www.touronthai.com

หน้าหลัก >> สกลนคร >> ประเพณีแห่ดาวท่าแร่สกลนคร

ประเพณีแห่ดาวท่าแร่สกลนคร

 วันคริสต์มาสเป็นวันสำคัญของชาวคริสต์ถือเป็นวันประสูติขององค์พระเยซูผู้ให้กำเนิดศาสนาคริสต์ ถือเอาวันที่ 25 ธันวาคม ของทุกปีเหมือนกันทั่วโลก ประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์ทั้งหลายก็จะให้วันคริสต์มาสนี้เป็นวันหยุด และหลายประเทศมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ มีการสวดมนต์ (มิสซา) ในโบสถ์ ชาวคริสต์ทั้งหลายต่างประดับประดาหน้าบ้านด้วยไฟหลายสี เป็นต้นคริสต์มาสและดวงดาวด้วยเหตุว่าดวงดาวนับเป็นสัญลักษณ์ของวันสำคัญของพระเยซู ส่วนที่เมืองไทยเรามีชาวคริสต์ที่อาศัยรวมกันอยู่เป็นชุมชนใหญ่หลักๆ อยู่ในจังหวัดสกลนคร ส่วนจังหวัดอื่นมีชาวคริสต์อยู่รวมกันเป็นชุมชนใหญ่ๆ แบบนี้ไม่ค่อยมีให้เห็น ชาวท่าแร่เป็นชาวคริสต์คาทอลิคนับตั้งแต่การก่อตั้งชุมชนอันมีประวัติยาวนาน เราได้เขียนเรื่องราวเหล่านี้ไปแล้วครั้งหนึ่งที่ หมู่บ้านคาทอลิคท่าแร่ คราวนี้เราขอไม่เล่าเรื่องนี้ละเอียดนะเพราะถือว่าเรามาเที่ยวงานแห่ดาวของเค้ากัน

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานนครพนม (นครพนม สกลนคร มุกดาหาร) 0 4251 3490-1
http://www.tourismthailand.org/nakhonphanom

แก้ไขล่าสุด 2016-12-29 10:41:41 ผู้ชม 5339

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ชาวท่าแร่ทำดาว

ชาวท่าแร่ทำดาว วันแห่ดาวที่สำคัญของชาวท่าแร่จะแห่กันในคืนวันที่ 23 ธันวาคม การแห่ดาวบ้านท่าแร่มี 2 แบบ คือแห่ด้วยรถดาวขนาดใหญ่รอบหมู่บ้าน กับการแห่ด้วยดาวขนาดเล็กๆ มีด้ามไม้ไผ่ต่อให้ถือเดินรอบโบสถ์ ดาวเล็กนี้ก็เลยเรียกกันง่ายๆ ว่าดาวมือถือ ดาวมือถือท่าแร่แห่วันที่ 24 ธันวาคม ส่วนในเมืองสกลนครจะแห่วันที่ 24 ธันวาคม เป็นการแห่ด้วยรถดาวขนาดใหญ่เป็นขบวนใหญ่สวยงามไปตามท้องถนน ก่อนวันแห่ดาวเราจะเห็นชาวบ้านท่าแร่กลุ่มหนึ่งนั่งอยู่แต่ในบ้านเพื่อทำดาวทุกแบบทุกขนาดเอาไว้ขาย บางคนก็ทำไว้สำหรับแห่เองแต่ถ้าไม่สะดวกก็จะซื้อจากคนที่ทำขายเป็นแบบนี้มานานหลายชั่วอายุคน ดาวที่ทำขึ้นมามีหลายแบบตามจินตนาการของคนทำด้วยเหตุที่ว่าไม่ว่าทำดาวแบบไหนก็เหมือนดาวเพราะแท้จริงแล้วดาวที่เราเห็นบนท้องฟ้าเป็นดวงกลมๆ ทั้งนั้นแต่แสงที่เราเห็นมีหลายแฉก ชาวบ้านทำดาวตั้งแต่ 5 แฉกไปจนถึง 10 แฉก แต่ละแบบสวยๆ ทั้งนั้นราคาขายก็ไม่แพง

ประเพณีแห่ดาวท่าแร่สกลนคร

นักเรียนทำดาวจากโรงเรียน

นักเรียนทำดาวจากโรงเรียน เป็นภาพอีกภาพหนึ่งที่เราเห็นระหว่างเดินเล่นในหมู่บ้าน เวลาเลิกเรียนนักเรียนกลับบ้านพร้อมกับดาวดวงใหญ่ที่ไปนั่งทำในโรงเรียนถือเป็นกิจกรรมหนึ่งของนักเรียนในท่าแร่ พอโตมาเกือบทุกคนจะทำดาวเป็นหมดแต่จะทำหรือเปล่าเท่านั้นเอง

โบราณสถานท่าแร่

โบราณสถานท่าแร่ เป็นอาคารหลังหนึ่งในหมู่บ้านที่สร้างขึ้นในสมัยก่อตั้งหมู่บ้านประมาณปี พ.ศ.2427 ตอนนี้เป็นโบราณสถานสำคัญประจำหมู่บ้านและชาวคริสต์ในสกลนคร

อาสนวิหารอัครเทวดามีคาเอล

อาสนวิหารอัครเทวดามีคาเอล กว่า 100 ปีที่ชาวคริสต์ยังคงนับถือศาสนาดั้งเดิมตามบรรพบุรุษ ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากในยุคที่มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการนับถือศาสนาในช่วงสงคราม ศาสนาคริสต์ยังคงรุ่งเรืองและพัฒนาจนเกิดเป็นอาสนวิหารขนาดใหญ่และสวยงามมากอย่างที่เห็น

ไฟคริสต์มาสบ้านท่าแร่

ไฟคริสต์มาสบ้านท่าแร่ เป็นปกติประจำทุกปีที่ชาวท่าแร่ทั้งหมู่บ้านจะประดับไฟหน้าบ้านอย่างสวยงามเหมือนกำลังเดินอยู่ในเมืองใหญ่ๆ ที่จะประดับไฟเรียกลูกค้า พอเริ่มมืดไฟก็จะสว่างไสวสวยงามรอรับรถดาวที่จะแห่ผ่านหน้าบ้านเป็นภาพที่สวยงามประทับใจทั้งที่เราเป็นชาวพุทธแต่รู้สึกว่ามาเที่ยวที่นี่แล้วฟินดีบ้านไหนๆ ก็ไฟสวยจนเลือกยากที่จะใช้เป็นฉากตอนรถดาวมา

แห่ดาวท่าแร่

แห่ดาวท่าแร่ พอได้เวลาตามกำหนดรถดาวที่จอดเรียงรายอยู่ในลานจะเคลื่อนตามกันมาเป็นขบวนเราชอบบ้านหลังไหนที่ไฟสวยๆ เราก็รออยู่หน้าบ้านหลังนั้นพอถ่ายรูปรถดาวติดบ้านที่ไฟสวยๆ เราก็จะได้ภาพสวยไปด้วย บ้านหลังไหนไฟสวยก็จะมีคนมารอถ่ายรูปรถดาวแน่นไปหมดอย่างที่เห็น

ทำดาวบ้านท่าแร่

ทำดาวบ้านท่าแร่ คนที่มาเที่ยวในงานนอกจากจะมีรถดาวแห่ผ่านมาให้เราได้เซลฟี่ชิลๆ รับลมหนาวแล้ว ยังมีกิจกรรมให้เราได้ทำด้วยคือการทำดาวเล็กสำหรับใช้ในการแห่ดาวมือถือคืนพรุ่งนี้ คนมาเที่ยวท่าแร่ก็จะได้เรียนการทำดาวมาด้วย เลือกใช้กระดาษสีที่เราชอบตกแต่งแบบที่เราพอใจจะใส่อะไรติดลงไปบนดวงดาวก็ได้ ลานทำดาวมีคนมาแวะเวียนเยอะมากหลายคนก็ทำได้สวยไม่แพ้มืออาชีพเลย

แห่ดาวเล็ก (ดาวมือถือ)

แห่ดาวเล็ก (ดาวมือถือ) เป็นประเพณีสืบต่อกันมาดั้งเดิมของชาวคริสต์นำโดยบาทหลวงประธานในพิธีรอบโบสถ์ 3 รอบ บ้านท่าแร่เป็นที่เดียวในโลก ก่อนที่จะมีการพัฒนาขึ้นเป็นรถดาวขนาดใหญ่และมีจำนวนมากขึ้นทุกปี จนทุกวันนี้ก็มีประเพณีแห่ดาวของชาวคริสต์เกิดขึ้นอีกที่บ้านซ่งแย้ จังหวัดยโสธร เราก็ไปมาแล้วสวยไม่แพ้กันเลย เรียกว่าถ้าอยากมาเที่ยวงานแห่ดาวคราวหน้าสะดวกจังหวัดไหนก็ไปจังหวัดนั้น ฟินทุกที่

สักการสถานดวงพระหฤทัยฯ

สักการสถานดวงพระหฤทัยฯ สักการสถานดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า และดวงหทัยนิรมลของพระมารดามารีอา เป็นสถานที่สำหรับจัดงานแห่ดาวใหญ่ ตั้งอยู่ในเมืองสกลนคร ในคืนวันที่ 24 ธันวาคม ทุกปี จะมีการแห่รถดาวจากในเมืองมายังที่นี่ เป็นขบวนดาวแสงสีสว่างไสวสวยงามทุกวันนี้คนมารอดูขบวนรถดาววิ่งตามถนนกันเยอะขึ้นเรื่อยๆ เว้นเฉพาะปี 2559 ที่จังหวัดสกลนครงดการแห่รถดาวใหญ่ เราเลยใช้ภาพปีก่อนหน้ามาเล่าเรื่องราวให้ต่อเนื่อง

แห่ดาวสกลนคร

แห่ดาวสกลนคร ก่อนที่จะทำการแห่รถดาวทุกคันจะมาตั้งขบวนรอเวลาและความพร้อมก่อนที่จะเคลื่อนออกไปพร้อมๆ กันเรียงเป็นดาวแถวใหญ่ตามถนนหลังพระอาทิตย์ตก ความสว่างของแสงดาวใหญ่ไปตามถนนมันสวยจนทำให้ใครหลายๆ คนต้องกลับมาที่นี่อีกด้วยความประทับใจ เราจะได้เห็นซานต้าและซานตี้มากมายที่จุดตั้งขบวน

ประเพณีแห่ดาวท่าแร่สกลนคร

รถดาวใหญ่เปิดไฟสว่างสีสวยเคลื่อนตามกันมาตามถนนจนถึง สักการสถานฯ คนที่เคยมาจะมารออยู่บนสะพานลอยตรงทางเข้าจนแทบไม่มีที่ยืน

ประเพณีแห่ดาวท่าแร่สกลนคร

ปิดท้ายด้วยภาพรถดาวใหญ่จอดเรียงรายหน้าสักการสถานดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ฯ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร พอรถจอดเข้าที่รอบสักการสถานคนก็เข้าไปถ่ายรูปรถดาวสวยๆ เป็นที่ระลึกดูคึกคักมาก ถ่ายรูปจนพอใจแล้วก็กลับที่พักเข้านอน โพสรูปความประทับใจอวดเพื่อนๆ แล้วปีหน้าอย่าพลาดงานนี้มีน้อยต้องไปให้ได้สักครั้ง

แล้วพบกันใหม่ทริปหน้า ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคอีสาน และสำนักงานนครพนม มา ณ โอกาสนี้ครับ

รีวิว ประเพณีแห่ดาวท่าแร่สกลนคร


 "ภาพงานแห่ดาวบ้านท่าแร่สกลนครเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2559 รถดาวสวยๆ ร่วมขบวนเยอะเลย คนก็มาเที่ยวเพียบเหมือนทุกปี ปีหน้าคงกลับมาเที่ยวท่าแร่อีกแน่นอน"

Akkasid Tom Wisesklin
2016-12-28 20:20:22

ประเพณีแห่ดาวท่าแร่สกลนคร


0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ ประเพณีแห่ดาวท่าแร่สกลนคร
เดอะ เนเจอร์ รีสอร์ท แอนด์ สปา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
เอื้องดิน สกลนคร เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  13.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
คุ้มเทวา สกลนคร รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  14.60 km | แผนที่ | เส้นทาง
เกศราโฮม รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  16.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
แอล พี แมนชั่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
Patpakorn restsident เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.26 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมหนองหาร ดิแอลลิแกนท์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
ฮ้อป อินน์ สกลนคร เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.70 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมดุสิต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.71 km | แผนที่ | เส้นทาง
1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 28 ตร.ม. – ใจกลางเมืองสกลนคร เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  17.80 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com