทุกชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 07.00-16.30 น.

ข้อมูลเพิ่มเติม: โทร. 0 3453 2099
http://www.dnp.go.th/

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 43791

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
เส้นทางสังขละบุรี

เส้นทางสังขละบุรี ในทริปนี้เรามุ่งเน้นการท่องเที่ยวในอำเภอสังขละบุรีเป็นเป้าหมายหลักหลังจากเก็บภาพสถานที่ท่องเที่ยวในสังขละบุรี อย่างสะพานมอญ วัดวังก์วิเวการาม ด่านเจดีย์สามองค์ เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วการเดินทางไปยังเป้าหมายต่อไปของเรา ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอทองผาภูมิอย่างเช่นถ้ำกระแซ ทางรถไฟสายมรณะ ระหว่างทางเรารู้ดีว่าหากพบสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ริมทางที่พอจะแวะได้เราก็จะแวะเข้าไปทุกที่ จากสังขละบุรีกลับออกมาตามทางหลวงหมายเลข 323 ไปยังทองผาภูมิ ก็ต้องผ่าน จุดชมวิวแม่น้ำรันตี (เพิ่งสร้างใหม่) ป้อมปี่ น้ำตกเกริงกระเวีย สวนป่าเกริงกระเวีย น้ำตกไดช่องถ่อง เป็นต้น เส้นทางคดเคี้ยวลาดชันข้ามขุนเขาจากสังขละบุรีทำให้ใช้ความเร็วได้ไม่มากแต่ก็ไม่นานนักในที่สุดเราก็มาถึง จุดชมวิวป้อมปี่ แห่งอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อุทยานแห่งชาติเขาแหลมมีพื้นที่มากส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่เหนือเขื่อนวชิราลงกรณ์ หรือเขื่อนเขาแหลม มีน้ำตกที่ต้องใช้เวลาเดินกันเป็นวันๆ คือน้ำตกกระเต็งเจ็ง ชื่อของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมบางทีก็ไม่ค่อยได้ยินใครๆ พูดถึงด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องเดินป่าสมบุกสมบันของน้ำตกกระเต็งเจ็งอันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยาน แต่พอมี ป้อมปี่ จุดชมวิวและที่พักแรมแคมป์ปิ้ง ที่อยู่ข้างทางจึงได้กลายมาเป็นที่เที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งที่รู้จักกันอย่างรวดเร็วในหมู่นักเดินทางที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวบนเส้นทางสังขละบุรี

ทางเข้าป้อมปี่

ทางเข้าป้อมปี่ เนื่องจากป้อมปี่ หรือจุดชมวิวป้อมปี่นี้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ จึงต้องเก็บค่าเข้าชมเหมือนอุทยานแห่งชาติอื่นๆ แต่ถ้าหากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาแวะระหว่างการเดินทางเพื่อชมวิวไม่นานแล้วจะเดินทางไปต่อโดยไม่พักค้างแรมที่นี่ จะไม่เก็บค่าเข้าชม ด้านหน้าทางเข้าจะมีป้ายไม้เขียนว่าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติป้อมปี่ อย่างที่เห็นตรงเข้าไปเลยครับ

ลานจอดรถป้อมปี่

ลานจอดรถป้อมปี่ บริเวณนี้เป็นลานจอดรถมีลานดินลูกรังกับลานหญ้าจอดได้ไม่มากนักแต่สำหรับการแวะเพียงชั่วคราวก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าหากลงไปจอดในหญ้าระวังว่าจะถอยออกไม่ได้เพราะพื้นหญ้าค่อนข้างลื่น หากมาค้างแรมที่นี่ให้เอาสัมภาระขนลงในรถเข็นแล้วเข็นเข้าไป ด้านหน้าด่านตรวจมีรถเข็นจอดอยู่เรียงกันหลายคันให้เลือกใช้ เจ้าหน้าที่ที่นี่อัธยาศัยดีเห็นเราขนของมาเยอะจะรีบมาช่วยขน

มุ่งหน้าเข้าป้อมปี่

มุ่งหน้าเข้าป้อมปี่

ห้องน้ำสุดหรู

ห้องน้ำสุดหรู สิ่งที่จะเห็นกันเป็นอันดับแรกๆ คือห้องน้ำที่สร้างไว้อยู่ตรงทางเข้าป้อมปี่ ห้องน้ำสร้างอย่างดีแยกชายหญิงไว้คนละด้าน

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวป้อมปี่

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวป้อมปี่ ถัดเข้ามาเกือบกลางเนินของป้อมปี่เป็นที่ตั้งของศูนย์บริการนักท่องเที่ยว หากจะติดต่อที่พักก็เข้าไปในอาคารนี้ได้เลย

บรรยากาศป้อมปี่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม

บรรยากาศป้อมปี่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ถัดจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวมาก็จะเป็นบรรยากาศอันร่มรื่นของต้นไม้น้อยใหญ่ กับหญ้าเขียวขจี มองเห็นบ้านพักหลายหลังอยู่ลิบที่เนินใกล้กับอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลม

บ้านพักในป้อมปี่

บ้านพักในป้อมปี่ แต่ละหลังแยกห่างจากกันพอสมควรและเน้นการสร้างให้ชิดริมน้ำ บรรยากาศการพักผ่อนที่นี่คงจะดีไม่น้อย

อ่างเก็นน้ำเขื่อนเขาแหลม

อ่างเก็นน้ำเขื่อนเขาแหลม วิวสวยๆ ของป้อมปี่เป็นสิ่งดึงดูดใจนักท่องเที่ยวให้มาที่นี่ บางทีหากมาเป็นครั้งแรกเพราะเป็นทางผ่าน พอครั้งต่อไปป้อมปี่อาจจะเปลี่ยนมาเป็นปลายทางของใครหลายๆ คน เพราะบรรยากาศและวิวสวย บางทีก็ไม่ต้องเดินทางไปไหนไกลมาพักกันตรงนี้เลยดีกว่า ไกลออกไปกลางอ่างเก็บน้ำจะมองเห็นเกาะเล็กเกาะน้อยกลางน้ำหลายแห่งคล้ายเครื่องประดับพอทำให้อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ไม่โล่งจนเกินไป

วิวป้อมปี่

วิวป้อมปี่ อีกด้านหนึ่งของป้อมปี่มีลักษณะคล้ายอ่าวเล็กๆ มีน้ำคั่นระหว่างแหลมที่ยื่นออกไป ห่างกับพื้นดินที่บนเนินที่เรายืนอยู่นี้ไม่ไกลนัก จะว่าไปถ้ามีคยัคพายเล่นก็คงจะเข้าท่าดี

จุดชมวิวป้อมปี่

จุดชมวิวป้อมปี่ สุดทางเดินบนป้อมปี่ที่จุดนี้ มีป้ายป้อมปี่ตั้งไว้ เบื้องหน้าเป็นวิวเวิ้งน้ำออกไปมีเกาะและตอไม้กระจายอยู่แบบไม่ห่างกันมากนัก และวิวบริเวณนี้ก็เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่จะเก็บภาพที่ระลึกจากป้อมปี่ติดมือกลับไปด้วยเสมอ

ลานกางเต็นท์ป้อมปี่

ลานกางเต็นท์ป้อมปี่ พื้นที่ส่วนหนึ่งบริเวณริมน้ำ ถูกปรับให้เป็นพื้นที่เรียบสำหรับเป็นลานกางเต็นท์ และเป็นที่ถูกอกถูกใจของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนเพราะบรรยากาศและวิวที่สวยงามเบื้องหน้าเป็นความสุขที่ไม่ต้องเดินทางไกลมากนัก และยังได้บรรยากาศคล้ายจังหวัดในเมืองเหนือฤดูหนาวมีหมอกลอยเหนือน้ำให้ได้ชมยิ่งเพิ่มความสวยงามให้กับที่นี่ได้อย่างมาก

วิวสวยปิดท้าย

วิวสวยปิดท้าย เนินเล็กๆ ติดผืนน้ำกว้างใหญ่แห่งนี้ก็กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายและรวดเร็วอีกแห่งหนึ่งด้วยบรรยากาศและวิวสวยๆ อย่างที่เห็นนี่เอง

นอกจากน้ำตกกระเต็งเจ็ง กับป้อมปี่ ที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกได้แก่ น้ำตกเกริงกระเวีย ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากป้อมปี่มากนัก และอยู่ริมทางเป็นทางผ่านอีกแห่งหนึ่ง ถัดจากน้ำตกเกริงกระเวีย ไปอีกหน่อย (ตามลำดับทางมาจากสังขละบุรี ถ้าขาไปก็เรียงกลับกันครับ) ก็จะมีน้ำตกไดช่องถ่อง อีกแห่งหนึ่งด้วย

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม กาญจนบุรี
เดอะ เนเชอร์ คลับ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  31.78 km | แผนที่ | เส้นทาง
พรไพลิน ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  31.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
สตูดิโอ บ้าน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 15 ตร.ม. – สังขละบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  32.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
สตูดิโอ บ้าน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 15 ตร.ม. – สังขละบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  32.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
สตูดิโอ บ้าน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 13 ตร.ม. – สังขละบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  32.62 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูชมหมอก รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  32.68 km | แผนที่ | เส้นทาง
แพเคียงหมอก เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  32.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
แคท แอนด์ ออยล์ โฮม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  32.93 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชาโต เดอ สังขละบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  33.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
สามประสบ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  33.37 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com