www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สุพรรณบุรี >> ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตร

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตร

  ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดสุพรรณบุรี เรียกกันสั้นๆ ว่า ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง เป็นหน่วยงานสังกัดกรมส่งเสริมการเกษตร ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 จังหวัดราชบุรี ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านดอนห้วยราบ หมู่ที่ 12 ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นศูนย์ฯ ที่เกิดขึ้นในสมัยนายปราโมทย์ รักษาราฎร์ ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรระหว่างปี 2541- 2544 โดยในช่วงนั้นกรมส่งเสริมการเกษตรมีโนบายจัดตั้งศูนย์เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อขึ้นทั่วประเทศ โดยในเขตภาคกลางและภาคตะวันตกกรมส่งเสริมการเกษตรเห็นว่าจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นจุดเหมาะสมที่จะตั้งศูนย์ฯเพราะที่ตั้งจังหวัด เป็นจุดกึ่งกลางของทั้ง 2 ภาค พร้อมมีระบบคมนาคมและสาธารณูปโภค ต่างๆ ที่ดีเยี่ยม สามารถจะเป็นศูนย์ฯที่ให้บริการจังหวัดต่างๆ ทั้ง 2 ภาคนอกจากจังหวัดสุพรรณบุรีได้เป็นอย่างดี นายปราโมทย์ รักษาราฏร์ จึงได้นำโครงการจัดตั้งศูนย์ฯ เสนอแก่ ฯพณฯ นายบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 เห็นชอบพร้อมจัดหาที่ดิน ที่เหมาะสมจัดตั้งศูนย์ฯ ดังกล่าว ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าที่ดินสาธารณะประโยชน์บริเวณดอนห้วยราบ หมู่ที่ 12 ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 380 ไร่ เหมาะสมที่จะจัดตั้งศูนย์ฯดังกล่าว เพราะเป็นพื้นที่น้ำไม่ท่วมและอยู่ติดคลองส่งน้ำมะขามเฒ่า -อู่ทอง ที่มีน้ำตลอดทั้งปี จึงได้ขอให้นายนพดล มาตรศรี รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นผู้ประสานในการขอใช้ที่ดินพร้อมประสานงานกับนายปราโมทย์ รักษาราฎร์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรสนับสนุนงบประมาณปี 2542 - 2545 จำนวน 258,235,500 บาท เพื่อใช้ในการก่อสร้างศูนย์ฯ พร้อมครุภัณฑ์ต่างๆ ในการปฎิบัติงานการก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มเปิดทำการ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2545 เป็นต้นมา เพื่อพัฒนางานด้านพันธุ์พืชและฝึกอาชีพการเกษตรทั้งในด้านการผลิต โดยใช้เทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในห้องปฏิบัติการ การอนุบาล การขยายเพิ่มปริมาณ การกระจายพันธุ์ การปลูก การส่งเสริม การฝึก-อบรมวิทยาการต่างๆ สนับสนุนแก่เกษตรกรให้สามารถนำไปปฏิบัติจนได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ปริมาณเพียงพอต่อความต้องการบริโภคภายในประเทศและได้มาตราฐานสำหรับการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ

 ภายในศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดสุพรรณบุรี ( พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง ) ประกอบด้วย อาคารอำนวยการ อาคารฝึกอบรมและพักรับประทานอาหาร อาคารหอพัก อาคารปฎิบัติการ เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ โรงเรือนอนุบาลแม่พันธุ์และผลิตพันธุ์พืชเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อที่ทันสมัยควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เรือนพรรณไม้งาม บรรหาร - แจ่มใส สวนไม้ดอกตรึงตาไม้ประดับตรึงใจ ทุ่งทานตะวันบ้านบรรหาร -แจ่มใส แปลงเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีพืชที่สำคัญทางเศรษฐกิจหลายชนิดสวนเพื่อสุขภาพที่สนับสนุนโดยองค์การ บริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรีภูมิทัศน์ภายในศูนย์ฯ ที่สวยงามรวมถึงอาคารบ้านพักราชการและลูกจ้าง

 ภายในศูนย์มีสิ่งที่น่าสนใจ คือ โรงเรียนอนุบาลและผลิตพืชเพาะเลี้ยง 7 โรงเรือน ที่ควบคุมการทำงานด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ได้แก่

 โรงที่ 1 โรงเรือนอนุบาล ใช้อนุบาลพืชขนาดเล็กที่นำออกจากขวดเพาะเลี้ยงเนื้อใหม่ ๆ ซึ่งต้องการดูแลเป็นพิเศษ
 โรงที่ 2 โรงเรือนอนุบาล ใช้อนุบาลพืชที่ผ่านการอนุบาลจาก โรงที่ 1 มาแล้ว
 โรงที่ 3 โรงเรือนอนุบาล ใช้อนุบาลพืชที่ผ่านการอนุบาลจากโรงที่ 2 จนกว่าจะนำไปปลูก
 โรงที่ 4 โรงเรือนขยาย รับพันธุ์พืชจากโรงเรือนแม่พันธุ์ปลอดโรคหรือปลูกพันธุ์พืชหลัก เพื่อขยายเพิ่มปริมาณให้มากขึ้น
 โรงที่ 5 โรงเรือนสาธิต ใช้สำหรับสาธิตและทดสอบการใช้หรือการปลูกพืชเพาะเลี้ยงเพื่อเป็นตัวอย่างแก่ผู้ใช้พันธุ์
 โรงที่ 6 โรงเรือนแม่พันธุ์ปลอดโรค มีระบบควบคุมโรคแมลงที่เข้มงวดใช้เก็บหรือเตรียมแม่พันธุ์ เพื่อนำไปเพาะเลี้ยงหรือขยายเพิ่มปริมาณต่อไป
 โรงที่ 7 โรงเรือนผลิตต้นกล้า ใช้สำหรับอนุบาลพืชที่ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดหรือปักชำ

 สำหรับระบบต่างๆ ของโรงเรือนอนุบาลพืช ได้แก่ ระบบทำความเย็น ระบบพ่นหมอก ระบบควบคุมอุณหภูมิ ระบบควบคุมความเข้มของแสง ระบบการให้แสง ระบบควบคุมศัตรูพืช ระบบการวางพืช ระบบการให้น้ำ ระบบการให้ปุ๋ย ระบบฆ่าเชื้ออุปกรณ์และวัสดุอนุบาล ระบบเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ ระบบควบคุมการทำงานโดยคอมพิวเตอร์

 นอกจากนี้ยังมีแปลงพันธุ์พืชตามเทศกาลท่องเที่ยวต่างๆ มากมายหลายชนิด ได้แก่ แปลงดอกกระเจียว ในเดือนสิงหาคม แปลงกุหลาบ ในเดือนกุมภาพันธ์ แปลงทิวลิป ในเดือนธันวาคม - มกราคม แปลงทานตะวัน เดือนธันวาคม ซึ่งจะเบ่งบานให้เข้าชมได้นานถึง 2 เดือน ส่วนช่วงเวลาอื่นๆ ก็ยังคงมีพืชอีกหลายชนิดออกดอกเบ่งบานให้ได้ชมไม่ซ้ำกันตลอดทั้งปี ได้แก่ ดาวกระจาย หงอนไก่ บัว ฯลฯ

 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ตึกอำนวยการ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร (พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง) ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี 72160 โทร. 0 3555 1399

การเดินทาง จากอำเภออู่ทอง ไปตามเส้นทางอู่ทอง-ด่านช้าง ประมาณ 6 กิโลเมตร ถึงโรงงานน้ำตาลเลี้ยวซ้าย ข้ามสะพานคลองชลประทานแล้วเลี้ยวขวาเลียบคลองชลประทาน ประมาณ 10 กิโลเมตร ศูนย์ฯ จะอยู่ทางด้านซ้ายมือ

ข้อมูลเพิ่มเติม:Tel. 0 3555 1399

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 16424

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ครัวพรรณไม้งาม

ครัวพรรณไม้งาม จุดเริ่มต้นของการชมไม้ดอกไม้ประดับภายในศูนย์ เมื่อเราเดินทางมาถึงที่นี่แล้ว ลานจอดรถจะอยู่ที่หน้าร้านอาหารขนาดใหญ่ของศูนย์ฯ แห่งนี้ และมีโรงเรือนพรรณไม้งามเป็นที่ที่เราจะได้เห็นไม้ดอกไม้ประดับขนาดเล็ก เหมาะสำหรับการจัดตกแต่งในสวนหรือในงานพิธีต่างๆ

พรรณไม้งาม

พรรณไม้งาม จากครัวพรรณไม้งามเดินมาประมาณ 10 ก้าว เราจะเข้าสู่โลกแห่งความสวยงามและสดชื่น รายล้อมไปด้วยดอกไม้หลากชนิดในโดมแห่งนี้ มีให้เราเลือกชมได้เยอะจริงๆ ในฐานะที่มาเป็นสื่อมวลชนเพื่อเก็บภาพประชาสัมพันธ์ ทริปนี้ผมมากับคณะ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสื่อมวลชนอีกหลายสำนัก จากโดมนี้เราจะมีไกด์พานั่งรถเที่ยวชมพื้นที่ภายในศูนย์ฯ แต่ถ้ามากันส่วนตัวเป็นครอบครัวก็จะเลือกชมพื้นที่ต่างๆ ได้ตามใจชอบแต่อยากจะแนะนำว่าลองนั่งรถชมสักรอบให้ทั่วๆ แล้วค่อยเลือกว่าจะไปเที่ยวโซนไหนดีกว่า ในศูนย์ฯ ที่มีพื้นที่ถึง 380 ไร่ มีดอกไม้หลายชนิดผลัดกันเบ่งบานให้เราได้ชมตลอดปี อย่างน้อยๆ ก็ 100 ไร่ จะมีดอกไม้ให้เราชมในแต่ละครั้งที่เรามาที่นี่ และดอกไม้นั้นก็ไม่ซ้ำกันแต่ละเดือน ขึ้นอยู่กับว่าเรามาเดือนไหน แต่ดอกไม้ที่เป็นไฮไลท์ดูเหมือนจะไม่พ้น ทานตะวัน กับทิวลิป ช่วงเวลาที่ทิวลิปจะบานสะพรั่งนั้นสั้นมาก เรามาถึงช้าเพียงไม่กี่วันก็ไม่เหลือให้ชมแล้ว ส่วนข่าวสารว่าบานตอนไหนเราจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ ครับ

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตร

ในโดมพรรณไม้งาม นอกจากจะมีไม้ดอกไม้ประดับขนาดเล็กมากมายหลายชนิด ที่นี่ยังมีสินค้ามากมายหลายอย่างให้เราเลือกได้แก่เมล็ดพันธุ์ของพืชชนิดต่างๆ มีกาแฟสดบริการด้วย จิบกาแฟไปเดินชมดอกไม้ถ่ายรูปกันไปเพลินดี

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตร

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตร

นั่งรถชมศูนยฯ

นั่งรถชมศูนยฯ เราใช้เวลาสั้นๆ ในการเดินชมโรงเรือนพรรณไม้งาม ตอนนี้รถที่จะพาเราไปเที่ยวรอบศูนย์ฯ มารอแล้ว ไว้นั่งรถครบรอบแล้วค่อยมาเดินชมต่อก็ได้ มีหลายคนที่ไม่มีที่นั่งสำหรับรถเที่ยวแรกเลยเดินไปที่ทุ่งทานตะวันกับดอกไม้อื่นๆ กันเลยก็มี

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตร

พอรถเคลื่อนตัวออกมาเราก็จะได้พบกับกุหลาบทะเลทราย หรือชวนชม พืชที่ไม่ต้องการน้ำมากสามารถเก็บน้ำไว้ในต้นได้นานแสนนาน ใครรดน้ำบ่อยๆ จะไม่มีดอกออกมาให้เห็น และที่สำคัญเค้าชอบแสงแดดเป็นอย่างมาก

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตร

จากนั้นรถก็จะพาเราไปยังสถานที่ต่างๆ ได้แก่โรงเรือนอนุบาล อาคารวิจัยพันธุ์พืช ผ่านไปยังโซนที่ปลูกดอกไม้ธีมต่างๆ อย่างกุมภาสัญญารักก็เป็นโซนที่จะมีดอกกุหลาบบานสะพรั่งในเดินกุมภาพันธ์ แต่นอกจากเดือนกุมภาพันธ์แล้วก็อาจจะมีเพียงส่วนน้อยที่มีดอกให้เราชม เราก็ไปชมโซนอื่นที่ยังมีอีกเยอะกันแทน

ทุ่งทานตะวันสุพรรณบุรี

ทุ่งทานตะวันสุพรรณบุรี เป็นโซนหนึ่งที่ใช้สำหรับการปลูกทานตะวันโดยเฉพาะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็บรรยายให้ฟังว่า ทุ่งทานตะวันที่ศูนย์จะพยายามปลูกสลับกันให้มีดอกเบ่งบานได้นานถึง 2 เดือน คือธันวาคม ถึง มกราคม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวถ่ายรูปกันได้นานขึ้น

สระบัว

สระบัว มีอยู่ด้วยกัน 2 สระ มีอยู่สระหนึ่งที่ปลูกบัว 3 สี ตั้งใจสลับกันให้เป็นริ้วธงชาติ แดง ขาว น้ำเงิน แต่พอปลูกเสร็จบัวริ้วกลางกลายเป็นสีม่วง ก็เลยไม่เป็นธงชาติอย่างที่ตั้งใจไว้ แต่บัวในสระก็มีความสวยงามหนาแน่นพอสมควร จะมีเจ้าหน้าที่พายเรือมาเก็บผักบุ้ง และศัตรูของบัวชนิดอื่นๆ

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตร

ทุ่งดาวกระจาย

ทุ่งดาวกระจาย อีกโซนหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจของเราได้มาก เพราะตอนที่ไปดอกทานตะวันเริ่มเฉาแล้ว ดาวกระจายสีสดใสกับหงอนไก่สีตัดกัน ก็เลยการเป็นตัวเอกของทริปในวันนี้ พอรถจอดที่ทุ่งดาวกระจาย ทุกคนก็กรูเข้าไปถ่ายรูปอย่างสนุกสนาน

ทุ่งทานตะวันสุพรรณบุรี

ทุ่งทานตะวันสุพรรณบุรี ตอนแรกรถพาเราผ่านไปเพื่อไปดูให้ทั่วๆ ศูนย์ เลยถ่ายรูปจากบนรถมาให้ดู ตอนนี้รถจอดให้เราลงมาเก็บภาพกันได้อย่างเต็มที่เลยพอมีเวลาเลือกมุมสวยเก็บภาพมาให้ชมกันอย่างที่เห็น ต่อไปทางศูนย์ก็ยังคงพยายามวิจัยทานตะวันแปลกๆ ใหม่ๆ ออกมาอีก ไม่แน่ว่าอีกไม่นานเราจะได้เห็นทุ่งทานตะวันสีแดง กันครับ

โดมทิวลิป

โดมทิวลิป ท้ายสุดรถนำเที่ยวก็พาเรามาที่โดมแห่งนี้ ในช่วงปีใหม่ที่อากาศหนาวจัดจะมีดอกทิวลิปออกมาให้เราชมกันหลากสีจุใจเลย แต่ก็อย่างที่บอกเรามาช้าไปหน่อย ก็ไม่มีทิวลิปให้ชมแล้ว แต่ในโรงเรือนแห่งนี้ยังมีดอกไม้เมืองหนาวอีกหลายชนิดให้เราชมอย่างมากมาย

แปลงดอกไม้รูปหัวใจ

แปลงดอกไม้รูปหัวใจ จุดเด่นของโรงเรือนนี้ก็คือเน้นธีมของความรัก ตัวอาคารอยู่ไม่ไกลจากแปลงกุหลาบ คำมั่นสัญญา และกุมภาสัญญารัก มากนัก เหมาะที่จะมาถ่ายรูปคู่หวานๆ ได้หลายมุม

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตร

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตร

กุหลาบสวรรค์

กุหลาบสวรรค์ ดอกไม้ชนิดหนึ่งที่เรียกความสนใจจากพวกเราได้มากคือดอกไม้สีม่วงยามแรกแย้มสีอ่อน พอแก่จะสีเข้ม ชื่อกุหลาบสวรรค์ มีปลูกเป็นแปลงใหญ่ แล้วก็มีวางเรียงอยู่ในโรงเรือนพรรณไม้งามที่เราเข้ามาตอนแรกด้วย มีทั้งเมล็ดพันธุ์และต้นในกระถางจำหน่ายพร้อมกับไม้ดอกไม้ประดับอีกหลายชนิด ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อไปปลูกที่บ้าน

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตร

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตร

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตร สุพรรณบุรี
27Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  7.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
EAUSTAY HOLIDAY ROOM เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  19.47 km | แผนที่ | เส้นทาง
ถุงดินดำ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  20.30 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านดิน ริมน้ำ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  21.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรม ปิคโคโร่ เฮาส์
  21.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
พลูหลวงแมนชั่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  23.55 km | แผนที่ | เส้นทาง
Lertsri Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  30.07 km | แผนที่ | เส้นทาง
ม้วน รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
ละมุน บูทีก โฮเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  36.35 km | แผนที่ | เส้นทาง
ซีพีเอส แมนชั่น สุพรรณบุรี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  37.57 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตร สุพรรณบุรี
สวนสวรรค์ สุพรรณบุรี
  3.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านขาม สุพรรณบุรี
  4.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
รอยพระพุทธบาทวัดเขาดีสลัก สุพรรณบุรี
  5.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดเขาดีสลัก สุพรรณบุรี
  6.86 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดพระธาตุ ศาลาขาว สุพรรณบุรี
  20.29 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม (วัดเขาพระ) สุพรรณบุรี
  20.36 km | แผนที่ | เส้นทาง
สระศักดิ์สิทธิ์ สุพรรณบุรี
  21.14 km | แผนที่ | เส้นทาง
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง สุพรรณบุรี
  21.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ พระแกะสลักหน้าผา เขาทำเทียม
  22.29 km | แผนที่ | เส้นทาง
พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ
  22.35 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com