www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เชียงใหม่ >> สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

 สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม บริเวณชายเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ทางเข้าอยู่ด้านซ้ายมือบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 12 สายแม่ริม-สะเมิง สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ก่อตั้งเมื่อปี 2536 มีพื้นที่ประมาณ 6,500 ไร่ สภาพโดยทั่วไปเป็นที่ราบและที่สูงสลับกันเป็นชั้นๆ ในระดับ 300-970 เมตร จัดทำเป็นสวนพฤกษศาสตร์ระดับนานาชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ลักษณะการจัดสวนของที่นี่จะแบ่งพันธุ์ไม้ตามวงศ์และความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ รวบรวมพันธุ์ไม้ทั้งในและต่างประเทศ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ สามารถขับรถเที่ยวชมได้

จุดที่แวะชมได้ คือ
    1. อาคารศูนย์สารนิเทศ เป็นสถานที่อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว รวมถึงเป็นสถานที่จัดนิทรรศการ
    2.กลุ่มอาคารเรือนกระจกเฉลิมพระเกียรติ ขนาดต่างๆ 12 โรงเรือน รวบรวมพรรณไม้ประเภทต่างๆจากทั่วประเทศมาปลูกแสดงไว้ในโรงเรือน เช่น ไม้ป่าดงดิบ ไม้น้ำ กล้วยไม้ ไม้แล้ง บัว ไม้ดอกไม้ประดับ บอน ไม้ไทยหายาก ไม้สกุลสัมกุ้ง สมุนไพร
    3.ศูนย์วิจัยพัฒนาสง่า สรรพศรี เป็นศูนย์ข้อมูลวิชาการโดยมีนักพฤกษศาสตร์ประจำอยู่ตลอดเวลา
    4. เรือนพรรณกล้วยไม้ไทย
    5.โรงเรือนอนุบาลพรรณไม้
    6.อ่างเก็บน้ำแม่สาวารินทร์
    7.แปลงรวมพันธุ์ไม้ดอกขาว ซึ่งได้จัดปลูกไปแล้วกว่า 120 ชนิด

    และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่จัดไว้ 4 เส้น คือ 1.เส้นทางน้ำตกแม่สาน้อย-สวนหิน-เรือนรวมพันธุ์กล้วยไม้ไทย (Waterfall Trail) ระยะทาง 300 เมตร 2.เส้นทางสวนรุกชาติ (Arboretum Trail) ระยะทาง 600 เมตร 3. เส้นทางวลัยชาติ (Climber Trail) ระยะทาง 2 กม. 4. เส้นทางพันธุ์ไม้ประจำจังหวัด ระยะทาง 800 เมตร

    เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 8.30-16.00 น. ค่าธรรมเนียม ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 10 บาท รถรวมทั้งคนขับ 100 บาท
    ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อที่ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 50180 โทร. 0 5384 1000 โทรสาร 0 5329 8177, 0 5329 9754 อีเมล์ bgo@qsbg.org เว็บไซต์ www.qsbg.org

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.เชียงใหม่ 0 5324 8604, 0 5324 8607, 0 5324 8605
http://www.tourismthailand.org/chiangmai

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 26868

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ด้านหน้าสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ด้านหน้าสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ การเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 ถึงอำเภอแม่ริมเลี้ยวซ้ายทางหลวงหมายเลข 1096 (มุ่งหน้าโป่งแยง) เส้นทางบางช่วงขึ้นเขาโค้งคดเคี้ยวแต่ไม่ไกลมากนัก รวมระยะทางทั้งหมดประมาณ 25 กิโลเมตร ก็จะเห็นสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อยู่ทางซ้ายมือ เลี้ยวเข้ามาในประตูแล้วเจ้าหน้าที่จะบอกให้จอดรถเลียบทางเพื่อไปชำระค่าเข้าชมที่ตู้เล็กๆ ใกล้ๆ กับอาคารที่เป็นกระจกรอบด้าน บนอาคารมีห้องน้ำ ร้านกาแฟ ร้านของที่ระลึกจำหน่าย มีมุมนั่งจิบกาแฟกันก่อนที่จะไปต่อก็ได้ ระหว่างที่จอดรถไปชำระค่าเข้าชมก็ถือโอกาสเก็บภาพที่สวนตรงด้านหน้าของสวนพฤกษศาตร์แห่งนี้ก่อนที่จะเดินทางเข้าไปชมบริเวณโดยรอบ

รู้จักสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์
สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2536 อยู่บริเวณชายเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ทำหน้าที่เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลพรรณไม้ไทย เพื่อการอนุรักษ์ ขยายพันธุ์ ศึกษาวิจัย และการบริการให้ความรู้ทางด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีวภาพอันมีค่าของประเทศ รวมทั้งทำหน้าที่เป็นศูนย์บริการการศึกษาและทัศนนิเวศน์ ปี พ.ศ.2537 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาต ให้ใช้ชื่อสวนพฤกษศาสตร์สากลแห่งแรกของประเทศไทยแห่งนี้ว่า "สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์"

ปัจจุบันสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ทำหน้าที่หลัก 4 ประการคือ
1. เป็นศูนย์อนุรักษ์พันธุ์ไม้ไทย เป็นศูนย์รวบรวมพันธุ์ไม้ไทยและต่างประเทศนานาชนิด ได้มีการรวมพันธุ์ไม้รูปแบบต่างๆ เพื่อความสวยงามและให้ความรู้ทางวิชาการ
2. เป็นแหล่งศึกษาทางธรรมชาติและแหล่งข้อมูลพฤกษศาสตร์
3. เป็นศูนย์รวมตัวอย่างพรรณไม้แห้งสำหรับงานศึกษาทางอนุกรมวิธาน
4. เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน

สวน 77 พรรษา

สวน 77 พรรษา เมื่อชำระค่าเข้าชมแล้วเราสามารถที่จะเลือกเดินทางด้วยการขับรถชมบริเวณโดยรอบสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เองตามเส้นทางที่เจ้าหน้าที่จะมีแผนที่ให้ หรือเลือกที่จะนั่งรถนำเที่ยว ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยบรรยายให้ความรู้ตลอดเส้นทาง จากประตูที่เราเข้ามาขับเวียนขวาไปตามแผนที่จะพบกับจุดแรกเรียกว่าเส้นทางเศวตพิมาน เป็นแปลงรวมพันธุ์ไม้ดอกขาว (White flowers collection) ตั้งอยู่ระหว่างเส้นทางหน้า สวนพฤกษศาสตร์ฯ ไปยังกลุ่มอาคารเรือนกระจก มีพื้นที่ประมาณ 40 ไร่ เป็นสถานที่รวบรวมและจัดแสดงพันธุ์ไม้ดอกขาว ที่สวนพฤกษศาสตร์มีแผนจะจัดปลูกไว้ประมาณ 300 ชนิด ขณะนี้ได้จัดปลูกไปแล้วจำนวน 120 ชนิด ทำให้ท่านสามารถเข้าชมความงามของพันธุ์ไม้ดอกขาวได้ตลอด ทั้งปี

ถัดจากเศวตพิมานตรงขึ้นไปอีกเล็กน้อยก็จะถึง สวน 77 พรรษา มีลานจอดรถเล็กๆ มีแปลงดอกไม้หลายแปลงเป็นสวนสำหรับพักผ่อนหย่อนใจได้เป็นอย่างดี มีศาลาหลายหลัง ทิวทัศน์ของเทือกเขาสวยงาม ในการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ฉลองพระชนมพรรษา 72 พรรษา สวนแห่งนี้เป็นลานต้นขวด มีต้นขวดจำนวนมากในพื้นที่ 5 ไร่ ต้นขวด (Queensland Bottle Tree) ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ต่างประเทศมีรูปทรงอวบอ้วนตรงกลาง และมีคอคอดด้านบน คล้ายขวด มีสถานภาพเป็นไม้เฉพาะถิ่น พบทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐควีนแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ต้นขวดเมื่อโตเต็มที่จะสูงถึง 18-20 เมตร มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางได้ถึง 2 เมตร ต้นแก่ที่มีอายุ 5-8 ปีขึ้นไปมีลำต้นสีเทา

ดอกไม้สวยในสวน 77 พรรษา

ดอกไม้สวยในสวน 77 พรรษา ปัจจุบันสวน 77 พรรษา มีไม้ดอกไม้ประดับ และสมุนไพรบางชนิดปลูกเป็นแปลงเล็กๆ จำนวนหลายแปลงอย่างสวยงาม มีเนินสำหรับเดินขึ้นไปชมภาพมุมสูงได้ด้วย ดอกไม้สวยๆ เหล่านี้ได้แก่ ผีเสื้อ เข็มอินเดีย มีต้นมะเชือการ์ตูน ที่มีผลสีเหลืองน่ารักๆ รูปร่างแปลกด้วยครับ

วิวสวยในสวน 77 พรรษา

วิวสวยในสวน 77 พรรษา

มะเขือการ์ตูน

มะเขือการ์ตูน เป็นพืชที่มีผลรูปร่างประหลาด ปกติยังไม่เคยเห็นใครเอามาทำอาหาร ส่วนใหญ่จะเห็นปลูกเป็นไม้ประดับบ้าน

กลุ่มอาคารเรือนกระจก

กลุ่มอาคารเรือนกระจก หลังจากที่ได้ชมสวน 77 พรรษา ใช้เวลาพักผ่อนกันพอสมควรแล้วคราวนี้ก็เดินทางต่อไปตามเส้นทางในแผนที่ จะมาถึงโซนที่เรียกว่า กลุ่มอาคารเรือนกระจก (Glasshouse Complex) กลุ่มอาคารเรือนกระจกเฉลิมพระเกียรติ ประกอบด้วยเรือนกระจก 12 โรงเรือน ภายในจัดปลูกตกแต่งพรรณไม้ไว้อย่างสวยงาม โดยเฉพาะพรรณไม้หายากและมีความโดดเด่นเป็นพิเศษ เป็นสถานที่ที่นักวิชาการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ทั้งผู้สูงอายุ และเด็กๆ สามารถเข้าเที่ยวชม เรียนรู้สัมผัสคุณค่าและความงดงามของพรรณไม้ได้ตลอดทั้งปี ทุกฤดูกาล
เรือนกระจก เป็นโรงเรือนที่ได้รับการจัดสร้างขึ้น เพื่อให้เป็นสถานที่จัดแสดงพืชภายใน มีการจัดปลูกและตกแต่งด้วยพืช ประเภทเดียวกันชนิดต่างๆ ให้อยู่ในสภาพที่ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด สามารถควบคุมความชื้น แสงหรืออุณหภูมิ ได้ในระดับหนึ่ง ให้ใกล้เคียงกับสภาพ ธรรมชาติที่พืชต้องการ
วัสดุที่ใช้เป็นโครงร่างของอาคารต่าง ๆ จะเป็นโลหะผสม ที่มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ และไม่เป็นสนิมสามารถรับน้ำหนักได้มาก และมีความยืดหดตัวได้สูง กระจกที่ใช้ก็เป็นกระจก แบบพิเศษหนา 3 ชั้น สามารถกรองแสงและถ่ายเทระบายความร้อนได้ดี
นอกจากนี้ยังมีม่านพรางแสงที่ปรับเปิดเลื่อนได้ด้วยมือหมุน และระบบระบายอากาศ แบบเรียบง่าย โดยการเปิดกระจกด้านข้างได้ทุกมุมและหลายระดับ พื้นล่างรองไว้ด้วยดิน ผสมที่มีความลึกถึง 2 เมตร และรองใต้ดินด้านล่างอีกชั้นหนึ่งด้วยท่อระบายน้ำ แบบก้างปลาเพื่อไม่ให้น้ำขัง

กลุ่มอาคารเรือนกระจกของสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ประกอบด้วยเรือนกระจก 3 แบบคือ
1). เรือนกระจกใหญ่ หรือเรือนแสดงไม้ป่าดิบชื้น
2). เรือนกระจกขนาดกลาง
3). เรือนแสดงพรรณไม้ทั่วไป

สวนหย่อมหน้าอาคารเรือนกระจก

สวนหย่อมหน้าอาคารเรือนกระจก บริเวณสวนด้านหน้าของกลุ่มอาคารเรือนกระจกจะตกแต่งสวนอย่างสวยงาม ทั้งไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิด มีน้ำพุขนาดใหญ่ ในบางเวลาจะสามารถมองเห็นรุ้งบนละอองน้ำพุอย่างสวยงาม

นาฬิกาดอกไม้

นาฬิกาดอกไม้ จุดเด่นอย่างหนึ่งของสวนแห่งนี้ก็คือนาฬิกาขนาดใหญ่ท่ามกลางดอกไม้หลายชนิด และนาฬิกาเรือนนี้ก็เดินบอกเวลาได้อย่างเที่ยงตรง หมุนได้จริงๆ เป็นจุดหนึ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกันได้นานหลายนาที ก่อนที่จะเดินเข้าไปในเรือนกระจก

จุดชมวิวประดับกล้วยไม้

จุดชมวิวประดับกล้วยไม้ ด้านตรงข้ามกับกลุ่มอาคารเรือนกระจกมีระเบียงสำหรับชมวิวเทือกเขา โดยประดับด้วยกล้วยไม้หลายชนิดสำหรับเป็นฉากในการถ่ายรูปสวยๆ

บัวเซนต์หลุยส์โกลด์

บัวเซนต์หลุยส์โกลด์ เป็นบัวที่เข้ามาในไทยเมื่อปี พ.ศ. 2514 เป็นบัวผันลูกผสมของสหรัฐอเมริกา เห็นแบบนี้แล้วไม่น่าเชื่อเลยว่าเรื่องราวของบัวก็มีความเป็นมาที่ยาวนานและน่าสนใจได้ถึงขนาดนี้ นี่เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ที่สามารถเอามาให้ชมกันเป็นตัวอย่างเพราะทั้งหมดในสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ คงไม่สามารถทำได้บนหน้าเว็บไซต์เพียงหน้าเดียวแน่ๆ ครับ

บัวและพืชประเภทไม้น้ำเหล่านี้จะอยู่ในเรือนกระจกเดียวกัน มีการแบ่งโซนของพืชเหล่านี้อย่างลงตัวในอาคารหลังเดียวกัน โดยที่บัวเป็นพืชที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากที่สุด

บัวบา

บัวบา ชื่อเป็นบัว ตัวแอบคล้าย... เป็นคำกล่าวหมายถึงบัวบา พืชน้ำที่มีลักษณะทั่วไปคล้ายกับบัว ชื่อพฤกษศาสตร์ Nymphoides มีความหมายว่าคล้ายกับสกุล Nymphaea (บัวสาย) ซึ่งสอดคล้องกับชื่อที่คนไทยใช้เรียกว่าบัวบาด้วย ตามหลักวิชาการจัดให้บัวบาอยู่ในวงศ์ Menyanthaceae เนื่องจากมีโครงสร้างของดอกที่แตกต่างจากบัวแท้โดยสิ้นเชิง บัวบาจะมีสีขาวแต่ก็มีบัวบาดอกเหลือง หรือบัวมะลิวัลย์ ที่มีสีเหลืองทั้งดอก บัวสายติ่ง หรือบัวบาขาวเล็ก ก็มีลักษณะคล้ายกัน

เรือนกระจกสวนพฤกษศาสตร์

เรือนกระจกสวนพฤกษศาสตร์ เมื่อเดินทะลุเรือนกระจกไม้น้ำออกมาอีกประตูหนึ่งจะมองเห็นเรือนกระจกจำนวนมากมายเรียงกันขึ้นไปตามเนินเขา เรือนกระจกแต่ละหลังจะมีพืชชนิดต่างๆ กันไป โดยจัดให้เป็นหมวดหมู่ มีทั้งผักสวนครัว สมุนไพร ไปจนถึงไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ กลุ่มอาคารเรือนกระจกนับเป็นไฮไลท์ของสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ บางครั้งนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่นี่ก็จะเพลิดเพลินอยู่ในเรือนกระจกต่างๆ เหล่านี้จนหมดเวลาและต้องเดินทางกลับโดยไม่ได้ชมส่วนอื่นๆ

สวนกุหลาบ

สวนกุหลาบ เดินตามทางเดินขึ้นเนินมาเรื่อยๆ มองเข้าไปในเรือนกระจกหลายหลังเรียงรายต่อกัน กำลังคิดว่าจะเข้าอาคารไหนดี ก็เดินมาสะดุดอยู่ที่ร้านชาร้านนี้ซะก่อน เห็นว่าเป็นร้านขายชาแต่เป็นชากุหลาบซึ่งไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน น้ำชากุหลาบมีกลิ้นหอมกุหลาบแบบที่ชาทั่วไปไม่มี หากสนใจจะซื้อมาเป็นของฝากก็มีขายกันที่นี่เลยครับ ร้านชากุหลาบอยู่ที่หน้าแปลงกุหลาบทางเดินเข้าไปมีซุ้มแขวนด้วยช่อกุหลาบขนาดใหญ่อย่างสวยงาม เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวชอบมากอีกจุดหนึ่งของสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โดยเฉพาะคนที่มากันเป็นคู่ จะมาถ่ายรูปในสวนกุหลาบนี้เป็นเวลานานพอสมควรทีเดียวครับ แปลงกุหลาบที่นี่ไม่ได้มีขนาดใหญ่มากอย่างที่คิด แต่เป็นแปลงยาวๆ 2 แถวขนานกันมีทางเดินตรงกลาง และมีการจัดวางม้านั่งไว้ให้ถ่ายรูปสวยๆ กลับไปด้วยความประทับใจ แปลงกุหลาบขนาดไม่ใหญ่มากแปลงนี้มีความพิเศษคือกุหลาบที่ปลูกไว้ล้วนแล้วแต่เป็นพันธุ์ที่หาชมยาก มีความสวยงามมาก ขนาดของดอกใหญ่มาก ขนาดใหญ่เท่าหน้าคนก็ว่าได้

กุหลาบสวย

กุหลาบสวย กุหลาบนับเป็นพืชไม่กี่ชนิดที่ไม่ได้ปลูกไว้ในเรือนกระจก เพราะสภาพอากาศภายนอกนั้นก็สามารถปลูกกุหลาบได้แล้ว แปลงกุหลาบอยู่ใกล้กับลานจอดรถ ลานที่ 2 ของเรือนกระจก (พอจอดรถปุ๊บก็ถึงแปลงกุหลาบเลย ส่วนพวกเราจอดรถอีกลานหนึ่งจึงต้องเดินมาตั้งแต่สวนน้ำพุด้านหน้า) การที่ปลูกอยู่นอกเรือนกระจกก็ทำให้เราจัดมุมหาฉากสวยๆ ที่จะมาถ่ายรูปกุหลาบเหล่านี้ได้ดีกว่าในเรือนกระจก

กุหลาบสวย

กุหลาบสวย แปลงกุหลาบแห่งนี้มีกุหลาบสวยๆ หลายสายพันธุ์ ได้แก่
จัสท์โจอี้ กุหลาบสายพันธุ์ผสมมีสีส้มอ่อนจนถึงโอรส ปลายกลีบจะหยัก ถ้าบานเต็มที่จะคล้ายๆ ดอกคาร์แนชั่น
แบ็คที ต้นทรงพุ่มสูง ใบเขียวเข้มดอกตูมเรียวยาว กลีบดอกใหญ่ ดอกตูมมีสีน้ำตาลเมื่อบานดอกสีแดงอมน้ำตาลกลีบดอกซ้อนแน่น ปลายกลีบโค้งหยัก
จุฬาลงกรณ์ พุ่มสูงใบใหญ่ขนาดดอกเดี่ยวบานเป็นรูปถ้วย กลีบดอกสีชมพูอมม่วงซ้อนกันแน่น ปลายกลีบหยัก กลิ่นหอมมาก ด้านประวัติ เจ้าดารารัศมีพระราชชายาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปลูกกุหลาบในบริเวณพระตำหนักดาราภิรมณ์ ที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
อิมเพเทียน ดอกสีส้มอมชมพูโดดเด่น ใครได้เห็นเป็นต้องหลงใหลดอกค่อนข้างใหญ่น่าจับต้อง
ซันแฟลร์ ชื่อฟังดูเหมือนตะวันออก ดอกเป็นพวงสีเหลือง มักแรียก "กุหลาบแปลงตะวัน" สวยน่าชมดุจแสงอรุโณทัย
มองเชรี ใบสีเขียวเข้ม ดอกเมื่อบานเต็มที่กลีบดอกวงนอกจะเป็นสีแดงเข้มที่ปลายกลีบ ดอกวงในเป็นสีชมพูแดงเรื่อ
แฟลเซอร์โกลด์ ต้นทรงพุ่ม ใบเขียวเข้มเป็นมัน ดอกตูมเรียวยาว กลืบดอกใหญ่ เพียงใส่ใจตัดแต่งกิ่งปีละครั้ง เจ้าแฟลเซอร์โกลด์จะเบ่งบานดอกกลีบเหลืองให้เชยชม
ซิลเดอเรลลา ทรงพุ่มสูง 50-60 ซม. แตกกิ่งก้านมาก ใบขนาดเล็ก สีเขียวเข้มหนาเป็นมัน ดอกเป็นช่อแน่น ออกตามปลายกิ่ง ดอกตูมไข่ ดอกบานมีขนาด 1-3 ซม. กลีบดอกมีสีขาวถึงขาวครีม โคนกลีบสีเหลืองครีม เมื่อบานนานขึ้นจะมีสีชมพูเรื่อๆ

กุหลาบควีนสิริกิติ์

กุหลาบควีนสิริกิติ์ อย่างที่ได้กล่าวมาแล้วว่า ดอกกุหลาบในแปลงกุหลาบสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์มีอยู่มากมายหลายสายพันธุ์ จนไม่สามารถเอารูปมาให้ชมกันได้ทุกดอก แต่มีอยู่ดอกหนึ่งที่จะไม่นำมาให้ชมก็คงไม่ได้ นั่นก็คือกุหลาบพันธุ์ควีนสิริกิติ์ ซึ่งในวันนั้นมีบานให้เห็นเพียงดอกเดียว ควีนสิริกิติ์เป็นกุหลาบดอกมีกลิ่นหอม นายอองเดร อองดริก เป็นผู้ตั้งชื่อตามพระนามของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในเอกสารบันทึกไว้ว่า "พระราชินีแห่งประเทศไทยทรงพระสิริโฉมเป็นเสน่ห์แบบตะวันออก"

ป่าดิบชื้น

ป่าดิบชื้น เรือนกระจกในสวนพฤกษศาตร์ ได้จำลองสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโตของพรรณไม้มากมายหลายชนิด หลายแบบ มีพืชน้ำ ไปจนถึงพืชทนแล้วอย่างกระบองเพชร แม้แต่ป่าดิบชื้นซึ่งมีความชื้นสูง และมีแสงส่องลงมาได้น้อยก็ยังมีจำลองเอาไว้ในเรือนกระจกทรงสูง เป็นเรือนกระจกที่สูงที่สุดในนี้ มีการสร้างน้ำตกจำลองที่สูงถึง 3 เมตร ละอองน้ำจากน้ำตกกระจายไปทั่วบริเวณ พิชหลายชนิดที่พบได้เฉพาะในป่าดิบชื้นสามารถเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีในเรือนกระจก เสมือนว่าเป็นป่าจริงๆ ทีเดียว

พืชบางชนิดในป่าดิบชื้น

พืชบางชนิดในป่าดิบชื้น นอกเหนือจากต้นไม้ขนาดใหญ่ ก็มีพืชอีกหลายชนิดที่ออกดอกสวยงามได้ในป่าดิบชื้น จะออกดอกตามฤดูกาลในเรือนกระจกแห่งนี้ อย่างเช่น
เอื้องหมายนาช่อดอกแดง
ระย้าแก้ว (ภาพขวา) ไม้พุ่มสูง 1-1.5 เมตร ใบเดี่ยวออกตรงข้าม ดอกสีขาว ออกเป็นช่อห้อย ยาว 20-30 ซม. ดูสวยงามสะดุดตา ผลรูปกลมเมื่อสุกมีสีดำ
กระทือพิลาส พืชล้มลุกมีเหง้าใต้ดิน สูงถึง 2 เมตร ใบเดี่ยว รูปรี เรียงสลับในแนวระนาบ ดอกสีเหลืองแกมเขียว มีประสีน้ำตาลดำ โดยมีกลับประดับสีเหลืองแกมเขียว เรียงซ้อนเป็นข่อดอก ดูสวยงามแปลกตา

พืชทนแล้ง

พืชทนแล้ง อยู่ใกล้ๆ กันกับทางเข้าเรือนกระจกใหญ่ป่าดิบชื้น ชื่อเรือนพืชทนแล้งก็บอกในตัวอยู่แล้วว่าจะได้พบกับต้นกระบองเพชรกันเป็นจำนวนมาก กระบองเพชรเหล่านี้มีหลากหลายสายพันธุ์แตกต่างกันทั้งขนาดและรูปร่าง กระบองเพชรหลายสายพันธุ์มาจากต่างประเทศนับเป็นสถานที่ศึกษากระบองเพชรที่ดีแห่งหนึ่งเพราะมีหลายต้นที่หาชมกันได้ยาก ส่วนภาพล่างขวาเป็นบรรยากาศของเรือนกระจกกล้วยไม้และเฟิร์นซึ่งอยู่ติดกันกับเรือนพืชทนแล้ง

กล้วยไม้สวย

กล้วยไม้สวย ภาพรวมกล้วยไม้หลากหลายชนิดแบบสวยๆ มีอยู่ในเรือนกระจกหลังนี้เป็นจำนวนมาก เอามาให้ชมกันบางส่วนครับ เนื่องจากกล้วยไม้ในเรือนกระจกมีมากมายหลายสีหลายพันธุ์ เรือนกระจกหลังนี้จึงเป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้เข้ามาถ่ายรูปตามมุมต่างๆ ที่จัดไว้อย่างสวยงามด้วย

กล้วยไม้สวย

กล้วยไม้สวย ภาพกล้วยไม้อีกชุดหนึ่งจากสวนพฤกษศาตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

ตึกอำนวยการ

ตึกอำนวยการ นอกเหนือจากเส้นทางเศวตพิมาน สวน 77 พรรษา เรือนกระจก ที่ได้เอามาให้ชมกันแล้ว ในสวนพฤกษศาตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมายหลายอย่างได้แก่ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ เส้นทางวัลยชาติ เส้นทางสวนรุกขชาติ เรือนรวมพรรณกล้วยไม้ไทย ซึ่งมีพรรณไม้มากมายหลายอย่างให้ชมกันแบบเดินไม่ไหวกันเลยทีเดียว เส้นทางขับรถชมสวนพฤกษศาตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จะพาเรากลับมายังตึกอำนวยการแห่งนี้ซึ่งเป็นประตูทางเข้า-ออก สวนพฤกษศาตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

น้ำตกแม่สาน้อย

น้ำตกแม่สาน้อย น้ำตกที่สวยงามในสวนพฤกษศาตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อยู่ด้านหน้าตึกอำนวยการ มีทางเดินลงไปชมน้ำตกแบบใกล้ๆ น้ำตกแม่สาน้อยไหลลงมาจากผากว้างและสูงมาก เป็นชั้นเล็กชั้นน้อยมากมายสวยงาม จบการนำเที่ยวสวนพฤกษศาตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ไว้เท่านี้ก่อนครับ หากมีเวลามากกว่านี้คงได้เข้าไปชมโซนอื่นๆ ที่ยังมีอยู่อีกมากมายจริงๆ

รีวิว สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เชียงใหม่


 "ชวนพี่ๆ เที่ยวงาน Botanic Festival 2018 ภายใต้ชื่องาน “Colourful Garden” ระหว่างวันที่ 23 ธันวาคม 2560 - 2 มกราคม 2561 ตั้งแต่เวลา 07.30 - 18.00 น. ที่สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ภายในงานจะได้พบกับกิจกรรมมากมาย เช่น พันธุ์ไม้หลากสี , กล้วยไม้สายพันธุ์ต่างๆ , ตะลุยหรรษาป่าดิบชื้น , ราชินีแห่งพรรณไม้น้ำ , กุหลาบหอมหวนสวนแห่งรัก , มหัศจรรย์พรรณไม้กินแมลง , สมุนไพรใกล้ตัวเพื่อสุขภาพ รวมทั้งได้เพลิดเพลินไปกับบทเพลงบรรเลงในสวน ชวนชิมลิ้มลองอาหารหลากรส สินค้าชุมชน สินค้าของที่ระลึก ตลอดจน กิจกรรมภายใต้ซุ้มนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ ชมการจัดแต่งสวนสีสันพรรณไม้ อาทิ สวนชนบทสไตล์ยุโรป สวนสีสันตะวันออก สวนสีสันหุ่นไล่กา อากาศเย็นๆ เที่ยวงานสนุกๆ ห้ามพลาดนะเจ้า ^^

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ โทรศัพท์ 0-5384-1234, 0-5384-1023 และ Facebook สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์
#gonorththailand"

Akkasid Tom Wisesklin
2017-12-26 16:07:57

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เชียงใหม่


5/5 จาก 1 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เชียงใหม่
แม่สาวาเล่ย์ การ์เดน รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.96 km | แผนที่ | เส้นทาง
รินรดา รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.64 km | แผนที่ | เส้นทาง
เอราวัณรีสอร์ท เชียงใหม่
  4.63 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูอิงฟ้า เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.68 km | แผนที่ | เส้นทาง
โป่งแยง วิงต์ เรสซิเดนซ์ เชียงใหม่ ( บริหารงานภายใต้เอสเคป แสนสิริ โฮเทล คอลเลกชัน) เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านม่อนจ้อ
  4.82 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านพิมตะวัน เชียงใหม่
  4.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
Pool Villa Private 2PS SERVICES เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.13 km | แผนที่ | เส้นทาง
ธุลีฟ้า เฮลท์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.27 km | แผนที่ | เส้นทาง
ฟลอรา ฮิลล์ โป่งแยง รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.38 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เชียงใหม่
สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เชียงใหม่
  0.00 km | แผนที่ | เส้นทาง
canopy walkway เชียงใหม่
  1.56 km | แผนที่ | เส้นทาง
ปางช้างแม่สา เชียงใหม่
  2.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
ม่อนล่อง แม่ริม เชียงใหม่
  5.54 km | แผนที่ | เส้นทาง
น้ำตกแม่สา เชียงใหม่
  6.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านม้งหนองหอยใหม่ เชียงใหม่
  7.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านม่อนม่วน เชียงใหม่
  7.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวนองุ่นเอเดน เชียงใหม่
  8.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
โครงการหลวงหนองหอย เชียงใหม่
  8.22 km | แผนที่ | เส้นทาง
สวนสัตว์แมลงสยาม เชียงใหม่
  8.81 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com