www.touronthai.com

หน้าหลัก >> มุกดาหาร >> แก่งกะเบา

แก่งกะเบา

 เป็นแก่งหินยาวเหยียดตามลำน้ำโขง บนฝั่งก็ยังมีลานหินกว้างใหญ่เป็นที่พักผ่อนได้อย่างดี ในฤดูแล้งน้ำลดจนเห็นเกาะแก่งกลางน้ำ และหาดทรายสวยกว่าฤดูอื่นๆ บริเวณริมแก่งกระเบามีร้านอาหารตั้งอยู่ อาหารพื้นเมืองที่ขึ้นชื่อของที่นี่ คือ หมูหันซึ่งมีรสชาติอร่อยตามแบบฉบับสูตรเด็ดของท้องถิ่น

การเดินทาง ใช้เส้นทางมุกดาหาร-ธาตุพนม (ทางหลวงหมายเลข 212) ประมาณ 20 กิโลเมตร แยกขวาไปอำเภอหว้านใหญ่อีก 9 กิโลเมตร จะพบทางแยกไปแก่งกะเบา ซึ่งอยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอไปทางทิศเหนืออีก 8 กิโลเมตร

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานนครพนม (นครพนม สกลนคร มุกดาหาร) 0 4251 3490-1
http://www.tourismthailand.org/nakhonphanom

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 27119

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
แก่งกะเบา

ท่ามกลางบรรยากาศ 2 ฝั่งโขง ของแก่งหินที่กว้างใหญ่ ยามน้ำลดจะมองเห็นแก่งหินทอดยาวตั้งแต่ฝั่งไทยไปยังฝั่งลาว เรียกว่าเกือบจะเดินข้ามแม่น้ำได้เลยว่างั้น สถานที่แห่งนี้ก็คือแก่กะเบา สถานที่ัพักผ่อนสำหรับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง รวมถึงนักเดินทางที่สัญจรผ่านมาอย่างพวกเรา ครั้งหนึ่งจำได้ว่าผมมาแก่งกะเบาตอนเปิดสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 2 ที่มุกดาหาร หลังจากนั้นก็ไม่ได้มาที่นี่อีก จนกระทั่งมีการสร้างสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 3 ขึ้น ที่นครพนม ข้ามไปยังคำม่วน ประกอบกับการเดินทางแสวงบุญไหว้พระธาตุประจำวันเกิด ที่นครพนม จึงได้มีโอกาสกลับมาที่แก่งกะเบาแห่งนี้อีกครั้ง

นับเวลาก็ผ่านไปหลายปี ก่อนหน้านี้แก่กะเบาและดูสงบประกอบไปด้วยร้านอาหารไม่กี่ร้าน นักท่องเที่ยวบางตา จนเกือบจะเรียกได้ว่าไม่มีคนมาเที่ยวเลย นอกเสียจากจะเป็นฤดุกาลท่องเที่ยว ซึ่งก็คงไม่พ้นปีใหม่กับสงกรานต์ โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์นั้น คนมาเที่ยวแก่งกะเบาเยอะมาก เพราะเป็นเพียงช่วงเวลาเดียวที่จะสามารถลงเล่นน้ำโขงได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องกระแสน้ำเชี่ยว น้ำลึก จวบจนวันนี้ วันที่ผมไปแก่กะเบาอีกครั้ง ไม่น่าเชื่อเลยว่า การท่องเที่ยวแก่งกะเบา กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คึกคัก นี่ขนาดผมไปเดือน มีนาคม น้ำยังไม่ลดลงเต็มที่ เห็นแก่งหินโผล่ขึ้นมาก็ไม่มาก น้ำลึกและเชี่ยว แต่ก็ยังมีหลายคนที่พาครอบครัวเดินทางมาพักผ่อน ร้านค้าร้านอาหารก็ผุดขึ้นมามากมายหลายร้าน จนแน่ตลิ่งแม่น้ำโขง เดี๋ยวจะพาไปดูว่าจริงเท็จประการใด

ร้านอาหารริมโขงแก่งกะเบา

ร้านอาหารริมโขงแก่งกะเบา หลังจากที่ขับรถจากกรุง เดินทางยาวนานกว่า 600 กิโลเมตร แวะเที่ยวหลายต่อหลายที่ ในจังหวัดร้อยเอ็ดก่อนที่จะมุ่งหน้ามาทางอำเภอหนองพอก ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องแวะไปชมพระมหาเจดีย์ที่สวยที่สุดในภาคอีสาน พระมหาเจดีย์ชัยมงคล จากนั้นมุ่งหน้าเข้าอำเภอนิคมคำสร้อย (ผ่านเลิงนกทา) ถึงบริเวณตัวเมืองมุกดาหารก็เข้าทางเลี่ยงเมือง หลังจากนั้นก็ขับเลียบแม่น้ำโขงผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 มุ่งหน้าอำเภอธาตุพนม เพื่อนมัสการพระธาตุพนม พระธาตุประจำวันเกิดสำหรับผู้เกิดวันอาทิตย์ เป็นพระธาตุองค์แรกของทริปไหว้พระธาตุประจำวันเกิดทั้ง 8 องค์

ระยะทางประมาณ 43 กิโลเมตร จากตัวเมืองมุกดาหาร ก่อนจะถึงตัวอำเภอธาตุพนม 24 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของแก่งกะเบา เราก็เลยใช้ร้านอาหารที่แก่งกะเบาเป็นสถานที่เติมพลังงานใส่กระเพาะ รวมทั้งที่พักรถพักคนโดยเฉพาะคนขับคือผมเอง พอเดินมาถึงร้านที่เป็นกระท่อมเปิดโล่งลมโกรกเย็นๆ ก็เอาหมอนมาเอนหลังนอน ในขณะที่เพื่อนๆ ร่วมทริปก็สั่งอาหารแบบจัดเต็มอาหารอีสานล้วนๆ เดี๋ยวมีรูปให้ดู แต่ตอนนี้ชมวิวของแก่งกะเบากันไปก่อน

อย่างที่เห็นว่าแก่งกะเบาถ้าน้ำไม่ลดระดับลงจริงๆ ละก็ เราก็ไม่ค่อยจะเห็นแก่งหินจำนวนมากที่อยู่กลางแม่น้ำโขง ยังคงเห็นกระแสน้ำเชี่ยวไหลผ่านระหว่าง 2 ฟาก ไทย-ลาว ติดริมแม่น้ำโขงก็มีกระท่อมของร้านอาหารอีก 2 ร้านเรียงรายกันอยู่เบื้องล่างของร้านที่เรานั่งอยู่ ไม่ใช่ว่าไม่อยากลงไปนั่งริมน้ำ แต่คิดว่าเป็นร้านเดียวกันก็เลยเดินมานั่งร้านที่อยู่ด้านบน ถึงเพิ่งมารู้ว่ามันคนละร้านเดินทะลุลงไปไม่ได้ แต่ก็เอาเถอะมาเหนื่อยๆ ร้านไหนก็ได้ทั้งนั้นละ

แก่งกะเบา

ระหว่างรออาหารที่เราสั่งไปเป็นชุด ผมออกมาเดินชมวิวแก่งกะเบาที่พอจะมองเห็นคนลงไปเดินเล่นอยู่ลิบๆ ตัวเล็กนิดเดียวที่ริมแก่ง ลักษณะของแก่งหินที่นี่คล้ายกันกับที่ 3000 โบก แต่หลุมที่เป็นแอ่งน้ำไม่มากขนาดนั้น

ร้านอาหารริมโขงแก่งกะเบา

ร้านอาหารริมโขงแก่งกะเบา นี่ละครับร้านอาหารที่อยู่ริมโขงของจริง เรามาถึงจอดรถเสร็จก็มุ่งหน้าไปร้านที่อยู่ข้างบน เลยอดนั่งริมแม่น้ำเลย นอกจากร้านทัดดาหมูหัน ก็มีร้านน้องโบว์ด้วยครับ ส่วนด้านบนก็มีชื่อร้านต่างกันไป อาหารขึ้นชื่อของแก่งกะเบา ไหงกลายเป็นหมูหันผมก็ไม่รู้เหมือนกัน นึกว่าจะดังเรื่องปลาแม่น้ำโขง แต่สุดท้ายเราก็ไม่ได้สั่งหมูหันแต่สั่งส้มตำกับเมนูที่ใช้ปลาแม่น้ำโขงครับ ไหนๆ มาถึงริมโขงมุกดาหาร จะให้มานั่งกินหมูหันเห็นทีจะไม่โดน

แก่งกะเบา

เมนูมื้อเที่ยง

เมนูมื้อเที่ยง มาถึงแดนอีสาน อย่าได้ขาดส้มตำ จัดไปเลย 2 จาน ตำถั่วและตำปูปลาร้า จากนั้นก็ต้องมีเรื่องต้มผัดแกงทอด อันทำมาจากปลาแม่น้ำโขง แบบนี้ถึงจะเรียกว่ากินข้าวริมฝั่งโขง อาหารที่นี่อร่อยมาก ทุกจานครับ ที่สั่งๆ มาไม่มีคนบ่นว่าไม่อร่อยเลยสักอย่าง ราคาก็ไม่แพงด้วย ว่างๆ แวะไปชิม ไปกิน ไปพักผ่อน รับรองจะติดใจ...

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ แก่งกะเบา มุกดาหาร
เรือนรจนา รีสอร์ท ริมโขงธาตุพนม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  10.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
บังกะโล 4 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 22 ตร.ม. – ธาตุพนม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  23.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านอิงอุ่น เกสต์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  23.68 km | แผนที่ | เส้นทาง
baan kieng- sawan mukdaharn เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  23.82 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมพรนฤมิตร เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.31 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมณ ธาตุพนม เพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.44 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมแสงทองริมโขง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  24.98 km | แผนที่ | เส้นทาง
สีฟอง โฮมเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.11 km | แผนที่ | เส้นทาง
White House เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.49 km | แผนที่ | เส้นทาง
ธาตุพนม ริเวอร์ วิว โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  25.94 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com