www.touronthai.com

หน้าหลัก >> แพร่ >> แก่งหลวง

แก่งหลวง

 แก่งหลวง อำเภอลอง จ.แพร่ ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่ปาน ห่างจากตัวเมืองแพร่ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 11 ประมาณ 63 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 8 กิโลเมตร เป็นบริเวณที่มีโขดหินใหญ่น้อยเรียงรายอยู่ในแม่น้ำยม ซึ่งเมื่อน้ำไหลมาปะทะจะเกิดฟองฝอยสาดกระเซ็นสวยงาม เหมาะสำหรับจัดกิจกรรมนั่งแพ และล่องแก่ง

ข้อมูลเพิ่มเติม:ประชาสัมพันธ์จังหวัด โทร. 0 5567 1466
http://www.tourismthailand.org/phrae

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 21842

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
การเดินทางสู่แก่งหลวง

การเดินทางสู่แก่งหลวง แก่งหลวงเป็นสถานที่ล่องแก่งที่ขึ้นชื่อของจังหวัดแพร่ ตั้งอยู่บ้านแก่งหลวง อำเภอลอง สามารถเข้าได้จากตัวอำเภอลอง และเข้าจากทางหลวงหมายเลข 11 เด่นชัย - ลำปาง ถ้ามาจากเด่นชัย ทางเข้าจะดูง่ายไม่สับสนเพราะมีถนนตัดใหม่ขึ้นภูเขา มาลงที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ผก. (ผากลอง) ระยะทางนี้ประมาณ 8 กิโลเมตร เป็นถนนที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างตอนที่ไป ปลายปี 2555 รถวิ่งได้เลนเดียวเป็นบางช่วงเพราะอยู่ระหว่างการลาดยาง มีรถบรรทุกขนดินและหินเข้า-ออกกันเยอะแต่ก็ยังมีคนใช้เส้นทางนี้กันมากเพราะสะดวกกว่าเส้นทางจากอำเภอลอง

แต่ในกรณีที่มาจากตัวเมืองแพร่ ตามเส้นทางหมายเลข 1023 แพร่ - ลอง ผ่านที่ทำการอุทยานแห่งชาติผากลอง (สวนหินมหาราช) ถึงอำเภอลอง จะมีเส้นทางเลี้ยวซ้ายไปบ้านแม่หลู้ ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร เส้นทางสายนี้ลาดยางก็จริงแต่หลุมบ่อมากมายตลอดทาง ต้องใช้เวลาเดินทางเกือบครึ่งชั่วโมง ก่อนถึงหมู่บ้านแม่หลู้ประมาณ 200 เมตร จะมีสะพานข้ามแม่น้ำยม (ทางแยกเลี้ยวขวาก่อนถึงหมู่บ้าน) แล้วขับมาตามทางเป็นถนนลูกรัง ระหว่างทางมีทางแยกหลายจุด ต้องสังเกตุป้ายไปแก่งหลวงที่มีบอกเป็นระยะๆ จากสะพานข้ามแม่น้ำยม ไปอีกประมาณ 5.3 กิโลเมตร ถึงสี่แยกเลี้ยวซ้ายแล้วไปตามถนน ประมาณ 1.5 กิโลเมตร จนถึงสามแยกไปสถานีรถไฟแก่งหลวง เลี้ยวซ้ายอีกที ข้ามทางรถไฟแล้วจะเห็นที่ทำการตำรวจบ้านแก่งหลวง (ภาพบนซ้าย) เลี้ยวขวาเจอสะพานข้ามแม่น้ำยมอีกที ก่อนที่จะข้ามไปขอเก็บภาพจากบนสะพานสักหน่อย ที่เรามองเห็นสุดสายตาจะเป็นบริเวณเขาสูงเป็นหน้าผา ตรงนั้นแหละที่ที่เรากำลังจะไป ขับไปตามถนนประมาณ 300 เมตร ถึงที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ผก. มีด่านตรวจแต่จำได้ว่ายังไม่เก็บค่าบริการ

ที่ทำการหน่วยพิทักษ์ฯ แก่งหลวง

ที่ทำการหน่วยพิทักษ์ฯ แก่งหลวง พอผ่านด่านตรวจมาแล้ว คงเป็นเพราะเราเพิ่งจะมาจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติผากลอง ก็เลยไม่ต้องเสียค่าเข้าที่นี่อีก ในพื้นที่ของหน่วยพิทักษ์แห่งนี้ จะมีที่ทำการ ร้านค้าสวัสดิการ บ้านพักให้บริการ (ยังไม่เปิดให้บริการเพราะเพิ่งได้รับอนุมัติให้สร้างและยังไม่มีเครื่องนอน อีกไม่นานก็คงจะเปิดแบบเต็มตัว) ส่วนเรื่องลานกางเต็นท์นั้นไม่ต้องเป็นห่วงพื้นที่กางเต็นท์ที่นี่กว้างมาก เป็นพื้นที่ริมแม่น้ำยม ต้นทางของการล่องแก่งหลวง บรรยากาศดีมาก ร้านสวัสดิการให้บริการเครื่องดื่มกับขนมและมาม่า ยังไม่มีอาหารตามสั่งแต่คงอีกไม่นานก็คงจะเปิดได้ นักท่องเที่ยวจะมาที่แก่งหลวงนี้กันเยอะในช่วงวันหยุด อย่างปีใหม่แล้วก็สงกรานต์ นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวจะมากันประปรายไม่เยอะเท่าไหร่ ส่วนมากมานั่งกินข้าวแบบปิดนิคริมน้ำแล้วก้กลับ ที่เที่ยวหลักของที่นี่ก็มีการล่องแก่งหลวง พายคยัค แต่เดิมมีกิจกรรมผจญภัย การกระโดดหอ โรยตัวลงน้ำ แต่ปัจจุบันได้หยุดให้บริการไปแล้ว เนื่องจากเหตุผลทางด้านความปลอดภัย ก็เลยเหลือการเดินชมถ้ำเอราวัณ อีกอย่างเท่านั้น

แก่งหลวง

เมื่อมาถึงแล้วก็เดินดูลาดเลา เหมือนเป็นขโมยเลย ไม่ใช่ครับ เราก็เดินสำรวจว่าจะมีที่ชมวิวสวยๆ ตรงไหนก่อนที่พระอาทิตย์จะตก มีลานกางเต็นท์ตรงไหน นอกเหนือจากแม่น้ำตรงหน้าแล้วมีอะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง บริเวณพื้นที่ของหน่วยพิทักษ์ เราจะมองไม่เห็นแก่งหลวงครับ ต้องพายคยัคไปจนพ้นโค้งน้ำที่หน้าผาของถ้ำเอราวัณขวางอยู่ถึงจะเห็นแก่งหลวง จุดล่องแก่งที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว แต่ผมมาคนเดียวก็เลยไม่ได้ลงไปลองล่องแก่งดูว่าจะสนุกขนาดไหน ขอเอารูปบรรยากาศทั่วไปมาให้ชมกันแทนละกันครับ

กิจกรรมผจญภัยเหนือแก่งหลวง

กิจกรรมผจญภัยเหนือแก่งหลวง เดิมทีเดียวที่หน่วยพิทักษ์แห่งนี้มีกิจกรรมผจญภัยหลายฐานด้วยกัน ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ก็จะเป็นบ้านต้นไม้แห่งนี้ เป็นที่สำหรับขึ้นไปโรยตัว ก่อนที่จะเล่นให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อน โดยตามกฏแล้วนักท่องเที่ยวจะต้องสวมเสื้อชูชีพทุกคนสำหรับกิจกรรมที่ต้องเล่นในน้ำ แต่ปัจจุบันก็ได้หยุดให้บริการไปแล้ว ที่เหลืออยู่นี่ก็อยากจะให้เป็นบ้านพักค้างแรมบนต้นไม้จริงๆ จะได้ขึ้นไปนอน

แก่งหลวงยามเย็น

แก่งหลวงยามเย็น วิวตอนเย็นของแม่น้ำยมที่มีผาสูงตระหง่านอยู่ขวามือ เป็นวิวเพียงมุมเดียวที่พอจะคิดออก ผมลองถามเจ้าหน้าที่แล้วว่าบนเขามีทางขึ้นไปชมวิวหรือเปล่าก็ปรากฏว่าไม่มีทางเดินขึ้นยอดเขา มีแต่ทางเดินขึ้นถ้ำเอราวัณ วันนี้ก็เลยทำได้แค่เก็บภาพพระอาทิตย์ที่ลับหายไปเหนือยอดไม้ กินข้าวแล้วเข้านอน พรุ่งนี้จะพาเดินขึ้นไปชมถ้ำเอราวัณกันครับ นี่ถ้ามากันหลายคนก็คงจะได้ล่องแก่งกับเค้ามั่ง

แก่งหลวงยามเช้า

แก่งหลวงยามเช้า แม้ว่าจะไม่ได้มาเที่ยวผจญภัยและล่องแก่ง ในแง่ของการเที่ยวและพักผ่อนกับบรรยากาศดีๆ ของแม่น้ำและภูผา หน้าหนาวตื่นแต่เช้ามาชมหมอกแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะครับ

แก่งหลวง

ถ้ำเอราวัณ

ถ้ำเอราวัณ ตื่นแต่เช้าริมแม่น้ำยมชมวิวแก่งหลวง แล้วก็สั่งอาหารเป็นข้าวกล่องที่ร้านค้าสวัสดีการ ที่ร้านไม่ได้ทำขายเองแต่ถ้าเราไปสั่งเค้าจะโทรไปสั่งที่ร้านอาหารนอกหน่วยพิทักษ์ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที อาหารก็มาส่ง แต่ต้องสั่งกันเป็น 10 กล่องนะครับ ไม่งั้นคงไม่มาส่ง ส่วนผมโชคดีที่เจ้าของร้านมีธุระจะเข้ามาพอดีก็เลยให้ทำข้าวผัดมาส่งให้ด้วย หลังจากจัดการกับมื้อเช้าเสร็จก็เป็นเวลาที่จะเดินขึ้นถ้ำเอราวัณ บันได 300 กว่าขั้น นับว่าสั้นมาก สำหรับคนที่เดินป่าเที่ยวเขาเป็นประจำ ก่อนที่จะขึ้นไปบนถ้ำ ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อน ถ้าสนใจเรื่องตำนานของถ้ำ จะมีไกด์เด็กนำทางให้เราด้วย ภาพบางส่วนจากในถ้ำเอราวัณ สนใจจะดูรูปเพิ่มเติม คลิก ถ้ำเอราวัณ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ แก่งหลวง แพร่
อพาร์ตเมนต์ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 4 ตร.ม. – เด่นชัย เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  23.86 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านสามขาโฮมสเตย์
  35.84 km | แผนที่ | เส้นทาง
เรือนแก้ว รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  39.04 km | แผนที่ | เส้นทาง
Ban Noi Resort Phrae เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  41.16 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฮือนอัมพร รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  41.82 km | แผนที่ | เส้นทาง
อนันตยา โฮม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  44.11 km | แผนที่ | เส้นทาง
บีทู แพร่ บูทิก แอนด์ บัดเจ็ต โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  45.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
Come Moon Loft Hotel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  46.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมเฮือนเชตวัน เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  46.22 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรม อมรรักษ์โฮเทล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  46.89 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com