www.touronthai.com

หน้าหลัก >> เพชรบูรณ์ >> เขาค้อทะเลภู

เขาค้อทะเลภู

 ศูนย์กลางวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาเพื่อการพึ่งตนเอง (ศวต.) หรือ เขาค้อทะเลภูสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อเพชรบูรณ์มีบ้านพักไว้สำหรับนักท่องเที่ยว จำนวน 3 หลัง พักได้หลังละ 10 คน หากผู้ที่เข้าชมเป็นหมู่คณะต้องการเจ้าหน้าที่บรรยายและนำชมให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่า ต้องทำหนังสือล่วงหน้าถึง หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ 67270 โทร. 08 6887 7373

 และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มวิจัยการเพาะเลี้ยง สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บางเขน กรุงเทพ โทร. 0 25614292ต่อ 713, 0 2579 9630

การเดินทาง ใช้เส้นทางเดียวกับน้ำตกศรีดิษฐ์ เมื่อถึงกิโลเมตรที่ 7 แยกซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 3.5 กิโลเมตร
เขาค้อทะเลภู สถานที่ที่เป็นทั้งที่พัก ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ธรรมชาติด้วยหลักการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน โดยมีหลักการดำเนินงานดังนี้

    เขาค้อทะเลภู มุ่งเน้นการพึ่งตนเองและไม่ตกเข้าไปในแรงเหวี่ยงของสังคมบริโภคที่ผลิตเพื่อตลาดเป็นหลัก แต่เน้นการผลิตสินค้าที่มีคุณค่าจากพืช ผัก ผลไม้และสมุนไพรผลิตเพื่อตนเองอย่างสร้างสรรค์ เมื่อมีผลิตผลที่ล้นเกินจึงกระจายออกไป โดยมีเข็มมุ่ง พึ่งตนเองได้ ค้าขายเป็น โดดเด่นเพื่อสังคม และมีหลักปฏิบัติดังนี้

    1. สร้างรายได้จากความหลากหลายของสินค้าและบริการ ไม่พึ่งพาเพียงอย่างเดียว

    2. ทำเกษตรอย่างหลากหลาย ไม่ปลูกพืชชนิดหนึ่งชนิดใดมากเกินไปเพราะจะตกอยู่ภายใต้การครอบงำและพึ่งพาระบบตลาดเดิมการผลิตและการตลาดจะต้องยังคงรักษาความเป็นอิสระพึ่งตนเองได้

    3. การลงทุนการผลิต เน้นความเหมาะสมของขนาด เทคนิคการผลิตแบบพื้นบ้านอาศัยองค์ความรู้ ภูมิปัญญาไทยให้เต็มที่ศึกษาเทคนิคสมัยใหม่อยู่เสมอใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมและให้ความสำคัญกับคุณค่าของคนมากกว่าเทคโนโลยี

    4. วัตถุดิบในการผลิตเน้นสิ่งที่มีอยู่หรือสร้างสรรค์ของตนเองและในชุมชนท้องถิ่นเป็นสำคัญหลีกเลี่ยงการพึ่งพาวัตถุดิบและอุปกรณ์จาภายนอกให้มากที่สุด

    5. ทำการค้าแบบเกื้อกูล และสร้างสรรค์ ไม่มีเป้าหมายในการแสวงหากำไรสูงสุด มุ่งหวังความสุข มิตรภาพและความเอื้ออาทร โดยถือการค้าขายเป็นเพียงวิธีการเลี้ยงชีพ ไม่ใช่เป้าหมายของชีวิต

    6. กิจกรรมทั้งหลายในการผลิตต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมกลับต้องเสริมสร้างและพึ่งพาธรรมชาติอย่างยั่งยืน โดยตระหนักในคุณค่าทรัพยากรและภูมิปัญญาไทย นำทั้งสองอย่างมาบรรจบกันอย่างสร้างสรรค์เป็นผลผลิตอันจำเป็นต่อชีวิต

    เขาค้อทะเลภูตั้งอยู่ที่ 137 หมู่ 5 ตำบลทุ่งสมอ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ 67270
    โทร. 0 5675 0061-2, 0 5675 00613
    หรือเว็บไซต์ www.khaokhonaturalfarm.com

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.พิษณุโลก โทร.0 5525 2742-3, 0 5525 9907, 0 5523 1063
http://www.tourismthailand.org/phitsanulok

แก้ไขล่าสุด 2016-03-29 23:33:16 ผู้ชม 13391

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ผลิตผลทางการเกษตร

ผลิตผลทางการเกษตร ด้วยหลักการพึ่งพาตนเองของเขาค้อทะเลภูที่ใช้วิธีการผสมผสานทั้งการเกษตร ที่พัก ร้านอาหาร สปา ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรก็ยังมีการนำมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าได้อีกมากมาย เริ่มต้นการพาชมด้วยของสดกันก่อน

ผลิตภัณฑ์แปรรูป

ผลิตภัณฑ์แปรรูป มีให้เลือกมากมายหลายๆ อย่างต้องไปเลือกชมด้วยตัวเองงานนี้ดูเว็บอย่างเดียวคงไม่ละเอียดทั่วถึงเพียงพอ

ผลิตภัณฑ์แปรรูป

ผลิตภัณฑ์แปรรูป

ร้านอาหารของเขาค้อทะเลภู

ร้านอาหารของเขาค้อทะเลภู ตรงนี้เป็นทางเข้าที่พักเขาค้อทะเลภู อาคารดูตกแต่งได้เข้ากับบรรยากาศของฟาร์มสเตย์มากๆ หากนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านมาไม่ต้องการที่พักเพียงแวะมาทานอาหารเพื่อสุขภาพได้ที่นี่ ด้วยเมนูผักปลอดสารพิษแบบสดๆ วันนั้นสั่งน้ำพริกไปเห็นผักเครื่องเคียงของน้ำพริกหน้าตาประหลาดไม่เคยกินแทบทั้งสิ้น ไม่น่าเชื่อว่าจะกินเข้าไปได้ รสชาดแปลกๆ บางอย่างเป็นดอกไม้สีเหลืองๆ รสชาดมีเฝื่อนหวาน กลิ่นหอมมาก อันนี้ต้องลองเองครับ
อาหารเพื่อสุขภาพครัวทะเลภูครัวทะเลภู เป็นครัวไร้สารพิษเคมี ไม่ใช้ผงชูรสมุ่งเน้นพืช ผักและผลไม้ที่ได้จากเรือกสวน ไร่ นา ที่ชาวเขาค้อ ทะเลภูปลูกเองมาปรุงเป็นอาหาร โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาประยุกต์ให้เหมาะสมกับ ปัจจุบันดังคำขวัญ อร่อยเพื่อสุขภาพ รสชาติถูกใจ
*ภาพและข้อมูลจาก http://www.organicproductthailand.com/

ทางเข้าร้านอาหาร

ทางเข้าร้านอาหาร หลังจากที่เลี้ยวเข้ามาในเขาค้อทะเลภูรีสอร์ทแล้วให้สังเกตอาคารไม้สูงๆ มีต้นไม้ใหญ่ปกคลุมอยู่ วันธรรมดาจะดูเงียบๆ ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากนักแต่ก็ยังเปิดให้บริการครับ

เพลินตาน่าเดิน

เพลินตาน่าเดิน รอบๆ อาคารไม้หลังนี้มีต้นไม้ใหญ่ปกคลุมอยู่สูงมากทำให้อากาศร่มรื่น มีดอกไม้สวยๆ ให้ดูได้โดยรอบในขณะที่สั่งอาหาร

โต๊ะอาหารภายในอาคาร

โต๊ะอาหารภายในอาคาร มีทั้งแบบนอกอาคารและในอาคาร สำหรับด้านนอกก็จะนั่งในซุ้มที่จัดไว้ตามขนาดของกลุ่มนักท่องเที่ยว มีทั้งโต๊ะเล็กโต๊ะใหญ่หรืออยากจะนั่งข้างในก็เลือกได้ตามใจชอบ

แม้แต่ในอาคารก็ยังร่มรื่นสบายตา

แม้แต่ในอาคารก็ยังร่มรื่นสบายตา ตกแต่งภายในแบบสบายๆ มีต้นไม้โดยรอบ มองออกนอกหน้าต่างก็ยังเป็นสวนที่มีทั้งไม้ใหญ่ยืนต้นและไม้ดอกไม้ใบ นานา ชนิด ไว้วันไหนมีโอกาสได้ลองพักสักคืนจะเอาภาพที่พักาฝากเพิ่มเติมครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ เขาค้อทะเลภู เพชรบูรณ์
กระท่อมเต่า รีสอร์ท
  1.04 km | แผนที่ | เส้นทาง
คนดี ชิโน แกลมปิ้ง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.85 km | แผนที่ | เส้นทาง
Bankhaokho Village เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.88 km | แผนที่ | เส้นทาง
มิสตี้ อิงลีช คอทเทจ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.97 km | แผนที่ | เส้นทาง
Valley @Windmills Khao Kho เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
Phusandao Resort เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.17 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านเขาค้อ เคียงธารา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 109 ตร.ม. – ทุ่งสมอ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.24 km | แผนที่ | เส้นทาง
เขาค้อ ไวต์โฮม รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.08 km | แผนที่ | เส้นทาง
เขาค้อไฮแลนด์
  3.35 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com