www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ลำปาง >> อุทยานแห่งชาติดอยจง

อุทยานแห่งชาติดอยจง

 อุทยานแห่งชาติดอยจง มีพื้นที่ประมาณ 207,500 ไร่ อยู่ในท้องที่อำเภอสบปราบ อำเภอเถิน อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง และอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน หากผ่านไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 106 ช่วงรอยต่อระหว่างอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง กับอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน นักเดินทางจะมีโอกาสชื่นชมกับป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณที่ปกคลุมหนาแน่นสองฟากถนนยิ่งช่วงปลายฤดูหนาว ป่าผืนนี้จะยิ่งงดงามด้วยต้นไม้ที่พากันเปลี่ยนสีก่อนทิ้งใบร่วงในหน้าแล้ง ป่าผืนนี้เป็นป่าผลัดใบที่ยังคงความสมบูรณ์มากที่สุดอีกแห่งหนึ่ง เป็นที่ราบกว้างซึ่งมีป่าสนเขาขึ้นกระจายเป็นกลุ่ม ๆ และมีหน้าผาเป็นจุดชมทิวทัศน์อยู่หลายแห่งสามารถชมทิวทัศน์ได้ทั้งยามดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าในยามเช้าและลับขอบฟ้าในยามเย็น

 นอกจากนี้บนดอยจงยังพบกล้วยไม้จำนวนมาก โดยเฉพาะ กล้วยไม้ฟ้ามุ่ย ซึ่งมีสีงดงามแปลกกว่าฟ้ามุ่ยในพื้นที่อื่น โดยจะออกดอกในช่วงเดือนตุลาคม-มกราคม จากที่ทำการอุทยานแห่งชาติมีเส้นทางเดินขึ้นสู่ยอดดอยจงระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร สภาพทางค่อนข้างชัน ใช้เวลาเดินขึ้นราวครึ่งวัน ผู้สนใจต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ช่วยนำทาง

ยอดดอยจง เป็นดอยที่สูงที่สุดเคยเป็นสถานีโทรคมนาคมของกองทัพอากาศมาก่อน แต่หลังจากที่กองทัพอากาศสร้างสถานีเรดาร์ที่ยอดดอยอินทนนท์ สถานีที่นี่จึงได้ยกเลิกไป และอุทยานฯ ได้เข้ามาดูแลต่อ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ทุกวัน จากสันเขามองลงไปเห็นท้องนากว้างใหญ่ของอำเภอสบปราบและอำเภอเกาะคา ทางขึ้นกับทางลงเป็นคนละเส้นกัน ทางลงชันมากและพื้นที่เป็นก้อนกรวดเล็ก ๆ ขาขึ้นใช้เวลาเดินเท้านานกว่า 5ชั่วโมง ทางลงจะผ่านสันป่าเกี๊ยะ ซึ่งมีต้นสนสองใบและสนสามใบขึ้นอยู่หนาแน่นกว่าบริเวณอื่น เหมาะที่จะค้างแรม

การเดินทาง ขึ้นยอดดอยจง ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทาง เตรียมเสบียง เต็นท์ ถุงนอน และสัมภาระส่วนตัวไปเอง ควรใช้เวลาเดินขึ้น 2 วัน โดยคืนแรกพักที่สันป่าเกี๊ยะ ซึ่งเป็นป่าสนสองใบและสนสามใบ รุ่งเช้าเดินขึ้นยอดดอย คืนที่สองพักบนยอดดอยจง แล้วเตรียมตัวกลับในช่วงสาย บนสันเขาปกคลุมไปด้วยป่าก่อสลับต้นสนเป็นระยะ พื้นล่างเต็มไปด้วยต้นกระเจียวที่ออกดอกสีชมพูในช่วงต้นฤดูฝน สถานที่น่าสนใจภายในเขตอุทยานฯ ได้แก่

ผากาน อยู่ห่างจากยอดดอยจงประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นทางดิ่งลงเขาตลอด เป็นเส้นทางที่เหมาะสำหรับดูนก เป็นผาหินปูนแหลมคมการปีนขึ้นต้องใช้ความระมัดระวัง บนผามองเห็นผืนป่าและทิวเขาทอดตัวยาว ทางด้านหลังมองเห็นยอดดอยจงอยู่สูงกว่าระดับสายตา
จุดชมทิวทัศน์ป่าแม่อาบ บริเวณสองข้างทางถนนสายเถิน-ลี้ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 13-26
น้ำตกแม่งาช้าง เป็นน้ำตกขนาดเล็กสูงประมาณ 12 เมตร มีน้ำเฉพาะฤดูฝน อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 2 กิโลเมตร ในท้องที่ตำบลนายาง อำเภอสบปราบ
น้ำตกตาดปู่หล้า เป็นน้ำตกขนาดเล็ก 2 ชั้น มีน้ำเฉพาะฤดูฝน อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 1 กิโลเมตร ในท้องที่ตำบลนายาง อำเภอสบปราบ
ผาข้าง อยู่ตรงข้ามที่ทำการอุทยานฯ เป็นภูเขาลูกเล็ก ๆ ริมอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ยอง บนเขามองลงมาเห็นอ่างเก็บน้ำ ที่ทำการอุทยานฯ และทิวเขาสลับซับซ้อนเป็นฉากหลัง

 นอกจากนี้ยังมีถ้ำและน้ำตกอื่น ๆ ที่สำรวจพบแต่ยังไม่ได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ เช่น น้ำตกห้วยแม่ปู น้ำตกห้วยค่าง ผายอง ถ้ำห้วยแดง ถ้ำก้นหอย และถ้ำแม่เก่ง

สถานที่พัก ทางอุทยานฯ ยังไม่มีบ้านพักและร้านอาหารบริการ มีแต่สถานที่กางเต็นท์ให้บริการนักท่องเที่ยว หากสนใจที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติ ท่านสามารถนำเต็นท์และอาหารไปเอง หรือติดต่อขอใช้บริการเต็นท์ของอุทยานแห่งชาติ หากต้องการซื้อของสดไปทำอาหารในตัวอำเภอสบปราบมีร้านอาหารอยู่บ้าง มีตลาดสดตอนเมืดและตอนเย็น ในอุทยานฯ ปั่นไฟฟ้าใช้เอง น้ำที่ใช้เป็นน้ำจากลำห้วยแม่งาช้าง ติดต่อรายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่กางเต็นท์/เต็นท์ ได้ที่อุทยานแห่งชาติดอยจง หมู่ 6 บ้านนาไม้แดง ตำบลนายาง อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง 52170

การเดินทาง
รถยนต์ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยจง ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอ สบปราบ จังหวัดลำปาง การเดินทางเริ่มจากอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ลงไปทางใต้ประมาณ 54 กิโลเมตร ถึงที่ว่าการอำเภอสบปราบ ให้เลี้ยวขวาไปตามถนนกรมโยธาธิการสายบ้านหล่าย–บ้านแก่น เมื่อถึงบ้านนาไม้แดง จากถนนพหลโยธิน ประมาณ 8 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ 7 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยจง รวมระยะทางจากอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยจงประมาณ 68 กิโลเมตร

ข้อมูลเพิ่มเติม:การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานลำปาง โทร. 054-222-214
https://www.facebook.com/lampang.tourism/

แก้ไขล่าสุด 2017-06-03 06:08:08 ผู้ชม 12707

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
แยกอุทยานแห่งชาติดอยจง

แยกอุทยานแห่งชาติดอยจง ทางเข้าอุทยานแห่งชาติฯ เป็นทางแยกอยู่ในช่องทางคู่ขนานของถนนพหลโยธิน บริเวณตัวอำเภอสบปราบจังหวัดลำปาง ขาขึ้นจากจังหวัดตากไปยังอำเภอเถิน จากเถินไปสบปราบ มีทางแยกเลี้ยวซ้ายระยะทางประมาณเพียง 12 กิโลเมตร จากถนนสายหลัก ทางขึ้นเขานิดหน่อยไม่ชันมาก จึงทำให้อุทยานแห่งชาติดอยจงเป็นสถานพักผ่อนหย่อนใจที่น่าสนใจมากแห่งหนึ่งในแง่ของการเดินทางสะดวก บรรยากาศฤดูหนาวที่อำเภอสบปราบมีหมอกปกคลุมหนา ดังนั้นควรจะเดินทางกันในช่วงสายๆ ไปถึงเที่ยง จะมีทัศนวิสัยที่ดีกว่า ทางเข้าไปยังอุทยานแห่งชาติดอยจงเป็นทางลาดยางต่อด้วยคอนกรีต เดินทางสะดวกตลอดระยะทาง

ด่านเก็บค่าบริการ

ด่านเก็บค่าบริการ เนื่องจากอุทยานแห่งชาติดอยจงเป็นอุทยานแห่งชาติ เตรียมการ ยังไม่เปิดอย่างเป็นทางการ ก็เลยยังไม่มีการเก็บค่าเข้าอุทยานฯ ภายในพื้นที่ที่ทำการอุทยานมีร้านค้าเล็กๆ แบบซุ้ม มีสินค้าประมาณขนมและบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเท่านั้น

ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยจง

ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยจง เป็นอาคารหลังเดียว ส่วนที่เหลือเป็นลักษณะของศาลาสำหรับพักผ่อนและเตรียมทำเป็นพื้นที่นิทรรศการแสดงข้อมูลท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติดอยจง ส่วนศูนย์บริการนักท่องเที่ยวยังไม่มี ผมเอา passport สำหรับสะสมตราประทับอุทยานไปประทับ เล่มที่ผมใช้ก็ไม่มีหน้าประทับตราอุทยานแห่งชาติดอยจง มีแต่ต้องประทับหน้าอุทยานอื่นๆ ในภาคเหนือ

อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ยอง

อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ยอง จุดเด่นอันดับหนึ่งของอุทยานแห่งชาติดอยจง เป็นอ่างเก็บน้ำที่มีขนาดไม่ได้ใหญ่มาก มีศาลาริมน้ำ 2 หลัง สามารถลงเล่นน้ำได้แต่ต้องระวังในเรื่องการลงเล่นน้ำเพราะระดับน้ำที่นี่ลึกพอสมควร เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจกางเต็นท์พักแรมริมอ่างเก็บน้ำ ชมวิวไอหมอกที่ลอยขึ้นจากผิวน้ำในฤดูหนาว ส่วนในฤดูร้อนจนถึงสงกรานต์ ก็เป็นที่เที่ยวพักผ่อนที่ดีแห่งหนึ่งของอำเภอสบปราบ ระดับน้ำที่เห็นในภาพเป็นระดับน้ำสูงสุดของอ่างเก็บน้ำ ถ้ามีน้ำมากกว่านี้จะล้นฝายไหลไปตามลำห้วย แสงอาทิตย์ยามเย็นและยามเช้าวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่อ่างเก็บน้ำเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการเก็บภาพสวยๆ

พระอาทิตย์ขึ้นอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ยอง

พระอาทิตย์ขึ้นอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ยอง นอกเหนือจากอ่างเก็บน้ำในภาพนี้แล้ว ก็ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติไปยังน้ำตก น้ำตกแม่งาช้าง น้ำตกตาดปู่หล้า ระยะทางทั้งหมดประมาณ 2.5 กิโลเมตร เป็นทางเดินเท้าจากที่ทำการอุทยาน แต่มีน้ำน้อยในฤดูหนาว ผมก็เลยยังไม่ได้ไปดู อาศัยว่าเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้นสวยๆ ริมอ่างเก็บน้ำ ได้นอนบรรยากาศดีๆ ริมอ่างเก็บน้ำ กลางคืนเดินไปชมดาวที่ลานดูดาวกลางอ่างเก็บน้ำ ก็ถือเป็นการพักผ่อนที่ดีสำหรับเวลาเดินทาง 1 วัน 1 คืน แบบง่ายๆ

อุทยานแห่งชาติดอยจง

อุทยานแห่งชาติดอยจง

ศาลาริมน้ำหลังเล็ก

ศาลาริมน้ำหลังเล็ก มุมในการเก็บภาพวิวสวยๆ ในตอนเช้าก็อาศัยศาลาริมน้ำ 2 หลังที่มีอยู่ ถ่ายหลังใหญ่บ้างหลังเล็กบ้าง มีต้นไม้ที่ยืนต้นตายกลางน้ำที่เอามาเป็นจุดสนใจในภาพของเราได้ เวลาเช้าๆ พระอาทิตย์จะโผล่ขึ้นมาเกือบ 7 โมง มีหมอกลอยเหนือน้ำจางๆ ได้ภาพสวยๆ มาเยอะ ตั้งแต่ตอนนี้จนถึงปีใหม่ ถ้าไม่อยากเดินทางไปไกล ขึ้นดอยที่ลำบาก ก็ลองหันมาเที่ยวแบบง่ายๆ ที่อุทยานแห่งชาติดอยจงได้

ลานดูดาว

ลานดูดาว ด้านซ้ายมือสุดของอ่างเก็บน้ำมีทางที่รถเข้าไปได้ทอดยาวออกไปจนถึงบริเวณที่มีลักษณะเหมือนเกาะเล็กๆ รูปสี่เหลี่ยม ลานกว้างพอประมาณ สามารถกางเต็นท์ได้ แต่ถ้าจะเข้าห้องน้ำต้องเดินออกมาไกล ก็เลยไม่ค่อยมีคนไปค้างที่บนเกาะนั้น แต่ก็อาศัยเป็นที่ดูดาวสวยๆ ได้ในช่วงหัวค่ำ เนื่องจากเป็นเกาะที่อยู่กลางน้ำ มองขึ้นไปบนฟ้าจึงเห็นดาวได้รอบท้องฟ้า 360 องศา สวยมากทีเดียว

กระต่าย

กระต่าย เป็นกระต่ายป่ามีกระต่ายบ้านที่เจ้าของเอามาปล่อยปนอยู่ด้วย เมื่อก่อนเคยมีจำนวนมากถึง 300 ตัว วนเวียนหากินรอบที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยจง แต่มีหมาป่าหมาบ้านมากัดกระต่ายตายไปเยอะ ทุกวันนี้จะเห็น 3 ตัว วนเวียนหากินอยู่รอบๆ บริเวณ บางทีมันก็จะมาใกล้ๆ เต็นท์เรา ถ่ายรูปได้ง่ายๆ แต่ถ้าจะเข้าไปจับมันก็ไม่ค่อยจะยอม มันจะรักษาระยะห่างระหว่างมันกับเราไว้พอสมควร ด้วยเหตุที่ไปคนเดียว เลยยังไม่ได้ไปพิสูจน์วิวยอดดอยที่ต้องเดิน 8 กิโลเมตร คราวหน้าว่าจะจัดทีมงานไปกัน แล้วคงจะมีภาพมาอัพเดตกันต่อไปครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ อุทยานแห่งชาติดอยจง ลำปาง
อิ่มอุ่น โฮมสเตย์ แอนด์ แคมปิ้ง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.72 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านไพลิน รีสอร์ต ลำพูน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  55.47 km | แผนที่ | เส้นทาง
อิงฟ้ารีสอร์ท ลำพูน
  55.56 km | แผนที่ | เส้นทาง
ริมธาร รีสอร์ท ลำพูน
  56.32 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฟิร์ส สวิส รีสอร์ต
  58.16 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมลำปาง ริเวอร์ ลอดจ์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  63.11 km | แผนที่ | เส้นทาง
Lampang Green Garden Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  67.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
นานา อพาร์ตเมนท์ ลำปาง
  71.55 km | แผนที่ | เส้นทาง
อู่ทอง การ์เดน รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  71.75 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมแกรนด์ อเมซอน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  71.84 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com