www.touronthai.com

หน้าหลัก >> อุตรดิตถ์ >> อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน

อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน

 อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน อยู่ในพื้นที่จังหวัดแพร่ น่าน และอุตรดิตถ์ เป็นทิวเขาสลับซับซ้อนประกอบด้วยป่านานาชนิดที่ยังคงความสมบูรณ์ และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนสิริกิติ์ มีเนื้อที่ทั้งหมด 624,468 ไร่ ประกอบด้วยป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าดิบแล้ง และป่าดิบเขา และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าจำนวนมาก เช่น เก้ง กวาง หมูป่า หมี และสัตว์ปีกจำนวนไม้น้อยกว่า 200 ชนิด ได้รับประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2541 จุดที่สูงที่สุดของอุทยานฯ คือ ยอดเขาภูพญาพ่อ สูงถึง 1,350 เมตร ซึ่งจะมีอากาศหนาวเย็นตลอดปี มีฝนตกชุกในช่วงเดือนพฤษภาคม - กันยายน ในฤดูหนาวอากาศหนาวจัด

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในอุทยานฯ

อ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 203 กิโลเมตร ภายในมีเกาะแก่งมากมาย เหมาะสำหรับการล่องแพชมวิวทิวทัศน์

จุดชมวิว เส้นทางสายป่าแดง น้ำกราย นางพญา ซึ่งลัดเลาะตามริมเขา มีทัศนียภาพที่สวยงามมาก เนื่องจากเส้นทางสายนี้ตัดผ่านป่าดิบแล้ง และป่าดิบเขาทำให้อากาศเย็นสบาย นอกจากนี้ยังสามารถพบเห็นพรรณไม้นานาชนิด เช่น กล้วยไม้ป่า พญาเสือโคร่ง และเฟิร์นพันธุ์ต่าง ๆ

เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ จะมี 2 เส้นทาง คือ ระยะทาง 2 กิโลเมตร และ 4 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางจะมีจุดชมวิวตลอดระยะทาง นอกจากนั้นยังมีสถานที่ต่าง ๆ เหล่านี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์อันงดงามของอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์

แก่งนางพญา จะเป็นแก่งหินน้อยใหญ่ลดหลั่นกันลงไป อยู่กลางลำน้ำนางพญา มีน้ำไหลตลอดปี บริเวณแก่งดูสวยงามมาก

 นอกจากนี้ในอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน ยังมีน้ำตกหลายแห่ง เช่น น้ำตกเชิงทอง น้ำตกห้วยมุ่น และน้ำตกดอยผาหมอก ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดเล็ก มีน้ำไหลตลอดปี และเป็นน้ำตกที่อยู่ใกล้หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เชิงทอง สามารถเดินทางจากจังหวัดแพร่สะดวกกว่า คือ จากตัวอำเภอแพร่ เข้ามาทางวัดพระธาตุช่อแฮ พอถึงวัดพระธาตุช่อแฮ ให้เลี้ยวซ้ายตรงไปประมาณ 9 กิโลเมตร

ค่าเข้าอุทยานฯ ผุ้ใหญ่ คนละ 20 บาท เด็ก คนละ 10 บาท ชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ คนละ 100 บาท เด็ก คนละ 50 บาท

สถานที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก ติดต่อกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร. 0 2562 0760 หรือสำรองที่พักด้วยตนเองที่ http://www.dnp.go.th

การเดินทางห่างจากตัวจังหวัดอุตรดิตถ์ 36 กิโลเมตร ไปตามทางหลวงหมายเลข 1045 (อุตรดิตถ์-เขื่อนสิริกิติ์) ผ่านสามแยกร่วมจิต และสามแยกห้วยเจริญจะพบทางแยกซ้ายมือ ประมาณ 4 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน

ข้อมูลเพิ่มเติม:ททท.สำนักงานแพร่ 0 5452 1118-9, 0 5452 1127
http://www.tourismthailand.org/phrae

แก้ไขล่าสุด 0000-00-00 00:00:00 ผู้ชม 34883

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
ทางเข้าอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน

ทางเข้าอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน การเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์วันนี้ ผมเน้นพื้นที่ที่เรียกกันว่าเป็นโซนตะวันออก การเรียกแบบนี้ใช้เกณฑ์การแบ่งจากทางหลวงหมายเลข 11 ซึ่งเป็นถนนสายใหญ่ที่ตัดผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์ในแนว เหนือ - ใต้ การท่องเที่ยวด้านตะวันออกของจังหวัดส่วนใหญ่ของพื้นที่เป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ผมเริมต้นเส้นทางการท่องเที่ยวแบบ 1 วัน จากตัวเมือง มุ่งหน้าลงทางใต้ก่อนถึงน้ำอ่าง มีแยกซ้ายมือไปบ่อเหล็กน้ำพี้ จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 1047 ไปตามป้ายเรื่อยๆ ถึงเขตอุทยานแห่งชาติคลองตรอน ที่หลังจากเหตุการณ์ดินถล่มเมื่อหลายปีก่อน ทำให้น้ำตกคลองตรอนต้องปิดตัวลง ที่ทำการอุทยานแห่งชาติคลองตรอนเองก็ปิดอย่างไม่มีกำหนด ย้ายไปเปิดเป็นอุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ซึ่งเดิมทีเป็นวนอุทยานแทน ระหว่างนั้นก็แวะเที่ยวชมถ้ำจัน เข้าถ่ายรูปต้นสักใหญ่ แล้วเดินทางต่อไปที่เขื่อนสิริกิติ์ ชมพระอาทิตย์ตกที่สันเขื่อน เก็บภาพสวยๆ เสร็จแล้วเข้ามาหาที่พักในอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน เส้นทางนี้มีระยะทาง ประมาณ 90 กิโลเมตร ใช้เวลาเที่ยวประมาณ 1 วัน พอดีๆ

ตอนที่มาถึงทางแยกเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน มันใกล้ค่ำแล้วละ ที่เห็นภาพเป็นกลางวันเพราะออกมาถ่ายขากลับของเช้าอีกวัน

อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน

จากทางเข้ามาจนถึงด่านตรวจระยะทางไม่ไกล ใกล้ๆ ด่านตรวจก็จะมีทางแยกเป็นตัว Y ทางซ้ายไปจุดชมวิวและลานกางเต็นท์ หลังจากติดต่อเจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจกับขับไปตามทางถึงลานกางเต็นท์ ส่วนทางแยกขวามือ เป็นทางไปบ้านพักของอุทยานฯ ซึ่งความจริงจะมีบ้านพักหลังสุดท้ายที่มีวิวสวยๆ เหมือนกับที่ลานกางเต็นท์

ดูดาว ที่จุดชมวิวลำน้ำน่าน

ดูดาว ที่จุดชมวิวลำน้ำน่าน เมื่อขับมาถึงจุดชมวิวของอุทยาน ที่นี่สร้างเป็นศาลามีระเบียงยื่นออกไป เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการนั่งกินลมชมวิว แต่เป็นเพราะผมมาถึงตอนกลางคืน ระหว่างที่ยังไม่เข้านอนก็ต้องคิดหาอะไรถ่ายไปเรื่อยๆ กลางคืนแบบนี้คงไม่มีอะไรดีกว่าการถ่ายรูปหมู่ดาว ซึ่งความจริงแล้วการถ่ายรูปดวงดาวไม่ใช่เรื่องง่ายบ่อยครั้งที่เราจะถ่ายไม่ติด พอดีเคยได้เห็นภาพที่ถ่ายจากมอหินขาว มีช่างภาพคนนึงถ่ายรูปดาวด้วยการใช้สปีดชัตเตอร์ที่ต่ำมาก เรียกว่าเปิดรูรับแสงนานเป็นชั่วโมงๆ ปกติภาพแนวนี้เราจะถ่ายกันนานๆ ครั้ง และถ่ายแค่คืนละรูปเดียวก็พอเพราะเป็นวิธีเปลืองแบตมากๆ วิวที่เราจะเห็นจากจุดชมวิวของอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่านก็คืออ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนสิริกิติ์ ข้างล่างมีลักษณะเป็นเกาะยื่นเข้าไปกลางน้ำ ที่จริงจะลงไปเดินเล่นกันก็ได้ในเวลากลางวัน

ลานกางเต็นท์ของอุทยานเป็นพื้นที่ที่อยู่ริมอ่างเก็บน้ำ ส่วนที่ผมจะนอนผมเลือกกางเต็นท์ที่ศาลาจุดชมวิวนี้เลย เพราะมาคนเดียวไม่อยากลงไปถึงริมอ่างเก็บน้ำ ปกติอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่านมีนักท่องเที่ยวเข้ามาแวะเวียนกันไม่มากนัก ส่วนใหญ่ที่มาก็จะนอนบ้านพัก ทำให้บรรยากาศลานกางเต็นท์ค่อนข้างเหงียบเหงา จากจุดชมวิวที่ผมนอนลงไปถึงลานกางเต็นท์จริงๆ ก็ประมาณ 200 เมตร

จุดชมวิวยามเช้า

จุดชมวิวยามเช้า เป็นเพราะว่าการเดินทางเข้าอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน ผมมาตอนกลางคืนก็เลยจับทิศไม่ถูก นึกว่าพระอาทิตย์จะขึ้นตรงกับช่องที่ผมรออยู่ จนเวลาผ่านไปเกือบจะ 7 โมงเช้า แสงยาวเช้าของวันใหม่ค่อยๆ ทำให้ท้องฟ้าของจุดชมวิวเริ่มจะสว่างขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้รู้แล้วว่าอยู่ที่จุดชมวิวคงจะไม่เห็นพระอาทิตย์เป็นแน่ น่าเสียดายจริงๆ พลาดไปจนได้

วิวพระอาทิตย์ขึ้น

วิวพระอาทิตย์ขึ้น อ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนสิริกิติ์ สถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน เป็นพื้นที่ที่มีเขาล้อมรอบ ตามลักษณะของการสร้างเขื่อน พระอาทิตย์จะขึ้นช้ากว่าปกตินิดหน่อย เพราะกว่าจะเห็นดวงอาทิตย์ก็ต้องรอให้โผล่พ้นแนวเทือกเขา สำหรับหน้าหนาวมองจากจุดชมวิวเกือบจะไม่เห็นพระอาทิตย์ ท้ายที่สุดแล้วก็ได้ภาพที่ดีที่สุดแค่นี้เอง สำหรับใครที่จะมาที่นี่ให้กางเต็นท์ตรงลานกางเต็นท์จะดูพระอาทิตย์ขึ้นได้สวยกว่าจุดชมวิวนะครับ (เพราะเห็นว่าเป็นจุดชมวิวแท้ๆ ถึงได้รอจนเสียโอกาส)

อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน

ม้านั่งที่เรามองเห็นอยู่ 2 ตัวนี้แหละ เป็นม้านั่งที่ตั้งอยู่ที่ลานกางเต็นท์ แล้วคิดดูว่าบรรยากาศมันจะดีขนาดไหน กางเต็นท์ริมน้ำ ตื่นเช้ามาดูพระอาทิตย์ขึ้น เอาเตาแกสเล็กๆ ต้มน้ำร้อนๆ มีแก้วสักใบใส่กาแฟ 3 in 1 แหม้ สุดๆๆ จริงๆ สำหรับวันพักผ่อน เสียอย่างเดียวที่ผมเลือกกางที่จุดชมวิว ไม่งั้นน่าจะได้ภาพสวยกว่านี้อีก

วิวหน้าบ้านพัก

วิวหน้าบ้านพัก หลังจากที่เห็นแล้วว่าจุดชมวิวจะไม่ได้รูปอะไรเพิ่มเติม ผมก็เลยขับมาที่ด่านตรวจแล้วเลี้ยวไปทางบ้านพัก ลงเขาไปเรื่อยๆ จนถึงบ้านพักหลังสุดท้าย สุดถนน ก็มีคนมาเที่ยวพักที่บ้านพักหลังนี้ ก็ขอแจมเข้าไปถ่ายรูปตรงระเบียงหน้าบ้านถึงได้รูปนี้มา ในช่วงที่น้ำลดจะมองเห็นเจดีย์องค์สีขาวบนเกาะกลางน้ำด้วยครับ เจดีย์นั้นเป็นเจดีย์ของวัดแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ก่อนที่จะทำการสร้างเขื่อน หลังจากสร้างเขื่อนน้ำก็ท่วมเหมือนที่สังขละ

แพที่เรามองเห็นลอยอยู่ในน้ำ เป็นชาวบ้านที่เคยอาศัยอยู่ก่อนการสร้างเขื่อน หลังจากเสียที่ดินอันเป็นที่อยู่อาศัยบางส่วนก็ย้ายไปตามที่ทางการจัดสรรที่ดินใหม่ให้ บางส่วนเลือกที่จะอาศัยอยู่ในแพ และประกอบอาชีพประมงกันต่อไป

น้ำตกเชิงทอง

น้ำตกเชิงทอง สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของอุทานแห่งชาติลำน้ำน่าน แต่ไม่ได้อยู่ในเขตจังหวัดอุตรดิตถ์ แต่อยู่ในจังหวัดแพร่ จากที่ทำการอุทยานฯ ไปทางอำเภอท่าปลา ทะลุจังหวัดแพร่ได้ แต่เส้นทางคดเคี้ยวและชันมาก ปกติแทบไม่มีรถสัญจรในตอนกลางคืน แม้แต่กลางวันก็ยังมีรถไม่มากนัก ชมภาพและข้อมูลเพิ่มเติมของ น้ำตกเชิงทอง

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน อุตรดิตถ์
ลานกางเต็นท์ สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า
  65.07 km | แผนที่ | เส้นทาง
เรือนไม้ รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  81.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
ภูสายธารา รีสอร์ท
  85.16 km | แผนที่ | เส้นทาง
ร่มไม้สายธาร รีสอร์ต เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  85.19 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฮือนฝ้าย แม่จำปี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  89.50 km | แผนที่ | เส้นทาง
นาน้อยรีสอร์ท
  90.20 km | แผนที่ | เส้นทาง
เฮือนวาดเขียนรีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  90.87 km | แผนที่ | เส้นทาง
สิริ อพาร์ตเมนต์ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  91.48 km | แผนที่ | เส้นทาง
พลพล แอนด์ นวลละออ เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  91.82 km | แผนที่ | เส้นทาง
เรือนแก้ว รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  92.25 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com