www.touronthai.com

หน้าหลัก >> พะเยา >> เวียนเทียนกลางน้ำ กว๊านพะเยา

เวียนเทียนกลางน้ำ กว๊านพะเยา

 เวียนเทียนกลางน้ำ กว๊านพะเยา เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ปีละ 3 วัน ได้แก่ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา ในลักษณะเดียวกันกับการเวียนเทียนรอบอุโบสถที่วัดในวันสำคัญเหล่านี้ แต่ที่กว๊านพะเยา ได้จัดพิธีเวียนเทียนกลางน้ำที่วัดติโลกอาราม ท่าเรือกว๊านพะเยา พิธีเริ่มต้นประมาณ 6 โมงเย็น เป็นการเวียนเทียนที่มีที่นี่เพียงแห่งเดียวในโลก

    ข้อควรรู้

    *ที่บริเวณจัดงานมีพื้นที่จำกัด หากต้องการร่วมพิธีให้ทันในรอบแรกควรมาถึงก่อนเวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง รอซื้อบัตรที่มีอยู่อย่างจำกัด พยายามอย่าเดินออกห่างจากจุดซื้อบัตร เพราะกลับมาบัตรก็หมดแล้ว (เนื่องจากขนาดของบริเวณจัดงานเล็กครับ เรือก็มีจำกัด)

    *หากไม่ทันรอบแรก ยังมีเรือบริการให้เดินทางเข้าไปเวียนเทียนบนเกาะกลางน้ำได้อีกหลายรอบ แต่เป็นแบบเดินบนเกาะ(ไม่มีพระสวดมนต์และเวียนเทียนด้วยเรือ) จนถึงเวลา 4 ทุ่ม หรือตามความเหมาะสมกับจำนวนนักท่องเที่ยว

    *วันมาฆบูชา น่าจะเป็นวันที่เห็นดวงจันทร์ได้สวยงามกว่า เนื่องจากฟ้าโปร่งกว่า วันเพ็ญเดือนหก และเดือนแปด

    *ที่จอดรถอาจจะหายากในวันงาน ควรเดินทางไปให้ถึงเร็วหน่อย

ข้อมูลเพิ่มเติม:ประชาสัมพันธ์จังหวัด โทร. 0 5448 1704, 0 5441 1428
http://www.tourismthailand.org/chiangrai

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 27779

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ท่าเรือกว๊านพะเยาหรือวัดติโลกอาราม

ท่าเรือกว๊านพะเยาหรือวัดติโลกอาราม เดินทางมาถึงริมกว๊านพะเยาในวันที่มีงานประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำจะหาที่จอดรถลำบากมาก อาจจะพอมีบ้างที่สวนสาธารณ หรือศาลหลักเมืองพะเยา แล้วเดินเข้ามาในงาน เมื่อมาถึงก็จะเห็นการลำเลียงพระภิกษุสามเณรและนักท่องเที่ยวจำนวนมากไปยังบริเวณจัดงานเวียนเทียนกลางน้ำซึ่งมีลักษณะเป็นเกาะเล็กๆ อยู่กลางน้ำ ประดิษฐานพระพุทธรูป การที่นักท่องเที่ยวที่ตั้งใจจะเดินทางมาร่วมงานเวียนเทียนกลางน้ำที่มีเพียงแห่งเดียวในโลกนี้ต้องมาให้ถึงตั้งแต่บ่ายๆ เพื่อรอซื้อบัตรขึ้นเรือ เพราะเรือมีจำนวนจำกัด บัตรหมดประมาณก่อน 5 โมงเย็นเสียอีก แต่พิธีจะเริ่มประมาณ 6 โมงเย็น
ในระหว่างนั้นก็สามารถชมวิวสวยๆ ของกว๊านพะเยา ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากแห่งหนึ่งของภาคเหนือทีเดียวครับ

สื่อมวลชนเดินทางด้วยเรือท้องแบน

สื่อมวลชนเดินทางด้วยเรือท้องแบน นอกจากเรือแจวเรือยางสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานพิธีก็มีเรือท้องแบนสำหรับเป็นพาหนะให้กับสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ที่มาเก็บภาพทำข่าว สำหรับในปี 2553 ที่ผ่านมามีการออกข่าวทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ต่างๆ มากมาย ช่างภาพบางคนต้องใช้กระเช้าเพื่อเก็บภาพมุมสูง และให้ได้บรรยากาศจากหลายๆ มุมให้มากที่สุด

ลำเลียงนักท่องเที่ยว

ลำเลียงนักท่องเที่ยว เรือแจวหลายลำที่มีนักท่องเที่ยวขึ้นเต็มลำแล้วออกเดินทางมุ่งหน้าสู่บริเวณพิธีวัดติโลกอาราม สำหรับเรือที่ตกแต่งอย่างสวยงามเป็นเรือในการประกอบพิธีในขบวน

สมาชิกทัวร์ออนไทยบนเรือร่วมพิธี

สมาชิกทัวร์ออนไทยบนเรือร่วมพิธี สมาชิกของเราก็มีโอกาสได้ร่วมพิธีอันเป็นมงคลและมีเพียงแห่งเดียวนี้ได้ความประทับใจ และกำลังจะเดินทางออกจากฝั่งไปยังเกาะกลางน้ำอันเป็นสถานที่ในการประกอบพิธีประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำกว๊านพะเยา

สมาชิกทัวร์ออนไทยบนเรือร่วมพิธีเวียนเทียนกลางน้ำ

สมาชิกทัวร์ออนไทยบนเรือร่วมพิธีเวียนเทียนกลางน้ำ ทุกคนที่เข้าร่วมพิธีจะบูชาดอกไม้ธูปเทียนจากบนฝั่งแล้วลงเรือเพื่อไปรอร่วมพิธีประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำที่เกาะกลางน้ำวัดติโลกอาราม ทุกๆ คนเอากล้องถ่ายรูปมาเก็บภาพประทับใจในงานนี้เป็นที่ระลึก

เรือแจวลำเลียงพระภิกษุ-สามเณร

เรือแจวลำเลียงพระภิกษุ-สามเณร ความสวยงามของประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำกว๊านพะเยาอีกอย่างหนึ่งคือภาพพระภิกษุสามเณรจำนวนมากเดินทางด้วยทางเรือทยอยไปรวมกันที่เกาะกลางน้ำ ตามมาด้วยเรือประชาชนนักท่องเที่ยวที่ร่วมพิธีเป็นทางยาว

ภิกษุสามเณรเดินขึ้นเกาะเริ่มพิธีเวียนเทียนกลางน้ำ

ภิกษุสามเณรเดินขึ้นเกาะเริ่มพิธีเวียนเทียนกลางน้ำ หลังจากที่เดินทางมาถึงฝั่งของเกาะกลางน้ำวัดติโลกอาราม พระภิกษุ-สามเณร เดินขึ้นฝั่งตามกันมาหลายรูป เรือของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงแบบติดๆ ก็จะจอดเทียบรอบๆ เกาะและทำการสวดมนต์เริ่มพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาบนเรือ

บรรยากาศรอบเกาะวัดติโลกอาราม

บรรยากาศรอบเกาะวัดติโลกอาราม ภาพจากมุมของเรือสื่อมวลชนในปี 2554 (ท้องฟ้าไม่เหมือนกันนะครับกับปี 2553 ขอเอารูปทั้ง 2 ปี มารวมกันเพื่อเรียบเรียงให้ครบตามขั้นตอนปฏิบัติของประเพณีที่สวยงามนี้นะครับ)
พระภิกษุสามเณรเข้านั่งเบื้องหน้าพระพุทธรูปองค์ประธานของวัดติโลกอาราม เกาะกลางน้ำที่เห็นอยู่นี้มีขนาดไม่ใหญ่มาก มีพื้นที่สำหรับเดินเวียนเทียนบนเกาะได้ แต่รองรับนักท่องเที่ยวพร้อมกันหลายๆ สิบคนไม่ได้ครับ การร่วมพิธีนี้ผู้จัดงานจึงได้แบ่งเรือรับ-ส่งนักท่องเที่ยวเป็นรอบๆ เพื่อไม่ให้มีคนมาบนเกาะมากเกินไปจะเกิดอันตรายได้

เริ่มพิธีเวียนเทียน

เริ่มพิธีเวียนเทียน หลังจากที่พระภิกษุสามเณรรวมทั้งผู้เข้าร่วมในพิธีที่มีความประสงค์จะเวียนเทียนบนเกาะแทนการนั่งเรือ ก็มารวมกัน ณ ลานหน้าองค์พระประธาน และเริ่มสวดมนต์พิธีการเวียนเทียนเหมือนปกติ
ฉากหลังของพิธีเวียนเทียนกลางน้ำเป็นเทือกเขา และกว๊านพะเยา พร้อมด้วยแสงอาทิตย์ที่กำลังอัสดง เป็นภาพที่สวยงามของประเพณีนี้
ขอขอบคุณคุณกอย่าจาก http://www.chiangraifocus.com/ สำหรับภาพในปี 2553 ด้วยครับ

ประชาชนหลั่งไหลร่วมงานเวียนเทียนกลางน้ำ

ประชาชนหลั่งไหลร่วมงานเวียนเทียนกลางน้ำ หลังจากเรือรับ-ส่งพระภิกษุสามเณรเดินทางถึงเกาะและกลับไปรับประชาชนให้เดินทางเข้าร่วมพิธีการเวียนเทียนกลางน้ำ ไม่นานนักเรือทั้งหมดก็พร้อมประจำที่รอบๆ เกาะ และเริ่มสวดมนต์พิธีการเวียนเทียนกลางน้ำร่วมกัน
จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในแต่ละปีเยอะมาก หลายคนไม่ทันเรือรอบแรกซึ่งเป็นรอบพิธีกรรม ก็รอรอบต่อไปซึ่งเป็นการเดินเวียนเทียนบนเกาะกลางน้ำแทน

บรรยากาศระหว่างการสวดมนต์รอบเกาะ

บรรยากาศระหว่างการสวดมนต์รอบเกาะ เรือทุกลำที่พานักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนมาร่วมในงานจอดเทียบหันหัวเรือเข้าหาเกาะโดยรอบเกาะเป็นวง ประชาชนจะนั่งพนมเมือสวดมนต์บนเรือจนเสร็จพิธี ระหว่างนี้หลายๆ คนก็จะเอากล้องขึ้นมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกด้วยความประทับใจ ในขณะที่เรือสื่อมวลชนที่เรานั่งอยู่จะพายวนรอบเกาะไปเรื่อยๆ ให้เก็บภาพหลายๆ มุม

เรือเทียน

เรือเทียน เรือเทียนเป็นเรือที่นำเทียนต้นใหญ่ๆ มาเทียบกับเรือนักท่องเที่ยวเพื่อให้ได้จุดเทียนธูปของตัวเองก่อนที่จะพายวนรอบเกาะแบบเวียนขวาเหมือนกับการเดินเวียนเทียนทั่วไปความพิเศษสุดแสนประทับใจที่ได้ร่วมในพิธีที่หาดูได้ยากนี้มันบรรยายไม่ถูกจริงๆ ครับ

เวียนเทียนบนเกาะวัดติโลกอาราม

เวียนเทียนบนเกาะวัดติโลกอาราม ประเพณีการเวียนเทียนกลางน้ำนั้นประชาชนที่นั่งอยู่ในเรือก็จะมีคนพายไปรอบๆ เกาะ ในขณะเดียวกันที่พระภิกษุ-สามเณร จะเดินเวียนเทียนบนเกาะรอบองค์พระพุทธรูปของวัดติโลกอาราม ในช่วงเวลานี้ประชาชนบางกลุ่มก็เริ่มที่จะปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า หากได้มาเห็นกับตาในภาพมุมกว้างกว่านี้จะรู้สึกประทับใจสุดๆ ครับ
ขอขอบคุณภาพจากคุณกอย่า http://www.chiangraifocus.com/

พิธีเวียนเทียนกลางน้ำกำลังเริ่มขึ้น

พิธีเวียนเทียนกลางน้ำกำลังเริ่มขึ้น ตัดภาพกลับมายังมุมบนเรือครับ ในขณะที่เริ่มมีการเวียนเทียนบนเกาะรอบพระพุทธรูป ประชาชนที่อยู่บนเรือก็เตรียมตัวเริ่มพายเวียนขวารอบๆ เกาะเหมือนกัน ในระหว่างนี้ประธารในพิธีจะกล่าวเปิดงานและมีการจุดพลุปล่อยโคมลอยขึ้นท้องฟ้าพร้อมกัน

พิธีเปิดประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำกว๊านพะเยา

พิธีเปิดประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำกว๊านพะเยา หลังจากจบสิ้นการกล่าวเปิดงานของประธานในพิธี ก็มีการจุดพลุหลายลูก มีการปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าเรียงเป็นแนวยาวสูงขึ้นไปเรื่อยๆ เรือทุกลำก็พายเวียนขวารอบเกาะเป็นภาพที่น่าประทับใจมากที่ต้องได้เห็นด้วยตาตัวเองจึงจะบรรยายความรู้สึกนี้ได้

บรรยากาศประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำกว๊านพะเยา

บรรยากาศประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำกว๊านพะเยา อีกภาพหนึ่งครับสำหรับบรรยากาศเมื่อพลุดับลงและโคมลอยสูงขึ้นอย่างช้าๆ สู่ท้องฟ้าที่กำลังมืดลงด้วยแสงพระอาทิตย์ที่ลับหายไปนานแล้วหลังเทือกเขาริมกว๊านพะเยา

เวียนเทียนกลางน้ำกว๊านพะเยา

เวียนเทียนกลางน้ำกว๊านพะเยา บรรยากาศแบบใกล้ๆ อีกภาพ

เวียนเทียนกลางน้ำกว๊านพะเยา

เวียนเทียนกลางน้ำกว๊านพะเยา ภาพอีกมุมหนึ่งด้านหลังขององค์พระพุทธรูป แบบใกล้มากขึ้นอีกหน่อยจะเห็นเรือกับแสงเทียนที่ไม่สว่างมากนักพายวนรอบเกาะผ่านหน้าเราไปทางซ้ายของภาพ แสงสว่างในเวลานี้ยากที่จะเก็บมาด้วยกล้องได้ ขอเชิญทุกท่านไปสัมผัสด้วยตัวเองครับ งานนี้จะจัดขึ้นปีละ 3 ครั้ง คือในวัดมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวัดอาสาฬหบูชา ครับ

บรรยากาศบนเกาะวัดติโลกอาราม

บรรยากาศบนเกาะวัดติโลกอาราม ในระหว่างที่มีการเวียนเทียนทางเรือรอบๆ เกาะ บนเกาะก็มีการปล่อยโคมลอยอย่างต่อเนื่อง ชนิดที่เรียกว่าไม่ขาดสายเรียงเป็นทางยาวสู่ท้องฟ้าอย่างสวยงาม

สถานที่ประกอบพิธีเวียนเทียนทางน้ำ

สถานที่ประกอบพิธีเวียนเทียนทางน้ำ ตัดกลับมาที่ภาพจากบนฝั่ง วัดติโลกอารามในเวลานี้เปิดไฟสว่างไสว เรือเวียนเทียนกลางน้ำได้กลับมาส่งนักท่องเที่ยวบนฝั่งหมดแล้ว คงเหลือเพียงเรือที่รับ-ส่งนักท่องเที่ยวไปเวียนเทียนบนเกาะเท่านั้นซึ่งยังจัดต่อไปเรื่อยๆ จนเกือบเที่ยงคืน ขึ้นอยู่กับปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในแต่ละวัน

เวียนเทียนกลางน้ำรอบค่ำ

เวียนเทียนกลางน้ำรอบค่ำ เป็นรอบหลังจากที่รอบแรกผ่านพ้นไป ท้องฟ้ามืดมิดสนิท นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาเวียนเทียนกลางน้ำด้วยเรือรับส่งแบบไม่ขาดสาย บนฝั่งที่ท่าเรือวัดติโลกอาราม หรือท่าเรือกว๊านพะเยามีนักท่องเที่ยวหลายคนยืนต่อคิวซื้อบัตรยาวเหยียด แม้ในรูปนี้จะเห็นดวงจันทร์เต็มดวงอยู่บ้างแต่เห็นเพียงดวงเล็กๆ เท่านั้นเอง หากท้องฟ้าเปิดเห็นแสงพระจันทร์เต็มที่จะสวยกว่านี้มาก

เวียนเทียนกลางน้ำกว๊านพะเยา

เวียนเทียนกลางน้ำกว๊านพะเยา ภาพการเวียนเทียนอีกมุมหนึ่ง ที่เห็นเงาลางๆ คือนักท่องเที่ยวที่กำลังเดินเวียนเทียนรอบองค์พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่บนฐานอิฐ ประดับด้วยดวงไฟจำนวนมากจนสว่างไสวรอบองค์พระ ในรอบดึกๆ จะมีคนน้อยลงๆ นักท่องเที่ยวที่มาลอยโคมก็หมดไปแล้วแต่ยังคงมีคนเดินทางด้วยเรือข้ามฟากมาเรื่อยๆ ครับ

อธิษฐานหลังเวียนเทียน

อธิษฐานหลังเวียนเทียน เมื่อการเวียนเทียนเสร็จสิ้นลงครบ 3 รอบ ประชาชนจะนำเอาเทียนมาตั้งไว้ใกล้ๆ กับป้ายชื่อวัดติโลกอารามซึ่งอยู่บนเกาะกลางน้ำเพื่อที่เทียนจะได้ไม่ดับเพราะบนเกาะมีลมพัดตลอดเวลาแต่ไม่แรง บรรยากาศจะเริ่มเงียบสงบลงตามความดึก อากาศที่นี่เย็นสบายตลอดตั้งแต่ช่วงเย็น พอดึกหน่อยก็ไม่หนาวมากครับ

สมาชิกทัวร์ออนไทยลอยโคม

สมาชิกทัวร์ออนไทยลอยโคม เพื่อเป็นที่ระลึกในการมาร่วมประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำที่กว๊านพะเยาแห่งนี้สมาชิกของเราก็ร่วมลอยโคมร่วมกันขึ้นสู่ท้องฟ้า ความรู้สึกประทับใจที่ได้เห็นงานประเพณีที่หลากหลายนี้เป็นหัวข้อการสนทนาของเราจนกลับถึงที่พักเลยทีเดียว สิ่งที่ได้เห็นในวันนี้เป็นมากกว่าการเวียนเทียน หรือการลอยโคม แต่ละขั้นตอนของงานนี้คงค้างภาพสวยๆ น่าประทับใจในจิตใจของเราทุกคนครับ

การแสดงบนฝั่ง

การแสดงบนฝั่ง ประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำกว๊านพะเยาในปี 2553 มีการแสดงสวยๆ แบบนี้ให้ได้ชมริมกว๊านพะเยาสำหรับในปีี 2554 เนื่องจากทีมงานทุกคนอยู่บนเรือบ้างอยู่บนเกาะบ้างจึงไม่แน่ใจว่ายังมีการแสดงแบบเดียวกันนี้อยู่หรือไม่ แต่อยากให้คงไว้เหมือนๆ กันทุกปีครับ

น้ำพุแสงสีประกอบดนตรี

น้ำพุแสงสีประกอบดนตรี การแสดงอีกอย่างหนึ่งริมฝั่งกว๊านพะเยาในระหว่างการเวียนเทียนกลางน้ำคือน้ำพุที่มีแสงไฟสว่างไสวหลายสีตามจังหวะของดนตรี เป็นการแสดงที่น่าประทับใจอีกอย่างหนึ่งในระหว่างการรอขึ้นเรือ หรือสำหรับผู้ที่ร่วมพิธีเวียนเทียนกลางน้ำเสร็จแล้ว ริมกว๊านพะเยายังมีร้านค้า ร้านอาหารมากมายหลายร้านให้เลือก กินอิ่มท้องแล้วจึงค่อยเดินทางกลับ
หากต้องการเดินทางมาร่วมงานนี้ควรมีการสำรองที่พักล่วงหน้า เพราะที่พักจะหายากในวันงานครับ

เก็บตกริมกว๊านพะเยา

เก็บตกริมกว๊านพะเยา นักข่าวจากช่อง 3 กำลังสัมภษณ์ผู้มาร่วมงานพิธีเวียนเทียนกลางน้ำกว๊านพะเยาในปี 2553 นอกจากนี้สื่อมวลชนจากอีกหลายๆ ช่อง รวมทั้งเว็บไซต์จำนวนมากเดินทางมาเก็บภาพทำข่าวเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง

ส่วนภาพล่างเป็นภาพร้านอาหารบริเวณริมกว๊านพะเยาซึ่งก็มีหลายร้านหลายแบบ อาหารแนะนำริมกว๊านจะเป็นจำพวกปลาน้ำจืดต่างๆ โดยเฉพาะเมนูปลาเผา ต้องลองถึงจะรู้ครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ เวียนเทียนกลางน้ำ กว๊านพะเยา
กว๊าน พะเยา วิลลา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.09 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมภูกลอง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.42 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านฮอมฮัก
  0.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอะโคซี่เนสท์ บูทิครูม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.54 km | แผนที่ | เส้นทาง
Sbuy Residence Phayao เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
วิน โฮเทล พะเยา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.31 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมพะเยา เกทเวย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
อรุโนทัย คอฟฟี่เฮาส์ โฮมสเตย์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.51 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมพะเยา นอร์เทิร์นเลค
  1.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรม คำขวัญพะเยา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.65 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com