www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ประจวบคีรีขันธ์ >> เขาล้อมหมวก (จุดชมวิวอ่าวประจวบฯ อ่าวมะนาว)

เขาล้อมหมวก (จุดชมวิวอ่าวประจวบฯ อ่าวมะนาว)

 เป็นภูเขาอยู่ที่ยอดแหลมระหว่างอ่าวมะนาว และอ่าวประจวบคีรีขันธ์ ความสูง 902 ฟุต เป็นภูเขาหินปูนบนยอดเขาล้อมหมวกประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง สามารถชมวิวที่สวยงามของอ่าวประจวบคีรีขันธ์ และอ่าวมะนาว มองเห็นเขาช่องกระจก และอ่าวน้อยอยู่ไกลๆ ทั้งเขาล้อมหมวกและอ่าวมะนาวอยู่ในเขตกองบิน 53 กองพลบินที่ 4 สามารถเดินทางจากอ่าวมะนาวเข้ามาในเขตกองบินที่ 53 โดยผ่านจุดตรวจ หรืออีกเส้นทางหนึ่งเดินทางจากอ่าวประจวบคีรีขันธ์ สุดถนนเลียบหาดทางทิศใต้มีถนนไปยังทางเข้าประตูกองบินที่ 53 ขับตามถนนไปทางซ้ายมือมีที่จอดรถบริเวณเชิงเขา

นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางโดยใช้รถโดยสาร ลงรถที่ท่ารถประจวบคีรีขันธ์ แล้วต่อรถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือรถไฟ ลงรถที่สถานีรถไฟประจวบคีรีขันธ์ แล้วต่อรถจักรยานยนต์รับจ้าง

เชิงเขามีศาลเจ้าพ่อเขาล้อมหมวกและเป็นที่ตั้งของเขตอนุรักษ์พันธุ์ค่างแว่น สามารถให้อาหารค่างแว่นได้ ค่างแว่นเมื่อเข้ามารับอาหารจะไม่แย่งชิงจากมือนักท่องเที่ยว และเลือกอาหารกินอย่างพิถีพิถันเป็นที่น่าประทับใจของนักท่องเที่ยว

เส้นทางการเดินขึ้นยอดเขาล้อมหมวกเป็นผาหินปูนลาดชันหลายช่วงควรเตรียมรองเท้าที่เหมาะสมกับเส้นทาง

ปัจจุบัน กองบิน 5 ไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นพิชิตเขาล้อมหมวกได้ทุกวันแล้ว แต่จะกำหนดวันเปิดให้ขึ้นเขาล้อมหมวกเฉพาะวันหยุดเทศกาล ดังตารางท้ายสุดของรีวิว

ตั้งแต่เวลา 06:00-12:00 น.

โดยจะมีทางเจ้าหน้าปิดรับลงทะเบียน 10:30 น.

 

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.ประจวบคีรีขันธ์ โทร.0 3251 3885, 0 3251 3871, 0 3251 3854
http://www.tourismthailand.org/prachuapkhirikhan

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 78652

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
เขาล้อมหมวก

เขาล้อมหมวก ภูเขาสูงตระหง่านอยู่ระหว่างกลางของอ่าวมะนาวและอ่าวประจวบคีรีขันธ์ เมื่อไปเที่ยวอ่าวประจวบคีรีขันธ์ก็มองเห็น ไปอ่าวมะนาวก็มองเห็น จึงกลายเป็นจุดชมวิวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากมายที่รักการผจญภัย ส่วนฐานของเขาล้อมหมวกมองเห็นต้นไม้เขียวขจี ส่วนยอดแหลมเป็นรูปสามเหลี่ยมคล้ายปิรามิด มองเห็นเพียงหินสีขาว เป็นเครื่องหมายบอกให้เรารู้ว่าส่วนหนึ่งของเส้นทางการพิชิตเขาลูกนี้นั้นจะต้องมีการปีนป่ายหน้าผาด้วยอย่างแน่นอน

การที่จะเดินทางมายังเขาล้อมหมวกนั้น หากเพียงมาเที่ยวชมฝูงค่างแว่นในเขตอนุรักษ์พันธุ์ค่างแว่นที่เชิงเขาก็มาด้วยรถส่วนตัว หรือหากมาประจวบคีรีขันธ์ด้วยรถโดยสารหรือรถไฟ ต้องอาศัยมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาส่งในเขตกองบิน 53

แต่ถ้าจะมาพิขิตยอดเขาล้อมหมวก จะบอกให้มอเตอร์ไซค์รับจ้างมารับตามเวลาที่เรานัดกันไว้ก็ได้ แต่ไม่สะดวกเท่าการมาด้วยรถส่วนตัวครับ ในเขตกองบิน 53 ในตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ ปิดเวลา 12.00 น.

การเดินทางพิชิตยอดเขาล้อมหมวกใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง - 1 ชั่วโมงครึ่ง บวกกับเวลาเดินลงด้วยแล้ว ควรคำนวณเวลาในการเดินขึ้นให้ลงมาทันเวลาปิด

จากตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์เข้ากองบิน 53 อยู่สุดถนนเลียบหาดอ่าวประจวบคีรีขันธ์ทางทิศใต้ หรือเดินทางมาที่อ่าวมะนาว จากนั้นใช้เส้นทางเลียบหาดผ่านลานบินกองบิน 53 ซึ่งมีด่านตรวจเข้ามายังเชิงเขาล้อมหมวกก็ได้

ลูกค่างแว่นสีทอง

ลูกค่างแว่นสีทอง ต้นไม้ที่ศาลปู่ล้อมหมวกตั้งอยู่นี้เป็นที่อาศัยของฝูงค่างแว่นจำนวนหนึ่ง อยู่เป็นครอบครัวดูอบอุ่นมาก ลูกค่างแว่นบางตัวเราจะเห็นขนเป็นสีทอง ดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวที่มาพบเห็นได้เป็นอย่างมาก แม่ค่างแว่นดูแลลูกน้อยอย่างทะนุถนอม โดยจะมีพี่เลี้ยงอยู่ไม่ห่างจากค่างแว่นตัวแม่ บางครั้งพี่เลี้ยงจะมาผลัดกันดูแลค่างแว่นน้อยเพื่อที่แม่ค่างแว่นจะได้ไปหากินบ้าง

ลูกค่างแว่นสีทอง

ลูกค่างแว่นสีทอง ค่างแว่นที่มีลูกอ่อนจะไม่ยอมให้คนเข้าไปใกล้และไม่ยอมลงมารับอาหารจากคนง่ายๆ ต้องรอให้แม่ค่างแว่นวางใจว่าเราไม่ทำอันตรายลูกของมัน พักใหญ่ๆ มันจะลงมารับอาหารพร้อมลูกน้อยเป็นโอกาสที่เราจะถ่ายรูปลูกค่างแว่นขนทองได้

ปีนผาเขาล้อมหมวก

ปีนผาเขาล้อมหมวก สักการะศาลเจ้าพ่อล้อมหมวกที่เชิงเขาและเตรียมตัวพร้อมสำหรับการเดินทางพิชิตยอดเขาล้อมหมวก อันมีอาหารและเครื่องดื่มที่เพียงพอ ควรเผื่อน้ำไว้มากกว่าการเดินป่าทั่วไปไว้บ้าง เพราะบนเขาล้อมหมวกนั้นมีทางเดินหลายช่วงเป็นผาหินโล่ง เราจะโดนแดดเผาอาจจะกระหายน้ำมากกว่าการเดินเท้าในป่าที่ร่มรื่น จากนั้นเดินตามทางเดินซึ่งช่วงแรกสร้างเป็นบันไดทอดยาวสูงขึ้นไปตามแนวแขาผ่านศาลปู่ล้อมหมวก เป็นศาลหลังเล็กๆ อยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งหนึ่งที่ผมไม่เคยที่จะละเว้นคือการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสถานที่ที่ผมไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขึ้นเขา เพื่อความเป็นสิริมงคลและการเดินทางที่ปลอดภัย ระหว่างการเดินขึ้นเขาผมไม่อยากมีปัญหาแม้เพียงข้อเท้าเคล็ดก็สร้างความลำบากให้เราได้อย่างมากแล้ว

    ในวันพักผ่อนของใครหลายๆ คน หากคิดจะมาเที่ยวทะเลก็คงนั่งกันอยู่บนเปลผ้าใบริมหาดสั่งอาหารมากิน อยากลงเล่นน้ำทะเลก็เดินลงได้ตลอดเวลา ใครจะนึกว่ามาเที่ยวทะเลไปปีนเขากันดีกว่า อย่างที่เรากำลังทำอยู่ในรูปนี้ เขาล้อมหมวกมีบันไดมาส่งเราประมาณครึ่งทาง การเดินขึ้นบันไดที่จริงแล้วก็ทำให้เราเหนื่อยมากกว่าเดินป่าขึ้นเขาด้วยซ้ำ เป็นเพราะขั้นบันไดมันขึ้นอย่างเดียวไม่มีหยุด ถ้าเทียบกับการเดินป่าขึ้นยอดเขาเดี๋ยวมันชันเดี๋ยวมันก็เป็นทางราบ ได้เหนื่อยได้พักสลับกันไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ถึง มาที่เขาล้อมหมวก พอขึ้นบันไดมาจนสุดเราจะเห็นทางเดินเป็นทางดินมีหินปนบ้างบางช่วง พอเดินมาถึงผาหินก็จะเป็นผาชันมีเชือกเส้นเดียวไว้ให้จับ ช่วงแรกของการได้เจอผาหิน ผมคิดว่าจะเป็นผาช่วงเดียวจากนั้นก็จะเดินขึ้นยอดเขาได้อย่างสบายๆ ที่ไหนได้ผ่านผานี้ไปแล้วก็ต้องเจอกับผาถัดไปที่ชันกว่าเดิมอีก เห็นแบบนี้แล้วอยากจะบอกว่าหากจะมาให้เตรียมตัวมาให้พร้อมโดยเฉพาะเรื่องรองเท้า จะช่วยให้เราขึ้นเขาล้อมหมวกได้อย่างปลอดภัยด้วย

ปีนผาเขาล้อมหมวก

ปีนผาเขาล้อมหมวก สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของการขึ้นเขาล้อมหมวกที่ไม่ควรมองข้ามก็คือเรื่องของแดด เพราะผาหินที่เราต้องปีนนี้ไม่มีร่มไม้ให้ร่มเงามีที่พักหลบแดดใต้ร่มไม้เป็นช่วงๆ ควรมีการป้องกันแดดอย่างเช่นการสวมปลอกแขนหรือครีมกันแดดมาด้วยถ้ามีถุงมือด้วยก็จะเป็นสิ่งที่ช่วยป้องกันมือเพราะเราต้องยึดเหนี่ยวแง่งหินแหลมและจับเชือกในการปีน

ชมวิวสวยอ่าวมะนาว

ชมวิวสวยอ่าวมะนาว เบื้องล่างที่เรามองเห็นในระหว่างการปีนผาขึ้นเขาล้อมหมวกก็คือเวิ้งทะเลกว้างของอ่าวมะนาว ความสูงของเขาล้อมหมวกประมาณ 900 ฟุต (ไม่ใช่ความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางนะครับ) มองเห็นวิวทะเลกว้างขวางมาก อ่าวมะนาวโค้งเสี้ยวพระจันทร์ สิ้นสุดที่เขาคลองวาฬ น้ำทะเลสีคราม ท้องฟ้าสดใส เป็นภาพที่สวยงามมาก แต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลที่เรานั่งอยู่บนผาหินแห่งนี้ สาเหตุที่แท้จริงก็คือความเหนื่อยมากกว่า บริเวณผาหินแม้จะมีแดดแรง แต่ก็มีลมเย็นพัดผ่านอยู่ตลอดเวลา จากจุดนี้ไปยังยอดเขาเหลือระยะทางประมาณ 1 ใน 5 ส่วน แต่น้ำ 2 ขวดที่เตรียมมากลับเหลือไม่ถึงขวดซะแล้ว

ยอดเขาล้อมหมวก

ยอดเขาล้อมหมวก ในที่สุด เวลาผ่านไป 1 ชั่วโมงครึ่ง เราก็มาถึงยอดเขาล้อมหมวก อันเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง และพระพุทธรูปอีก 3 องค์ ในศาลาที่สร้างขึ้นมาอย่างสวยงาม สิ่งที่เราเห็นอยู่ตรงหน้าทำให้เรารู้สึกลืมความเหนื่อยที่ดั้นด้นขึ้นมาบนยอดเขาแห่งนี้ไปชั่วขณะ เราใช้เวลาในการชื่นชมวิวสวยๆ บนยอดเขาที่มองไปได้ทั่วบริเวณมองเห็นไปไกลถึงอ่าวน้อย มัวบรรยายไปคงไม่สู้ดูรูปกันดีกว่า

ชมวิว 2 อ่าวประจวบคีรีขันธ์

ชมวิว 2 อ่าวประจวบคีรีขันธ์ ตรงสุดผาบนยอดเขาล้อมหมวกด้านตะวันตกเรามองลงไปข้างล่างเป็นพื้นที่ของกองบิน 53 จะเห็นอ่าวมะนาวอยู่ซ้ายมือ ส่วนอีกด้านเป็นส่วนโค้งของอ่าวประจวบคีรีขันธ์ เหลือแผ่นดินคอดกิ่วกว้างไม่กี่ร้อยเมตร เป็นภาพหนึ่งที่ทุกคนที่มาบนนี้จะต้องติดกล้องกลับไปด้วยเป็นที่ระลึก ย้ำอีกทีว่ามาช่วงเช้าสวยกว่าช่วงบ่ายครับ

วิวสวยอ่าวประจวบคีรีขันธ์

วิวสวยอ่าวประจวบคีรีขันธ์ ยังคงยืนอยู่ที่จุดเดิมครับ ขยับเดินมาทางเหนือเพื่อที่จะได้เห็นอ่าวประจวบคีรีขันธ์ชัดขึ้น มองเห็นส่วนแหลมๆ ยื่นเข้าไปในทะเลมีภูเขาอยู่สุดปลายแหลม นั่นคือเขาตาม่องล่าย เลยแหลมนั้นขึ้นไปเห็นอ่าวเล็กๆ อยู่ลิบๆ นั่นก็คืออ่าวน้อยนั่นเอง ในรูปนี้จะมองเห็นเขาช่องกระจกด้วยครับแต่เป็นภูเขาลูกเล็กนิดเดียวอยู่ประมาณกลางโค้งอ่าวประจวบคีรีขันธ์ ในเวิ้งอ่าวประจวบคีรีขันธ์ ยังมีเกาะเล็กเกาะน้อยหลายเกาะจากอ่าวประจวบคีรีขันธ์มองมาก็จะเป็นวิวที่สวยงามมาก ส่วนอีกด้านของยอดเขาล้อมหมวกจะเห็นอ่าวมะนาว แต่ย้อนแสงแรงมากจนถ่ายไม่ไหว

รอยพระพุทธบาทเขาล้อมหมวก

รอยพระพุทธบาทเขาล้อมหมวก

เกาะเล็กเกาะน้อยรอบๆ เขาล้อมหมวก

เกาะเล็กเกาะน้อยรอบๆ เขาล้อมหมวก ในช่วงเดือนมีนาคม ระดับน้ำทะเลจะลดลงมาก เราจะมองเห็นหาดทรายขาวเชื่อมต่อระหว่างหมู่เกาะเหล่านี้กลายเป็นทะเลแหวกที่สวยงามของอ่าวประจวบคีรีขันธ์

เขาตาม่องล่ายและอ่าวน้อย

เขาตาม่องล่ายและอ่าวน้อย มองผ่านอ่าวประจวบคีรีขันธ์ไปที่เขาตาม่องล่าย เป้าหมายต่อไปของการเดินทางเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ของเราคราหน้า แผ่นดินที่ยื่นเป็นแหลมลงไปกลางทะเลที่ตั้งของเขาตาม่องล่ายเป็นส่วนที่คั่นระหว่างอ่าวประจวบคีรีขันธ์และอ่าวน้อย อยู่บนยอดเขาล้อมหมวกทำให้เรารู้ว่า เราได้ยืนอยู่บนเขาที่สูงที่สุดในบรรดาเขาต่างๆ บริเวณตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์

หมวกทัวร์ออนไทย

หมวกทัวร์ออนไทย หมวกที่ทำขึ้นมามีโลโก้ทัวร์ออนไทยดอทคอม แจกสมาชิกเว็บไซต์ในปี 2548 เป็นหมวกคู่ใจไปไหนไปกันมาตลอดหลายปี มาวันนี้ขอเอามาประกอบภาพวิวเหนือยอดเขาล้อมหมวกกันหน่อย

วิวพระอาทิตย์ตกเขาล้อมหมวก

วิวพระอาทิตย์ตกเขาล้อมหมวก

วิวพระอาทิตย์ตกเหนืออ่าวมะนาว

วิวพระอาทิตย์ตกเหนืออ่าวมะนาว

เขาล้อมหมวก (จุดชมวิวอ่าวประจวบฯ อ่าวมะนาว)

 ตารางเปิดพิชิตเขาล้อมหมวก ปี 59-60

ตารางเปิดพิชิตเขาล้อมหมวก ปี 59-60 ปัจจุบัน กองบิน 5 ไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นพิชิตเขาล้อมหมวกได้ทุกวันแล้ว แต่จะกำหนดวันเปิดให้ขึ้นเขาล้อมหมวกเฉพาะวันหยุดเทศกาล ดังตารางนี้

ตั้งแต่เวลา 06:00-12:00 น. 


โดยจะมีทางเจ้าหน้าปิดรับลงทะเบียน 10:30 น.

รีวิว เขาล้อมหมวก ประจวบคีรีขันธ์


 "วิวสวยสุดยอดบนยอดเขาล้อมหมวกอ่าวมะนาวประจวบคีรีขันธ์ "

Akkasid Tom Wisesklin
2019-01-16 08:56:07

เขาล้อมหมวก ประจวบคีรีขันธ์


 "ตารางพิชิตยอดเขาล้อมหมวกปี 2562 ออกแล้วจ้า
รายละเอียดเพิ่มเติม ตารางพิชิตยอดเขาล้อมหมวก 2562 "

Akkasid Tom Wisesklin
2019-01-16 08:55:23

เขาล้อมหมวก ประจวบคีรีขันธ์


10/10 จาก 2 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ เขาล้อมหมวก ประจวบคีรีขันธ์
โรงแรมฟ้าชมคลื่น
  3.43 km | แผนที่ | เส้นทาง
เอมมานูเอล เกสต์เฮาส์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.57 km | แผนที่ | เส้นทาง
Jaidee Guest House เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมบ้านบางนางรม เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.59 km | แผนที่ | เส้นทาง
แพนเค้ก เฮ้าล์ บีแอนด์บี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.63 km | แผนที่ | เส้นทาง
Vintage Wooden House 177 เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.71 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมประจวบบีช เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  3.93 km | แผนที่ | เส้นทาง
โอเบย์ ดีไซน์โฮเต็ล ประจวบ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.11 km | แผนที่ | เส้นทาง
เดอ บูทีก โฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.22 km | แผนที่ | เส้นทาง
สตูดิโอ อพาร์ตเมนต์ 4 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 16 ตร.ม. – ประจวบคีรีขันธ์ ซิตี้เซ็นเตอร์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  4.24 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ เขาล้อมหมวก ประจวบคีรีขันธ์
เขาล้อมหมวก ประจวบคีรีขันธ์
  0.00 km | แผนที่ | เส้นทาง
อ่าวมะนาว ประจวบคีรีขันธ์
  4.53 km | แผนที่ | เส้นทาง
สะพานสราญวิถี ประจวบคีรีขันธ์
  4.93 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศาลหลักเมืองประจวบคีรีขันธ์
  5.77 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดธรรมิการามวรวิหาร ประจวบคีรีขันธ์
  6.12 km | แผนที่ | เส้นทาง
เขาช่องกระจก ประจวบคีรีขันธ์
  6.28 km | แผนที่ | เส้นทาง
อ่าวประจวบคีรีขันธ์
  6.71 km | แผนที่ | เส้นทาง
อ่าวน้อย ประจวบคีรีขันธ์
  12.22 km | แผนที่ | เส้นทาง
ไร่ดินไทย
  13.23 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดอ่าวน้อย (ถ้ำพระนอน) ประจวบคีรีขันธ์
  13.45 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com