www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เพชรบุรี >> วนอุทยานเขานางพันธุรัต

วนอุทยานเขานางพันธุรัต

 อำเภอชะอำ จ.เพชรบุรี ตั้งอยู่ที่บ้านเขาไม้นวล หมู่ 2 ตำบลเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 1,562 ไร่ กรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2542 เพื่อสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงให้อนุรักษ์พื้นที่บริเวณเขานางพันธุรัตไว้เป็นมรดกของชาติ ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาตำนานที่ได้เล่าสืบต่อกันมาเกี่ยวกับนางพันธุรัตในวรรณคดีไทยเรื่องสังข์ทอง

 พื้นที่วนอุทยานเป็นเทือกเขาหินปูนที่มีความสวยงามเอกลักษณ์ โดดเด่นมองเห็นได้จากริมถนนใหญ่ ทอดยาวตามแนวเหนือ-ใต้ มองดูคล้ายนางยักษ์ (นางพันธุรัต) นอนอยู่ มีโกศอยู่ทางทิศใต้ และมีปฎิมากรรมธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับตำนานเรื่องสังข์ทอง ทางวนอุทยานได้จัดทำเส้นทางสำหรับเดินศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ผ่านจุดที่น่าสนใจอาทิ ยอดเมรุ กระจกนางพันธุรัต ลานเกือกแก้ว บ่อชุบตัวพระสังข์ รวมทั้งมีจุดดูนก จุดชมวิว ต้นไทรยักษ์บริเวณหุบวังเรือ และหินย้อยรูปพานยักษ์ในถ้ำมะยม กำแพงเมืองจีน เป็นต้น บริเวณมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ลานกางเต็นท์

 นอกจากนี้ยังในเขตวนอุทยานยังมีแหล่งประวัติศาสตร์คือ โบราณสถานทุ่งเศรษฐี อยู่บริเวณเชิงเขาจอมปราสาทด้านทิศตะวันออก เป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ก่ออิฐสอดินฉาบปูนเหลือเพียงส่วนฐานและค้นพบโบราณวัตถุ จำพวกปูนปั้น และโบราณวัตถุอื่น ๆ อีกมาก จากหลักฐานที่พบสันนิษฐานได้ว่าโบราณสถานทุ่งเศรษฐีสร้างขึ้นในสมัยทวารวดี (พุทธศตวรรษที่ 12-16)

การเดินทาง ที่สะดวก คือ ใช้ถนนเพชรเกษม เส้นทางเพชรบุรี-ชะอำ เมื่อถึงสามแยกนิคม ก่อนถึงชะอำประมาณ 8 กิโลเมตร มีมีทางแยกซ้ายทางไปบ้านเกตุ เข้าไปอีก 4.5 กิโลเมตร
 ติดต่อวนอุทยานเขานางพันธุรัต ต.ชะอำ ชะอำ จ. เพชรบุรี โทร. 0 3243 3661 ต่อ 305 โทรสาร 0 3243 3662

วรรณคดี ตำนาน เรื่องสังข์ทอง
 นางพันธุรัตเป็นยักษ์ ได้รับพระสังข์มาเป็นบุตรบุญธรรมโดยนางและบริวารแปลงร่างเป็นมนุษย์ วันหนึ่งพระสังข์ได้เข้าไปในเขตหวงห้ามลงไปชุบตัวในบ่อทองเอาชุดเจ้าเงาะและของวิเศษเหาะหนี นางพันธุรัตกลับมาไม่พบพระสังข์ก็ออกตาม นางพยายามอ้อนวอนให้พระสังข์กลับ แต่ไม่เป้นผล นางพันธุรัตเสียใจจนอกแตกตาย ตามตำนานเมืองเพชร พอนางพันธุรัตตาย พระสังข์ก็ได้จัดการทำศพและร่างของนางก็ได้กลายเป็นภูเขา ชาวบ้านจึงเรียกภูเขาลูกนี้ว่า เขานางนอน หรือเขานางพันธุรัต จนทุกวันนี้

ข้อมูลเพิ่มเติม: โทร. 0 3243 3661 ต่อ 305 โทรสาร 0 3243 3662

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 36947

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ภาพโครงการในพระราชดำริ

ภาพโครงการในพระราชดำริ การฟื้นฟูเขานางพันธุรัตเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ. 2539 - ให้ดำเนินการฟื้นฟูบริเวณที่เกิดการถล่มของเขานางพันธุรัต (เขาเจ้าลายใหญ่) พื้นที่บริเวณใกล้เคียงและอนุรักษ์พื้นที่บริเวณเขานางพันธุรัต ไว้เป็นมรดกของชาติ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาถึงตำนานที่ได้เล่าสืบต่อกันมาเกี่ยวกับนางพันธุรัตในวรรณคดีไทย เรื่องสังข์ทอง ซึ่งเป็นวรรณกรรมอันทรงคุณค่ายิ่งต่อประเทศไทย

ป้ายตรงสวนหย่อม

ป้ายตรงสวนหย่อม เขานางพันธุรัตปัจจุบันได้มีการจัดทำเป็นสวนหย่อมให้นั่งพักผ่อนกันสำหรับครอบครัวในบริเวณสวนหย่อมจะล้อมรอบไปด้วยเทือกเขานางพันธุรัตให้อากาศบริสุทธิ์ร่มรื่น

ลานญ้าสีเขียว

ลานญ้าสีเขียว สำหรับนั่งพักผ่อน ซึ่งมีหลายครอบครัวมาปูเสื่อนั่งกินข้าวบ้างหรือว่าจะนั่งคุยกันก็สบายๆ แต่ท่าทางช่วงกลางวันคงจะร้อนน่าดูครับ รอบๆ บริเวณมีเสียงนกร้องให้ฟังตลอดเวลา นอนเล่นก็ท่าทางจะหลับไปอย่างง่ายดาย

เมรุนางพันธุรัต

เมรุนางพันธุรัต ตรงส่วนนี้เรียกว่าเมรุนางพันธุรัต อยู่ตรงลานจอดรถเลย และเป็นจุดเริ่มต้นการเดินศึกษาธรรมชาติ จากตรงนี้มองเห็นกระจกส่องหน้านางพันธุรัตด้วย เพียงแต่มีต้นไม้ปกคลุมจนเกือบมองไม่เห็นเหมือนกัน เสียงค่างแว่น และ ลิง ทะเลาะกันเสียงดังได้ยินก้องไปทั่วทั้งเขา ต้นไม้ไหวอย่างแรงจากการกระโจนของพวกมันในหว่างที่ส่งเสียงร้องไปทั่ว ฟังคล้ายลิงทะเลาะกัน

กระจกส่องหน้านางพันธุรัต

กระจกส่องหน้านางพันธุรัต นอกจากนี้ยังมีกำแพงเมืองจีนในหุบเขาวังเรือ ซึ่งต้องมองลงมาจากยอดเขาโดยใช้เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่มีการทำบันไดไว้ให้แต่วันนี้ไม่ได้เดินขึ้นไปเพราะมาถึงเย็นไปหน่อยเกรงว่าจะมืดซะก่อน

เขานางพันธุรัต

เขานางพันธุรัต

ดอกแค

ดอกแค กินได้นะครับถึงจะเห็นว่ามีสีแดง ก็ตามไม่ได้เป็นพิษเห็นปลูกกันมากตามข้างถนนของอำเภอบางบ่อเพื่อให้ประชาชนเก็บไปกินได้

กระต่าย

กระต่าย

เนื้อทราย

เนื้อทราย มีเลี้ยงไว้จำนวนมากอายุไล่เลี่ยกัน ปกติเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างตื่นคน เวลาเดินเข้าไปถ่ายรูปต้องเบาๆ หน่อยอย่าขยับตัวเร็วเกินไปมันจะหนีไปหมด ขอบรั้วที่กั้นเจ้าพวกนี้ไม่ได้สูงมาก (เฉพาะตรงที่ให้หญ้า ส่วนที่อื่นก็สูงพอควร) เดินไปตรงนี้เอากล้องยื่นไปช้าๆ ก็เก็บภาพได้ใกล้ๆ

ศาลาข้อมูลเขานางพันธุรัต

ศาลาข้อมูลเขานางพันธุรัต เป็นศาลาที่มีภาพต่างๆ ติดไว้ให้ความรู้นักท่องเที่ยว เกี่ยวกับเขานางพันธุรัตนี้ สำหรับเขาแห่งนี้ได้มีการตั้งชื่อตามส่วนต่างๆ ของเขา เช่น นางพันธุรัตอกแตกตาย โกศนางพันธุรัต กระจกส่องหน้านางพันธุรัต เมรุนางพันธุรัต บ่อชุบตัวพระสังข์ เป็นต้น

ครัวสังข์ทอง

ครัวสังข์ทอง ร้านอาหารบริการภายในบริเวณเขานางพันธุรัตแสดงให้เห็นว่าในวันหยุดมีประชาชนเข้ามาพักผ่อนจำนวนมาก ร้านนี้จึงอยู่ได้

ครัวสังข์ทอง

ครัวสังข์ทอง ร้านอาหารและเครื่องดื่มขนาดเล็กๆ กะทัดรัดมีสเต็กขาย

ทางเข้าวนอุทยานเขานางพันธุรัต

ทางเข้าวนอุทยานเขานางพันธุรัต บนถนนสายนี้สามารถขับตรงไปทะลุโรงโม่หินออกถนนเพชรเกษมได้ แต่ทางที่ดีขับย้อนกลับออกมาตรงทางเข้าวนอุทยานเขานางพันธุรัตจะดีกว่า เพราะถนนเป็นหลุมบ่อตลอดระยะทางรวมทั้งฝุ่นจากโรงโม่หินก็เยอะด้วย

ทุ่งข้าวเขียวขจีหน้าเขานางพันธุรัต

ทุ่งข้าวเขียวขจีหน้าเขานางพันธุรัต

เขานางพันธุรัต

เขานางพันธุรัต สำหรับภาพนี้มีแรงบันดาลใจอย่างแรงกล้าจากภาพที่เห็นในศาลาข้อมูลเขานางพันธุรัต เลยตัดสินวิ่งหาหนองน้ำหรือบึงที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงโดยการถามชาวบ้านละแวกนั้น ได้ความว่าต้องเดินทางไปตามเส้นทางสู่โรงพยาบาลชะอำ จะมีหนองน้ำขนาดใหญ่ให้ถ่ายภาพเขานางพันธุรัตสะท้อนลงบนผิวน้ำได้ แต่ทว่ากว่าจะไปถึงก็มืดขนาดนี้แล้วยังย้อนแสงด้วย น้ำก็ไม่นิ่งมีลมพัดตลอดเวลา เลยสรุปว่าถ่ายเท่าที่จะทำได้แล้วค่อยมาใหม่ดีกว่า

คลองชลประทาน

คลองชลประทาน ประโยชน์ที่ได้จากอ่างเก็บน้ำคือการกักเก็บน้ำและกลายมาเป็นคลองชลประทานในยามขาดแคลน

ฉากสุดท้ายจากเขานางพันธุรัต

ฉากสุดท้ายจากเขานางพันธุรัต สุดท้ายฝากอีกรูปคือเขานางพันธุรัต มีอ่างเก็บน้ำอยู่ด้านหน้า แล้วแบ่งน้ำมาเป็นคลองชลประทาน

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วนอุทยานเขานางพันธุรัต เพชรบุรี
จูราสสิค เมาน์เท่น รีสอร์ต แอนด์ ฟิชชิ่ง พาร์ค
  1.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
ซานตอรินี พาร์ค สเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.47 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะ พาโนรามา ฮิลล์ แอท ชะอำ แอคคอมมอเดชั่น
  5.20 km | แผนที่ | เส้นทาง
P'Private Boutique Park Resort Cha Am เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  5.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
Homesainumpaung เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.44 km | แผนที่ | เส้นทาง
เพชรชะอำ พลาซ่า แอนด์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.53 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชะอำ-อีโค่ แคมป์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านพิงภูแพรว รีสอร์ท แอท ชะอำ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.83 km | แผนที่ | เส้นทาง
3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 150 ตร.ม. – ชะอำ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.85 km | แผนที่ | เส้นทาง
Serene Nara Pool Villa Type L เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  6.90 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com