www.touronthai.com

หน้าหลัก >> นครสวรรค์ >> วัดวรนาถบรรพต (เขากบ)

วัดวรนาถบรรพต (เขากบ)

 วัดวรนาถบรรพต (เขากบ) เป็นวัดเก่าแก่ของนครสวรรค์ มีประวัติบอกไว้ว่าสร้างเมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 1962 โดย พญาบาลเมือง และพญาราม กษัตริย์เชื้อพระวงศ์สุโขทัยสองพี่น้อง วัดวรนาถบรรพตมีพื้นที่กว้างตั้งอยู่บนยอดเขาและบริเวณเชิงเขากบ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 185.50 เมตร ยอดเขามีทางขึ้น 2 ทางคือ ทางเดินขึ้นบันได จำนวน 437 ขั้น และอีกด้านหนึ่งมีถนนราดยางขึ้นสู่ยอดเขา มีโบราณวัตถุ อาทิ รอยพระพุทธบาทจำลอง เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งสร้างสมัยสุโขทัยเป็นราชธานี มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่นามว่าพระพุทธชัยมงคล หรือที่เรียกขานกันว่าหลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปปางประทานพรหน้าตักกว้าง 6 วา 1 ศอก 9 นิ้ว สูง 8 วา 2 ศอก สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2532 

    ส่วนบริเวณเชิงเขามีเจดีย์ขนาดใหญ่สมัยสุโขทัย ซึ่งกรมศิลปากรได้จารึกประวัติศาสตร์ของวัดไว้ที่ฐานของเจดีย์องค์นี้ด้วย วัดนี้ได้รับการยกย่องจากกรมการศาสนา และมหาเถรสมาคมให้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างเมื่อ พ.ศ. 2509 นอกจากนั้นในวัดยังมีรูปหล่อพระหลวงพ่อทอง อันเป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดนครสวรรค์ ประดิษฐานอยู่ในวิหารข้างเจดีย์ใหญ่ด้วย 

    สำหรับหลวงพ่อทอง เป็นเกจิอาจารย์มากด้วยคาถาอาคม ในยุคนั้นนับเป็นหนึ่งในเกจิอาจารย์อันดับต้นๆ ของเมืองไทย มีเรื่องราวปาฏิหาริย์เล่าต่อมาหลายต่อหลายเรื่อง

    โทร. 0 5633 6429

    การเดินทาง ใช้ทางหลวงหมายเลข 32 ( สายเอเชีย ) เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1 ( เดิม ) มุ่งหน้าสู่เทศบาลจังหวัดนครสวรรค์ ก่อนเทศบาลจะมีแยกซ้ายมือขึ้นเขากบระยะทางจากตัวเมืองประมณ 1 กิโลเมตร

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานนครสวรรค์ โทร.056-221811
https://www.facebook.com/TAT-Nakhonsawan-103513930140126/

แก้ไขล่าสุด 2019-02-27 20:31:38 ผู้ชม 30300

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
วัดวรนาถบรรพต (เขากบ)

เดินทางมาไหว้พระวัดเขากบ ปกติเราจะเริ่มที่เชิงเขาก่อน โบสถ์วัดวรนาถบรรพตเป็นโบสถ์ที่มีขนาดสูงใหญ่มากๆ ถ้าเทียบกับวัดอื่น ปกติไม่ได้เปิดให้เข้าไปไหว้พระในโบสถ์ แต่ให้ไหว้พระในวิหารแทน

เจดีย์วัดวรนาถบรรพต

เจดีย์วัดวรนาถบรรพต เจดีย์เก่าแก่ที่มีมาคู่กับวัด มีจารึกประวัติของวัดอยู่ฐานเจดีย์องค์นี้ ส่วนหน้าเจดีย์ทำเป็นสระมีพญานาคคู่เพิ่งเสร็จเมื่อไม่นานนี้เอง

ศาลตากบ-ยายเขียด

ศาลตากบ-ยายเขียด เป็นศาลที่มีมานานแล้วแต่เดิมไม่ได้อยู่ตรงนี้พอมีการปรับปรุงบูรณปฏิสังขรณ์บริเวณวัดก็เลยมีการย้ายมาอยู่ใกล้ๆ เจดีย์ มีเรื่องเล่าด้วยว่าตอนที่จะย้ายศาลสามารถย้ายได้แต่ศาลตากบ ส่วนศาลยายเขียดทำยังไงก็ย้ายไม่ได้ จนต้องมีการทำพิธีจึงทำการย้ายได้สำเร็จ

วัดวรนาถบรรพต (เขากบ)

ในวิหารด้านหน้าเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปและรูปของเกจิอาจารย์ดังหลายองค์ให้มาไหว้ขอพรกัน หนึ่งในนั้นคือรูปของหลวงพ่อทองที่ชาวบ้านนับถือกันมาก จึงมีการสร้างทั้งรูปที่หล่อด้วยโลหะและหุ่นขี้ผึ้ง

วัดวรนาถบรรพต (เขากบ)

วัดวรนาถบรรพต (เขากบ)

ด้านหลังขององค์เจดีย์จะมีพระพุทธไสยาสน์หรือพระนอนมีวิหารครอบ

บริเวณวัดวรนาถบรรพต (เขากบ)

บริเวณวัดวรนาถบรรพต (เขากบ) พอเรามองมุมกว้างจะสามารถมองเห็นบริเวณเจดีย์ โบสถ์ วิหารต่างๆ ที่อยู่เชิงเขา ไปจนถึงบริเวณของวัดที่อยู่บนยอดเขาด้วย ถ้ามาไหว้พระวัดเขากบแนะนำให้ขึ้นไปบนเขาด้วยเพราะมีสิ่งสำคัญอีกหลายอย่าง และรถขับขึ้นไปได้

บันไดวัดวรนาถบรรพต (เขากบ)

บันไดวัดวรนาถบรรพต (เขากบ) จำนวน 437 ขั้น ใช้เวลาเดินไม่นาน แต่จะเอารถขับขึ้นไปก็ได้เหมือนกัน ถนนขึ้นเขาในช่วงหน้าแล้งดูสวยกว่าที่คิด พื้นที่ส่วนมากเป็นป่าไผ่ที่เปลี่ยนเป็นสีเหลืองล้วนตลอด 2 ข้างทาง

วัดวรนาถบรรพต (เขากบ)

พระพุทธชัยมงคล (หลวงพ่อโต)

พระพุทธชัยมงคล (หลวงพ่อโต) พระองค์ใหญ่บนเขากบคือพระพุทธชัยมงคล หรือที่เรียกขานกันว่าหลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปปางประทานพรหน้าตักกว้าง 6 วา 1 ศอก 9 นิ้ว สูง 8 วา 2 ศอก สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2532 เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่พญาบาลเมือง และพญาราม กษัตริย์เชื้อพระวงศ์สุโขทัยสองพี่น้องที่สร้างวัดวรนาถบรรพตขึ้นเมื่อปี พ.ศ.1962 ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2535 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพานักเรียนนายร้อย จปร. มาศึกษาภูมิศาตร์และประวัติศาสตร์นครสวรรค์ เสด็จบนยอดเขากบและพระราชทานพระนามาภิไธย "ส.ธ." ประดิษฐานไว้ที่ฐานผ้าทิพย์หลวงพ่อโต เพื่อเป็นสิริมงคลสืบไป

วัดวรนาถบรรพต (เขากบ)

รอยพระพุทธบาทยอดเขาวรนาถบรรพต

รอยพระพุทธบาทยอดเขาวรนาถบรรพต รอยพระพุทธบาทจำลองสมัยสุโขทัย ตามศิลาจารึกหลักที่ 21 จารึกรอยพระพุทธบาทจำลอง

เหมือนจอมเขาสุมนกูฏบรรพตเมืองพระบาง คือวัดเขากับ อำเภอเมือง นครสวรรค์ เป็นศิลาแผ่นสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาว 202 ซม. กว้าง 116 ซม. ตรงกลางเป็นรอยพระพุทธบาทค้นพบเมื่อปลายปี พ.ศ. 2464 ที่เมืองนครชุม กำแพงเพชร โดยพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ในความในจารึกกล่าวถึงพญาธรรมิกราช คือพระเจ้าลิไทแห่งกรุงสุโขทัยได้นำเอารอยพระพุทธบาทจำลองที่ได้มาจากลังกาทวีป มาประดิษฐานไว้บนยอดเขาปากพระบาง คือยอดเขากบ นครสวรรค์

วิวเมืองนครสวรรค์

วิวเมืองนครสวรรค์ ปิดท้ายเรื่องราวการเดินทางเข้ามาชมและไหว้พระทำบุญที่วัดวรนาถบรรพตไว้ที่รูปนี้ เป็นรูปที่ถ่ายตอนเดินลงจากเขาทางบันได ในช่วงงานเทศกาลตรุษจีนจะมองเห็นตัวเมืองนครสวรรค์มีป้ายสีเหลืองแดงติดตามถนนยาวเป็นกิโลเมตร เป็นรูปตัว V สวยมาก

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดวรนาถบรรพต (เขากบ) นครสวรรค์
โรงแรมเบเวอร์ลี่ ฮิลล์ ปาร์ค เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  0.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
รักกัน รีสอร์ท 2 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.64 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมแกรนด์ วิษณุ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.95 km | แผนที่ | เส้นทาง
B2 Nakhonsawan Premier Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.97 km | แผนที่ | เส้นทาง
แกรนด์ ฮิลล์ รีสอร์ท แอนด์ สปา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.79 km | แผนที่ | เส้นทาง
พี.เอ. ธานีโฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.01 km | แผนที่ | เส้นทาง
42 ซี เดอะ ชิค โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.02 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเดอะ พาราดิโซ เจเค ดีไซน์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.05 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมพีเอ เพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.29 km | แผนที่ | เส้นทาง
Chateau de bear Nakhonsawan เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.36 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com