www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ระยอง >> สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

 สวนพฤกษศาสตร์ระยอง เป็นพื้นที่ขุ่มน้ำขนาดใหญ่ ที่มีอยู่เพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทย สภาพป่าและระบบนิเวศของที่นี่แปลกตาหาดูได้ยาก โดยทั่วไป ประกอบด้วย กกหญ้า ป่าเสม็ด และป่าดิบแล้งที่นับได้ว่าเป้นป่าดิบแล้งดั้งเดิมที่สมบูรณ์ มีพรรณไม้ท้องถิ่นภาคตะวันออก พรรณไม้ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์กว่า 400 ชนิด สวนพฤกษศาสตร์ระยองดำเนินงานมุ่งเน้นให้เป็นศูนย์รวมและแสดงพรรณไม้พื้นที่ชุ่มน้ำและป่าเสม็ด แสดงความหลากหลายทางชีวภาพ ป่าชายหาด ซึ่งเป็นจุดเด่นของพื้นที่และมีเหลือน้อยในสภาพธรรมชาติของภาคตะวันออก ความหลากหลายของสวนพฤกษศาสตร์ระยองทำให้มีกิจกรรมหลายอย่างให้เลือก ทั้งล่องเรื่อง เดินศึกษาธรรมชาติ และปั่นจักรยาน ในพื้นที่กว่า 3000 ไร่

    กิจกรรมที่น่าสนใจที่แนะนำ คือการล่องเรือชมพื้นที่ชุ่มน้ำ จากอาคารที่ทำการไปจนถึงป่าเสม็ดขาว ชมบัวสีชมพูบานสะพรั่ง วิถีชีวิตชาวบ้านที่มาหาปลา เก็บไหลบัว ฝักบัว ดูนกน้ำมากมายหลายชนิด จากนั้นเดินศึกษาธรรมชาติในป่าที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ทุกกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลให้ความรู้เกี่ยวกับพรรณไม้ตลอดทาง

    สวนพฤกษศาสตร์ระยอง ตั้งอยู่ที่ บ้านกล่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง สอบถามข้อมูลได้ที่ โทร. 038-638880-1

ข้อมูลเพิ่มเติม:โทร. 038-638880-1

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 34882

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

การเดินทางเที่ยวในสวนพฤกษศาสตร์ระยองจะให้ถึงอรรถรสมันต้องมีการล่องเรือเข้าไป การล่องเรือเที่ยวแต่ละรอบใช้เวลาครึ่งชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมง แล้วแต่ว่าเราสะดวกแบบไหน แต่ก่อนที่จะล่องเรือได้ต้องติดต่อที่ศูนย์ก่อน โทร.ไปสอบถามรายละเอียดได้ที่ 038-638880-1

    เมื่อนัดแนะวิธีและข้อมูลการเดินทางแล้วเราก็ลุยกันได้เลย (แนะนำว่าควรจะมีหมวกหรือร่มมาด้วยนะ)

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

เรือพาเราออกเดินทางระยะทางไกลมากเลยจากที่ศูนย์ไปตรงป่าเสม็ดขาว ระหว่างทางมีอะไรน่าสนใจเยอะอยู่เหมือนกัน อันแรกคือดงบัว บัวที่นี่ไม่เหมือนบัวแดงที่โด่งดังในอุดรฯ แต่เป็นบัวชมพูดอกใหญ่ๆ เหมือนที่เห็นที่บึงบอระเพ็ด ในช่วงที่บัวออกดอกก็สวยไม่แพ้กัน ชาวบ้านจะมาเก็บบัวที่นี่โดยเฉพาะฝักบัวเอาไปขายได้

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

พื้นที่ชุ่มน้ำในสวนพฤกษศาสตร์ระยองเป็นหนองน้ำใหญ่ที่มีพืชอยู่มากมายหลายชนิดและแน่นอนว่าต้องมีนกมาอาศัยอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน กิจกรรมดูนกก็เลยเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สนุกของพวกเราไปเลย ถึงเราจะไม่ใช่นักดูนกจริงจังอะไรมากแต่ก็ชอบถ่ายรูปนกเก็บไว้ดู

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

พอเรือออกมาไกลขึ้นเรื่อยๆ เราจะเห็นว่าหนองน้ำนี้เริ่มว่างเปล่าและกว้างมาก ตรงที่เราเห็นเป็นเกาะบางเกาะเป็นพืชน้ำอยู่รวมกันแน่นมากไม่ใช่ดินพืชน้ำพวกนี้อยู่แน่นขนาดที่ว่าคนลงไปเดินก็ไม่จม แต่เจ้าหน้าที่จะบอกนะว่าเกาะไหนใช่เกาะไหนไม่ใช่ อย่าไปเดินเองเชียวเดี๋ยวจะจมน้ำ

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

พื้นที่ป่าเสม็ดขาว

พื้นที่ป่าเสม็ดขาว  เป็นส่วนสำคัญของที่นี่เพราะต้นเสม็ดขาวเป็นต้นไม้ที่ไม่ค่อยเห็นบ่อยๆ ต้นไม้นี้เค้าชอบที่ๆ น้ำท่วมๆ มีต้นไม้ที่คล้ายเสม็ดขาวคือเสม็ดแดง ลำต้นไม่เหมือนกัน ชื่อของเกาะเสม็ดได้มาจากชื่อของต้นไม้ชนิดนี้แต่บนเกาะเสม็ดกลับไม่มีต้นเสม็ดนะแปลกดี

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

ล่องเรือมาสักหน่อยตอนนี้เราก็ต้องลงจากเรือไปขึ้นบริเวณเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ สำหรับกลุ่มที่ไม่อยากเดินก็นั่งเรือกลับก็ได้แต่จะใช้เวลามากกว่าเดินจากจุดนี้ถ้าเราลงเดินใช้เวลาไม่นานก็จะถึงศูนย์ ถ้าเรามารถตู้นัดคนขับให้มารอตรงทางเดินนี้ก็ได้ด้วยจะได้เดินสั้นหน่อย

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

สภาพป่าในสวนพฤกษศาสตร์ระยอง จะว่าไปแล้วก็ไม่ค่อยจะเหมือนที่ไหน ที่นี่ไม้เลื้อยเยอะมากจนบางทีมองไปก็ดูน่ากลัวเหมือนกัน ต้นไม้ในป่านี้มีเสม็ดขาวเหมือนจะเยอะที่สุด

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

เปลือกของต้นเสม็ดขาวสามารถลอกออกเป็นแผ่นๆ ได้ มันประหลาดกว่าต้นไม้อื่นๆ เยอะเหมือนกันนะนี่

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

นักพฤกษศาสตร์ที่กำลังศึกษาเรื่องเสม็ดขาวและสภาพป่าในสวนพฤกษศาสตร์ระยองจะเอาตาข่ายมาตั้งทำเสาเล็กๆ ตาข่ายนี้ใช้สำหรับรองรับใบไม้ของเสม็ดขาว เพื่อนำไปศึกษาต่อ

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติมีไปอีกยาวเหมือนกัน แต่จะโซนจะมีต้นไม้ต่างๆ ให้เราหาความรู้ มีป้ายบอกอธิบายข้อมูลไว้อย่างดี สนใจต้นไหนก็อ่านๆ ดูกันไป

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

เสม็ดขาว

เสม็ดขาว ปิดท้ายจบการพาเที่ยวสวนพฤกษศาสตร์ระยองกันไปก่อน น่าเสียดายที่ฝนตกวันนี้เราเลยได้ความรู้จากป่าน้อยกว่าที่คาดไว้ทุกคนหลบฝนกลับศูนย์ก่อนเดี๋ยวถ้าฝนลงเม็ดหนักแล้วจะลำบาก ไว้ว่างลองมาเที่ยวกัน แค่ล่องเรือผ่านป่าเสม็ดขาวที่รูปร่างประหลาดเหมือนไปในดินแดนที่ไม่ใช่เมืองไทยก็สุดยอดแล้วครับ

ขอขอบคุณ กองประชาสัมพันธ์ในประเทศการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานระยอง

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ สวนพฤกษศาสตร์ระยอง
โรงแรมหินสวยน้ำใสรีสอร์ท
  0.44 km | แผนที่ | เส้นทาง
วิลลา นัท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
โฮม ซี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
Hinsuay Namsai Residence B69 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
หินสวยน้ำใส รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.98 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้าน ใบตาล รีสอร์ท
  1.38 km | แผนที่ | เส้นทาง
อพาร์ตเมนต์ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 86 ตร.ม. – แกลง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.93 km | แผนที่ | เส้นทาง
ซีวิว คอนโด แอท ภูผาธารา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
ระยอง แมริออท รีสอร์ต แอนด์ สปา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
Art on the Beach 49 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.61 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com