www.touronthai.com

หน้าหลัก >> หนองคาย >> วัดอรัญบรรพต พระสุธรรมเจดีย์

วัดอรัญบรรพต พระสุธรรมเจดีย์

 ตั้งอยู่ริมถนนสายศรีเชียงใหม่-สังคม ตำบลบ้านหม้อ อำเภอศรีเชียงใหม่ เป็นทั้งพิพิธภัณฑ์และเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ก่อสร้างโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเพื่อถวายหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ เกจิอาจารย์ที่มีศิษยานุศิษย์มากมาย มีชื่อเสียงด้านวิปัสสนา ปัจจุบันได้มรณภาพแล้วเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2548

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานอุดรธานี 0 4232 5406-7
http://www.tourismthailand.org/udonthani

แก้ไขล่าสุด 2017-06-10 05:23:03 ผู้ชม 30866

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
วัดอรัญญบรรพต

วัดอรัญญบรรพต บนเส้นทางทางหลวงหมายเลข 211 เขื่อมต่อระหว่างจังหวัดเลยและหนองคาย เส้นทางเลียบแม่น้ำโขงสายนี้ มีวัดสำคัญๆ ตั้งอยู่หลายแห่งด้วยกัน หลักๆ ก็จะมีวัดพระธาตุบังพวน วัดศรีชมภูองค์ตื้อ ที่อำเภอท่าบ่อ วัดอรัญญบรรพต วัดหินหมากเป้ง ที่อำเภอศรีเชียงใหม่ วัดผาตากเสื้อ ที่อำเภอสังคม ความสำคัญของวัดเหล่านี้ก็แตกต่างกันออกไป วัดหินหมากเป้งก็เป็นสถานที่ที่มีอนุสรณ์สถานเพื่อระลึกถึงหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดอรัญญบรรพตแห่งนี้ก็มีหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ เคยเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวประชาทั้งใกล้และไกล จวบจนท่านมรณภาพลง ก็มีการสร้างเสนาสนะต่างๆ มีความสวยงาม ในพื้นที่วัดที่กว้างขวาง หากไม่มีป้ายชื่อวัดติดอยู่ตรงประตูหน้า ผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาคงยากที่จะรู้ว่าพื้นที่ที่มีกำแพงล้อมรอบกว้างใหญ่ไพศาลคล้ายจะล้อมเนินเขาเล็กๆ เอาไว้ทั้งลูกนี้ คืออะไรกันแน่

มณฑปหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ

มณฑปหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ เมื่อเข้ามาภายในบริเวณวัดที่กว้างใหญ่ ก็ขับเข้าไปเรื่อยๆ ตามทางลาดยาง มีป้ายบอกทางไปยังพระสุธรรมเจดีย์ หรือจะเลือกใช้ถนนรอบวัด ขับชมบริเวณพื้นที่กว้างๆ มีต้นไม้น้อยใหญ่หนาแน่น ในลักษณะที่เรียกว่าวัดป่า จนในที่สุดเรามาถึงบริเวณลานจอดรถหน้าพระสุธรรมเจดีย์ที่สวยงาม แต่ก่อนที่จะเข้าไปชมพระสุธรรมเจดีย์ ผมเข้าไปสักการะรูปเหมือนหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ ในมณฑปทรงจตุรมุขแห่งนี้ก่อน

มณฑปหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ

มณฑปหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ มณฑปทรงจตุรมุขมีทางขึ้นลงรอบด้าน ทั้งหมดสร้างด้วยกระจกใสมองเห็นภายในได้ชัดเจน ซึ่งจะมีรูปเหมือนขณะยืนของหลวงปู่เหรียญอยู่ภายใน

วิหารวรลาโภ

วิหารวรลาโภ หลังจากสักการะหลวงปู่เหรียญในมณฑป ก็ได้เวลาเดินไปยังพระสุธรรมเจดีย์ มีวิหารวรลาโภอยู่ด้านหน้าเยื้องไปทางขวามือของเรา ภายในก็มีรูปเหมือนหลวงปู่เหรียญในขณะนั่ง สามารถเข้าไปสักการะได้

พระสุธรรมเจดีย์วัดอรัญญบรรพต

พระสุธรรมเจดีย์วัดอรัญญบรรพต เจดีย์องค์ใหญ่ที่สร้างอย่างสวยงาม มีลานประทักษินหลายชั้น แต่ละชั้นไม่สูงมากนัก เดินเข้าไปได้ด้วยบันไดที่มีอยู่ด้านหน้าพระสุธรรมเจดีย์จนถึงลานจอดรถ สองข้างทางเดินมีสระบัวที่สวยงามเป็นจุดที่ทำให้หลายๆ คนเข้าไปเก็บภาพมุมสวยๆ เป็นที่ระลึก

พระสุธรรมเจดีย์วัดอรัญญบรรพต

พระสุธรรมเจดีย์วัดอรัญญบรรพต

พระสุธรรมเจดีย์วัดอรัญญบรรพต

พระสุธรรมเจดีย์วัดอรัญญบรรพต เมื่อเก็บภาพมุมสระบัวเรียบร้อยเดินเข้ามาใกล้พระสุธรรมเจดีย์ที่ด้านหน้ามีบันไดช่วงสุดท้ายขึ้นสู่ประตูเจดีย์ รอบๆ องค์เจดีย์มีสระบัวรอบด้าน ดูเหมือนกับเป็นเจดีย์ตั้งอยู่กลางน้ำ พระสุธรรมเจดีย์วัดอรัญญบรรพต เปรียบเสมือนพิพิธภัณฑ์หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ ลักษณะเดียวกันกับเจดีย์พิพิธภัณฑ์หลวงปู่เทสก์ เทสรังสีของวัดหินหมากเป้ง นั่นเอง

ภายในพระสุธรรมเจดีย์

ภายในพระสุธรรมเจดีย์ คราวนี้เข้ามาภายในกันครับ เริ่มแรกก็ต้องสักการะพระพุทธรูปและรูปเหมือนหลวงปู่เหรียญ ที่อยู่ตรงกลางของเจดีย์ ผนังด้านในเป็นตู้กระจกล้อมรอบทุกด้าน แสดงเครื่องอัฐบริขาร หนังสือธรรมะ คำสั่งสอนของหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ

เพดานพระสุธรรมเจดีย์

เพดานพระสุธรรมเจดีย์ ภายนอกที่ดูเป็นสีขาวประดับด้วยสีทอง เมื่อเข้ามาภายในจะตกแต่งด้วยสีแดง ชมพู เหนือเพดานมีภาพจิตรกรรมลวดลายอ่อนช้อยสวยงามมาก

เครื่องอัฐบริขารหลวงปู่เหรียญ

เครื่องอัฐบริขารหลวงปู่เหรียญ เดินชมตู้กระจกรอบๆ ผนังพระสุธรรมเจดีย์ จะมีเครื่องอัฐบริขารที่หลวงปู่เหรียญใช้เมื่อยังมีชีวิตอยู่ หลายสิ่งหลายอย่างเป็นเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับภิกษุที่จะติดตัวไว้ในการออกธุดงค์ วิปัสสนากัมมัฏฐาน

เครื่องอัฐบริขารหลวงปู่เหรียญ

เครื่องอัฐบริขารหลวงปู่เหรียญ นอกเหนือจากเครื่องอัฐบริขารของหลวงปู่เหรียญ ด้วยความศรัทธาเลื่อมใสของเหล่าศิษยานุศิษย์ ยังได้มีการทำรอยเท้าของหลวงปู่เก็บไว้เป็นที่ระลึก

พระเครื่องบูชาของหลวงปู่เหรียญ

พระเครื่องบูชาของหลวงปู่เหรียญ สิ่งหนึ่งที่แสดงไว้ให้ชมกันก็คือพระเครื่องบูชาที่หลวงปู่ได้สร้างไว้ให้ประชาชนได้บูชาเป็นสิริมงคล มีอยู่หลายรุ่นหลายเนื้อ โดยมีคำปรารภของหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ กำกับไว้ในตู้ดังนี้
เหรียญของหลวงปู่ มีไว้ไม่ได้ทำให้หนังเหนียว มีติดตัวไว้เพื่อเป็นมงคลโดยทั่วๆ ไป คนมักจะเรียกว่า "วัตถุมงคล" คำว่าวัตถุ แปลว่า สิ่งของ เช่นทองเหลืองทองแดงหรือโลหะอะไรก็ตาม ส่วนคำว่า มงคล แปลว่า สิ่งที่ดี ที่ประเสริฐ เป็นสิริมงคล เช่นคำสั่งสอน ของครูอุปัชฌาย์อาจารย์ เป็นต้น ถ้าใครมีเหรียญของหลวงปู่ ก็ถือว่ามีมงคลเพราะว่ามีโลหะที่ดี และมีคำสั่งสอนของหลวงปู่ ที่เป็นครูอุปัชฌาย์อาจารย์อันเป็นมงคล ถ้าใครมีไว้แล้วเวลาจะทำอะไรๆ ที่ไม่ดีก็นึกถึงคำสั่งสอนของหลวงปู่ เมื่อนึกได้ก็ควรหยุดกระทำ หยุดคิด ถือว่าผู้นั้นมีวัตถุมงคลอยู่กับตัว ความเป็นสิริมงคลก็จะเกิดกับผู้ที่มี วัตถุมงคล

หนังสือธรรมะวรลาโภวาท

หนังสือธรรมะวรลาโภวาท ถัดมาอีกตู้หนึ่งก็จะมีหนังสือธรรมะมากมายหลายเล่ม มีชื่อหนังสือแตกต่างกันไป แต่เนื้อหาเป็นคำสั่งสอนหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ จึงได้เห็นหนังสือหลายเล่มที่มีชื่อบนหน้าปกของหนังสือว่า วรลาโภวาท

อัฐิธาตุหลวงปู่เหรียญ

อัฐิธาตุหลวงปู่เหรียญ คราวนี้เดินมาที่ตู้กระจกถัดมาใกล้กับรูปเหมือนของหลวงปู่เหรียญวรลาโภมากขึ้น เป็นตู้เก็บอัฐิธาตุของหลวงปู่เหรียญ

พระธาตุพระบูรพาจารย์

พระธาตุพระบูรพาจารย์ สิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่งในพระสุธรรมเจดีย์ แห่งวัดอรัญญบรรพต นอกเหนือจากพิพิธภัณฑ์เครื่องอัฐบริขารของหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ แล้วสิ่งหนึ่งที่จะหาชมกันได้ยากยิ่งได้แก่อัฐิธาตุของพระบูรพาจารย์ พระอรหันตธาตุ พระธาตุชนิดต่างๆ แสดงอยู่ในตู้กระจกจำนวนมากใกล้ๆ องค์พระพุทธรูปในพระสุธรรมเจดีย์ และที่สำคัญคือเกษาของพระเกจิอาจารย์หลายท่านเก็บไว้ที่นี่ด้วยเช่นกัน

บริเวณวัดอรัญญบรรพต

บริเวณวัดอรัญญบรรพต ออกจากพระสุธรรมเจดีย์ ส่วนใหญ่ประชาชนที่เดินทางมายังวัดอรัญญบรรพตก็จะเดินทางต่อไป หรือเดินทางกลับ เพราะนอกเหนือจากพระสุธรรมเจดีย์แล้ว เสนาสนะอื่นในวัดอย่างเช่นอุโบสถ ก็ไม่ได้เปิดให้เข้าชมครับ กุฎิที่พักสงฆ์ภายในวัดสร้างกระจายอยู่ตามพื้นที่ป่าอันกว้างใหญ่ อันเป็นเอกลักษณ์พิเศษของวัดป่า หรือวัดสายปฏิบัติ

อุโบสถวัดอรัญญบรรพต

อุโบสถวัดอรัญญบรรพต

เจดีย์หลวงปู่บุญหนัก

เจดีย์หลวงปู่บุญหนัก พระอาจารย์บุญหนัก เป็นสหายธรรมของหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดอรัญบรรพต พระสุธรรมเจดีย์ หนองคาย
สุขสา แวนเซย์ เกสต์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
เพชรสวรรค์ เกสต์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  8.09 km | แผนที่ | เส้นทาง
Song Rak Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  9.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
Khong Eyes Villa Resort and Spa เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
Khong Eyes Villa Resort and Spa เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมคำเสนอ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
คำเสนอ อพาร์ตเมนต์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมแดนสวรรค์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  12.06 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมปักชัย เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  13.30 km | แผนที่ | เส้นทาง
LAO SKYWAY Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  13.60 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com