www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สุราษฎร์ธานี >> เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

 เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน) อยู่ในบริเวณเดียวกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หมู่ที่ 3 ตำบลเขาพัง ห่างจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี 90 กิโลเมตร เป็นเขื่อนหินทิ้งแกนดินเหนียวอเนกประสงค์ สูง 95 เมตร ยาว 700 เมตร บริเวณเขื่อนและอ่างเก็บน้ำร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ และสวนสวยงาม ภูเขาหินปูนที่อยู่ในเขื่อนมีรูปร่างต่าง ๆ แปลกตาสวยงามตามธรรมชาติ ท่ามกลางผืนน้ำสีเขียวที่ดูอบอุ่นเย็นสบายเหมาะจะมาเที่ยวพักผ่อน ในบริเวณเขื่อนรัชชประภาจะมีที่พักของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาสกไว้บริการนักท่องเที่ยว ได้แก่

    หน่วยอุทยาน ขส.2 มีบ้านพัก 2 หลัง พักได้ 30 คน

    แพพักที่หน่วยฯ นางไพร มี 6 หลัง พักได้ 50 คน

    แพพักที่หน่วยฯ โตนเตย มี 7 หลัง พักได้ 10-18 คน

    แพพักที่หน่วยฯ ไกรสร มี 10 หลัง

    ราคาที่พักรวมค่าอาหารคนละ 500 บาท โดยขึ้นเรือที่ท่าริมแก่ง ค่าเช่าเรือหางยาวสำหรับเดินทางไปยังแพต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับระยะทางใกล้ไกล แพนางไพร ราคา 1,200 บาท แพโตนเตยและแพไกรสรราคา 1,700 บาท ผู้ที่ประสงค์จะไปพักควรติดต่อที่พักล่วงหน้า โทร. 0 7729 9318-9

    นอกจากนั้นแพต่าง ๆ ยังมีกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น ที่หน่วยพิทักษ์นางไพร โดนเตย และไกรสร มีเรือแคนูให้เช่า ราคา 200 บาท/วัน โดยเฉพาะที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ขส. 4 (โตนเตย) จะมีถ้ำให้นักท่องเที่ยวได้ผจญภัยตื่นเต้น คือ ถ้ำน้ำทะลุ ซึ่งอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ 6 กิโลเมตร โดยทางเท้า เป็นถ้ำใหญ่ที่มีธารน้ำไหล มีหินงอกหินย้อยที่งดงาม การเดินเที่ยวถ้ำค่อนข้างลำบากจำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางสำหรับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ก็มีที่พักและกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจบริการนักท่องเที่ยว เช่น สนามกอล์ฟมาตรฐาน 8 หลุม นั่งเรือชมบรรยากาศของทะเลสาบเหนือเขื่อน

    สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 7724 0740-5 สำหรับบ้านพักมีบริการนักท่องเที่ยว จำนวน 111 ห้อง ราคา 200-500 บาท/คืน สอบถามรายละเอียด โทร. 0 7724 0740-5 ต่อ 5008 ในวันและเวลาราชการ

    การเดินทาง จากอำเภอเมืองไปตามทางหลวงหมายเลข 401 แยกเข้าสู่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ขส.2 (เชี่ยวหลาน) ตรงหลักกิโลเมตรที่ 60 ระยะทาง 14 กิโลเมตร

ข้อมูลเพิ่มเติม:โทร. 0 7724 0740-5

แก้ไขล่าสุด 2017-02-16 17:06:15 ผู้ชม 36955

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ท่าเรือเขื่อนรัชชประภา

ท่าเรือเขื่อนรัชชประภา ถึงแล้ว เขื่อนรัชชประภาหรือ เรียกชื่อเดิมว่าเขื่อนเชี่ยวหลาน การมาเที่ยวที่นี่ถ้าใครติดตามเรามาตลอดจะรู้ว่าเรามาหลายครั้งมาก แต่ละครั้งก็มาแบบต่างโปรแกรม เพื่อให้เกิดความหลากหลาย มีทั้งมาเที่ยวแบบไม่ค้าง มาค้างคืนเดียวที่แพกลางเขื่อน มาค้างหลายคืนที่สุดเขื่อนที่เรียกกันว่า คลองแสง ก็เพิ่งมากันหยกๆ คราวนี้มาอีกแล้ว แบบคืนเดียว เลยมาอัพเดตกันหน่อย 

    มาเที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลานถ้าไม่ค้างก็แล้วไป แต่ถ้าจะค้างที่แพไหนก็แล้วแต่ก็ต้องมาที่ท่าเรือตรงนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของเรา ก่อนจะมาได้ต้องทำการจองแพให้เรียบร้อยก่อน แพแต่ละเจ้ามีเงื่อนไขการจองต่างกันต้องคุยกันให้ละเอียด ปกติคิดเป็นรายหัว ถ้ามาน้อยก็อาจจะได้นอนรวมกับกลุ่มอื่น นอกจากจะเหมาหลัง แต่ละหลังอย่างที่แพคีรีธาราที่เราไปพักนี่สร้างเป็น 2 ชั้นนอนได้ถึง 8 คน จะให้ดีมากันประมาณ 6-8 คนนี่แหละเหมาหลังไปเลย เมื่อจองแพได้แล้วก็เดินทางมาที่นี่จะมาเครื่องมารถแล้วหาที่ฝากก็ตามสะดวก ทีนี้ก็ลงเรือกัน

    ทุกวันนี้เขื่อนแห่งนี้คนรู้จักกันเยอะกว่าเมื่อก่อนมากๆๆๆ ขนาดวันธรรมดาคนก็มาเที่ยวกันตรึมอย่างที่เห็นนี่แหละ

เขาสามเกลอ

เขาสามเกลอ เป็นจุดแวะถ่ายรูปจุดหลักของเขื่อนตามโปรแกรมที่เราซื้อไม่ว่าจะซื้อผ่านทัวร์หรือซื้อแพคเกจจากแพที่เราพัก ส่วนใหญ่ต้องมีการแวะที่นี่เพราะเป็นไฮไลท์ของเขื่อนรัชชประภา ถ่ายรูปมาแล้วรู้เลยว่าที่ไหน ราคาแพส่วนใหญ่ที่คิดเป็นรายหัวจะเฉลี่ยเอาค่าเรือนำเที่ยวเอาไว้หมดแล้ว เราเลยรู้สึกว่ามันแพง แต่ถ้านั่งเรือเที่ยวอย่างเดียวไม่ค้างคืน ค่าเรือก็หลายพันต่อลำนะ ลองโทรมาสอบถามที่อุทยานดูเพราะถ้าจะบรรยายเป็นข้อๆ คงจะยาว อย่างที่เรามาเที่ยวคีรีธาราคิด 2 พันกว่าบาท รวมอาหาร เย็น เช้า แพ และเรือนำเที่ยว 1 รอบ บริเวณกุ้ยหลินเมืองไทยตอนเช้าๆ

เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

ชมวิวเขาสามเกลอแล้วก็เดินทางกันต่อไปที่แพ จากท่าเรือไปที่แพที่เราพักใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ทริปนี้เรามาซะเย็นเลย แต่ถึงแม้ว่าเราจะมาถึงเขื่อนตอนกลางคืน ก็ยังคงมีเรือบริการพาเราไปที่แพได้นะ แต่ต้องคุยกันให้ดีนัดเวลาให้แม่น

แพคีรีธารา

แพคีรีธารา ที่พักของเราสำหรับทริปนี้ (มากี่ทีไม่เคยซ้ำแพเลยเพื่อจะได้มีความหลากหลายมาให้ดูกัน)  แพนี้ก็คล้ายๆ กับแพอื่นๆ แต่ละหลังนอนได้หลายคน อย่าลืมว่าเค้าคิดเป็นหัว ถ้ามากันน้อยอาจจะต้องจ่ายแพเพื่อเหมาแพทั้งหลัง เรามา 8 คนพอดี นอนหลังที่มี 2 ชั้น ชั้นละ 4 คน เป๊ะเลย แพที่นี่สร้างเป็นแถวรูปตัว S หรือเลข 5 ในนาฬิกาดิจิตอล เราอยู่ตรงกลาง เลยถ่ายรูปได้ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก (ดีเหมือนกันนะ แพอื่นวิวก็คงต่างกันไปแต่เราว่าแพนี้ใช้ได้เลยสำหรับคนชอบดูวิว)

แพคีรีธารา

แพคีรีธารา แพคีรีธารา เป็นเจ้าของเดียวกันกับแพ คีรีวาริน ทำเลต่างกันวิวอาจจะต่างกันนิดหน่อย สนใจสอบถามได้ที่ โทร. 077-389-545,077-389-554,077-389-550

แพที่มี 2 ชั้น ชั้นล่างจะมีพื้นเป็นกระจกช่องใหญ่ให้เราเห็นปลาแหวกว่ายอยู่ในน้ำที่ใสมากๆ ส่วนชั้นบนเป็นคล้ายห้องใต้หลังคา แคบกว่าหน่อยแต่เวลาพระอาทิตย์ขึ้นมันเห็นสวยกว่าชั้นล่าง ระบบห้องน้ำการจัดเก็บของเสียต่างๆ ได้มาตรฐานตามที่อุทยานกำหนดพักได้อย่างสบายใจ

เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

ถึงเราจะมาถึงแพช่วงเย็นมากๆ แต่ทุกคนก็ยังอยากลงไปเล่นน้ำ เพราะว่าถ้ามาเขื่อนเชี่ยวหลานแล้วไม่เล่นน้ำก็ไม่รู้จะมาทำไม เค้าว่ากันอย่างนั้นนะ แพคีรีธารามีข้อดีอยู่ตรงมีต้นไม้ยืนต้นตายเพราะน้ำท่วมอยู่ใกล้ๆ กับแพ เลยกลายเป็นจุดกระโดดน้ำเล่นอย่างสนุกสนานของคนที่มาพักที่นี่ไปด้วยในตัว

เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

ในที่สุดแสงสุดท้ายของวันนี้ก็ลับหายไป บรรยากาศของกลางวันที่สดใสก็กลายเป็นกลางคืนได้เวลาไปกินข้าวเย็นกันแล้ว อาหารมื้อค่ำเป็นอาหารเรียบง่ายแต่ก็มีปลาทอด แกงเหลือง น้ำพริกกับผักสด ยืนพื้นตามสไตล์อาหารแดนใต้ มีอาหารบางชนิดเติมได้ ส่วนบางอย่างจะมีจำนวนจำกัดอย่างปลาทอดตัวใหญ่ๆ จะได้มา ตัวเดียว 

เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

แพคีรีธารา

แพคีรีธารา กับสายหมอกในยามเช้า พระอาทิตย์ขึ้นด้านที่มีเขาสูงเลยเห็นพระอาทิตย์ช้า แต่ด้านตะวันตกจะเห็นสายหมอกระเรื่อบนยอดเขา เป็นบรรยากาศที่สุดยอดจะบรรยาย

เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

สายแล้ว เรือที่จะพาเราออกไปเที่ยวรอบกุ้ยหลินกำลังจะมารับ พระอาทิตย์ขึ้นสูงพ้นยอดเขา แต่ก็มีเมฆมากมายมาบัง ถึงจะไม่เห็นดวงอาทิตย์กลมๆ ตอนเช้า แต่ภาพที่เราเห็นวันนี้ก็สวยไม่แพ้กัน

เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

ทุกๆ คนไม่ว่าจะมากลุ่มเล็กกลุ่มใหญ่ก็จะมีเรือที่เราซื้อแพคเกจเอาไว้มารับเราออกไปชมกุ้ยหลินกลางสายหมอก ทุกคนแฮปปี้มากกับบรรยากาศที่ได้เห็น

เขื่อนรัชชประภา

เขื่อนรัชชประภา

เขื่อนเชี่ยวหลาน

เขื่อนเชี่ยวหลาน

วิวสวยๆ

วิวสวยๆ

นกเงือก

นกเงือก ในฤดูฝนเมฆหมอกมากจนบังภูเขาไปซะเยอะ หลายคนอยากจะมาหน้าอื่นวิวจะได้สวย แต่สิ่งที่เราได้เห็นในต้นฤดูฝนก็คือนกเงือก มีนกเงือก 3 ชนิดเริ่มออกจากป่ามาหากินในช่วงนี้ เราจะได้เห็นนกเงือกใกล้มากและมีจำนวนเยอะมากๆ จนไม่อยากจะเชื่อว่าวันนี้เราจะได้เห็นฝูงนกเงือกประมาณ 40 ตัวบินไปบินมาระหว่างเกาะเล็กเกาะน้อยเพื่อหากิน

นกเงือก

นกเงือก

แพ 500 ไร่

แพ 500 ไร่ เป็นแพชื่อดังของเขื่อนรัชชประภา มีคนอยากจะมาพักกันเยอะมาก และราคาก็แพงมาก ถ้าถามว่ามีความแตกต่างกับแพอื่นยังไง ตอนนี้เรายังบอกไม่ได้เพราะยังไม่เคยเข้าไปสัมผัส แพคีรีธาราที่เราพักก็อยู่ไม่ไกลจากแพ 500 ไร่ เท่าไหร่หลังจากชมวิวถ่ายนกเงือกกันจนสายแล้วเลยแวะเข้ามาดูซะหน่อย

เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

หลังจากกลับมาจากชมวิว ชมนก ชมไม้ ทุกคนยังมีเวลาหลังอาหารเช้าที่จะพายเรือ เล่นน้ำต่อได้อีกหน่อย ก่อนที่จะต้องเช็คเอาท์ออกจากแพแล้วเดินทางกลับ

แพคีรีธารา

แพคีรีธารา

กุ้ยหลิน

กุ้ยหลิน เป็นสมญานามของยอดเขาหลายยอดที่โผล่พ้นน้ำหลังจากการสร้างเขื่อนขึ้นมา ส่วนมากเป็นเขาหินปูน เราเรียกกันว่ากุ้ยหลินเมืองไทย ที่ใครหลายๆ คนอยากจะมาสัมผัสความสวยงามของธรรมชาติของทะเลน้ำจืดที่กว้างและใสจนเป็นสีเขียว

เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

ถ้ำปะการัง

ถ้ำปะการัง เป็นถ้ำที่อยู่กลางเขื่อนจากแพที่พักจะมีเรือบริการเที่ยวถ้ำด้วยในกรณีที่อยู่ต่ออีก 1 คืนถึงจะไปได้ เพราะการเดินป่าชมถ้ำปะการังต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน แต่ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยสวยมากคุ้มกับความเหนื่อยที่เดินไปเลยละ

ถ้ำปะการัง

ถ้ำปะการัง หินงอกหินย้อยบางส่วนในถ้ำปะการังมีแร่ธาตุชนิดเดียวกันกับถ้ำแก้วโกมลที่แม่ฮ่องสอน เลยมีลักษณะเหมือนผลึกสีขาวที่สวยงาม

เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

ลาก่อนเขื่อนเชี่ยวหลาน ในที่สุดเวลาของการพักผ่อนก็หมดลง เราต้องเก็บของเดินทางออกจากแพ และคนที่เพิ่งมาถึงก็จะเดินทางสวนกับพวกเราเข้าไป ไม่ว่าจะมาเสาร์-อาทิตย์ หรือวันธรรมดา คนก็เยอะเหมือนๆ กัน ต้องยอมรับว่าเขื่อนแห่งนี้เป็นที่เที่ยวยอดนิยมของคนไทยและคนต่างชาติมากจริงๆ ถึงแม้ว่าที่จีนมีกุ้ยหลินที่ยิ่งใหญ่อลังการ แต่ชาวจีนจำนวนไม่น้อยก็เลือกที่จะมาเที่ยวที่บ้านเรา

เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

และท้ายสุดของสุดท้าย การจะได้ชื่อว่าเป็นผู้มาเขื่อนเชี่ยวหลานแล้ว จำจะต้องมีภาพบนสันเขื่อน ออกจากท่าเรือขับรถมาอีก 3 กิโลเมตรโดยประมาณ ก่อนที่จะออกจากบริเวณเขื่อน สมควรยิ่งที่จะมาแวะถ่ายรูปที่ระลึกกันที่นี่ ไม่งั้นจะเสียดายแย่ สันเขื่อนรัชชประภามีลักษณะเหมือนเครื่องบิน มีปีก 2 ข้าง ถ้ามาตอนเช้าๆ โอกาสจะได้เห็นหมอกล่องลอยปกคลุมสันเขื่อนก็จะมีมาก และจะได้ภาพสวยประทับใจกลับบ้านอีกหลายภาพเลย

สีสันรัชชประภา

สีสันรัชชประภา ปิดท้ายเรื่องนี้ด้วยภาพสาวๆ สีโดนใจมาเป็นแก็งค์ พอดีเจอกันตอนที่เราขึ้นมาลานจอดรถ เห็นแล้วอยากกลับไปถ่ายรูปให้ที่แพจริงๆ ครับ

ท้ายนี้ ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคใต้ และสำนักงานสุราษฎร์ธานี มา ณ โอกาสนี้ครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน) สุราษฎร์ธานี
บ้านดินเชี่ยวหลาน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.68 km | แผนที่ | เส้นทาง
ริเวอร์วิว รีสอร์ท แอท เชี่ยวหลาน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
Baan Suan Hill Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านตาตุก รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
Bansuanphutarn เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.03 km | แผนที่ | เส้นทาง
Saichol Grand View Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.56 km | แผนที่ | เส้นทาง
บีลอง จิน เดอะ แดม รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
ออร์คิด เลคเฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.65 km | แผนที่ | เส้นทาง
Belong Jin The Dam Resort
  6.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
Cheiwlan Camp & Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.55 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com