www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เลย >> ด่านซ้ายมีผีตาโขนเด็กด้วยเหรอนี่

ด่านซ้ายมีผีตาโขนเด็กด้วยเหรอนี่

 โหยยย มันก็จะเป็นอะไรที่น่าเอ็นดูมากกก ผีตาโขนเด็กวัดศรีสะอาด หลังจากงานผีตาโขนใหญ่ผ่านไปอาทิตย์เดียว เราก็กลับมาด่านซ้ายอีกรอบ ได้ยินเรื่องผีตาโขนมานานแล้วหลายคนก็คงรู้อยู่พอสมควรอยู่แล้ว แต่เรื่องหนึ่งที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะยังไม่เคยรู้มาก่อนคือ ผีตาโขนในด่านซ้ายเป็นงานบุญที่จัดขึ้นในหลายหมู่บ้าน หลายวัด เหมือนๆ กับงานถวายเทียนพรรษาที่จัดกันหลายจังหวัดอะไรทำนองนั้น งานผีตาโขนที่ใหญ่ที่สุดที่รู้จักกันดีอยู่แล้วคือผีตาโขนวัดโพนชัย โด่งดังไปทั่วโลก วันนี้เราก็เลยลองพามาดูผีตาโขนเล็กของวัดอื่นๆ กันบ้างว่าเค้าทำอะไรต่างกับผีตาโขนใหญ่แค่ไหน

    ข้อดีอย่างหนึ่งของงานผีตาโขนเล็กคือจัดงานคนละวันกับงานผีตาโขนใหญ่คนที่ไม่ว่างมางานผีตาโขนใหญ่ก็ยังมีโอกาสได้มาเที่ยวงานผีตาโขนได้อีก 2 รอบ คือที่วัดศรีสะอาด กับวัดโพธิ์ศรี 2 วัดนี้ก็จัดงานคนละวัน วัดหนึ่งวันเสาร์ อีกวัดหนึ่งวันอาทิตย์ ทำให้เราได้เที่ยวงานผีตาโขนได้อีก 2 บรรยากาศ

    งานหน่อไม้บงหวานสืบสานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนวัดศรีสะอาด นอกจากจะเรียกติดปากว่างานผีตาโขนเล็กแล้ว เราว่าน่าจะเรียกว่า "งานผีตาโขนเด็ก" น่าจะเข้าท่า เพราะเหล่าบรรดาผีที่ใส่ชุดมาเดินแห่มีอายุประมาณ 8-16 ปี ความสดใสน่ารักของเด็กๆ น่ารักน่าเอ็นดูสวยงามไปคนละแบบกับผีแบบผู้ใหญ่ การแสดงหน้าเวทีก็โชว์กันเต็มที่ มีทั้งสาระและความบันเทิง สุดยอดอะ

    นอกจากการแห่ผีตาโขนโดยเด็กๆ แล้ว ในงานก็จะมีกิจกรรมประกวดอาหารเมนูหน่อไม้บงหวาน เป็นหน่อไม้ที่อร่อยหวานกินได้ทั้งสุกและดิบ อาหารขึ้นชื่อของชาวด่านซ้าย การแข่งกินหน่อไม้บงหวาน สุดมันส์

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานเลย โทร. 0 4281 2812,0 4281 1405
http://www.tourismthailand.org/loei

แก้ไขล่าสุด 2017-07-01 15:58:12 ผู้ชม 4046

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ด่านซ้ายมีผีตาโขนเด็กด้วยเหรอนี่

คำว่าผีตาโขนเล็ก สำหรับวัดศรีสะอาดใช้เรียกขนาดงานที่เล็กกว่าผีตาโขนวัดโพนชัย แต่สำหรับขั้นตอนพิธีกรรมอะไรตามประเพณีที่ทำสืบต่อกันมา ก็ยังคงเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง เค้าจะมีการทำพิธีแห่พระอุปคุตเวลาตี 3 แน่นอนละเราก็ต้องมาดูว่าเค้าทำยังไงเรียกว่ามาแบบเข้าถึงจริงๆ

พิธีแห่พระอุปคุต

พิธีแห่พระอุปคุต นำโดยพ่อแสน เป็นผู้ที่ชาวบ้านนับถือเป็นผู้ทำหน้าที่นี้มายาวนานไม่เคยเปลี่ยน ไม่ว่าเวลาตี 3 ฝนจะตกฟ้าจะร้อง ก็ไม่เคยเป็นอุปสรรคในการทำพิธีตามความเชื่อที่มีมาหลายชั่วอายุคน หลังจากพ่อแสนสวดมนต์ที่ริมน้ำตรงสะพานหน้าวัดก็จะมีคนลงไปงมหาพระอุปคุตในน้ำ ใช้วิธีสมมติก้อนหินว่าเป็นพระอุปคุต ก็ต้องงมในน้ำเวลาตี 3 งม 3 ครั้งถึงจะเป็นพระอุปคุตจากนั้นก็แห่เข้าไปในวัด แห่รอบโบสถ์ 3 รอบ เป็นอันเสร็จพิธี

ด่านซ้ายมีผีตาโขนเด็กด้วยเหรอนี่

ด่านซ้ายมีผีตาโขนเด็กด้วยเหรอนี่

ผีตาโขนโบราณ

ผีตาโขนโบราณ เป็นผีตาโขน 2 ตัว ชายกับหญิง มีขนาดใหญ่มาก ส่วนผีตาโขนที่ใส่กันชุดสีสวยๆ หน้ากากสวยๆ จะเป็นผีสมัยใหม่ การแห่ผีตาโขนไม่ว่าจะมีผีสมัยใหม่มากแค่ไหนก็ต้องมีผีโบราณคู่นี้ไปด้วยตลอด

ด่านซ้ายมีผีตาโขนเด็กด้วยเหรอนี่

หลังจากพิธีการแห่พระอุปคุตตอนดึกๆ ผ่านไป กิจกรรมของงานผีตาโขนก็จะหยุดไปจนถึงช่วงบ่าย เค้าจะแห่ผีตาโขนมาที่วัดศรีสะอาดหนามแท่งขบวนแห่งานนี้ไม่ใหญ่ไม่ยาวมากเหมือนผีตาโขนใหญ่ แห่มาแบบเรียบง่ายมีทั้งผีสมัยใหม่ ผีโบราณ ชาวบ้านใกล้เคียงจะมาร่วมขบวนแห่สนุกสนานรอบๆ วัดจะมีร้านค้ามาเปิดไม่มากไม่มาย ปาโป่ง บ้านลม จับลูกโป่งลุ้นรางวัล ของกินเล็กๆ น้อยๆ เหมือนงานวัดขนาดย่อมที่จัดให้จบในวันเดียว แต่ที่ชอบมากคือคนที่สวมชุดผีเกือบทั้งหมดจะเป็นเด็กนักเรียนตั้งแต่ประถมไปจนถึงมัธยม เต้นกันสนุกสนานการเต้นต้องเน้นให้กระดิ่งที่ผูกอยู่ข้างหลังดังกรุ๋งกริ๋งๆๆๆ เปิดเพลงลูกทุ่งมันๆ คนที่ลูกยังเด็กก็เอามาแต่ชุดผีกลายเป็นผีตัวน้อยที่ทำให้ใครหลายๆ คนได้เดินมาถ่ายเซลฟี่ยิ่งกว่าผีผู้ใหญ่ซะอีก

ด่านซ้ายมีผีตาโขนเด็กด้วยเหรอนี่

ด่านซ้ายมีผีตาโขนเด็กด้วยเหรอนี่

ด่านซ้ายมีผีตาโขนเด็กด้วยเหรอนี่

ด่านซ้ายมีผีตาโขนเด็กด้วยเหรอนี่

วัดศรีสะอาดเป็นวัดเก่าแก่ของอำเภอด่านซ้าย มีแต่คำบอกเล่าว่าสร้างมาสมัยเดียวกันกับพระธาตุศรีสองรัก มีพระประธานเก่าแก่ที่ปกติไม่ค่อยได้เปิดให้เข้าไปง่ายๆ แต่วันนี้โชคดีที่มีโอกาสได้เข้ามาไหว้พระในโบสถ์หลังนี้

ด่านซ้ายมีผีตาโขนเด็กด้วยเหรอนี่

ด่านซ้ายมีผีตาโขนเด็กด้วยเหรอนี่

กิจกรรมในงานหน่อไม้บงหวานสืบสานบุญหลวงผีตาโขนจะต่างกับงานผีตาโขนวัดโพนชัยตรงที่จะมีการเอาหน่อไม้บงมาทำอาหารประกวด แต่ละปีมีเมนูใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา นอกจากจะทำของคาวหน่อไม้บงยังทำของหวานได้ด้วย เฟรนซ์ฟรายหน่อไม้บงก็เริดนะอร่อยมาก

    ที่จะฮาๆ หน่อยก็ตรงที่ การแข่งขันกินหน่อไม้บง เค้าจะจัดหน่อไม้มาจานละ 1 กิโล แล้วให้คนที่ลงแข่งกินให้หมดใครหมดเร็วกว่ากันก็ชนะ เป็นอะไรที่สนุกสนาน (สำหรับกองเชียร์) ส่วนคนมาแข่งก็จะจุกๆ หน่อยนะ 5555

ด่านซ้ายมีผีตาโขนเด็กด้วยเหรอนี่

ด่านซ้ายมีผีตาโขนเด็กด้วยเหรอนี่

จบละ สำหรับงานหน่อไม้บงหวานและผีตาโขนเด็กวัดศรีสะอาด เหมาะกับคนที่ชอบผีตัวน้อยๆ ไร้เดียงสาแต่งตัวชุดผีมาเล่นกันอย่างสนุก ที่สำคัญคนไม่เยอะ มางานนี้ถ่ายรูปสบายๆ ไม่ต้องจองที่พักยากๆ ไปนอนไกลๆ เหมือนงานผีตาโขนใหญ่ เป็นอะไรที่โดนใจมากๆ ไว้ปีหน้าถ้าจะมาเที่ยวลองพิจารณาผีตาโขนเล็กดูหน่อยนะ ถ้าเราไปเที่ยวกันเยอะๆ เค้าจะได้มีงบในการพัฒนาให้งานใหญ่ขึ้นๆ ไป คิดอยู่เหมือนกันว่าปีหน้าเราก็จะกลับไปอีกอยากดูผีเด็กๆ มาเล่นสนุกๆ กันอีกอะเพราะเค้าน่ารักมากกกก ไว้เจอกันนะ

ขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย 

ด่านซ้ายมีผีตาโขนเด็กด้วยเหรอนี่

รีวิว ประเพณีหน่อไม้บงหวานและผีตาโขนเด็ก วัดศรีสะอาด


 ""

Akkasid Tom Wisesklin
2017-06-30 23:16:43

ประเพณีหน่อไม้บงหวานและผีตาโขนเด็ก วัดศรีสะอาด


0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ประเพณีหน่อไม้บงหวานและผีตาโขนเด็ก วัดศรีสะอาด
เลยพันไมล์ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.57 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านชานภู เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.62 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมด่านซ้าย รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.00 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูนาคำ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.08 km | แผนที่ | เส้นทาง
เมาน์เทนกรีน รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.98 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมกิ่งบุญรีสอร์ท
  7.22 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูผาน้ำ รีสอร์ท แอนด์ สปา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  18.52 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านเดี่ยว 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 32 ตร.ม. – ด่านซ้าย เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  22.56 km | แผนที่ | เส้นทาง
รังเย็น รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  27.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
รุ่งทิวา รีสอร์ท ภูเรือ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  34.51 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com