www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ชุมพร >> เกาะพิทักษ์

เกาะพิทักษ์

 เกาะพิทักษ์ ตั้งอยู่หมู่ที่ 14 ตำบลบางน้ำจืด เป็นเกาะขนาดเล็ก ห่างจากที่ว่าการอำเภอหลังสวนประมาณ 25 กิโลเมตร มีเรือหางยาวของชาวบ้านบริการจากท่าเรืออ่าวครกไปยังเกาะพิทักษ์ คนละ 20 บาท ในอดีตชาวบ้านเรียกว่า "เกาะผีทัก" ซึ่งมีเรื่องเล่าว่า มีเรือประมงลอยเรือหาปลามายังเกาะพิทักษ์ และมองเห็นมีชาวบ้านบนเกาะกวักมือบางทีได้ยินเสียงเรียกให้ขึ้นมาบนเกาะ แต่พอเข้าไปยังเกาะกลับไม่มีชาวบ้านอาศัยอยู่บนเกาะเลยแม้แต่คนเดียว

    มีบันทึกประวัติเกี่ยวกับเกาะผีทักแห่งนี้ เมื่อครั้งสมัยรัชกาลที่ ๕ เสด็จประพาสทางเรือ มีบันทึกตอนหนึ่งว่า "...ได้แวะที่หน้าเกาะผีทัก พอรุ่งอรุณเสด็จขึ้นที่ ตำบลปากน้ำหลังสวน..." ดังนั้นแล้วการมาเที่ยวเกาะพิทักษ์ของเราก็เหมือนเป็นการ ตามรอยเสด็จประพาส ด้วยเหมือนกัน

    ทางราชการประกาศให้เกาะพิทักษ์เป็นหมู่บ้านหนึ่งของตำบลบางน้ำจืด ในปี พ.ศ.2464 ชื่อเป็นทางการว่าเกาะพิทักษ์เพื่อให้เป็นสิริมงคล

    ปัจจุบันบริเวณเกาะมีโขดหินสวยงาม น้ำทะเลใส สามารถเล่นน้ำได้และมีหมู่บ้านชาวประมงกระจายอยู่รอบเกาะ ทางทิศตะวันออกมีหาดทรายขนาดเล็กๆ ด้านหลังเกาะมีจุดชมวิวสูงประมาณ 200 เมตร หากวันที่น้ำทะเลลดระดับสามารถเดินเท้าจากท่าเรืออ่าวครกข้ามมายังเกาะได้ ชาวบ้านบนเกาะได้จัดกิจกรรมท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีโฮมสเตย์ 20 หลัง รองรับนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก มีกิจกรรมมากมายสำหรับผู้มาพักที่เกาะแห่งนี้ รวมทั้งการดำน้ำดูปะการังรอบเกาะที่สวยงามและสมบูรณ์ด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกาะพิทักษ์ โทร. 08 1093 1443 (ผู้ใหญ่อำพล) , 08 9018 0644

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานชุมพร 0 7750 1831-2 , 0 7750 2775-6
http://www.tourismthailand.org/chumphon

แก้ไขล่าสุด 2016-04-18 22:19:00 ผู้ชม 36407

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ท่าเรือไปเกาะพิทักษ์

ท่าเรือไปเกาะพิทักษ์ การเดินทางไปยังเกาะพิทักษ์มี 2 วิธี ที่หลักๆ จะใช้วิธีการนั่งเรือซึ่งจะต้องมาที่ท่าเรือบ้านบางน้ำจืด ห่างจากปากน้ำหลังสวนประมาณกิโลเมตรเศษๆ ก่อนที่จะมาเกาะพิทักษ์ต้องแน่ใจว่าได้มีการจองโฮมสเตย์ล่วงหน้าเป็นที่เรียบร้อยเพราะนักท่องเที่ยวที่อยากจะมาสัมผัสวิถีชีวิตอันเรียบง่ายสงบสุขมีมากเหลือเกิน การจองโฮมสเตย์อย่างง่าย คือการติดต่อมาที่ผู้ใหญ่อำพล เพราะเป็นผู้ดูแลโฮมสเตย์ทั้งหมดบนเกาะที่มีอยู่ 20 หลังด้วยกัน เมื่อจองโฮมสเตย์ได้แล้วก็มาที่ท่าเรือจากนั้นโทรหาผู้ใหญ่จะมีเรือมารับเบอร์ผู้ใหญ่อำพล โทร. 08 1093 1443

อีกวิธีหนึ่งของการไปเกาะพิทักษ์ก็คือยามน้ำลง จะมีสันทรายโผล่ขึ้นมาทอดยาวจากเกาะมาถึงฝั่งท่าเรือนี้เลย สันทรายทอดยาวขนานมากับแนวเสาไฟฟ้าที่ส่งไฟฟ้าไปยังเกาะเป็นเหมือนทะเลแหวกของชุมพร เราก็สามารถเดินข้ามไปยังเกาะได้เลย ระยะทางไม่ไกลมาก

เกาะพิทักษ์

เกาะพิทักษ์

เกาะพิทักษ์

เกาะพิทักษ์

เสาไฟฟ้าส่งไปยังเกาะพิทักษ์ ก็นับว่าแปลกตาดีที่เราจะได้เห็นสายไฟฟ้าและเสาไฟฟ้าใหญ่ๆ ตั้งอยู่กลางทะเลตั้งแต่ท่าเรือไปหาเกาะ บนเกาะมีคนอาศัยอยู่จำนวนมากและไม่ไกลจากฝั่งจึงทำให้เดินสายไฟฟ้าเข้าไปได้

วิถีชีวิตชาวประมง

วิถีชีวิตชาวประมง ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนเกาะพิทักษ์ทั้งหมดประกอบอาชีพประมงเป็นหลัก หลังจากมีการพัฒนาเปิดหมู่บ้านเป็นแหล่งท่องเที่ยวก็มีรายได้จากการท่องเที่ยวเข้ามาเสริมกันจำนวนมาก การจับกุ้ง หอย ปู ปลา ของชาวบ้านมีมากมายหลายวิธี ถ้าเรามาอยู่ที่นี่สักคืนเราจะได้เห็นทั้งหมด

โฮมสเตย์เกาะพิทักษ์

โฮมสเตย์เกาะพิทักษ์ มาเที่ยวเกาะพิทักษ์คงต้องค้างที่โฮมสเตย์เพราะบนเกาะนี้มีเพียงชุมชนชาวเกาะล้วนๆ ไม่มีโรงแรมหรือรีสอร์ท แต่โฮมสเตย์ที่นี่สร้างอย่างได้มาตรฐานเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ มีทั้งหมด 20 หลังด้วยกัน แต่ทั้งหมดดูแลโดยผู้ใหญ่บ้าน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ส่วนโฮมสเตย์เกาะพิทักษ์ ที่เราเห็นอยู่นี้เป็นของผู้ใหญ่บ้านนั่นเอง

โปรแกรมเที่ยวเกาะพิทักษ์ก็มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกตามความพอใจ

อย่างมาค้างโฮมสเตย์ 1 คืน รวมอาหาร 3 มื้อ ก็ราคาหนึ่ง

มาช่วงเที่ยงมานั่งกินข้าวซีฟู๊ดสดอร่อย พักผ่อนกินลมชมวิวแล้วกลับก็อีกราคาหนึ่ง

มาค้าง 1 คืน ออกไปนั่งเรือดำน้ำดูปะการัง ก็อีกราคาหนึ่ง

กิจกรรมปลูกป่า กิจกรรมตกหมึก และอีกมากมายให้เลือกตามชอบ ราคาก็ปรับเปลี่ยนไปตามรายละเอียด จะให้ดีโทรไปถามพ่อผู้ใหญ่จะได้ข้อมูลที่ชัวร์ที่สุด 08 1093 1443 (ผู้ใหญ่อำพล)

 

เกาะพิทักษ์

เกาะพิทักษ์

เกาะพิทักษ์

เกาะพิทักษ์

เกาะพิทักษ์

เกาะพิทักษ์

เกาะพิทักษ์

อาหารบนเกาะพิทักษ์

อาหารบนเกาะพิทักษ์ ชมวิวบรรยากาศของเกาะพิทักษ์มาเยอะแล้ว คราวนี้ต้องมาคุยเรื่องของกิน อาหารที่นี่แน่นอนว่าเป็นอาหารทะเล สำหรับคนแพ้อาหารทะเลก็แจ้งมาก่อนเดินทางจะได้เตรียมอย่างอื่นให้ ซีฟู๊ดที่แสนจะอร่อยและแน่นอนว่ามันสดมากๆ (ถ้ามากินถึงกลางทะเลแล้วอาหารทะเลไม่สดก็ไม่รู้จะว่ายังไงละครับ)

เกาะพิทักษ์

เกาะพิทักษ์

เกาะพิทักษ์

เกาะพิทักษ์

จบเรื่องราวการเดินทางเที่ยวเกาะพิทักษ์เอาไว้เท่านี้ก่อนถือว่าเป็นการเกริ่นๆ เดี๋ยวรอบหน้าเราจะพาลุยชนิดทั่วเกาะกันไปเลย แล้วพบกันใหม่จ้า

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ เกาะพิทักษ์ อ.หลังสวน ชุมพร
โฮมสเตย์บ้านเคียงเล เกาะพิทักษ์
  0.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
เจ&แจน โฮมสเตย์
  0.71 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชุมพร ซันนี่ บีช รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  12.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
ธูษิฏา ชุมพร รีสอร์ท
  14.02 km | แผนที่ | เส้นทาง
สบาย สบาย เกสท์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.93 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านธรรมชาติ วรรณภัสสร ชุมพร
  20.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
Langsuan resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
โฮมสเตย์ท้องตมใหญ่
  28.85 km | แผนที่ | เส้นทาง
อ่าวครามโฮมสเตย์
  33.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
Long-term leisure-time เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  37.73 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com