www.touronthai.com

หน้าหลัก >> นครสวรรค์ >> วัดคีรีวงศ์

วัดคีรีวงศ์

 วัดคีรีวงศ์ ตั้งอยู่บนเขาในเขตตัวเมืองนครสวรรค์ สร้างสมัยปลายกรุงสุโขทัย เดิมเป็นวัดร้างกลางป่าเขา มีพระธุดงค์แสวงบุญมาพบเมื่อปี 2504 ปัจจุบันเป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดนครสวรรค์ มีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาปฏิบัติกิจกรรมทางพุทธศาสนาเป็นประจำ

    ภายในบริเวณวัดประกอบด้วย พระอุโบสถ สมเด็จพระพุทธโคดมจำลอง ศาลาพุทธานุภาพ วิหารหลวงพ่อโต และพระจุฬามณีเจดีย์ ซึ่งสร้างในสมัยศตวรรษที่ ๑๙ ปลายกรุงสุโขทัยประมาณ 600 ปีมาแล้ว โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสโก) วัดมหาธาตุ กรุงเทพฯ เป็นผู้ตั้งชื่อให้ และแนะนำให้สร้างพระจุฬามหาเจดีย์ไว้บนยอดเขา

    ภายในองค์พระเจดีย์ชั้น 4 มีพระพุทธรูปจำลองที่สำคัญของประเทศไทยไว้ให้สักการะบูชา 4 องค์ คือ พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) พระพุทธชินราชจำลอง พระพุทธโสธรจำลอง และพระพุทธรูปหลวงพ่อวัดไร่ขิง และภายในโดมเจดีย์ ได้วาดภาพจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับพระพุทธประวัติไว้ให้ชมด้วย
โทร. 0 5622 2009, 0 5622 6199

    การเดินทาง จากสะพานเดชาติวงศ์ ใช้ถนนสายนครสวรรค์-พิษณุโลก ถึงสี่แยกเลี้ยวขวา ประมาณ 800 เมตร ทางเข้าวัดคีรีวงศ์อยู่ด้านซ้ายมือ

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานนครสวรรค์ โทร.056-221811
https://www.facebook.com/TAT-Nakhonsawan-103513930140126/

แก้ไขล่าสุด 2019-02-25 15:02:49 ผู้ชม 45212

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ศาลาทางขึ้นสู่พระจุฬามณีเจดีย์

ศาลาทางขึ้นสู่พระจุฬามณีเจดีย์ การเดินทางขึ้นเขาดาวดึงส์ มีถนนพระจุฬามณีเจดีย์ เป็นถนนขึ้นเขาดาวดึงส์ ระยะทางประมาณ 1,800 เมตร ทางวัดสร้างและลาดยาง เมื่อ พ.ศ. 2523 เป็นศาลาที่พระธรรมกิตติวงศ์ สร้างอุทิศให้ คุณแม่สนิท คีรีรมย์ เมื่อปี พ.ศ. 2552 ในการเดินทางขึ้นมาสักการะพระจุฬามณีเจดีย์วัดคีรีวงศ์บนยอดเขาดาวดึงส์ เมื่อจอดรถที่ลานจอดรถจะเห็นศาลาหลังนี้อยู่เบื้องหน้า โดยเห็นยอดพระจุฬามณีเจดีย์อยู่ด้านหลัง

วัดคีรีวงศ์ ตั้งอยู่ถนนมาตุลีและถนนดาวดึงส์ ตรงข้ามวิทยาลัยอาชีวศึกษานครสวรรค์และ บริษัทถาวรฟาร์ม ในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ มีพื้นที่ของวัดทั้งบนเขาและที่ราบ ประมาณ 280 ไร่ มีลักษณะเป็นภูเขา ด้านเหนือด้านตะวันออกและด้านตะวันตกเป็นภูเขา มีทางเข้าด้าน ทิศใต้ทางเดียว มีลักษณะคล้ายฮวงจุ้ย เดิมชื่อเขาใหญ่ ปัจจุบันชื่อ เขาดาวดึงส์ เพราะตั้งอยู่ ตรงถนน ดาวดึงส์และอยู่เมืองนครสวรรค์

เมื่อ พ.ศ. 2504 พระธุดงค์ได้มาปักกลดอยู่บริเวณที่ตั้งวัดในปัจจุบัน ได้พบวัตถุโบราณ เช่น อิฐเก่า ใบเสมาเก่า พระพุทธรูปเก่าและฐานอุโบสถเก่า เป็นต้น สงสัยว่าจะเป็นวัดร้างจึงได้ แจ้งให้กรมการศาสนาทราบและได้ชักชวนประชาชน สร้างกุฎิเล็กๆ ที่เชิงเขา 4-5 หลังสมัยนั้นยังกันดารไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา

เมื่อปี พ.ศ. 2507 กรมการศาสนา ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นมาสำรวจรังวัดจากหลักฐานวัตถุ โบราณและจากการบอกเล่า ของคนเก่าแก่ที่เคยทำไร่อยู่บริเวณวัดคีรีวงศ์ ยืนยันว่าบริเวณนี้เป็นวัดร้างจริงและพบบ่อกรุน้ำซึมด้วยกรมการศาสนา สมัย พ.อ.ปิ่น มุทุกันต์ เป็นอธิบดีกรมการ ศาสนา ได้สำรวจรังวัดและทำแผนที่ไว้ได้พื้นที่วัดทั้งบนเขาและที่ราบประมาณ 280 ไร่

พ.ศ. 2508 คณะกรรมการผู้ริเริ่มสร้างวัดคีรีวงศ์ ซึ่งมีนายเปงซ้ง แซ่ตั้ง เป็นหัวหน้าได้ ไปขอพระสงฆ์จากเจ้าคณะ อำเภอเมืองฯ ที่วัดนครสวรรค์ เพื่อมาสร้างวัดคีรีวงศ์

ไหว้หลวงพ่อโสธร

ไหว้หลวงพ่อโสธร ไหว้พระภายในศาลาซึ่งมีพระพุทธรูปองค์จำลองของพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของไทยหลายๆ องค์ รวมทั้งรูปพระอริยสงฆ์ เครื่องบูชาสักการะพระจุฬามณีเจดีย์หาบูชาได้จากศาลาหลังนี้ก่อนเดินขึ้นไป ภายในศาลาไหว้พระจุฬามณีเจดีย์ พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่เบื้องหน้าตรงกลางคือพระพุทธโสธรหรือหลวงพ่อโสธร รูปพระอริยสงฆ์หลายรูปได้แก่ หลวงพ่อสดวัดปากน้ำภาษีเจริญ สมเด็จพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี หลวงปู่ทวดวัดช้างให้ เป็นต้น ด้านหลังของศาลาเป็นประตูเดินทะลุออกไปจะมีบันไดขึ้นสู่พระจุฬามณีเจดีย์

พระจุฬามณีเจดีย์วัดคีรีวงศ์

พระจุฬามณีเจดีย์วัดคีรีวงศ์ ตั้งอยู่ ณ ยอดเขาดาวดึงส์ วัดคีรีวงศ์

คำนมัสการพระจุฬามณีเจดีย์ ท่องนะโมฯ ๓ จบก่อน ตาวะติงสายะ ปุรัมเมเกสะจุฬามะณี สะรีระปัพพะตาปูชิตา สัพพะเทวา นังตัง สิระสาธาตุ อุตตะมังอะหัง วันทามิ สัพพะทา

พระจุฬามณีเจดีย์ ตั้งอยู่บนยอดเขาดาวดึงส์ วัดคีรีวงศ์ สร้างตรงฐานพระเจดีย์เก่าซึ่งเป็นเจดีย์ที่สร้างในสมัยศตวรรษที่ ๑๙ ปลายกรุงสุโขทัย ประมาณ ๖๐๐ ปีมาแล้ว พระจุฬามณีเจดีย์ สร้างเป็น ฐาน ๔ เหลี่ยม หมายถึง มหาสติปัฏฐาน ๔ สูง ๔ ชั้น หมายถึง อริยสัจ ๔ พระเจดีย์มี ๕ องค์ คือ องค์ใหญ่ อยู่กลาง พระเจดีย์เล็กอยู่ ๔ มุม หมายถึง พละธรรม ๕ หรือ อินทรี ๕ คือ สัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา พระเจดีย์ใหญ่ เปรียบด้วยสติ เพราะสติเป็นใหญ่ เป็นประธาน ของธรรมะทั้งหลาย ส่วนพระเจดีย์เล็ก ๔ องค์ เปรียบด้วยธรรมะ ๔ อย่าง คือ สัทธาคู่กับปัญญา วิริยะคู่กับ สมาธิ ฐานพระเจดีย์ ตอนบนเป็น ๔ เหลี่ยม เปรียบด้วยอิทธิบาทธรรม ๔ คือ ฉันทะ พอใจทำดี วิริยะ เพียรทำดี จิตตะ สนใจทำดี วิมังสา เข้าใจทำดี

ปล้องไฉนขององค์พระเจดีย์ ที่มองเห็นเป็นปล้องๆ มี ๒๖ ปล้อง เปรียบด้วย สุคติภูมิ ๒๖ ชั้น คือ สวรรค์ ๖ ชั้น รูปพรหม ๑๖ ชั้น อรูปพรหม ๔ ชั้น รวมเป็น ๒๖ ชั้น ส่วนยอดสูงสุดของพระเจดีย์ มีลักษณะกลมนั้น เปรียบด้วย พระนิพพานความดับสิ้นเชิงแห่งกองทุกข์ ส่วนที่คอระฆัง มีลักษณะรูประฆัง เปรียบด้วยระฆัง ที่มีไว้สำหรับตีประกาศให้ทำความดี หรือ ประกาศเชิญชวน ให้มาสร้างกุศลปฏิบัติธรรม เมื่อผู้ใดมองเห็นพระเจดีย์แล้ว จะเตือนใจให้คนมาไหว้ พระเจดีย์ มาสร้างบุญบารมี จะได้ไปสู่สุคติภูมิ หรือบรรลุพระนิพพาน

บันไดขึ้นพระจุฬามณีเจดีย์ มี 3 บันไดคือ 1. บันไดแก้วมณีอยู่ตรงกลาง ซึ่งพระอินทร์ได้เนรมิตให้พระพุทธเจ้าลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ในครั้งที่เสด็จไปจำพรรษาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อแสดงธรรมโปรดพุทธมารดา จึงมีประเพณีตักบาตรเทโว 2. บันไดทองอยู่ด้านขวาของพระพุทธเจ้า เพื่อให้พระอินทร์พร้อมด้วยเทวดาเสด็จลงมาส่งพระพุทธเจ้า 3. บันไดเงินอยู่ทางซ้ายของพระพุทธเจ้า เพื่อให้พระพรหมเสด็จลงมาส่งพระพุทธเจ้า ดวงวางศิลาฤกษ์บันไดสวรรค์ทั้ง 3 คือ 3 ธันวาคม 2549

ราวบันไดสวรรค์ พระจุฬามณีเจดีย์

ราวบันไดสวรรค์ พระจุฬามณีเจดีย์ งานปูนปั้นราวบันไดสวรรค์ บันไดสวรรค์ทั้ง 3 จะมีรูปเทวดาถือพานดอกบัวอยู่เป็นระยะ

พระจุฬามณีเจดีย์วัดคีรีวงศ์

พระจุฬามณีเจดีย์วัดคีรีวงศ์ เมื่อเดินขึ้นมาถึงตรงนี้จะมีบันไดขึ้นไปยังชั้นที่ 2 ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา พระจุฬามณีเจดีย์ วัดคีรีวงศ์ จะมีเจดีย์ราย 4 องค์ ที่ชั้นนี้และชั้นที่ 4 รวมพระเจดีย์มี 5 องค์ คือ องค์ใหญ่ อยู่กลาง พระเจดีย์เล็กอยู่ 4 มุม หมายถึง พละธรรม 5 หรือ อินทรี 5 คือ สัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา พระเจดีย์ใหญ่ เปรียบด้วยสติ เพราะสติเป็นใหญ่ เป็นประธาน ของธรรมะทั้งหลาย ส่วนพระเจดีย์เล็ก 4 องค์ เปรียบด้วยธรรมะ 4 อย่าง คือ สัทธาคู่กับปัญญา วิริยะคู่กับ สมาธิ

พระพุทธรูปรอบฐานพระจุฬามณีเจดีย์

พระพุทธรูปรอบฐานพระจุฬามณีเจดีย์ ที่ชั้นที่ 1 ใกล้ๆ กับเจดีย์องค์เล็ก ทั้ง 4 มุม จะมีพระพุทธรูปและพระสิวลีประดิษฐานอยู่

พระจุฬามณีเจดีย์วัดคีรีวงศ์

พระจุฬามณีเจดีย์วัดคีรีวงศ์ สำหรับการเดินทางขึ้นเขาดาวดึงส์เพื่อสักการะองค์พระจุฬามณีเจดีย์ในครั้งแรกท้องฟ้ามืดครึ้ม เลยไม่ได้ชมความงดงามขององค์พระเจดีย์ในยามต้องแสงแดดเจิดจ้า เมื่อได้มีโอกาสเดินทางมาอีกครั้งปรากฏว่าโชคดีมากที่ได้มาในเวลาที่ท้องฟ้าสดใส ความงดงามของภาพนี้บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าภาพที่ปรากฏต่อสายตาเราก็ยิ่งงดงามกว่าในรูป

พระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวร

พระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวร ด้านหลังของระเบียงรอบฐานพระจุฬามณีเจดีย์กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างศาลพระนเรศวรทรงหลั่งน้ำทักษิโณทก ตอนที่ไปช่วงสงกรานต์ปี 2555 การก่อสร้างก็ดำเนินงานมาอย่างที่เห็น และกำลังจะสร้างส่วนหลังคาขึ้นไปอีก ทุกวันนี้สร้างเสร็จเรียบร้อยไปนานแล้วครับ แต่ยังคงชอบภาพนี้ และที่จริงอยากให้เปิดโล่งมากกว่าสร้างหลังคาเพราะเวลาไปกราบไหว้จะได้มองเห็นจุฬามณีเจดีย์ที่สวยงามด้านหลังด้วย

ชมทิวทัศน์ เมืองนครสวรรค์

ชมทิวทัศน์ เมืองนครสวรรค์ บนพระจุฬามณีเจดีย์ สามารถมองเห็นทิวทัศน์เมืองนครสวรรค์ได้ไกลสุดสายตา แสงยามเช้าของวันนี้ไม่มากพอที่จะเก็บภาพวิวชัดๆ ได้ แต่ก็พอที่จะมองเห็นพระพุทธรูปปางประทานพรองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่ด้านล่าง ก่อนที่จะขึ้นมาบนยอดเขาดาวดึงส์ 

    เมื่อขึ้นไปที่พระเจดีย์ชั้น ๔ จะมองเห็นทิวทัศน์ เมืองนครสวรรค์ไกลออกไปประมาณ ๑๐ กิโลเมตร หากมองไปทางทิศตะวันออกจะมองเห็นเขากบ บึงบรเพ็ด ตลาดปากน้ำโพ มองไปทางทิศใต้จะเห็น อุทยานสวรรค์ ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์ และเขาจอมคีรีนาคพรตมองไปทางทิสตะวันตก จะเห็นภูเขาน้อยใหญ่ มีภูเขาหลวงเป็นฉากกั้น สวยงาม เมื่อยามพระอาทิตย์จะตกลับขอบฟ้ามองไปทางทิศเหนือ จะเห็นแม่น้ำปิง และทิวทิศน์ความจริง แม่น้ำที่ไหลมาบรรจบกันที่ปากน้ำโพ มีเพียง ๒ สาย เท่านั้น คือ แม่น้ำปิงกับแม่น้ำน่าน

    ส่วนแม่น้ำยม ไหลผ่านจังหวัดสุโขทัย, พิจิตร มาบรรจบแม่น้ำน่านที่ ต. เกยไชย อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ แม่น้ำวัง ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำปิง ที่อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ตั้งแต่จังหวัดตาก, กำแพงเพชร เรียกแม่น้ำสายนี้ว่า แม่น้ำปิง แม่น้ำน่าน ก็เช่นเดียวกัน ตั้งแต่อุตรดิตถ์, พิษณุโลก พิจิตร ชุมแสง มาถึงปากน้ำโพ เรียกแม่น้ำสายนี้ว่า แม่น้ำน่าน เพราะต้นน้ำเกิดที่จังหวัดน่าน มองไปทางทิศตะวันตก จะเห็นสมเด็จพระพุทธชินสีห์ บนเขาดาวดึงส์ หน้าตัก ๕ วา ๙ นิ้ว และทิวทัศน์ภูเขาต่าง ๆ เช่น เขาหลวง เป็นต้น

พระจุฬามณีเจดีย์ ชั้น 2

พระจุฬามณีเจดีย์ ชั้น 2 ภายในประดิษฐานพระพุทธบาท 12 ราศี ประดิษฐานอยู่ในฐานรูปมงกรอันเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัดนครสวรรค์ รูปพระอริยสงฆ์ได้แก่สมเด็จพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี หลวงปู่ทวด หลวงพ่อสดวัดปากน้ำ พระสังกัจจายน์ พระมาลัยเถระ (ผู้มีอิทธิฤทธิ์ ดับไฟนรกได้ ชนะทุกข์อุปสรรคทั้งปวง) นอกจากนี้ยังมีวัตถุมงคลของวัดคีรีวงศ์ ให้เลือกบูชามากมาย

ภายในพระจุฬามณีชั้น 4

ภายในพระจุฬามณีชั้น 4 เพดานมีลักษณะเป็นโดมมีภาพจิตรกรรมพระพุทธประวัติ ประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลองอยู่ตรงกลาง เป็นที่สักการะพระบรมสารีริกธาตุ ผนังด้านในมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของไทยประจำ 4 ทิศ ได้แก่ ๑. พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) อยู่ทิศใต้ ๒. พระพุทธชินราช (จำลอง) อยู่ด้านทิศเหนือ ๓. พระพุทธโสธร (จำลอง) อยู่ด้านทิศตะวันออก ๔. พระพุทธรูปหลวงพ่อวัดไร่ขิง (จำลอง) อยู่ทางทิศตะวันตก

ผนังพระจุฬามณีเจดีย์

ผนังพระจุฬามณีเจดีย์

๑. ภาพบนซ้าย พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) อยู่ทิศใต้ ๒. ภาพล่างซ้าย พระพุทธชินราช (จำลอง) อยู่ด้านทิศเหนือ ๓. ภาพบนขวา พระพุทธโสธร (จำลอง) อยู่ด้านทิศตะวันออก ๔. ภาพล่างขวา พระพุทธรูปหลวงพ่อวัดไร่ขิง (จำลอง) อยู่ทางทิศตะวันตก

พระพุทธศิวฤทธิ์นิมิตธรรมโฆษ

พระพุทธศิวฤทธิ์นิมิตธรรมโฆษ พระพุทธรูปสำคัญอีกองค์หนึ่งของวัดคีรีวงศ์ เป็นพระพุทธรูปปางลีลา หลังจากที่ได้เดินลงมาจากพระจุฬามณีเจดีย์ ก็เดินไปทางลานจอดรถจะมีทางเข้าไปสักการะพระพุทธชินสีห์ เจ้าแม่กวนอิมพันมือ พันตา จะผ่านพระพุทธรูปปางลีลาองค์นี้ก่อน

พระแม่กวนอิมพันกรพันเนตร

พระแม่กวนอิมพันกรพันเนตร พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ที่เคารพศรัทธาของชาวจีน และชาวไทย ตามความเชื่อในลัทธิมหายาน ที่ได้ผสมผสานหล่อหลอมรวมกันมาช้านานเมื่อชาวจีนอพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองไทย วัดต่างๆ จึงมักจะสร้างรูปพระโพธิสัตว์ปางต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้สักการะ ศาลาพระแม่กวนอิมปางพันเนตรพันกร อยู่ถัดจากพระพุทธศิวฤทธิ์นิมิตธรรมโฆษ เข้าไปอีกเล็กน้อย

พระพุทธชินสีห์ วัดคีรีวงศ์

พระพุทธชินสีห์ วัดคีรีวงศ์ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ หน้าตักกว้าง ๕ วา ๙ นิ้ว เป็นลักษณะผสมเชียงแสน สุโขทัยและรัตนโกสินทร์ คือ ขัดสมาธิเพชร, เกตุดอกบัวตูม สังฆาฏิสั้น แบบพระพุทธรูปสมัยเชียงแสน พระพักตร์ ส่วนองค์และพระพาหาเป็นสมัยสุโขทัย ส่วนแท่นพระเป็นสมัยรัตนโกสินทร์ พระพุทธรูปใหญ่บนยอดเขานี้ สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๔ โดยนายชุณห์สีห์ นางปราณีอโนดาต เป็นเจ้าภาพสร้างถวาย ปีพ.ศ. ๒๕๒๕ มีงานบวชศีลจารินีและสมโภชพระพุทธชินสีห์ โดยสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (วาสน์ วาสโน) สมเด็จพระสังฆราช วัดราชบพิตร กรุงเทพมหานคร เสด็จเป็นองค์ประธาน สมโภชและจุดเทียนไชยพุทธาภิเษก

หอชมวิวเมืองนครสวรรค์

หอชมวิวเมืองนครสวรรค์ หลังจากที่ได้สักการะพระมหาจุฬามณีเจดีย์ ไหว้พระพุทธรูปองค์สำคัญของวัดคีรีวงศ์กันแล้ว ตอนนี้ก็ได้เวลาในการที่จะขึ้นมาชมวิวบนหอคอย ที่สร้างขึ้นมาเพื่อชมวิวเมืองนครสวรรค์โดยเฉพาะ หอชมวิวอยู่อีกด้านหนึ่งของถนนที่ขึ้นมาบนยอดเขา ซึ่งเราจะผ่านหอชมวิวก่อนแต่จะเป็นจุดแวะจุดสุดท้ายก่อนลงจากยอดเขาดาวดึงส์ไป

วิวสวยวัดคีรีวงศ์

วิวสวยวัดคีรีวงศ์ หลังจากที่ได้จ่ายค่าบำรุงหอชมวิวคนละ 20 บาท ก็มุ่งหน้าเดินเข้าไปในลิฟท์ ซึ่งลิฟท์ของหอชมวิวก็จะจอดเพียงชั้นบนสุดชั้นเดียว เดินออกจากลิฟท์แล้วเดินขึ้นบันไดอีกหน่อยก็จะเป็นจุดชมวิวที่จะมองวิวได้กว้างรอบ 360 องศาจากด้านในห้องกระจก ด้านหนึ่งที่เป็นที่นิยมที่สุดคือด้านที่มองเห็นพระจุฬามณีเจดีย์ของวัดคีรีวงศ์อย่างที่เห็นในรูปนี้ เราจะเห็นพระพุทธชันสีห์ และถนนขึ้น - ลง เขา

วิวสวยวัดคีรีวงศ์

วิวสวยวัดคีรีวงศ์ คราวนี้ลองเปลี่ยนเลนส์มาเป็นเลนส์เทเลซูมภาพพระจุฬามณีเจดีย์ เข้ามาให้ใกล้มากขึ้นก็จะได้ภาพสวยๆ ภาพนี้ละครับ

วิวรอบเมืองนครสวรรค์จากหอชมวิว

วิวรอบเมืองนครสวรรค์จากหอชมวิว อีกด้านหนึ่งของหอชมวิวเราก็จะได้เห็นทิวทัศน์ที่เปลี่ยนไปครับ ยังมีด้านอื่นๆ อีก 360 องศาให้ชมกัน นอกจากนี้ยังมีข้อมูลความรู้สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในนครสวรรค์ อากาศในหอชมวิวเย็นฉ่ำด้วยเครื่องปรับอากาศ ทุกคนที่ได้ขึ้นมาบนหอชมวิววัดคีรีวงศ์ส่วนใหญ่ก็จะใช้เวลาอยู่บนนี้กันพักใหญ่เพราะถ้าออกไปแล้วก็จะพบกับอากาศร้อนมากนั่นเอง

บันไดวนหอชมวิววัดคีรีวงศ์

บันไดวนหอชมวิววัดคีรีวงศ์ นอกจากการใช้ลิฟท์แล้วหอชมวิวจะใช้การเดินบันไดก็ได้ครับ มีบางคนที่จะลองเดินลงบันไดวนกลางหอชมวิวลงแทนการใช้ลิฟท์ ระหว่างทางก็จะมีนิทรรศการเล็กๆ อยู่ตามชั้นต่างๆ อย่างเช่นที่เที่ยวในนครสวรรค์ ที่เที่ยวในจังหวัดใกล้เคียง ฯลฯ และที่สำคัญมี ภาพเก่า...เล่าเรื่อง เมืองสี่แคว นิทรรศการอย่างหนึ่งของหอชมวิวเป็นสิ่งที่ผมชอบมากก็คือนิทรรศการชุดนี้ละครับ ภาพถ่ายเก่าๆ ของเมืองนครสวรรค์ตามสถานที่และเหตุการณ์สำคัญๆ ในนครสวรรค์ให้เราได้ชม เดินลงบันไดมาเรื่อยๆ ที่ชั้น 2 จะมีของกินคลายร้อนอย่างไอศกรีม กาแฟสด และเครื่องดื่มอื่นๆ แล้วก็ยังมีของที่ระลึกมากมายให้เลือกซื้อด้วยครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ วัดคีรีวงศ์ นครสวรรค์
โรงแรมเบเวอร์ลี่ ฮิลล์ ปาร์ค เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.41 km | แผนที่ | เส้นทาง
แกรนด์ ฮิลล์ รีสอร์ท แอนด์ สปา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
รักกัน รีสอร์ท 2 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.64 km | แผนที่ | เส้นทาง
42 ซี เดอะ ชิค โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  1.89 km | แผนที่ | เส้นทาง
Chateau de bear Nakhonsawan เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.42 km | แผนที่ | เส้นทาง
B2 Nakhonsawan Premier Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.52 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเดอะ พาราดิโซ เจเค ดีไซน์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
Grasstel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.67 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมแกรนด์ วิษณุ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  2.81 km | แผนที่ | เส้นทาง
ฮ็อป อินน์ นครสวรรค์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.09 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com