www.touronthai.com

หน้าหลัก >> ชุมพร >> เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย

เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย

 หมู่เกาะง่าม เป็นหมู่เกาะเล็กๆ ที่ประกอบด้วยเกาะขนาดเล็กหลายเกาะ ที่รู้จักกันดีที่สุดคือเกาะง่ามใหญ่ กับเกาะง่ามน้อย ทั้งสองเกาะอยู่ใกล้กันมาก แล้วมีเกาะอื่นๆ ที่อยู่ไม่ไกลกันอีกหลายเกาะ เหมาะสำหรับการเที่ยวดำน้ำดูปะการัง เดิมทีเกาะง่ามใหญ่เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเกาะที่เหมาะกับการดำน้ำดูปะการังน้ำลึก แต่ในระยะหลังก็เริ่มมีการดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น โดยเฉพาะดอกไม้ทะเลที่มีความสมบูรณ์สวยงามเป็นอันดับต้นๆ ของไทย หลังจากเหตุการณ์ซึนามิเมื่อกว่าสิบปีก่อนนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เข้าใจว่าปะการังไทยฟอกขาวตายไปจนไม่มีความสวยงามหลงเหลืออยู่ แต่หลายคนลืมนึกไปว่าซึนามิสร้างความเสียหายให้ปะการังและชายฝั่งด้านอันดามัน แต่ทะเลอ่าวไทยยังมีความสวยงามอยู่มาก โดยเฉพาะที่เกาะง่ามใหญ่หากใครได้มาสัมผัสจะเป็นความทรงจำที่ประทับใจไปอีกนานด้วยความสวยงามของทุ่งดอกไม้ทะเลที่กว้างจนมองไม่เห็นจุดสิ้นสุดเพียงสวมเสื้อชูชีพกับสน๊อกเกิลก็สามารถชมความสวยงามนี้ได้โดยไม่ต้องดำน้ำลึก

    เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย อยู่ทางด้านใต้ของอ่าวทุ่งวัวแล่น ห่างจากฝั่งประมาณ 17 กิโลเมตร ขึ้นสปีดโบ๊ทที่ท่าเรือองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ผ่านปากน้ำชุมพร ออกมาถึงเกาะใช้เวลาประมาณ 20 นาที รอบเกาะมีแนวปะการัง แนวหิน และถ้ำใต้น้ำ น้ำทะเลใสมาก นับเป็นแหล่งดำน้ำที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง

    ติดต่อสอบถามข้อมูลและเรือสำหรับดำน้ำได้ที่

ต้นปาล์มโวยาจ (เราใช้บริการเรือเจ้านี้) โทร. 0893216335, 0884445937

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร โทร. 0 7755 8144

หรือร้านอาหารลุย โทร. 0 7752 1135

ข้อมูลเพิ่มเติม:ต้นปาล์มโวยาจ (เราใช้บริการเรือเจ้านี้) โทร. 0893216335, 0884445937
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร โทร. 0 7755 8144
หรือร้านอาหารลุย โทร. 0 7752 1135
ททท. สำนักงานชุมพร 0 7750 1831-2 , 0 7750 2775-6

แก้ไขล่าสุด 2017-06-27 09:33:48 ผู้ชม 24007

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ท่าเรือไปเกาะง่าม

ท่าเรือไปเกาะง่าม เริ่มต้นการเดินทางของเราในวันนี้ ขั้นตอนแรกต้องมาที่นี่เลย ท่าเรือองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร เรือสปีดโบ๊ทที่เรานัดไว้จะมารอรับเราที่นี่ ตอนแรกมองไม่เห็นสปีดโบ๊ทเห็นแต่เรือประมงลำใหญ่ๆ นึกว่าจะไปด้วยเรือประมงซะอีก ท่าเรือมีห้องน้ำบริการก่อนออกเดินทางทำธุระให้เรียบร้อย เพราะเกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย และเกาะรอบๆ ไม่มีห้องน้ำห้องท่าหรือแม้แต่หาดทราย เพราะเป็นเกาะหินตระหง่านกลางทะเล จึงทำให้มีปะการังและดอกไม้ทะเลเยอะ

ปากน้ำชุมพร

ปากน้ำชุมพร พอขึ้นเรือ (หรือลงเรือแล้วแต่จะพูดกันแบบไหน) เสร็จแล้วสปีดโบ๊ทจะพาเราเคลื่อนไปช้าๆ ตามแม่น้ำไปทางปากน้ำชุมพรเพื่อออกทะเล ถ้าไม่มาขึ้นที่นี่ก็มีเรือบริการที่พอจะหาได้ตามหาดทรายรี ช่วงฤดูฝนต้นสิงหาคมเรือประมงลำใหญ่ๆ จากฝั่งอันดามันจะมาหลบคลื่นลมอยู่ทางฝั่งอ่าวไทย ปากน้ำชุมพรวันนี้เลยมีเรือประมงเยอะผิดหูผิดตาไม่เกี่ยวกับการประท้วงงดออกเรือของชาวประมงแต่อย่างใด เราออกเดินทางกันแต่เช้าเพราะไม่อยากให้ร้อนแดด อีกอย่างถ้าดำน้ำเสร็จแล้วกลับมาที่โรงแรมได้อาบน้ำก่อนที่จะเช็คเอาท์ด้วย เดินทางแค่ 20 นาที ดำน้ำอีก 1 ชั่วโมง ถ้าออกเดินทาง 7 โมงครึ่งถึง 8 โมง กลับมาอาบน้ำก่อนเช็คเอาท์ทันสบายๆ เลย (ถ้าพักในเมืองนะ)

เกาะทะลุ

เกาะทะลุ เกาะทะลุจะว่าไปมีอยู่หลายจังหวัด เกาะนี้เป็นเกาะที่อยู่ชุมพร ตั้งอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 13 กิโลเมตร การเดินทางไปเกาะง่ามจะผ่านเกาะทะลุก่อน ถ้ามาเที่ยวแบบวันเดย์ทริปจะลงดำน้ำเกาะทะลุด้วย เพราะเกาะนี้ก็มีดอกไม้ทะเลและปะการังเยอะเหมือนกัน ส่วนพวกเรามาเที่ยวแบบครึ่งวันเพราะต้องกลับไปอาบน้ำเช็คเอาท์อย่างที่เล่า เราเลยมุ่งหน้าไปดำน้ำที่เกาะง่ามใหญ่ซึ่งเป็นไฮไลท์สวยสุดจากคำบอกเล่าของไกด์ จุดเด่นของเกาะทะลุชุมพรคือมีช่องทะลุหลายจุด แต่ละจุดก็สวยต่างกันไป ตรงกลางเกาะมีช่องทะลุไปว่ายน้ำทะลุช่องได้เลย ส่วนบริเวณหัวเกาะจะช่องทะลุเป็นรูปหัวใจตะแคงแบบที่เห็น มองจากด้านไหนก็เป็นรูปหัวใจ สวยแปลกตาดี ดูรูปและข้อมูลอื่นๆ ของเกาะทะลุชุมพรคลิกที่ลิงค์เลย

เกาะง่ามใหญ่

เกาะง่ามใหญ่ จากเกาะทะลุเราจะมองเห็นเกาะง่ามใหญ่อยู่ไกลๆ ลิบๆ ถ้าวัดจากฝั่งมาเกาะทะลุแล้ววัดไปเกาะง่ามใหญ่ คงประมาณ 70 ต่อ 30 จากเกาะทะลุขับเรืออีกไม่นานเราก็มาถึงเกาะง่ามใหญ่ ซึ่งเป็นไฮไลท์ของการดำน้ำในทริปนี้ ไกด์บอกว่าถ่ายรูปใต้น้ำที่เกาะง่ามใหญ่ไปก็เป็นตัวแทนความสวยงามของเกาะอื่นๆ ได้หมด คนมาเที่ยวหมู่เกาะง่ามถ้ามาวันเดย์ทริป จะได้ดำน้ำ 3 ไดรฟ์ คือเกาะทะลุ เกาะง่ามใหญ่ และเกาะง่ามน้อย เวลา 1 วันที่มาเที่ยวที่นี่จะคุ้มค่ายิ่งกว่าไปดำที่ไหนๆ แต่น่าเสียดายที่วันนี้ดูเหมือนฟ้าจะไม่ค่อยเป็นใจออกแนวครึ้มๆ เรายังหวั่นๆ ว่าดำน้ำแล้วจะไม่ค่อยเห็นอะไรเพราะไม่มีแดด

    เกร็ดน่ารู้อีกอย่างหนึ่งของเกาะง่ามใหญ่ก็คือ หินที่แยกออกมาจากเกาะมีลักษณะแหลมๆ ตั้งขึ้นมีก้อนใหญ่กับเล็กรูปร่างคล้ายๆ กันชาวบ้านเรียกว่าหินเจดีย์ และมีความสอดคล้องกันกับหน้าผาที่เหมือนฝ่ามือที่ชาวบ้านเรียกว่าฝ่ามือพระพุทธเจ้า เป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นเองอย่างน่าอัศจรรย์ เดี๋ยวเรือจะพาเราวนรอบเกาะไปดูฝ่ามือพระพุทธเจ้าก่อนที่จะลงดำน้ำด้วย

บ้านพักคนเฝ้ารังนก

บ้านพักคนเฝ้ารังนก สิ่งที่เป็นเรื่องปกติของชาวบ้านที่อยู่ที่นี่คือกระท่อมเล็กๆ เรียงรายอยู่บนผาหินเป็นกระท่อมที่สร้างขึ้นสำหรับเฝ้าเกาะ เพราะเกาะง่ามใหญ่และเกาะทะลุมีนกอาศัยอยู่มาก เกาะง่ามใหญ่เป็นนกนางแอ่นมีรังนกอยู่เยอะก็มีการสัมปทานเก็บรังนกซึ่งมีราคาแพงถึงกิโลละแสนบาท ของมีค่ามากก็ต้องมีคนเฝ้า แต่การสร้างกระท่อมบนผารอบๆ เกาะของชาวบ้านทำให้เราทึ่งและเป็นของแปลกที่ต้องถ่ายรูปไว้

เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย

หัตถ์พระพุทธเจ้า

หัตถ์พระพุทธเจ้า หรือฝ่ามือพระพุทธเจ้า เป็นคำเรียกของผาหินที่อยู่ด้านหลังของเกาะง่ามใหญ่ ชาวบ้านพบโดยบังเอิญผาหินสีเหลืองบนเกาะที่เป็นหินปูนสีออกดำๆ เด่นมองเห็นแต่ไกล แล้วมีลักษณะเหมือนฝ่ามือข้างขวา เป็นฝ่ามือขนาดใหญ่ที่มีนิ้วมือครบ 5 นิ้ว อย่างน่าประหลาด ชาวบ้านเคารพศรัทธาหลายคนก็มากราบไหว้กัน

เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย

เหมือนเกาะที่กระบี่

เหมือนเกาะที่กระบี่ หลังจากดูฝ่ามือพระพุทธเจ้าแล้วเรือก็วนมาด้านหน้าเกาะตรงที่มีกระท่อมของคนเฝ้ารังนก ระหว่างนั้นเราก็จะผ่านอีกด้านที่เหมือนหัวไก่ จะว่าไปแล้วเหมือนๆ กับที่เห็นที่กระบี่เลย

เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย

การดำน้ำที่เกาะง่ามใหญ่วันนี้บอกเลยว่าเราไม่คาดหวังที่จะเจออะไรมากเพราะท้องฟ้ามันครึ้มมาก จากประสบการณ์ของเราเวลาเราไปดำน้ำที่ไหนแล้วเจอฟ้าครึ้มขนาดนี้ เราจะมองไม่ค่อยเห็นหรือเห็นปะการังก็เห็นแค่ลางๆ แต่พอกระโดดลงน้ำแล้วมองไปรอบๆ บอกเลยว่าไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน เรามองเห็นถึงพื้นทรายที่อยู่ลึกลงไปประมาณ 10 เมตรเลย ฝูงปลามากมายหลายชนิดที่ถ่ายทันบ้างไม่ทันบ้างเพราะมันว่ายอยู่ไกลๆ ที่นี่ปลาไม่คุ้นกับคนเหมือนที่อื่นมันจะไม่มารอกินขนมปังจากคน heart(อันนี้ชอบมากอะ ธรรมชาติสูงมาก)  ถ้าเอาโกโปรติดไม้เซลฟี่ยาวๆ ส่องลงไปก็ถ่ายมันแบบใกล้ๆ ได้ หรือจะให้ไกด์ช่วยดำน้ำลงไปถ่ายให้ก็ได้ 

หอยมือเสือ

หอยมือเสือ เป็นสิ่งชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ทางทะเล ที่ไหนมีหอยมือเสือที่นั่นทะเลมีความสมบูรณ์มาก หอยมือเสือมีจำนวนลดน้อยลงอย่างรวดเร็วเพราะคนเอามากิน จนตอนนี้กลายเป็นสัตว์ที่ต้องมีการอนุรักษ์กันแล้ว ดำน้ำที่เกาะง่ามใหญ่เห็นหอยมือเสือหลายตัว รู้สึกชื่นใจจัง รอบๆ หอยมือเสือเราจะเห็นหินก้อนใหญ่ๆ มากมายรอบๆ เกาะ แต่หินเกือบทั้งหมดปกคลุมไปด้วยดอกไม้ทะเลจนมองแทบไม่เห็นผิวของก้อนหิน ดอกไม้ทะเลรอบเกาะง่ามใหญ่กว้างมากถ้าเทียบกับบนบกรู้สึกเหมือนเดินอยู่กลางทุ่งหญ้าที่ลมพัดปลิวไสวอยู่ตลอดเวลา กว้างสุดสายตาเลย ถ้าใครนึกภาพไม่ออกบอกเลยว่ามันต้องเข้าไปดูคลิปที่เราถ่ายภาพวิดีโอตอนที่ดำน้ำไปตามทุ่งดอกไม้ทะเลมันตระการตาเอามากๆ แต่อย่าไปโดนเข้าละดอกไม้ทะเลมีพิษถ้าโดนจะคันๆ


เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย

เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย

ดอกไม้ทะเล

ดอกไม้ทะเล ความจริงที่เราได้เห็นมันเป็นทุ่งดอกไม้ทะเลกว้างมากกกกก ดอกไม้ทะเลขึ้นอยู่บนหินเหมือนพรมนุ่มๆ ปลิวไปปลิวมาตามกระแสน้ำ เหมือนเดินอยู่บนทุ่งหญ้ากว้างๆ มันขึ้นติดกันหนาจนมองไม่เห็นหินที่มันเกาะเลย ถ้าไม่ดูในคลิปคงจะเห็นแค่พุ่มเล็กๆ แต่ในคลิปที่เราถ่ายเราว่ายไปบนแนวทุ่งดอกไม้ทะเลแบบยาวๆ เลย สวยประทับใจมากๆ อย่างที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนเลย

เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย

เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย

เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย

ปะการังเขากวาง

ปะการังเขากวาง เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เริ่มหาดูยากสำหรับคนชอบดำน้ำ เพราะปะการังชนิดนี้ได้ฟอกขาวตายไปจำนวนนับไม่ถ้วนไปดำน้ำฝั่งอันดามันกี่ที่ต่อกี่ที่ก็เจอแต่ซากปะการัง พอได้มาเห็นที่เกาะง่ามใหญ่ ทะเลชุมพร ต้องบอกเลยว่าตะลึงครับ นอกจากทุ่งดอกไม้ทะเลที่สวยที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาแล้ว ยังมีแนวปะการังที่มีปะการังมากมายหลายชนิดขึ้นอยู่แยกออกไปอีกทางหนึ่ง ปลาเล็กปลาน้อยและปลาใหญ่ๆ สวยๆ ว่ายผ่านหน้าเราไปมาแต่หลายตัวที่เราถ่ายไม่ทันอย่างน่าเสียดาย ของแบบนี้ดูแต่รูปไม่รู้ต้องออกไปดูเองให้เห็นกับตา สวยสุดยอดจริงๆ ไม่เคยนึกเลยว่าทะเลชุมพรจะสวยงามขนาดนี้ ทุกทีเวลานึกจะเที่ยวทะเลไม่เคยนึกถึงชุมพรเลย จนวันนี้ได้มาเห็นแบบนี้เราต้องกลับมาบอกเพื่อนๆ ว่านึกจะเที่ยวดำน้ำต้องนึกถึงชุมพรเป็นอันดับแรก มันสวยโดนจี๊ด ครบถ้วนเดินทาง 20 นาที ได้สวยขนาดนี้แล้วจะไปนั่งเรือเป็นชั่วโมงๆ ทำไม นี่ถ้าแดดสวยๆ เกาะง่ามใหญ่ที่เราเห็นกระท่อมบนหน้าผาจะสวยมากขึ้นอีกเพราะน้ำทะเลที่นี่ใสมากๆ ไว้มีโอกาสเราจะกลับไปเก็บภาพมาอัพเดตให้อีกรอบ

ท้ายนี้ ขอขอบคุณ กองประชาสัมพันธ์ภายในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย ชุมพร
ชุมพร คาบาน่า รีสอร์ท และ ศูนย์กีฬาดำน้ำ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.04 km | แผนที่ | เส้นทาง
อาร์โมเนีย วิลเลจ รีสอร์ท แอนด์ สปา เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.52 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมทะเลใส แอท ทุ่งวัวแล่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.55 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านทะเล ทุ่งวัวแล่น เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.60 km | แผนที่ | เส้นทาง
คลีนเวฟ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.67 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชาวเกาะ ไดฟ์ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.90 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมนานา บีช เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.91 km | แผนที่ | เส้นทาง
อัลบาทรอส เกสท์เฮาส์ แอท ทุ่งวัวแล่น บีช เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  28.96 km | แผนที่ | เส้นทาง
ชิลล์ บีช รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.04 km | แผนที่ | เส้นทาง
สตาร์ไลท์ บีช รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  29.07 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com