www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ชุมพร >> สวนนายดำ

สวนนายดำ

 สวนนายดำ ปัจจุบันเป็นจุดแวะพักกลางทางที่ชุมพรสำหรับนักท่องเที่ยวที่นิยมการขับรถเที่ยว หรือการเดินทางผ่านไปทางหลวงหมายเลข 41 (ประมาณ กม.52-54) ในพื้นที่อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร ด้วยเหตุผลอื่นๆ จากสวนเกษตรที่เปลี่ยนชนิดของผลไม้มาจนค้นพบสิ่งที่ใช่ของเกษตรกรที่ชื่อนายดำ หลังจากนั้นก็มีการปรับปรุงสวนให้กลายเป็นจุดแวะพักระหว่างทางด้วยส้วมประหลาดๆ หลากหลายไอเดีย ที่ใช้งานได้จริงส้วมแต่ละแบบเป็นแบบที่เราคาดไม่ถึงทั้งนั้นเพราะฉะนั้นจึงพลาดไม่ได้ที่จะลองแวะเข้าไปดูให้เห็นกับตา

ประวัติสวนนายดำ
 นายดำ ฉิ่งสุวรรณโรจน์ ผู้ให้กำเนิด "สวนนายดำ" เกิดเมื่อปีพ.ศ.2475 เป็นชาวหลังสวนโดยกำเนิด ด้วยความพากเพียร และอุสาหะการทำมาหากิน ทำอาชีพเกษตรกรอย่างเต็มตัว เงาะโรงเรียนเป็นผลไม้แรกที่เริ่มลงดิน ปลูก ณ ที่ดินแปลงนี้ จากการหมั่นสังเกต จึงเริ่มพัฒนาเงาะโรงเรียนจนมีคุณภาพ สามารถส่งออกขายต่างประเทศ ค้นพบวิธีการทำเงาะให้ติดผลบนหลังกิ่ง และต่อมาพบอุปสรรคและปัญหาเรื่องการเก็บเกี่ยวและการรักษาคุณภาพของเงาะ จึงเริ่มมองหาพืชตัวใหม่เข้ามาทดแทน ทุเรียน จึงเป็นผลไม้ที่นำ มาปลูก ใช้ประสบการณ์เช่นเดียวกับเงาะ และประสบผลสำเร็จในการปลูกทุเรียนนอกฤดู จนมีชื่อเสียง ได้รับรางวัล จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เมื่อปี 2535 และเมื่อต้นทุเรียนเริ่มมีอายุมากขึ้น พื้นที่ปลูกมากขึ้น จึงต้อง มีการปลูกพืชหมุนเวียนบ้าง ส้มโชกุน เป็นผลไม้ที่นำมาลงพื้นที่นี้ จนเป็นพืชเศรษฐกิจหลัก ที่สร้างชื่อให้กับสวนนายดำเป็นที่รู้จัก และยอมรับถึงรสชาติที่ดีที่สุดในโลก
 ปัจจุบัน สวนนายดำได้เปลี่ยนแปลงตัวเอง อีกครั้ง โดยทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรของจ.ชุมพร เพื่อศึกษาพืชพรรณธรรมชาติ ท่ามกลางบรรยากาศรื่นร่ม เสียงน้ำ การจัดสวน เป็นจุดพักรถนักท่องเที่ยวที่พร้อมรอต้อนรับ ด้วยน้ำส้มโชกุนคั้นสด กาแฟสด อาหารอร่อยและผลิตภัณฑ์ โอท็อป จากสวนนายดำ เพื่อเติมเต็มความสุขดั่งใจปรารถนา ในบรรยากาศร่มไม้ เสียงน้ำที่สวนนายดำบรรจงสรรสร้าง มอบให้เพื่อเป็นการขอบคุณที่มาเยือน สวนนายดำ

ติดต่อสวนนายดำ
 ที่อยู่ : 199 หมู่ 7 ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร 86220
 โทรศัพท์ : 089-652-0734, 089-729-9129-30, 077-536-338-9
 E-Mail: suannaidum@yahoo.com
http://www.suannaidum.in.th/

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานชุมพร 0 7750 1831-2 , 0 7750 2775-6
http://www.tourismthailand.org/chumphon

แก้ไขล่าสุด 2016-04-19 19:39:19 ผู้ชม 79214

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ


ยินดีต้อนรับสู่ครัวสวนนายดำ

ยินดีต้อนรับสู่ครัวสวนนายดำ การเดินทางเข้ามาชมสวนนายดำของเราในวันนี้เป็นครั้งแรกและตั้งใจว่าจะชิมอาหารของครัวสวนนายดำสักครั้งแต่เป็นเพราะเส้นทางจากสุราษฎร์ธานีกว่าจะมาถึงทุ่งตะโกมีร้านผลไม้ข้างทางหลายอย่าง เมื่อลงไปเจอทุเรียนท่าทางน่ากินก็เลยจัดไป 1 ลูก 5 คนช่วยกันกินปรากฏว่าอิ่มสุดๆ มาถึงสวนนายดำวันนี้ก็ไม่หิวซะแล้วแต่จุดประสงค์หลักของเราคือการมาเดิน"ชมส้วม" ในสวนนายดำมากกว่าที่จะกินข้าวก็เลยซื้อกาแฟสดแล้วเดินชมรอบๆ บริเวณสวนนายดำแทน

ครัวสวนนายดำ

ครัวสวนนายดำ จากตรงลานจอดรถหน้าป้านสวนนายดำรูปบนเดินตรงเข้ามาอีกหน่อยจะเห็นทางเข้าร้านอาหารครัวสวนนายดำซึ่งตกแต่งร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้ที่ประดับอย่างสวยงามน่านั่งน่าพักผ่อน สวนนายดำอยู่ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 52-54 ทางหลวงหมายแลข 41จากสุราษฎร์ธานีขาเข้าเมืองชุมพร มีทางแยกซ้ายมือก่อนหน้านั้นจะเห็นป้ายส้วมแปลก ส้วมประหลาด อยู่เป็นระยะๆ ทำให้เกิดความสงสัยว่าส้วมแปลกที่ว่านั้นหน้าตาเป็นยังไงเลยจะพามาชมกันครับ

ที่นั่งกลางแจ้ง

ที่นั่งกลางแจ้ง ต่อจากครัวสวนนายดำเข้ามาอีกหน่อยจะเป็นลานสำหรับโต๊ะนั่งกินข้าวกลางแจ้ง มีร่มสีขาวกลางอยู่ แต่วันนี้คนไม่เยอะลานกลางแจ้งไม่มีคนใช้บริการเพราะนั่งในร้านที่มีหลังคากันหมด แดดร้อนเอามากๆ ครับ

เลี้ยวขวาเข้าสวนนายดำ

เลี้ยวขวาเข้าสวนนายดำ อีกด้านหนึ่งของพื้นที่อันกว้างใหญ่ที่แบ่งด้วยถนนของลานจอดรถจะมีสวนนายดำ เป็นสวนหย่อมที่ประดับด้วยไม้หลายชนิดดูร่มรื่นน่าพักผ่อน มีบ้านที่สร้างด้วยไม้ทั้งหลังเข้ากับบรรยากาศของสวนได้เป็นอย่างดีเดี๋ยวจะพาเดินเข้าไปดูในสวนกันครับ

เริ่มต้นสวนนายดำ

เริ่มต้นสวนนายดำ รูปปั้นหินที่ใช้ตกแต่งสวนมีเพียงไม่กี่ตัวตั้งอยู่เป็นจุดๆ ท่ามกลางล้อเกวียนและสิ่งของอื่นๆ ที่ทำจากไม้เสียงนกเสียงน้ำตกทำให้รู้สึกเย็นสบายปลอดโปร่ง ระยะห่างจากสวนนายดำกับถนนใหญ่ ทางหลวงหมายเลข 41 มีมากพอสมควรที่จะไม่ได้ยินเสียงรถผ่านไปมา

ต้นไม้ใหญ่สวนนายดำ

ต้นไม้ใหญ่สวนนายดำ ต้นไม้ต้นหนึ่งที่อยู่ด้านหน้าของสวนแผ่กิ่งก้านสาขาออกไปเป็นรัศมีหลายเมตรสร้างร่มเงาขนาดใหญ่ให้กับสวน ใต้ต้นไม้ต้นนั้นมีชิงช้า ม้านั่ง ฯลฯ ให้พักผ่อนกันตามอัธยาศัย

น้ำตกเล็กๆ ในสวน

น้ำตกเล็กๆ ในสวน จากต้นไม้ใหญ่เดินเลี้ยวขวาลึกเข้ามาในสวนจะมีบ้านหลังใหญ่สร้างด้วยไม้ ข้างบ้านมีน้ำตกส่งเสียงซ่าๆ ให้ได้ยิน บริเวณนี้ครึ้มมาก อากาศเย็นสบายจนไม่อยากเดินออกไปจากสวนกันเลยทีเดียว

บันไดหน้าบ้าน

บันไดหน้าบ้าน ทางขึ้นบ้านไม้หลังใหญ่ข้างบันไดมีรูปปั้นนั่งยิ้มให้เราแบบนี้กับป้ายบอกไว้ว่ากรุณาถอดรองเท้าก่อนที่จะก้าวขึ้นไปถ่ายรูปกับบ้านไม้สวยๆ สไตล์ชาวสวนชาวไร่ ออกไปทางคาวบอยเล็กๆ

บ้านไม้สวนนายดำ

บ้านไม้สวนนายดำ เป็นบ้านที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาสวนนายดำแห่งนี้เป็นอย่างมาก แต่ละวันบ้านหลังนี้จะต้อนรับแขกที่มาหามุมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกไม่ขาดสาย

จุดเริ่มต้นเดินชมส้วม

จุดเริ่มต้นเดินชมส้วม ออกจากบ้านไม้หลังใหญ่เดินกลับมาด้านข้างครัวสวนนายดำมีลานกว้างๆ สร้างเป็นน้ำตกมีทางแยกไปชมส้วมแปลกประหลาดของสวนนายดำ

โต๊ะกินข้าวกลางแจ้ง

โต๊ะกินข้าวกลางแจ้ง ก่อนจะเริ่มต้นเดินชมส้วมกันอย่างจริงจังยังติดใจลานที่สร้างเป็นระเบียงไม้ยื่นออกมาจากครัวสวนนายดำสำหรับผู้ที่อยากนั่งกลางแจ้งไม่มีหลังคาแต่จะมีร่มให้ จัดเป็นโต๊ะเล็กๆ ดูน่ารักสำหรับนั่งคนเดียวหรือ 2 คน

เข้าส้วมอวตาร

เข้าส้วมอวตาร เอาละเริ่มการเดินทางชมส้วมกันซะที ที่เห็นอยู่นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการตกแต่งบริเวณสวนขนาดใหญ่ซึ่งสร้างส้วมแบบต่างๆ กันกระจายไปเป็นจุดๆ ส้วมแต่ละแบบล้วนแล้วแต่ประหลาดด้วยกันทั้งหมด เพียงทางเข้าที่เขียนว่าส้วมอวตารก็สร้างความแปลกให้กับคนที่ได้พบเห็นกันไม่น้อย

ทางเดินเข้าส้วมอวตาร

ทางเดินเข้าส้วมอวตาร เห็นเท่านี้คงไม่ต้องบรรยายความแปลกกันเลยนะครับสร้างได้อย่างอลังการมาก

ลานกว้างทางแยก

ลานกว้างทางแยก เดินเข้ามาได้หน่อยจะมีลานกว้างๆ สร้างเป็นสระบัวเล็กๆ มีเสาหินเขียนข้อความภาษาอังกฤษว่า Suan Nai Dum และ Happy Toilet จากตรงนี้ไปจะเป็นทางเดินไปส้วมใต้พิภพ

อุโมงค์อวตาร

อุโมงค์อวตาร ทางเดินไปยังส้วมยังมีรายละเอียดที่น่าสนใจสร้างสรรค์ขึ้นมาได้อีก อุโมงค์อวตารเป็นอุโมงค์ที่มีคติเตือนใจ แง่คิดในการใช้ชีวิตในแง่มุมต่างๆ ให้อ่าน อย่ามัวอ่านกันเพลินเพราะเดินต้องระวังศรีษะด้วยนะครับ

เสาหินสวนนายดำ

เสาหินสวนนายดำ เสาหินคู่เดิมเมื่อมองอีกด้านจะมีข้อความภาษาไทย

ทางไปส้วมใต้พิภพ

ทางไปส้วมใต้พิภพ เดินสุดอุโมงค์อวตารจะมาถึงทางเข้าส้วมใต้พิภพ สำหรับส้วมแห่งนี้สร้างเป็นโดมสูงเหมือนถ้ำ มีรูเจาะไว้พอให้แสงลอดลงมาได้ มีทางเดินขึ้นไปมองลงมาจากเพดานของถ้ำซึ่งจะเห็นห้องส้วมแบ่งออกเป็นห้องๆ 3 ห้องแต่มืดจนไม่สามารถถ่ายรูปได้และตอนนี้ยังห้ามไม่ให้ใช้ห้องน้ำเพราะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ครับ จากนั้นจะมีทางเดินไปส้วมลอยฟ้าเป็นบันไดขึ้นไป

ทางเดินส้วมลอยฟ้า

ทางเดินส้วมลอยฟ้า เมื่อส้วมลอยอยู่บนฟ้า ทางเดินไปก็ต้องเป็นสะพานแขวนสูงๆ หน่อยช่วงนี้ต้องระวังให้มากเพราะมีทางต่างระดับอยู่หลายแห่งเดี๋ยวสะดุดหัวทิ่มจะไม่ดีแน่ผ่านสะพานแขวนนี้ไปก็จะมีทางเดินเชื่อมต่อไปยังส้วมลอยฟ้า

ส้วมลอยฟ้า

ส้วมลอยฟ้า เป็นส้วมที่ค่อนข้างโล่งโดยเปิดกระจกใสในช่วงบนให้ความรู้สึกสบายเป็นอิสระกว่าส้วมที่ปิดทึบโดยรอบเพราะส้วมลอยฟ้านั้นไม่ต้องกังวลว่าจะมีใครมาเห็นว่าเราอยู่ในส้วมเพราะอยู่สูงที่สุด และยังเห็นวิวรอบๆ ด้วย

ส้วมเสมอภาค

ส้วมเสมอภาค เดินไปเดินมาอยู่ในสวนส้วมขนาดใหญ่ก็เริ่มจะรู้สึกอยากใช้ห้องน้ำขึ้นมาจริงๆ ซะแล้วเลยต้องมองหาส้วมที่เปิดให้บริการ มากกว่าที่จะชมส้วมแปลกเดินไปเดินมาก็มาถึงตรงนี้เห็นบอกว่าเข้าใช้ได้แล้วก็เลยลองเข้าไปดู

ภายในส้วมเสมอภาค

ภายในส้วมเสมอภาค เป็นส้วมที่สร้างแบบกลางๆ รวมเอาห้องส้วมแบบต่างๆ มาไว้ด้วยกัน คือมีชักโครกสำหรับผู้หญิง มีโถสำหรับผู้ชาย ประตูเป็นบานเลื่อนโปร่งแสงเหมือนห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการ ในห้องเดียวกัน ภายในกว้างขวางมากๆ ถ้าเข้าห้องน้ำที่นี่จะเหมือนนั่งอยู่กลางสวนเลยละครับ ส้วมเสมอภาคมีอยู่ 3 ห้องแต่ละห้องล้วนกว้างขวางในวันที่เดินทางไปส้วมเสมอภาคเป็นส้วมหนึ่งที่เปิดให้บริการแล้วครับ

ส้วมก้อนทอง

ส้วมก้อนทอง สำหรับส้วมนี้คงไม่ต้องบรรยายกันมากเพราะรูปร่างเห็นอยู่ว่าเหมือนอะไร ส่วนจะเข้าหรือจะทำใจแล้วแค่มองก็แล้วแต่บุคคลครับ

ส้วมทาร์ซาน

ส้วมทาร์ซาน เดินไปเดินมาเราก็มาอยู่ที่ส้วมทาร์ซาน แต่ก็ผ่านสุขายิ้มซึ่งเป็นห้องน้ำที่ดูธรรมดาไปเลยไม่ถ่ายรูปมาด้วย ส้วมทาร์ซานก็ต้องมาดูกันว่าหากปวดท้องจริงๆ จะปีนไหวหรือเปล่า ต้องประเมินกำลังกันหน่อยถ้าไม่ไหวให้ไปส้วมอื่นๆ ที่อยู่ใกล้ๆ กันจะดีกว่าครับ

ส้วมรู

ส้วมรู นำแนวคิดการขุดรูเหมือนตัวแย้ซึ่งมีทางเข้าออกหลายทางเพื่อความปลอดภัยเวลาที่แย้จะต้องหนีศัตรูที่บุกรุกเข้ามามันจะต้องมีทางเข้าออกสำรองไว้ครับ ทางเดินเข้าส้วมรูอยู่ด้านล่างใต้น้ำตก เข้าไปแล้วมีทางออกที่ต้องปีนบันไดขึ้นไปออกข้างบนแล้วเดินตามบันไดลงมา

ทางเข้าออกส้วมรูสวนนายดำ

ทางเข้าออกส้วมรูสวนนายดำ ทางเข้าเป็นเหมือนปากรูเล็กๆ ระวังศรีษะด้วยนะครับเพราะไม่สูงเท่าไหร่ ทางเดินเข้าเป็นหินวางอยู่ในน้ำทีละก้าวๆ เข้าไปแล้วจะเห็นบันไดอยู่ข้างผนังเขียนว่าทางออกปากรูทางออกข้างบนหากสังเกตุให้ดีเป็นรูปชักโครกอีกด้วย

ส้วมตูดหมู

ส้วมตูดหมู เป็นส้วมที่สร้างให้มีรูปร่างเหมือนตูดหมูจริงๆ ทางเข้าอยู่ด้านหน้ามีสัญลักษณ์ห้องน้ำหญิงเลยไม่ได้ภาพข้างในว่าเป็นยังไงแต่ที่แน่ๆ ภาพด้านหลังข้างนอกที่เหมือนตูดหมูสุดๆ แบบนี้ก็เร้าใจแล้วครับ

สุดเขตชมส้วมสวนนายดำ

สุดเขตชมส้วมสวนนายดำ จากส้วมตูดหมูเดินมาอีกหน่อยจะมีอาคารซึ่งท่าทางจะเป็นอาคารสำหรับเจ้าหน้าที่สวนนายดำ เดินเลยมาอีกจะมีสวนหย่อมที่ตกแต่งสวยๆ เล็กๆ ตรงนี้จะอยู่ข้างร้านของฝากของสวนนายดำครับ

ศูนย์รวมของฝากเมืองชุมพร

ศูนย์รวมของฝากเมืองชุมพร เป็นร้านของฝากขนาดใหญ่มีของฝากนานาชนิดที่เรียกว่าทั้งหมดเท่าที่มีขายในชุมพรก็น่าจะไม่ผิด มีให้เลือกตามสบายในร้านโล่งๆ หลังคาสูงโปร่ง สินค้าจัดวางเป็นหมวดหมู่

กลับมายังจุดเริ่มต้นสวนนายดำ

กลับมายังจุดเริ่มต้นสวนนายดำ จากร้านของฝากเดินกลับมาที่ลานจอดรถที่รถจอดอยู่ ผ่านร้านกาแฟสดสวนนายดำ เป็นร้านที่ค่อนข้างกว้างขวางหากเทียบกับร้านกาแฟสดทั่วไปที่เห็นในปั๊มน้ำมัน ภายในตกแต่งด้วยต้นไม้หลายชนิดมีที่นั่งกินกาแฟ เดินต่ออีกหน่อยจะถึงตรงทางที่เริ่มเดินเข้าไปในสวนมีป้ายยินดีต้อนรับ สำหรับวันนี้เดิน "ชมส้วม" กันเพลินจริงๆ เป็นจุดแวะพักระหว่างทางที่ไม่น่าพลาดเลยนะครับเมื่อเข้ามาแล้วรับรองว่าได้พักแน่นอนครับ พักจนลืมเหนื่อยเลยทีเดียวแล้วยังได้เข้าห้องส้วมประหลาดที่สุดในประเทศแบบนี้ด้วย เดินทางต่ออย่างมีความสุขสดชื่นตลอดทาง

รีวิว สวนนายดำ ชุมพร


 "Sky walk ส้วมลอยฟ้าสวนนายดำ"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-03-25 18:46:26

สวนนายดำ ชุมพร


 "ส้วมก้อนทองที่รูปร่างไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเหมือนอะไร อุนจินั่นไงล่ะ 555"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-03-25 18:44:52

สวนนายดำ ชุมพร


 "อุโมงค์อวตารสวนนายดำ"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-03-25 18:43:07

สวนนายดำ ชุมพร


 "ส้วมทาร์ซานเป็นส้วมที่สุดยอดมากในบรรดาส้วมที่สวนนายดำ ไม่อยากนึกภาพเลยว่า เวลาปวดท้องหนักมาก แล้วเจอส้วมแบบนี้จะเป็นยังไง 555"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-02-26 16:29:39

สวนนายดำ ชุมพร


 "ที่นั่งร้านกาแฟสวนนายดำ เอาแบบมาจากขี้นี่เอง"

Akkasid Tom Wisesklin
2018-02-26 16:26:46

สวนนายดำ ชุมพร


 "ส้วมที่สวนนายดำ ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดสุดยอดส้วมแห่งปี ระดับประเทศ ประจำปี 2549 และได้รับการประกาศจากกระทรวงสาธารณสุข ให้เป็น ศูนย์การเรียนรู้ส้วมสาธารณะไทย โดยเป็นที่ศึกษาดูงานด้านการพัฒนาส้วมให้แก่นักเรียน นักศึกษา และหน่วยงานต่างๆ ทั่วไป เจ้าของสวนนายดำ มีความตั้งใจในการปรับปรุงห้องน้ำของสวนแห่งนี้ ให้เป็นสถานที่ปลดทุกข์และสร้างสุขให้แก่ผู้คนที่แวะมาที่นี่ สุขาที่สวนในดำ จึงเป็นดั่ง ส้วมในฝัน ที่สะอาด สวยงาม และสอดคล้องกับวิถีไทย แวดล้อมด้วยธรรมชาติ ดอกไม้ ต้นไม้ น้ำตกที่จัดตกแต่งอยู่รอบๆ บริเวณอย่างสวยงาม ทั้งยังกรุ่นไปด้วยกลิ่นหอมของดอกไม้ใบไม้ธรรมชาติอันสดชื่นในทุกเวลา "

Akkasid Tom Wisesklin
2018-02-26 16:25:32

สวนนายดำ ชุมพร


30/30 จาก 6 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ สวนนายดำ ชุมพร
บ้านธรรมชาติ วรรณภัสสร ชุมพร
  9.23 km | แผนที่ | เส้นทาง
Langsuan resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  15.35 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชุมพร ซันนี่ บีช รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.74 km | แผนที่ | เส้นทาง
ธูษิฏา ชุมพร รีสอร์ท
  17.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
เจ&แจน โฮมสเตย์
  20.12 km | แผนที่ | เส้นทาง
โฮมสเตย์บ้านเคียงเล เกาะพิทักษ์
  20.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
สบาย สบาย เกสท์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  21.44 km | แผนที่ | เส้นทาง
Kiangchan resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.85 km | แผนที่ | เส้นทาง
โฮมสเตย์ท้องตมใหญ่
  36.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
อ่าวครามโฮมสเตย์
  43.00 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com