www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เชียงใหม่ >> บ้านท่าตอน

บ้านท่าตอน

 บ้านท่าตอน เป็นหมู่บ้านหนึ่งในเขตอำเภอแม่อาย เป็นที่ซึ่งแม่น้ำกกไหลผ่านลงไปถึงตัวอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย แม่น้ำกกนี้เป็นแม่น้ำสายสำคัญในการคมนาคมระหว่าง 2 จังหวัด ปกติแล้วจะมีเรือหางยาวบริการรับส่งผู้โดยสารจากท่าตอนล่องไปตามแม่น้ำกกจนถึงเชียงราย จะเห็นชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฟากฝั่งแม่น้ำกก ซึ่งเรือดังกล่าวออกจากท่าตอนเวลา 12.30 น. ไปถึงเชียงรายประมาณ 16.00 น. (ค่าโดยสารเรือหางยาวคนละ 250 บาท) ชมรมเรือท่าตอน โทร. 0 5345 9427 โทรสาร 0 5337 3224

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.เชียงใหม่ 0 5324 8604, 0 5324 8607, 0 5324 8605
http://www.tourismthailand.org/chiangmai

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 53486

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ดอยหลวงเชียงดาว

ดอยหลวงเชียงดาว วิวสวยข้างทางสู่บ้านท่าตอนอำเภอแม่อาย ซึ่งจะต้องผ่านอำเภอเชียงดาว และฝาง เรามองเห็นภูเขาสูงตระหง่านอยู่เบื้องหน้า มีหมอกปกคลุมหนาเกือบทั้งลูก เป็นภูเขาที่นักท่องเที่ยวแบบผจญภัยใฝ่ฝันที่จะพิชิตบนยอดดอยหลวงเชียงดาว ที่สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย สำหรับพวกเราในทริปนี้ก็คุยกันไปต่างๆ นานา ว่าสักวันจะได้ขึ้นไปอยู่บนยอดนั้น แต่สำหรับทริปนี้ขอถ่ายรูปคู่เป็นที่ระลึกกันหน่อยก็พอ

ถ้าหากอยากจะชมภาพการเดินทาง พิชิตยอดดอยหลวงเชียงดาว คลิกที่นี่เลย

ชมวิวริมทาง

ชมวิวริมทาง ทุ่งนาท่าตอน ใกล้ถึงท่าตอนมากแล้วก็เก็บภาพข้างทางมาเรื่อยๆ ไม่เร่งรีบมากนักเราได้เห็น เสาดิน ที่เห็นตระหง่านอยู่กลางทุ่งเข้าใจว่าเกิดจากธรรมชาติ มีรูปร่างเป็นเสาดินขนาดไม่ใหญ่มากแต่สูง บนยอดนั้นยังมีต้นไผ่ขึ้นอีกด้วย แต่น่าเสียดายที่เสาดินเหล่านี้อยู่ในพื้นที่ที่ดินส่วนบุคคล ห้ามเข้า เราเลยต้องใช้กำลังเทเลเท่าที่มีอยู่ เก็บภาพมาได้เท่าที่เห็น

สะพานข้ามแม่น้ำกกบ้านท่าตอน

สะพานข้ามแม่น้ำกกบ้านท่าตอน จากอำเภอฝางเราแวะกินข้าวให้ท้องอิ่มเพราะยังคงเหลือระยะทางอีกไกลกว่าจะมาถึงบ้านท่าตอน ดูจากในแผนที่เราจะเห็นว่าเป็นหมู่บ้านที่อยู่เกือบสูงสุดของจังหวัดเชียงใหม่ เส้นทางเล็กๆ สายนี้ยังสามารถทะลุไปถึงเชียงราย ที่แม่สลองนอกได้
เมื่อเรามาถึงหมู่บ้านท่าตอนที่เงียบสงบ เรามุ่งหน้ามาที่สะพานแห่งนี้ก่อนที่จะเดินชมวิวรอบๆ

พระโพธิสัตว์กวนอิม

พระโพธิสัตว์กวนอิม สิ่งที่เราได้เห็นเมื่อเดินบนสะพานแม่น้ำกกของบ้านท่าตอน เราจะเห็นสายแม่น้ำโค้งสวย ด้านหนึ่งเป็นโรงแรมเก่าแก่ของท่าตอน อีกด้านหนึ่งเป็นท่าเรือโดยสารล่องแม่น้ำกก อีกด้านหนึ่งเป็นรีสอร์ทมีเด็กๆ ลงเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน ส่วนอีกด้านหนึ่งก็คือเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ยืนอยู่บนวิหารที่สร้างตามส่วนที่ลาดชันลงมาจนถึงตลิ่งแม่น้ำกก
เจ้าแม่กวนอิมหรือพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร องค์นี้อยู่ในวัดท่าตอน ซึ่งมีพื้นที่หลายร้อยไร่สูงขึ้นไปตามสันเขา เดี๋ยวเราจะพาขึ้นไปชมวัดท่าดอนกันให้ละเอียดมากขึ้นตอนนี้เที่ยวในหมู่บ้านไปก่อนครับ

ท่าเรือบ้านท่าตอน

ท่าเรือบ้านท่าตอน ตอนนี้เราอยู่บนสะพานข้ามแม่น้ำกก แม่น้ำสายสำคัญที่ใช้เป็นเส้นทางหลักของการคมนาคมระหว่างท่าตอน-เชียงราย ริมน้ำใกล้กับสะพานมองเห็นโรงแรมและรีสอร์ทหลายแห่งแต่ไม่มากนัก แต่ละแห่งมีห้องพักไม่กี่ห้องแม้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติมาเป็นประจำ แต่ก็ไม่ได้มีทีท่าว่าจะคึกคักเท่าไหร่ จึงถือได้ว่าบ้านท่าตอนยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังคงความสงบไว้ได้อย่างดีทีเดียว

สิ่งหนึ่งที่เป็นที่นิยมสำหรับการมาเที่ยวท่าตอนก็คือการได้ล่องเรือจากท่าตอนไปเชียงราย ที่ท่าเรือใกล้ๆ กับสะพานที่เรายืนอยู่นี้มีเรือโดยสารจอดรอให้บริการนักท่องเที่ยว เรือเหล่านี้มีทั้งเหมาลำเที่ยว และเรือโดยสารที่ออกตามเวลาด้วยครับ

วิถีชีวิตเด็กท่าตอน

วิถีชีวิตเด็กท่าตอน ความสงบเรียบง่ายของการดำรงชีวิตของชาวบ้านท่าตอนที่พึ่งพาอาศัยแม่น้ำกกเป็นสายน้ำหล่อเลี้ยงชีวิตมาช้านาน วิถีชีวิตที่เรียบง่าย สงบ ไม่เปลี่ยนแปลง ยังคงเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้มาเยือนบ้านท่าตอน แต่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยยังมีจำนวนไม่มากนัก

ริมแม่น้ำกกที่ไหลผ่านหมู่บ้านท่าตอนก็จะเห็นเด็กๆ ลงเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน

ล่องเรื่อชมแม่น้ำกกที่ท่าตอน

ล่องเรื่อชมแม่น้ำกกที่ท่าตอน จุดเด่นของบ้านท่าตอนที่ทำให้นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมาเที่ยวที่นี่ซึ่งมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติคือแม่น้ำกก บ้านท่าตอนเป็นจุดแรกที่แม่น้ำสายนี้ไหลเข้ามาในพรมแดนประเทศไทย ผ่านบ้านท่าตอนจังหวัดเชียงใหม่ ไหลไปจนถึงเชียงราย ผ่านภูมิประเทศเทือกเขาสลับซับซ้อน เป็นวิวที่สวยงามสองฟากของแม่น้ำ

พระเจดีย์แก้ววัดท่าตอน

พระเจดีย์แก้ววัดท่าตอน สิ่งที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งในการเดินทางมายังบ้านท่าตอนก็คือการได้ขึ้นมาชมความสวยงามของพระมหาเจดีย์แก้ว ศูนย์รวมจิตใจของประชาชนทั้งใกล้เคียงและทั่วประเทศ ศรัทธาที่มีมาอย่างต่อเนื่องยังผลให้การก่อสร้างพระมหาเจดีย์แก้วแห่งนี้สำเร็จลงอย่างรวดเร็ว ชมวัดท่าตอนเพิ่มเติม

หมอกยามเช้าของท่าตอน

หมอกยามเช้าของท่าตอน มีอยู่ครั้งหนึ่งที่มีโอกาสได้เดินทางมาชมหมู่บ้านท่าตอนแห่งนี้ในช่วงเช้า แต่ก็ไม่ได้เช้ามาก เวลาตอนนี้ประมาณ 9 โมงเช้า พระอาทิตย์เคลื่อนที่ขึ้นสูงมากแล้ว แต่หมอกเหนือแม่น้ำกกยังคงไม่จางหายไป ทำให้เรายังพอจะได้เห็นวิวสวยๆ ของหมู่บ้านท่าตอนแห่งนี้ ซึ่งจะต้องมาดูบนยอดเขาวัดท่าตอน บริเวณหน้าพระเจดีย์แก้ว

ชมวิวสวยๆ เหนือหมู่บ้านท่าตอน

ชมวิวสวยๆ เหนือหมู่บ้านท่าตอน สายน้ำที่คดเคี้ยวผ่านกลางหมู่บ้านท่าตอนเบื้องล่างคือแม่น้ำกกสามารถใช้เรือเดินทางไปเชียงรายได้เลย วิวภูเขาที่มีอยู่เกือบรอบหมู่บ้านเป็นเหตุให้อากาศในหมู่บ้านค่อนข้างเย็นจนถึงหนาว บนยอดเขาที่วัดท่าตอนจะเห็นวิวแนวภูเขาล้อมหมู่บ้านได้ชัดเจน ธรรมชาติที่นี่นับว่าอุดมสมบูรณ์อยู่มาก

ท่าเรือบ้านท่าตอน

ท่าเรือบ้านท่าตอน ตรงนี้เป็นเรือโดยสารด้วยบริการล่องเรือเที่ยวด้วย ส่วนอัตราค่าบริการมีหลากหลายให้เลือกต้องไปติดต่อสอบถามที่ท่าเรือ วันที่เราไปก็เห็นมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาใช้บริการ ที่เห็นหลังคาแดงๆ เป็นศูนย์บริการของท่าเรือแห่งนี้ มาจากเชียงใหม่เห็นสะพานข้ามแม่น้ำกก เลี้ยวขวาก่อนขึ้นสะพานครับเข้าซอยไปอีกนิดก็ถึงท่าเรือ
ในศาลาท่าเรือท่าตอน (ศาลาเฉลิมพระเกียรติ ครองราชย์ ๕๐ ปี) นี้มีข้อมูลต่างๆ บอกให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ที่น่าสังเกตุคือภาษาอังกฤษมากกว่าภาษาไทยซะอีก เหมือนกับว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่ท่าตอนเป็นชาวต่างชาติมากกว่าคนไทย ตัวอย่างเช่นป้ายบอกข้อมูลแม่น้ำแม่กก ที่มีต้นน้ำอยู่ในประเทศพม่ามีความยาวประมาณ 200 กิโลเมตร ไหลเข้ามาในประเทศไทยที่บ้านท่าตอนอำเภอแม่อาย จังหวัดเขียงใหม่ ไหลผ่านเส้นทางที่เป็นธรรมชาติอากาศบริสุทธิ์ ไปบรรจบแม่น้ำโขงที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย การท่องเที่ยวประเภทล่องเรือหรือแพที่นี่เป็นที่ที่ดีที่สุดสำหรับการท่องเที่ยวประเภทเดียวกันในประเทศไทย ตารางเดินเรือ ท่าตอน-เชียงราย 12.30 เชียงรายท่าตอน 10.30 สำหรับทริปแพแบบส่วนตัวออกเดินทางได้ตลอดเวลา อัตราค่าโดยสารเรือคิดตามระยะทาง มีหลายป้ายเหมือนรถเมล์ จากท่าตอนไปเชียงราย 350 ต่อคน ครับ

ส่วน 2 รูปด้านล่างเป็นร้านอาหารจันทร์เกษม ในท่าตอนมีร้านอาหารที่พอจะเลือกเป็นมื้อเที่ยงของเราได้หลายร้าน แต่ก็ไม่ได้มากมายนัก บรรยากาศของแต่ละร้านวันนี้ไม่คึกคักเท่าที่ควรเพราะจำนวนนักท่องเที่ยวบางตา เราเลือกร้านจันทร์เกษมอาหารริมแม่น้ำที่อยู่ใกล้กับศูนย์บริการของท่าเรือเป็นมื้อกลางวันของเราร้านที่เราฝากท้องไว้ในมื้อเที่ยง บรรยากาศของร้านอาหารแห่งนี้อย่างที่เห็นในรูปล่างขวา มองเห็นโรงแรม/รีสอร์ท 2 แห่ง ฟากตรงข้าม อากาศสดชื่นเย็นสบายเป็นร้านอาหารแนะนำของบ้านท่าตอนเลยครับ

เมนูอาหารแนะนำเมื่อมาท่าตอน

เมนูอาหารแนะนำเมื่อมาท่าตอน มาที่นี่สิ่งที่ควรจะสั่งมาทานอย่าให้พลาดเรื่องต้มยำ กับปลาน้ำจืด มีอยู่ด้วยกันหลายชนิด ส่วนจะผัดจะแกง จะทอด ก็ว่ากันไป ผักปลอดสารพิษก็มีให้เลือกหลายอย่างหรือจะเป็นผักป่าผักดอยก็มีครับ

วัดภาวนานิมิต

วัดภาวนานิมิต เมื่ออิ่มหนำสำราญกันแล้ว เราก็ออกเดินทางเที่ยวหมู่บ้านท่าตอนต่ออีกหน่อยเดี่ยวค่อยเดินทางกลับ
จากสะพานข้ามแม่น้ำกกมาไม่ไกลจะเห็นวัดแห่งหนึ่งในบ้านร่มไทย ตำบลท่าตอน เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมการก่อสร้างแบบล้านนาที่สวยงาม เมื่อเราขึ้นไปชมวิววัดท่าตอนบนยอดเขา เราก็ยังมองเห็นหลังคาของวัดภาวนานิมิตแห่งนี้ด้วย

วิหารวัดภาวนานิมิต

วิหารวัดภาวนานิมิต เข้ามาในประตูวัด มีลานกว้างๆ อยู่ด้านหน้า เราจอดรถไว้ใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่แล้วเดินเข้าไปนมัสการพระในวิหาร

พระประธานวัดภาวนานิมิต

พระประธานวัดภาวนานิมิต เป็นพระพุทธรูปที่งดงามมากองค์หนึ่งประดิษฐานบนฐานยกสูงประดับด้วยซุ้มลวดลายสวยงามมากครับ

หลังจากนมัสการพระพุทธรูปประธานวัดภาวนานิมิต ร่วมทำบุญในตู้บริจาคแล้วเราก็เดินทางขึ้นไปวัดท่าตอน ตามไปชมความสวยงามขององค์พระมหาเจดีย์แก้วกัน คลิกเลยครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ บ้านท่าตอน เชียงใหม่
Saranya River House เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.66 km | แผนที่ | เส้นทาง
คุณใหม่บ้านสวนรีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.79 km | แผนที่ | เส้นทาง
Yoga Art Home เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.10 km | แผนที่ | เส้นทาง
อารียาภูรี รีสอร์ท ท่าตอน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.17 km | แผนที่ | เส้นทาง
M2 Apartment by Khun Mai Baan Suan เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.22 km | แผนที่ | เส้นทาง
ขุนแม่กกธารา รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.60 km | แผนที่ | เส้นทาง
แม่กก ริเวอร์ วิลเลจ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูแสงตะวัน รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.59 km | แผนที่ | เส้นทาง
ท่าตอนฮิลล์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
Wring Sri tong เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.43 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com