www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เชียงใหม่ >> อำเภอแม่แจ่ม

อำเภอแม่แจ่ม

 อำเภอแม่แจ่ม เป็นอำเภอเล็กๆในหุบเขามีวัฒนธรรมที่งดงาม ตามประวัติกล่าวว่าที่อำเภอแม่แจ่มในสมัยก่อนเป็นถิ่นอาศัยของชาวลัวะ และต่อมามีชาวไต-ยวนเข้ามา คนแม่แจ่มในปัจจุบันเป็นผู้คนที่ย้ายมาอยู่ตั้งแต่สมัยลัวะ และยังมี ปกากญอ และมอญ ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในพื้นที่

    การเดินทาง ไปอำเภอแม่แจ่ม ไปได้ 2 ทาง คือ
    1) จากอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ทางหลวงหมายเลข 1009 (สายจอมทอง-อินทนนท์) เมื่อถึงด่านตรวจอำเภอแม่แจ่ม กม.ที่ 38 แยกซ้ายไปประมาณ 22 กิโลเมตรจะถึงตัวอำเภอแม่แจ่ม
    2) จากอำเภอฮอดทางหลวงหมายเลข 108 และแยกขวาเข้าทาง 1088ระยะทางประมาณ 26 กิโลเมตร
    หรือหากเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง ใช้บริการจอมทอง-แม่แจ่ม รถวิ่งบริการระหว่างเวลา 08.00-18.00 น.

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.เชียงใหม่ 0 5324 8604, 0 5324 8607, 0 5324 8605
http://www.tourismthailand.org/chiangmai

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 40507

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
อินทนนท์-แม่แจ่ม

อินทนนท์-แม่แจ่ม ในทริปนี้แผนการเดินทางแม้จะสับสนไปบ้างแต่เพื่อความคุ้มค่าของการเดินทางเราก็ต้องยอม จากยอดดอยอินทนนท์เราเลือกเดินทางไปหมู่บ้านแม่กลางหลวงก่อนแล้วย้อนกลับขึ้นมาที่แยกอำเภอแม่แจ่ม การเดินทางสู่อำเภอแม่แจ่มวัตถุประสงค์หลักคือการถ่ายภาพนาขั้นบันไดตามที่ได้เห็นในนิตยสารท่องเที่ยว แต่ก่อนหน้านั้นเราพอใจกับภาพนาขั้นบันไดที่หมู่บ้านแม่กลางหลวงแล้ว การเดินทางสู่แม่แจ่มจึงลดความต้องการภาพแนวนี้ลงไปบ้าง แต่ด้วยความที่ไม่เคยมาที่แม่แจ่มเลยพอได้มาเห็นเส้นทางที่สุดแสนจะชันและมีโค้งชนิดที่น่าจะเรียกว่ากลับรถมากกว่าทางโค้ง เล่นเอาทีมงานนอนไม่หลับนั่งตัวเกร็งไปทั้งคัน ถนนสายนี้จึงกลายเป็นอันดับถนนลาดชันและโค้งน่ากลัวที่สุดทำลายสถิติ อช.ขุนสถาน และเส้นทาง ฮอด-ลี้ ไปแบบขาดลอย

อำเภอแม่แจ่ม

อำเภอแม่แจ่ม อำเภอแม่แจ่ม เป็นอำเภอเล็กๆ ในหุบเขามีวัฒนธรรมที่งดงาม ตามประวัติกล่าวว่าที่อำเภอแม่แจ่มในสมัยก่อนเป็นถิ่นอาศัยของชาวลัวะ และต่อมามีชาวไต-ยวนเข้ามา คนแม่แจ่มในปัจจุบันเป็นผู้คนที่ย้ายมาอยู่ตั้งแต่สมัยลัวะ และยังมี ปกากญอ และมอญ ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ ทิวทัศน์หลักของแม่แจ่มจึงเป็นการถ่ายภาพภูเขา อาจจะเป็นฉาก หรือถ่ายจากยอดเขาลงมาพื้นราบ ไม่ว่าจะทิศตะวันออก หรือตะวันตกก็มีภูเขา พระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่นี่จึงคล้ายกัน

แวะ 7-11

แวะ 7-11 หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา เนื่องจากอำเภอแม่แจ่มเป็นอำเภอเล็ก การอยู่การกินเลยต้องทำให้ง่ายๆ เราก็เลือก 7-11 เป็นแหล่งตุนเสบียง และหาอาหารแบบง่ายที่สุดกินกัน ร้านสะดวกซื้อแห่งนี้อยู่ในปั๊มน้ำมัน ปตท. ซึ่งเป็นปั๊มเพียงแห่งเดียวของอำเภอ เราก็ตุนน้ำมันให้เต็มที่นี่ก่อนเดินทางข้ามเขาออกไปจากอำเภอแม่แจ่ม

แม่แจ่มจากยอดเขา

แม่แจ่มจากยอดเขา นอกจากการถ่ายภาพท้องนาขั้นบันไดที่อำเภอแม่แจ่มมีภูเขาที่สามารถขับรถขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์ซึ่งเบื้องล่างคือตัวเมืองแม่แจ่มเห็นบ้านคนหลังเล็กนิดเดียว บนเขาลูกนี้ส่วนมากเป็นไร่ข้าวโพดมีรถกระบะขึ้นลงเป็นประจำ ผู้ที่ไม่ชำนาญทางควรขับช้าๆ ระวังเจ้าถิ่นจะสวนลงมาจากเขาด้วยความชำนาญ ภูเขาฝั่งตรงข้ามที่เห็นมีเมฆลอยปกคลุมอยู่นั้นคือดอยอินทนนท์ มองด้วยตาเปล่าสามารถมองเห็นพระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ขนาดเล็กๆ บนยอดเขาได้ด้วย

ในที่สุดก็ได้เวลาอาทิตย์ลับขุนเขา เรามาถึงอำเภอแม่แจ่มกันเย็นไปหน่อยและไม่ได้มีแผนว่าจะค้างที่อำเภอแม่แจ่มแห่งนี้ แต่ก็หวังใจว่าจะได้กลับไปอีก พระอาทิตย์ลับฟ้าบนยอดเขาทำให้เงาของภูเงาบดบังทัศนียภาพของอำเภอแม่แจ่มไปเกือบครึ่ง ถึงเวลานี้คงต้องลงจากเขาไปเก็บภาพในตัวเมืองกันก่อน

ทุ่งนาแม่แจ่ม

ทุ่งนาแม่แจ่ม เมื่อลงจากเขาสู่พื้นราบพื้นที่ส่วนใหญ่ก็เป็นท้องทุ่งนาเขียวขจีไปหมด

ทุ่งนาแม่แจ่ม

ทุ่งนาแม่แจ่ม ถ่ายมุมไหนๆ ก็มีภูเขาเป็นฉาก นี่แหละเอกลักษณ์ของแม่แจ่ม

สถานีตำรวจแม่แจ่ม

สถานีตำรวจแม่แจ่ม

บ้านคนแม่แจ่ม

บ้านคนแม่แจ่ม จะเห็นมีหลังนี้ที่มีลักษณะทรงไทยแปลกตาบันไดขึ้นตรงจากทางด้านหน้าสวยดี

ท้องนาแม่แจ่ม

ท้องนาแม่แจ่ม เส้นทางนี้เป็นเส้นทางสู่วัดแห่งหนึ่งซึ่งค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์ของอำเภอแม่แจ่ม การถ่ายภาพวัดแห่งนี้จะใช้ท้องนาเป็นฉากหน้าแล้วมีวัดกับพระธาตุเด่นตระหง่านอยู่ตรงกลาง

สะพานข้ามแม่น้ำ

สะพานข้ามแม่น้ำ ในอำเภอแม่แจ่มมีน้ำสายเดียวเป็นหลักในการเกษตรกรรมและการดำรงชีวิต วิวจากแม่น้ำก็มีภูเขาเป็นฉากหลังตามเคย แต่ยังไงๆ เมื่อมาถึงที่นี่กันแล้วก็ไม่แคล้วของภาพที่ระลึกซะหน่อย

สายน้ำที่แม่แจ่ม

สายน้ำที่แม่แจ่ม

ทุ่งนาแม่แจ่ม

ทุ่งนาแม่แจ่ม วิถีชีวิตชาวอำเภอแม่แจ่มเป็นแบบเรียบง่าย ในอำเภอแม่แจ่มแห่งนี้ไม่มีสีสันความบันเทิงเปิดให้บริการยามราตรี ไม่กี่ทุ่มทุกบ้านก็เข้านอนเงียบกันหมด รถโดยสารระหว่างอำเภอแม่แจ่มก็บโลกภายนอกจะมีตั้งแต่ 8.00-18.00 เท่านั้นนะครับ ในอำเภอแม่แจ่มพอจะหาที่พักได้มีอยู่ไม่กี่แห่ง ที่เปิดให้บริการ

วัดบ้านทัพ

วัดบ้านทัพ อยู่ที่บ้านทัพ เป็นวัดที่ได้รับความนิยมของช่างภาพแมื่อเดินทางมาแม่แจ่มวิวของวัดและองค์พระธาตุ อาจจะถ่ายจากวัดไปท้องนา หรือจากท้องนาเข้ามาหาวัด หรือจะถ่ายพระธาตุคู่กับโบสถ์เป็นต้น ยามเช้ามีพระภิษุสามเณรเดินบิณฑบาตรอยู่ตามคันนาเป็นภาพที่สวยมากทีเดียว (อันนี้จำมาจากร้านแม่แจ่มโพสต์ ที่ถ่ายภาพทำไปรษณียบัตรขายเพียงร้านเดียวในแม่แจ่ม)

พระธาตุโคตมานุสรณ์

พระธาตุโคตมานุสรณ์ สำหรับข้อมูลและประวัติการสร้างยังหาไม่ได้นะครับไว้หาเจอแล้วจะมาอัพเดตสู่กันฟังอีกครั้งหนึ่ง

พระธาตุโคตมานุสรณ์

พระธาตุโคตมานุสรณ์

พระวิหารวัดบ้านทัพ

พระวิหารวัดบ้านทัพ อยู่ด้านหน้าของ พระธาตุโคตมานุสรณ์ วิหารหลังนี้หันหน้าไปทางทุ่งนาและหมู่บ้านชุมชนในอำเภอแม่แจ่ม เป็นทิวทัศน์ของท้องทุ่งในเมืองสงบๆ ที่สวยงามมาก หลายคนที่เดินทางมาเที่ยวแม่แจ่มและมีเวลาค้างคืนที่นี่ มักจะออกมาชมภาพภิกษุ-สามเณร เดินบิณฑบาตรตามคันนา เป็นภาพที่สวยงามแปลกตาและหาดูยากขึ้นทุกวันๆ ครับ เสียดายที่เราไม่มีเวลามากพอที่จะค้างที่แม่แจ่ม ไว้โอกาสหน้าคงไม่พลาดแน่ๆ

แม่แจ่มโพสต์

แม่แจ่มโพสต์ ขอขอบคุณคุณพี่เจ้าของร้านที่ให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง หวังว่าเมื่อเปิดเว็บมาเจอร้านพี่คงจำพวกเราได้นะครับ

ทีมงานทัวร์ออนไทยที่แม่แจ่มโพสต์

ทีมงานทัวร์ออนไทยที่แม่แจ่มโพสต์ ที่ร้านมีบริการเขียนแล้วส่งเลย ซึ่งตู้ไปรษณีย์ที่ตั้งอยู่หน้าร้านได้ข้อมูลมาว่าพี่แกไปขอมาจากอำเภอเองเลย ผ่านไปแม่แจ่มไปแวะร้านนี้กันหน่อยนะครับมีอยู่ร้านเดียว

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ อำเภอแม่แจ่ม เชียงใหม่
Navasoung Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.10 km | แผนที่ | เส้นทาง
ขวัญหล้า โฮมสเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
Muangchaem House 1 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
Muangchaem House เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฮือน แจ่มรัฐ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.08 km | แผนที่ | เส้นทาง
Fuang Fah camping เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.93 km | แผนที่ | เส้นทาง
โกวิท แม่แจ่ม ฟาร์มเฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  11.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
กระท่อมชาวนา ป่าบงเปียง​ หลังที่​2
  15.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
บังกะโล 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 15 ตร.ม. – ดอยอินทนนท์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  30.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
โปโป&ปิงปิง โฮมสเตย์
  34.50 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com