www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สมุทรสาคร >> วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

 วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร เป็นวัดราษฎร์ ที่ประชาชนที่อยู่ในบริเวณหลักสี่และบริเวณกึ่งกลางคลองดำเนินสะดวกรวมตัวกัน สร้างขึ้นบนที่ดินของนางแจ่ม วาสุกรี ผู้มีจิตศรัทธายกที่ดินให้เป็นธรณีสงฆ์สำหรับสร้างวัด นับว่านางแจ่ม วาสุกรี เป็นผู้ให้กำเนิดวัดหลักสี่โดยแท้ ในเบื้องแรกของการสร้างวัด มีเพียงกุฏิมุงด้วยจากหลังเดียว ต่อมาได้รับการถวายบ้านเก่าเป็นฝากระดานบ้าง ฝาขัดแตะบ้าง ทางวัดได้รื้อถอนมาปลูกเป็นกุฏิสงฆ์เพิ่มขึ้น และได้ตั้งชื่อวัดตามชื่อหลักแบ่งเขตคลองว่า วัดใหม่หลักสี่ ตั้งอยู่ใน มณฑล นครไชยศรี ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

 ปัจจุบันตั้งอยู่เลขที่ 17 หมู่ 2 ตำบลยกกระบัตร อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร นับอายุมาถึงปัจจุบันก็ประมาณ 65 ปี ตลอดเวลาอันยาวนาน วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร อยู่ในสภาพเจริญและเสื่อมสลับกันไป ปัจจุบันได้รับการพัฒนาโดยพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูพิพัฒน์สาครธรรมเจ้าอาวาส เป็นผู้นำวัดจึงเจริญรุ่งเรืองใหญ่โตและสวยงาม มีพระอุโบสถถาวร มีกุฏิคอนกรีตเสริมเหล็กทรงไทยประยุกต์มุงกระเบื้องเคลือบ มีหอฉัน หอสวดมนต์ มีศาลาการเปรียญหลังใหญ่ที่สุดในคลองดำเนินสะดวกจุคนได้ไม่น้อยกว่า 1000 คน มีเมรุจัตุรมุขที่สวยงาม มีศาลาท่าน้ำทรงไทย ตั้งเรียงรายได้ระยะอยู่หน้าวัด และจากอดีตวิหารหลวงพ่อโตเคยมุงจาก ชำรุดทรุดโทรมแทบจะล้มเมื่อต้องแรงลม วันนี้หลวงพ่อโตได้ประทับเด่นเป็นสง่าอยู่บนวิหารหลังใหม่ทรงไทยจัตุรมุข ประดับประดาด้วยกระจกหลากสี ทุกส่วนของวิหารถูกประดับตกแต่งให้สวยงามตามแบบสถาปัตยกรรมไทย กระจกหลากสีหลากชนิด ทองคำเปลวบริสุทธิ์หลายแสนแผ่นถูกนำมาเป็นส่วนประกอบของความงาม ค่าก่อสร้างประมาณ 7 ล้านบาท

 จากวัดเล็กๆ ที่เคยเงียบเหงาตั้งอยู่ในชนบทห่างไกลความเจริญ การคมนาคมไปมาได้ทางเดียวคือเรือ บัดนี้วัดหลักสี่ราษฏร์สโมสร เป็นวัดที่คับคั่งด้วยผู้คนชายหญิงทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่างภาษา มุ่งหน้ามาพึ่งบารมีหลวงพ่อโตซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด การคมนาคมสะดวกสบายทั้งทางเรือทางรถ อย่างเช่นวันจันทร์ของทุกสัปดาห์จะมีประชาชนไปหาซื้อของกินของใช้รวมทั้งของฝากจากพ่อค้าแม่ค้าและมากราบไหว้หลวงพ่อโต เพื่อขอพร ขอโชคขอลาภ ขอให้ทำมาหากินเจริญรุ่งเรืองกันแน่นวัด เสียงประทัดจะดังสนั่นเป็นระยะๆ บอกถึงความสำเร็จของผู้ที่มาแก้บน
ที่มา http://www.nmt.or.th/TTravel/Lists/List10/AllItems.aspx

ที่ตั้งและการเดินทาง ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร
รถยนต์ส่วนตัว จาก อ.บ้านแพ้ว ข้ามคลองดำเนินสะดวก มีทางแยกเชิงสะพานเลี้ยวขวา เข้าวัดธรรมจริยาภิรมย์ ขับตรงไปผ่านวัด พอถึงสามแยกให้เลี้ยวขวา แล้วตรงไป เลี้ยวขวาอีกครั้ง ตรงสามแยก ขับไปตามถนนลูกรัง จนถึงถนนลาดยาง แล้วเลี้ยวขวาก็จะถึงวัด

รถประจำทาง นั่งรถสองแถวใหญ่สีฟ้าสายมหาชัย-หลักสี่ ที่คิวรถข้างคลองส่งน้ำ

เรือโดยสาร นั่งจากท่าเรือมาลีที่ตลาดหลักสามไปลงวัดหลักสี่ ค่าโดยสาร 7 บาท
ที่มา http://www.samutsakhon.go.th/mis/tour/tour14.htm

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8
http://www.tourismthailand.org/samutsongkhram

แก้ไขล่าสุด 2017-06-03 23:34:09 ผู้ชม 62833

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
การเดินทางมาวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

การเดินทางมาวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางทางหลวงหมายเลข 35 พระราม 2 ถึงทางแยกเข้าอำเภอบ้านแพ้วต้องกลับรถ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3097 สังเกตุโรงพยาบาลบ้านแพ้ว 2 ตรงไปเรื่อยๆ จนถึงตัวเมืองบ้านแพ้วข้ามสะพานข้ามคลองดำเนินสะดวกจากนั้นจะมีแยกเลี้ยวซ้าย ขับเข้าไปตามทางสายหลักจะมีป้ายบอกทางไปวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสรเป็นระยะๆ หรือมาจากทางถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าบ้านแพ้ว กลับรถใต้สะพานข้ามคลองดำเนินสะดวกก็ได้ หากดูแผนที่ใน Google maps จะดูเหมือนทางขาดแต่ความจริงหากมองใน มุมมองดาวเทียมจะเห็นสะพานข้ามคลองไปยังวัด เมื่อข้ามสะพานได้แล้วจะมีลานจอดรถขนาดใหญ่ของวัดอยู่ทางขวามือ ขนาดของลานจอดรถเป็นสิ่งหนึ่งที่บอกได้ว่ามีประชาชนเดินทางมายังวัดแห่งนี้มากขนาดไหน ที่ลานจอดรถมีห้องน้ำจำนวนหลายห้องให้ประชาชนได้ใช้ จากนั้นก็เดินไปยังด้านหน้าวัดที่ท่าน้ำริมคลองดำเนินสะดวก จะมีตลาดน้ำเล็กๆ ใช้เป็นแหล่งซื้อขายอาหารการกิน สินค้าหลายชนิดของชาวบ้านละแวกนี้ เรียกได้ว่าเป็นตลาดน้ำของจริง สำหรับการดำรงชีวิตของชาวบ้าน สะพานที่สร้างขึ้นมาคือสะพานเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี

ตลาดน้ำวัดหลักสี่ฯ

ตลาดน้ำวัดหลักสี่ฯ ไหนๆ ก็เดินทางมาไหว้หลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสรกันแล้ว ก็หาอาหารกินกันที่นี่เลย ที่น่าแปลกใจอยู่สิ่งหนึ่งในวัดแห่งนี้คือฝูงปลา ไม่ใช่ปลาสวาย ไม่ใช่ปลาดุก แต่มีจำนวนมากอย่างเห็นได้ชัด ตอนที่เดินไปซื้อก๋วยเตี๋ยวจากเรือมากินเห็นฝูงปลาจำนวนมากว่ายอยู่ใต้ท้องเรือคิดว่าเป็นปลาท่าน้ำหน้าวัดจึงมีอยู่ชุกชุมมาก เลยลองเดินขึ้นสะพานข้ามคลองไปดูจากข้างบนปรากฎว่าฝูงปลาชนิดนี้มีอยู่มากมายจริงๆ มีคนซื้ออาหารมาเลี้ยงปลามองไปที่ท่าน้ำแทบไม่เห็นช่องว่างระหว่างปลาเหล่านี้เลย เพราะอยู่กันแน่นมากๆ ดูน่ากลัวไปเลยครับฝูงปลาเหล่านี้ทำให้มองเห็นน้ำเป็นสีดำเท่านั้นมันแย่งอาหารกันจนต้องว่ายขึ้นมาอยู่บนปลาอีกหลายตัว ตลาดน้ำที่นี่ไม่ใช่ตลาดน้ำที่ใหญ่มากมายอะไร เพียงแต่เปิดขายแบบนี้กันเป็นประจำเพราะชาวบ้านจะต้องมาซื้อของกันที่นี่ ในบริเวณวัดสร้างหลังคาคลุมขนาดใหญ่มีแผงขายของทั้งผัก ปลา และหมู รวมไปถึงของเล่นหลายๆ อย่าง กินอิ่มแล้วเดินไปทำบุญไหว้พระได้เลย มีเรือเสี่ยงทายโชคลาภวาสนา โดยให้ยืนหันหลังให้เรือตรงเส้นที่กำหนดแล้วเสี่ยงโยนเหรียญลงถังบนเรือภายใน 3 เหรียญ นอกจากนี้ยังมีการตักบาตรพระประจำวันเกิด ถวายสังฆทาน ฯลฯ

พระพุทธรูปปางประสูติ

พระพุทธรูปปางประสูติ ถัดจากศาลาหลังใหญ่เดินตรงต่อไปทางวิหารหลวงพ่อโตจะพบพระพุทธรูปปางประสูติ บนฐานสี่เหลี่ยมเขียนภาพเทพตามความเชื่อของจีนหรือญี่ปุ่นหรือเรียกว่าเซียน เป็นที่สะดุดตามาก

วิหารหลวงพ่อโต

วิหารหลวงพ่อโต ศาลาทรงไทยจตุรมุขที่สร้างอย่างสวยงามที่เห็นนี้คือวิหารหลวงพ่อโตจากอดีตวิหารหลวงพ่อโตเคยมุงจาก ชำรุดทรุดโทรมแทบจะล้มเมื่อต้องแรงลม วันนี้หลวงพ่อโตได้ประทับเด่นเป็นสง่าอยู่บนวิหารหลังใหม่ทรงไทยจัตุรมุข ประดับประดาด้วยกระจกหลากสี ทุกส่วนของวิหารถูกประดับตกแต่งให้สวยงามตามแบบสถาปัตยกรรมไทย กระจกหลากสีหลากชนิด ทองคำเปลวบริสุทธิ์หลายแสนแผ่นถูกนำมาเป็นส่วนประกอบของความงาม ค่าก่อสร้างประมาณ 7 ล้านบาท

วิหารหลวงพ่อโตด้านข้าง

วิหารหลวงพ่อโตด้านข้าง ศาลาทรงจตุรมุขหลังนี้ประดิษฐานหลวงพ่อโตหันหน้าไปทางคลองดำเนินสะดวก เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านทั้งใกล้และไกลต่างเดินทางมากราบไหว้หลวงพ่อโตไม่ขาดสาย ภาพด้านข้างตรงๆ ภาพนี้แสดงให้เห็นความสวยงามของการสร้างวิหารหลังใหม่ทดแทนหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรมลงไปอย่างมาก

หลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

หลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร พระพุทธศิลป์ที่ดูแปลกตาของหลวงพ่อโตองค์นี้พร้อมทั้งมีพระอัครสาวกเบื้องซ้ายและเบื้องขวานั่งพนมมือ มีกระถางธูปตรงหน้า ให้ประชาชนได้จุดธูปเทียนบูชาถวายดอกไม้ หลวงพ่อโตเปิดให้ปิดทองได้จะเห็นทองคำเปลวจำนวนมากบนองค์พระหลวงพ่อโตและพระอัครสาวก หลวงพ่อโตในวัดหลักสี่ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวคลองดำเนิน สะดวกให้ความเคารพศรัทธามาหลายชั่วคน ในแต่ละปี จะมีงาน นมัสการหลวงพ่อโต ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ของที่นี่หลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปหินทรายแดงปางมารวิชัย สันนิษฐานว่าอยู่ในสมัยอู่ทอง มีลักษณะเด่นที่พระพักตร์ค่อนข้างกลม มีพระขนงยาวติดกันเป็นปีกกา พระเนตรปูดโปน พระโอษฐ์เผยยิ้ม เล็กน้อย ประดิษฐานในวิหารหน้าวัด ซึ่งเป็นวิหารเปิดโล่งทั้งสี่ด้าน อยู่ติดกับคลองดำเนินสะดวก ตามประวัติที่เล่าสืบกันมาว่า เดิมหลวงพ่อโตประดิษฐานในวัดร้างแห่งหนึ่ง ซึ่งร้างมาแต่ครั้งศึกบางกุ้ง ในช่วงรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ปัจจุบันได้รื้อไปแล้ว และสร้างสำนักงานที่ว่าการ อ.บางคนที

พระอัครสาวกและพระสังกัจจายน์

พระอัครสาวกและพระสังกัจจายน์ บนวิหารหลวงพ่อโตจะมีพระพุทธรูปที่สำคัญอีกองค์หนึ่งคือพระสังกัจจายน์ แลละมีทองคำเปลวปิดอยู่ทั่วองค์เช่นเดียวกัน

ถวายสังฆทานวัดหลักสี่ฯ

ถวายสังฆทานวัดหลักสี่ฯ เมื่อทำการไหว้พระปิดทองเสร็จเรียบร้อยแล้วหากต้องการถวายสังฆทานพระสงฆ์ก็มีอยู่ในศาลาติดกับวิหารหลวงพ่อโต ในแต่ละวันมีประชาชนเดินทางมาทำบุญวัดนี้จำนวนมาก แม้แต่การถวายสังฆทานก็มีคนมาถวายเรื่อยๆ ตลอดทั้งวันจนเกือบถึงเย็น แสงแดดส่องลอดระหว่างวิหารหลวงพ่อโตและหลังคาศาลาเข้ามาทำให้บริเวณอาสนพระสงฆ์ร้อนมากก็จะหยุดรับถวายสังฆทาน เพราะพระท่านต้องนั่งตากแดดในขณะที่ญาติโยมอยู่ในร่มอย่างที่เห็นนี้ละครับ ขอจบการนำเที่ยวไหว้พระอุดหนุนตลาดน้ำที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสรไว้เท่านี้ก่อนละกันครับว่างๆ อย่าลืมมาขอพรหลวงพ่อโตศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองริมคลองดำเนินสะดวกนะครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร สมุทรสาคร
ดำเนินแคร์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  11.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
Bankunlayahomestay เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.71 km | แผนที่ | เส้นทาง
โคโค่ สวีท โฮมสเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
Maa Damnoen B&B เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  19.53 km | แผนที่ | เส้นทาง
ผึ้งหลวง รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  20.40 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านคลองรีสอร์ต ดำเนินสะดวก เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  21.03 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมกอล์ฟอินน์
  22.09 km | แผนที่ | เส้นทาง
เจริญรัตน์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  22.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไม้แก้วดำเนิน รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  22.23 km | แผนที่ | เส้นทาง
Khum Damnoen Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  22.41 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com