www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สมุทรปราการ >> พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

 พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 12 ไร่ ของบริษัท ธนบุรีประกอบยนต์ จำกัด ตำบลบางเมืองใหม่ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างจากแรงบันดาลใจ และความคิดของ คุณเล็ก วิริยะพันธ์ ผู้สร้างเมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ และปราสาทสัจธรรม เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เพื่อให้เป็นสถานที่เก็บรักษาศิลปวัตถุ มรดกทางวัฒนธรรมด้านต่าง ๆ และเพื่อสืบสานอนุรักษ์งานศิลป์ไทยให้คงอยู่สืบชั่วลูกชั่วหลานสืบไป ช้างเอราวัณหรือช้างสามเศียร เป็นประติมากรรมลอยตัวด้วยวิธีเคาะมือแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำจากโลหะทองแดง แผ่นเล็กสุดขนาดเท่าฝ่ามือนำมาเรียงต่อกันด้วยความประณีตนับแสนชิ้น ตัวช้างรวมอาคารมีความสูง 43.60 เมตร (หรือสูงขนาดตึก14-17ชั้นโดยประมาณ)

อาคารพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ

 ส่วนบนของตัวช้าง เฉพาะส่วนหัวมีน้ำหนักประมาณ 100 ตัน ลำตัวช้างหนัก 150 ตัน สูง 29 เมตร กว้าง 12 เมตร และยาว 39 เมตร ตัวช้างออกแบบให้เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงวัตถุมีค่า เช่น ภาพวาดสีฝุ่นรูปจักรวาล พระพุทธรูปปางลีลา บริเวณท้องช้างปูด้วยไม้มะเกลือสีออกดำ

 ส่วนล่างของตัวช้าง เป็นฐาน โครงสร้างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก อาคารศาลามีความสูง 14.60 เมตร กระจายน้ำหนักตัวช้างด้วยคานวงแหวนรอบนอกและรอบในบนอาคาร ถ่ายน้ำหนักลงเสาแปดเสาภายนอกและสี่เสาภายในอาคารศาลาการตกแต่งภายในเป็นการผสมผสานศิลปะหลากหลายรูปแบบ เช่น การใช้กระจกสีแบบศิลปะตะวันตก, เครื่องเบญจรงค์สลับลวดลายสอดสี, การดุนโลหะบนแผ่นดีบุกของช่างเมืองนครศรีธรรมราช และรูปปั้นโบราณชนิดต่าง ๆ อาทิ คนธรรพ์บรรเลงดนตรี รูปพญานาค ของช่างเมืองเพชร

 ส่วนชั้นใต้ดินที่เรียกว่า ชั้นบาดาล เป็นที่จัดแสดงนิทรรศการและโบราณวัตถุจำนวนมาก อาทิ พระพุทธรูป เทวรูปสมัยต่าง ๆ และเครื่องลายครามของจีน ระเบียงรอบนอกตัวอาคารประกอบด้วยซุ้มแปดซุ้ม รอบพิพิธภัณฑ์เป็นอุทยานพรรณไม้ในวรรณคดี และพันธุ์ไม้หายากจากทุกภูมิภาคของประเทศ มีงานประติมากรรมลอยตัวเรื่อง รามเกียรติ์ วางเรียงรายล้อมรอบอาคาร

เวลาเปิดให้เข้าชม
 จันทร์ - เสาร์ เปิดให้เข้าชมเป็นรอบ 09.00 , 10.00 , 11.00 , 12.30 , 13.30 , 15.00 , 16.00 และ 17.00 น.
 วันอาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์ เข้าชมได้ตามอัธยาศัย

ค่าเข้าชม ชาวไทย ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก (6-15 ปี) 100 บาท เด็กสมุทรปราการ 75 บาท ผู้สูงอายุ 100 บาท ชาวสมุทรปราการ 100 บาท
 ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 400 บาท เด็ก 200 บาท
 มี Audio Guide 3 ภาษา ไทย อังกฤษ จีน

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2371 3135-6 โทรสาร. 0 2380 0304

การเดินทาง พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท (สายเก่า) ผ่านแยกบางพลี ก่อนถึงแยกปากน้ำ ตั้งอยู่บริเวณซ้ายมือ รถโดยสารประจำทางธรรมดา สาย 25, 142, 365 และรถปรับอากาศสาย 102, 507, 511, 536

ข้อมูลเพิ่มเติม:Tel. 0 2371 3135-6 Fax. 0 2380 0304
http://ancientcitygroup.net/erawan/

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 30538

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ทางเข้าพิพิธภัณฑ์

ทางเข้าพิพิธภัณฑ์ อธิบายเส้นทางมายังที่นี่สำหรับไม่คุ้นทางแถวปากน้ำ หรือสมุทรปราการแบบง่ายๆ ใช้ถนนสุขุมวิทตรงมาทางเมืองสมุทรปราการที่คุ้นชื่อว่าปากน้ำนั่นแหละครับ พิพิธภัณฑ์เอราวัณที่เราเรียกกันติดปากว่า ช้างสามเศียร อยู่ติดถนน หรือจะมาทางด่วนกาญจนาภิเษกที่เรียกกันว่าวงแหวนอุตสาหกรรมก็มีด่านทางลงข้างช้างสามเศียรได้เลย สะดวกที่สุด พื้นที่อันกว้างใหญ่ใต้ทางด่วนจัดสรรให้เป็นลานจอดรถ แล้วจะมีรถบริการรับส่งจากลานจอดใต้ทางด่วนมาที่พิพิธภัณฑ์ นี่เป็นวิธีที่สะดวกที่สุดยิ่งกว่าไปตระเวนหาที่จอดที่น่าจะเต็มอยู่ใกล้ๆ ทางเข้า ประตูทางเข้าก็มีทั้งด้านข้างและด้านหน้า นี่คือประตูด้านข้าง ถ้าด้านหน้าจะมองเห็นช้างสามเศียรแบบตรงๆ เลย

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

บรรยากาศรอบๆ ช้างสามเศียร

บรรยากาศรอบๆ ช้างสามเศียร พอเข้าประตูมาแล้วต่างคนต่างก็มุ่งหน้าไปยังทางเดินที่จะตรงไปยังช้างสามเศียร ใครที่ไม่เคยเข้ามาก็คงไม่รู้ว่าข้างในบริเวณอันกว้างขวางไม่ได้มีรูปช้างยืนตระหง่านอยู่ตรงกลางเท่านั้น แต่รายล้อมไปด้วยหมู่พรรณไม้นานาชนิด และมีน้ำล้อมรอบ ให้บรรยกาศร่มรื่นน่าพักผ่อนอีกด้วย

อาหารและเครื่องดื่ม

อาหารและเครื่องดื่ม ไม่เพียงแต่สวนพรรณไม้สวยๆ ร่มเย็น แต่ที่นี่มีบริการที่พร้อมสรรพอย่างเช่นอาหารเครื่องดื่ม ร้านกาแฟสด ฯลฯ อยู่ใกล้ๆ กับห้องขายตั๋ว จะเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์ ก็จะต้องซื้อตั๋ว ถ้าเกิดว่ามาในวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ก็สามารถเดินเข้าไปชมกันได้เลย แต่ถ้ามาจันทร์ - เสาร์ จะเข้าชมได้เป็นรอบๆ ละประมาณ 1 ชั่วโมง ดังนี้

09.00 , 10.00 , 11.00 , 12.30 , 13.30 , 15.00 , 16.00 และ 17.00 น.

รอบสุดท้ายเสร็จเวลา 18.00 น. ได้เวลาปิดพอดีครับ

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

จากประตูด้านข้างเดินประมาณ 100 เมตร เราก็จะมาถึงด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ที่สร้างเป็นอาคารทรงกระบอกกลมๆ เป็นฐานของช้างเอราวัณ หลายคนก็เดินพุ่งตรงเข้าไปด้านในเพราะอยากจะเห็น หลายคนก็สักการะช้างสามเศียรอยู่ตรงศาลาด้านหน้าก่อนที่จะเข้าไป ส่วนผมก็เดินมาให้สุดทางเดินก่อนจะได้รู้ว่ามีอะไรอีกบ้างก่อนที่จะเข้าไปด้านใน

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

ขั้นตอนการก่อสร้างช้างสามเศียร

ขั้นตอนการก่อสร้างช้างสามเศียร ช้างเอราวัณหรือช้างสามเศียร เป็นประติมากรรมลอยตัวด้วยวิธีเคาะมือแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำจากโลหะทองแดง แผ่นเล็กสุดขนาดเท่าฝ่ามือนำมาเรียงต่อกันด้วยความประณีตนับแสนชิ้น ตัวช้างรวมอาคารมีความสูง 43.60 เมตร (หรือสูงขนาดตึก14-17ชั้นโดยประมาณ)

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

ความสูงเท่าๆ กับตึกประมาณ 17 ชั้น ทำให้เรามองเห็นช้างสามเศียรได้แต่ไกล โดยเฉพาะเมื่อขับรถอยู่บนทางด่วนสายกาญจนาภิเษกไปทางพระประแดงยามรุ่งสางเห็นพระอาทิตย์ค่อยๆ ลอยสูงขึ้นมา อยากจอดถ่ายรูปเป็นที่สุดแต่นั่นเป็นการทำผิดกฏจราจรและเสี่ยงอันตรายเกินไป จนทุกวันนี้เลยไม่มีภาพพระอาทิตย์ขึ้นสวยๆ ใกล้ๆ ช้างเอราวัณมาให้ชมกันเลย

ช้างที่เราเห็นสร้างกันใหญ่โตนั้น ถ้าหากเราลองหาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับช้างเอราวัณจริงๆ แล้วละก็จะเห็นว่าความใหญ่โตที่สร้างห่างไกลจากความจริงมากครับ

*ช้างเอราวัณ (อังกฤษ: Erawan : Airavata) ในเรื่องรามายณะ และ ความเชื่อของศาสนาฮินดู กล่าวถึงพระอินทร์มีร่างสีเขียว มีพาหนะเป็นช้าง 3 เชือก เชือกหนึ่งพระศิวะเป็นผู้ประทานให้ชื่อว่า เอราวัณ เชือกหนึ่งพระพรหมป็นผู้ประทานให้ชื่อว่า คีรีเมขล์ไตรดายุค และอีกเชือกหนึ่งพระวิษณุเป็นผู้ ประทานให้ชื่อว่า เอกทันต์ ช้างเอราวัณเป็นช้างที่มีพละกำลังมากที่สุดในหมู่ ช้างทั้ง 3 เชือก และเป็นที่โปรดปรานมากที่สุด ของพระอินทร์ เชื่อกันว่าช้างเชือกนี้เป็นเทพบุตรองค์หนึ่ง เมื่อพระอินทร์ต้องการจะเสด็จ ไปไหนเอราวัณเทพบุตร ก็จะแปลงกายเป็นช้างเผือก มี 33 เศียร แต่ละเศียรมีงา 7 งา งาแต่ละงายาวถึง 4 ล้านวา
งาแต่ละงามีสระบัว 7 สระ แต่ละสระมีดอกบัว 7 ดอก แต่ละดอกมีกลีบ 7 กลีบ มี 7 เกสร แต่ละเกสรมีปราสาทอยู่ 7 หลัง ปราสาทแต่ละหลังมี 7 ชั้น แต่ละชั้นมี 7 ห้อง แต่ละห้องมี 7 บัลลังก์ แต่ละบัลลังก์มีเทพธิดาสถิต 7 องค์ เทพธิดาแต่ละองค์มีบริวาร องค์ละ 7 นาง เทพธิดาบริวารแต่ ละนางมีนางทาสีนางละ 7 ทาสี รวมทั้งนางเทพอัปสรทั้งหมดประ มาณ 190,248,433 นาง เทพธิดา บริวารรวมกันทั้งหมดประมาณ 13,331,669,031 นาง เศียรทั้ง 33 ของช้างเอราวัณมีอุเปนทเทพยดา สถิตเศียรละ 1 องค์ โดยปกติศิลปินไทยมักจะทำช้าง เอราวัณ เป็นช้าง 3 เศียร

*ที่มา http://th.wikipedia.org/wiki/ช้างเอราวัณ

ชั้นโลก (Hall of Earth)

ชั้นโลก (Hall of Earth) เป็นห้องโถงชั้นแรกที่เราเดินเข้ามาหลังจากที่จุดธูปเทียนสักการะช้างเอราวัณที่ศาลาด้านหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในห้องโถงชั้นแรกเรียกกันว่าชั้นโลก ส่วนชั้นบนขึ้นไปตามบันไดจะมีชั้นจักรวาล บางคนเรียกว่าชั้นสวรรค์ ส่วนชั้นล่างก็จะมีชั้นสุวรรณภูมิ เห็นคนที่เดินเข้ามาบอกว่าชั้นบาดาล ก็เอาเถอะเรียกกันไปตามความถนัดก็แล้วกัน มีเสียงคุยกันระหว่างผู้คนที่เข้ามาชมภายในช้างเอราวัณว่า "ชั้นโลกสวยขนานี้ ชั้นจักรวาลสวยยิ่งกว่านี้อีก" โอ้โห เฉพาะที่เราเห็นอยู่นี้ก็ว่าสวยมากแล้ว แล้วที่จะสวยกว่านี้จะขนาดไหน ทุกคนที่เข้ามายืน ณ จุดนี้ ไม่มีใครเลยที่ไม่ถ่ายรูป ต่างคนต่างก็พยายามที่จะถ่ายรูปตรงนี้ โดยเฉพาะคนที่เป็นสื่อจะใช้รูปเพื่อไปประชาสัมพันธ์ ก็เลยต้องรอให้คนเดินขึ้นไปให้หมด จะได้ภาพสวยๆ ว่างๆ ไม่มีคนเดินผ่าน พอสบโอกาสก็ถ่ายรูปกันใหญ่ ยืนซ้อนๆ กันอยู่ตรงกลางบันได หามุมที่จะเก็บได้มากที่สุดทั้งบันได เสา และเพดานที่สวยงาม บันไดทั้ง 2 ข้างที่พาเราขึ้นไปชั้นบน แลดูเหมือนมังกร 2 ตัวพาดจากสวรรค์ลงมายังโลก ให้เราเดินบนหลังมังกรขึ้นไปยังไงยังงั้น

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

หลังจากเดินขึ้นบันไดมาเราก็มาอยู่ที่จุดสูงสุดของฐานช้างสามเศียร ตรงนี้คือชั้นจักรวาลหรือสวรรค์หรือ ไม่น่านะ ก็เห็นบอกว่าชั้นบนสวยกว่าชั้นล่าง ก็ต้องไม่ใช่ตรงนี้สิ มองไปรอบๆ ก็เลยเห็นบันไดเดินต่อขึ้นไปอีก คราวนี้เราจะได้เดินเข้าไปในตัวช้างสามเศียรละครับ ฐานสีชมพูด้านนอกที่เราเห็นมาสุดลงตรงนี้นี่เอง

ชั้นจักรวาล

ชั้นจักรวาล จากจุดสูงสุดของชั้นโลก มีบันไดเล็กๆ พาเราขึ้นมาที่ยังชั้นจักรวาลนี้ ตลอดทางเดินของบันไดที่วกไปวกมาหลายขั้น คนที่ขึ้นมาก่อนก็บอกว่าเราต้องขึ้นไปให้ได้เพราะชั้นจักรวาลนั้นสวยงามมาก พอเดินพ้นบันไดขึ้นมาก็เห็นเพดานสีฟ้า มีคนยืนอออยู่ตรงบันไดจนเดินไปไม่ได้ คนที่เค้ายืนจับกลุ่มอยู่ก็เพราะพยายามจะเก็บภาพโดมนี้โดยไม่ติดคนที่นั่งอยู่ด้านใน ก็ทำได้แค่รอไปเรื่อยๆ พอได้จังหวะทั้งเสียงชัตเตอร์และแสงแฟลชทำงานวูบวาบๆ ไม่รู้ของใครเป็นของใคร ชั้นจักรวาลมีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ จะคอยเตือนนักท่องเที่ยวเรื่องจุดที่ห้ามถ่าย ได้แก่พระพุทธรูปเก่าแก่ที่ประดิษฐานอยู่ในตู้กระจกทั้ง 2 ด้านของห้องโถง ห้ามถ่ายรูปครับ

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

ตรงกลางห้องโถงมีรอยพระพุทธบาทประดิษฐานอยู่ ทุกคนที่มาที่นี่ก็ทำบุญด้วยการเอาเงินวางลงในรอยพระพุทธบาทจนเต็มอย่างที่เห็นนี้ละครับ

พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

นอกจากห้องโถงชั้นจักรวาลแล้วทางเดินขึ้นลงจะมีทางแยกเล็กๆ พอให้วางศิลปะวัตถุอื่นๆ ไว้ด้วย ส่วนในชั้นสุวรรณภูมิเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงโบราณวัตถุจำนวนมาก ผมขอข้ามไปก่อนในวันนี้มีโอกาสคงได้ไปเก็บภาพเพิ่มเติมในส่วนอื่นๆ มาให้ แต่ผมว่าเพียงเท่าที่เอามาให้ชมนี้ ก็เพียงพอแล้วที่จะตัดสินใจเลือกไปชช้างสามเศียรในวันหยุดที่กำลังจะมาถึง ใช่มั้ยละครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ สมุทรปราการ
Far from sky trains 700 m เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
Aspire Erawan, 29th high floor เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.32 km | แผนที่ | เส้นทาง
IDEO Sukhumvit 115 next to Phuchao BTS Station เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
สตูดิโอ อพาร์ตเมนต์ 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 27 ตร.ม. – บางนา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
อพาร์ตเมนต์ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 26 ตร.ม. – บางนา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.96 km | แผนที่ | เส้นทาง
The Key Bangkok Sukhumvit by Compass Hospitality เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.59 km | แผนที่ | เส้นทาง
Admiral Premier Sukhumvit 23 by Compass Hospitality เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.17 km | แผนที่ | เส้นทาง
อพาร์ตเมนต์ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 31 ตร.ม. – เมือง ปากน้ำ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.83 km | แผนที่ | เส้นทาง
The Kith Plus Sukhumvit 113 Samrong Skytrain เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
มารีโกลด์ บูติก อพาร์ตเมนท์ สุขุมวิท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ สมุทรปราการ
พิพิธภัณฑ์ทหารเรือ สมุทรปราการ
  3.57 km | แผนที่ | เส้นทาง
พระสมุทรเจดีย์ สมุทรปราการ
  5.06 km | แผนที่ | เส้นทาง
หอชมเมืองสมุทรปราการ
  5.68 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดพิชัยสงคราม สมุทรปราการ
  6.01 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สมุทรปราการ
  6.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
ฮาร์บิน ไอซ์ วันเดอร์แลนด์ กรุงเทพมหานคร
  6.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดกลางวรวิหาร สมุทรปราการ
  6.63 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดบางนาใน
  7.97 km | แผนที่ | เส้นทาง
วิสาหกิจชุมชนบ้านธูปหอมสมุนไพร
  9.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดป่าเกด สมุทรปราการ
  9.23 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com