www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สุราษฎร์ธานี >> หินพัด มหัศจรรย์แห่งขุนเขา

หินพัด มหัศจรรย์แห่งขุนเขา

 หินพัด หรือบางทีชาวบ้านก็เรียกว่า หินตั้ง เป็นชื่อเรียกก้อนหินขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่บนลานผาหินอย่างน่าอัศจรรย์ ด้วยฐานของหินพัดกว้างแค่ 1 เมตร ส่วนด้านบนกว้างออกและสูงถึง 6 เมตร ส่วนฐานเห็นรอยแยกขาดออกจากลานหินโดยรอบ ความน่ามหัศจรรย์ของการตั้งอยู่ของหินถูกพบโดยคนหาของป่า ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2544 ก็มีนโยบายที่จะพัฒนาบริเวณหินพัดให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เริ่มแรกมีคนไม่เห็นด้วยหลายคนแต่พอมาได้เห็นความสวยงามของหินพัดและวิวที่สวยงามโดยเฉพาะเวลาพระอาทิตย์ขึ้น จึงได้ผ่านโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์สร้างถนนเข้ามายังหินพัดระยะทาง 4.3 กิโลเมตร ให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสความสวยงามที่น่าอัศจรรย์นี้ได้สะดวกยิ่งขึ้น ลักษณะการตั้งอยู่ของหินพัด มีคนมาเห็นแล้วบอกว่าคล้ายกับพระธาตุอินทร์แขวนของพม่า และมีชาวบ้านส่วนหนึ่งเชื่อว่าหินพัดมีความศักดิ์สิทธิ์ หากได้มาที่นี่ให้เอามือลูบและโยนเหรียญไปที่ฐานที่เป็นรอยแยกแล้วขอพร มีหลายคนที่ประสบผลตามคำขอ ต่อจากนั้นมาก็มีคนมากราบไหว้ด้วยดอกไม้ธูปเทียนอยู่เสมอ

    หินพัดตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 13 บ้านยวนสาว ต.ท่าขนอน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี มีบริการรถกระบะนำเที่ยวที่ศูนย์บริการและมีห้องน้ำไว้อำนวยความสะดวก รถส่งถึงปลายทางแล้วเดินต่ออีก 300 เมตรก็จะถึงหินพัด

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี 0 7728 8818-9
http://www.tourismthailand.org/suratthani

แก้ไขล่าสุด 2017-02-16 11:24:49 ผู้ชม 12875

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
หินพัด มหัศจรรย์แห่งขุนเขา

เริ่มต้นเดินทางสู่หินพัด เราต้องมาขึ้นรถกระบะของชาวบ้าน การเดินทางมาที่นี่ใช้เส้นทางเดียวกันกับทางไปเขื่อนเชี่ยวหลานเลย แต่อำเภอคีรีรัฐนิคม คนรู้จักน้อยที่เที่ยวมีน้อยที่พักเลยหาไม่ได้ แต่ถ้าวันไหนมาเที่ยวทางเขื่อนเชี่ยวหลาน ลองแบ่งเวลามาแวะที่นี่สักครั้งรับรองว่าคุ้ม โทรหารถแล้วนัดพบกันตามจุดที่รถบอก จากปากทางนี้ปกติขับรถเราเองเข้าไปได้อีกประมาณ 2 กิโลเมตรแล้วค่อยเปลี่ยนรถ แต่ช่วงสำรวจเส้นทางแรกๆ ชาวบ้านจะมารับถึงปากทาง สำหรับค่าบริการ เที่ยวละ 300 บาทเป็นกระบะมีแคป นั่งได้ 10 คน ติดต่อรถที่พี่วิชิต โทร 081 085 9843 

หินพัด มหัศจรรย์แห่งขุนเขา

เส้นทางสู่หินพัด

เส้นทางสู่หินพัด ระยะครึ่งทางช่วงแรกเป็นทางราดยาง ต่อจากนั้นเส้นทางขึ้นเขายังเป็นทางดินและชันมาก เป็นเหตุผลที่เราต้องใช้บริการรถกระบะของชาวบ้าน แต่ไม่กี่นาทีก็ถึงแล้ว

หินพัด มหัศจรรย์แห่งขุนเขา

ลงจากรถเดินเข้าไปทางสวนยางเรื่อยๆ 300 เมตร ใกล้ๆ สบายๆ 

หินพัด

หินพัด และนี่แหละที่เรียกกันว่าหินพัดหรือหินตั้ง แรกๆ ที่เราเดินมาถึงจะมองเห็นมุมนี้แค่นี้ก็ว่าประหลาดแล้วที่มันสามารถตั้งอยู่ได้ เพราะด้านบนกว้างใหญ่กว่าส่วนฐานเยอะเลย

ผาหินรูปร่างคล้ายคน

ผาหินรูปร่างคล้ายคน เดินสำรวจรอบๆ หินพัด เวลามองในแต่ละมุมต่างกันก็จะเห็นเป็นรูปร่างที่ไม่เหมือนกัน จากด้านข้างของผาหินเราจะเห็นหินพัดเป็นเหมือนหัวคน มีส่วนตัวและหน้าอกเหมือนผู้หญิง พ้นจากผาหินไปแล้วก็จะเป็นวิวกว้างมองได้ไกลสุดสายตาเป็นจุดชมวิวที่สวยมากแห่งหนึ่งของสุราษฎร์ธานีเลยก็ว่าได้ ในภาพนี้เราหันหน้าไปทางตะวันออกเฉียงใต้ถ้าเกิดมาจุดนี้ตอนพระอาทิตย์ขึ้นจะได้เห็นภาพที่สวยมากแน่ๆ เลย แล้วถ้าวันไหนมีทะเลหมอกเกิดขึ้น ที่นี่จะสวยอย่าบอกใครทีเดียว คราวหน้าคงได้กลับมาที่นี่อีกเพื่อถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นนี่แหละ

หินพัดในมุมต่างๆ

หินพัดในมุมต่างๆ เหตุที่หินพัดมีหลายชื่อหรือหลายคนเห็นเป็นรูปร่างไม่เหมือนกันคงเพราะมองกันคนละมุม ภาพซ้ายเหมือนใบเรือ ภาพกลางเหมือนหัวใจตะแคง ส่วนภาพขวาคนบอกว่าเหมือนพัด แล้วแต่จินตนาการกันไป

วิวสวยๆ จากหินพัด

วิวสวยๆ จากหินพัด นอกเหนือจากการมาชมหินรูปร่างประหลาดมหัศจรรย์แล้ว ที่นี่ยังนับว่าเป็นจุดชมวิวกลางขุนเขา ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามมากอีกด้วย

รอยแยกรอบฐานหิน

รอยแยกรอบฐานหิน เป็นสิ่งน่าอัศจรรย์จริงๆ ไม่ว่ามองจากด้านไหน หินก้อนใหญ่ข้างบนก็ไม่ได้เชื่อมต่อเป็นก้อนเดียวกันกับหน้าผาข้างล่าง ไม่รู้ว่ามาอยู่ในท่านี้ได้ยังไง น่าจะล้มหล่นลงไปแต่ก็ไม่ล้ม ตั้งอยู่จนทุกวันนี้ ชาวบ้านที่เชื่อถือศรัทธาก็เอาธูปเทียนมาจุด เอาเหรียญโยนไปที่ฐานที่เป็นรอยแยก ว่ากันว่ามาขอพรด้านหน้าที่การงาน โชคลาภ ประสบผลกันไปหลายราย

หินพัด

หินพัด ขนาดของหินที่สูง 6 เมตรโดยประมาณ เทียบกับตัวคนดูสิครับ

ลูบหินพัด

ลูบหินพัด พอไกด์เล่าเรื่องของความศรัทธาของชาวบ้านในละแวกนี้ว่าถ้าได้ลูบหินพัดเอาเหรียญโยนไปที่ฐานของหิน แล้วขอพรจะสำเร็จสมปรารถนา ว่าแล้วพวกเราก็เดินเข้าไปลูบหินกันใหญ่

หินพัด

หินพัด สุดท้ายแล้ว เราก็ได้เวลาที่จะเดินทางต่อไป เก็บความทรงจำดีๆ ณ จุดชมวิวสวยๆ และหินที่น่าประหลาดก้อนนี้ไว้ เป็นส่วนหนึ่งของบันทึกนักเดินทางอย่างเราๆ แล้วพบกันใหม่...

 

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสุราษฎร์ธานี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคใต้ มา ณ โอกาสนี้ครับ

รีวิว หินพัด มหัศจรรย์แห่งขุนเขา สุราษฎร์ธานี


 "ภาพโดย Charoen Pattarapitak"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-02-16 11:24:49

หินพัด มหัศจรรย์แห่งขุนเขา สุราษฎร์ธานี


0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ หินพัด มหัศจรรย์แห่งขุนเขา สุราษฎร์ธานี
แพภูตะวัน เขื่อนเชี่ยวหลาน
  13.19 km | แผนที่ | เส้นทาง
พายครีก ไฮด์อะเวย์ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.56 km | แผนที่ | เส้นทาง
Baan Suan Hill Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  19.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านตาตุก รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  19.76 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านดินเชี่ยวหลาน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  20.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
Saichol Grand View Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  20.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
ริเวอร์วิว รีสอร์ท แอท เชี่ยวหลาน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  20.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
ออร์คิด เลคเฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  20.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
บีลอง จิน เดอะ แดม รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  20.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
Belong Jin The Dam Resort
  20.97 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com