www.touronthai.com

หน้าหลัก >> อุบลราชธานี >> อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย

อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย

 อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย มีพื้นที่ประมาณ 686 ตารางกิโลเมตร ในเขตอำเภอบุณฑริก อำเภอนาจะหลวย และอำเภอน้ำยืน มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศลาวและกัมพูชาหรือที่เรียกว่า สามเหลี่ยมมรกต พื้นที่เป็นภูเขาในเทือกเขาพนมดงรัก สภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์ ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2530

สถานที่น่าสนใจในอุทยานได้แก่

น้ำตกห้วยหลวง(ถ้ำบักเตว) อยู่เลยที่ทำการอุทยานฯไปทางใต้ 3.5 กิโลเมตร รถยนต์เข้าถึงได้ เป็นน้ำตกสูงประมาณ 50 เมตร ตกลงสู่หุบเขาที่มีลักษณะเป็นอ่างน้ำขนาดเล็ก มีหาดทรายขาวและน้ำเป็นสีมรกตงดงามมาก มีบันไดประมาณสองร้อยกว่าขั้น นักท่องเที่ยวสามารถลงไปชมวิวบริเวณด้านล่างได้ ช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวคือระหว่างเดือนกันยายน-กุมภาพันธ์ นอกจากนี้ ยังมีทางเดินเท้าจากน้ำตกห้วยหลวง ไปยังน้ำตกจุ๋มจิ๋ม หรือน้ำตกประโอนละออ ซึ่งเกิดจากสายน้ำที่ไหลลดระดับจากน้ำตกห้วยหลวง

สวนหินพลานยาว เป็นกลุ่มหินรูปร่างแปลกตา ตั้งกระจัดกระจายอยู่ทั่วไปเป็นบริเวณกว้าง

น้ำตกเกิ้งแม่พอง อยู่ห่างจากน้ำตกห้วยหลวงไปทางใต้ประมาณ 9 กิโลเมตร ตามทางเดินป่า เป็นน้ำตกที่เกิดจากลำโดมน้อย

แก่งศิลาทิพย์เป็นแก่งขนาดใหญ่ ห่างจากที่ทำการประมาณ 3 กิโลเมตร เกิดจากลำธารห้วยหลวงไหลผ่านลานหินทราย ผ่านแก่งหินหักลงเป็นขั้น จนเกิดเป็นน้ำตกขนาดเล็ก บริเวณลานหินกลางลำธาร เกิดปรากฎการณ์ "กุมภลักษณ์" คือ หินเกิดเป็นช่องหลุมรูกลมขนาดเล็กใหญ่ ตื้นลึกแตกต่างกันไป ตามความแรงของสายน้ำ ดูสวยงามแปลกตา

พลาญกงเกวียน ลานหินกว้างที่ด้านหน้ามีกลุ่มหินลักษณะเป็นเพิงตามธรรมชาติ มีดอกไม้ป่าและพันธุ์ไม้ขึ้นสลับกันเป็นหย่อมๆและนักเดินทางในอดีตได้ใช้ ประโยชน์จากเพิงหินเหล่านี้ในการกำบังแดดและฝนในระหว่างการเดินทาง จึงเป็นที่มาของชื่อ "พลาญกงเกวียน" พลาญ หมายถึง บริเวณที่เป็นลานกว้าง กงเกวียน เพี้ยนมาจาก พวงเกวียนที่หมายถึง ประทุนเกวียนหรือกระทุนเกวียนที่เป็นสิ่งกำบังแดดบนเล่มเกวียนหรือกระทุน เกวียนที่เป็นสิ่งกำบังแดดบนเล่มเกวียนที่ใช้เป็นพาหนะในการเดินทางในสมัย โบราณแก่งสามพันปีและแก่งกะเลา อยู่เลยที่ทำการอุทยานฯ ไปทางทิศใต้ 4 กิโลเมตร รถยนต์เข้าถึง เป็นจุดชมพืชพันธุ์ ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง

แก่งลำดวน อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม บนทางหลวงหมายเลข 2248 (น้ำยืน-นาจะหลวย) ห่างจากอำเภอน้ำยืน 14 กิโลเมตร ถึงบ้านหนองบอน มีทางแยกขวาไปอีก 2.6 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่ไหลมาตามธารหิน ซึ่งมีต้นไม้ร่มรื่นโดยเฉพาะต้นลำดวนซึ่งมีอยู่มากในบริเวณนี้ สามารถลงเล่นน้ำได้ มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติผ่านถ้ำและแก่งต่าง ๆ

ภูหินด่าง เป็นจุดชมวิวบนหน้าผาสูงมองเห็นทัศนียภาพป่าในเขตประเทศลาวและกัมพูชาซึ่ง อยู่เบื้องล่าง ตามลานหินมีลักษณะทางธรณีวิทยาที่แปลกจากแหล่งอื่นๆคือบนผนังหน้าผาที่เว้า เข้ามานั้นมีปื้นสีชมพูบ้าง แดงบ้างคล้ายใครเอาสีไปป้ายทาไว้ เป็นภาพจิตรกรรมโดยธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งนักธรณีวิทยาอธิบายว่าเป็นหลักฐานบ่งบอกถึงสภาพอากาศที่แห้งแล้วเมื่อ ประมาณหลายร้อยล้านปี จึงส่งผลให้มีการตกตะกอนของแร่ธาตุบางอย่างในน้ำทะเลก่อให้เกิดลักษณะทาง ธรณีวิทยาเช่นนี้ นอกจากนี้ยังมีทะเลหมอกในช่วงฤดูหนาว

การเดินทางใช้เส้นทางหมายเลข 2248 (บุณฑริก-นาจะหลวย) จากอำเภอบุณฑริกประมาณ 15 กิโลเมตร ผ่านบ้านหนองเม็กไปจนถึงแซลำดวน ซึ่งเป็นจุดจอดรถแล้วเดินเท้าไปอีก 2 กิโลเมตร

ที่ทำการอุทยานฯตั้งอยู่ที่บ้านแก้งเรือง อำเภอนาจะหลวย ห่างจากตัวเมืองอุบลฯประมาณ 150 กิโลเมตร

การเดินทาง ไปยังอุทยานฯ มี 2 เส้นทาง คือ

 1.ใช้เส้นทางสายอุบลราชธานี-เดชอุดม-น้ำยืน-นาจะหลวย 140 กิโลเมตร ก่อนถึงนาจะหลวย 10 กิโลเมตร มีทางแยกขวาอีก 8 กิโลเมตร

 2. ใช้เส้นทางอุบลราชธานี-เดชอุดม-บุณฑริก-นาจะหลวย เลยนาจะหลวยไป 10 กิโลเมตร มีทางแยกซ้าย 8 กิโลเมตร

ค่าเข้าชมอุทยานฯ คนไทย ผู้ใหญ่ คนละ 40 บาท เด็ก คนละ 20 บาท ชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ คนละ 200 บาท เด็ก คนละ 100 บาท
 อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย มีบริการบ้านพักและจุดกางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยว แต่นักท่องเที่ยวต้องนำเต็นท์ไปเอง

รายละเอียดสอบถามที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรุงเทพฯ โทร.0 2562 0760 www.dnp.go.th
 หรือติดต่อที่อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย ตำบลนาจะหลวย อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี 34280

ข้อมูลเพิ่มเติม:โทรศัพท์ : 045-411515

แก้ไขล่าสุด 2017-02-12 03:51:17 ผู้ชม 45357

การเดินทาง แผนที่ ที่เที่ยว/ที่พัก

กดติดตามการเดินทางของเราใน Youtube ด้วยนะคะ
อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย

การเดินทางอันยาวนานตลอดคืนของผมสำหรับทริปนี้สิ้นสุดที่นี่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานฯ จากกรุงเทพฯ ค่อยๆ ขับมาเรื่อยๆ แวะกินข้าวที่บุณฑริก แล้วตรงมาที่นี่ถึงเอา 9 โมง อันดับแรกที่ผมจะทำเสมอๆ ก็คือการเข้าไปหารายละเอียดที่เที่ยวต่างๆ ในอุทยานก่อนที่จะตะลุยไปถ่ายรูป

กล้วยไม้

กล้วยไม้ ในอุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอยมีความอุดมสมบูรณ์และหลากหลายทางธรรมชาติมากแห่งหนึ่ง หากเดินทางในช่วงเวลาที่เหมาะสม จะพบกับกล้วยไม้ในผืนป่ามากมายหลายชนิด แต่สำหรับการเดินทางพักผ่อนธรรมดาๆ เดินชมกล้วยไม้ที่เจ้าหน้าที่ปลูกไว้หน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวก็มีเป็นสิบชนิดแล้วละครับ

อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย

พลาญป่าชาด

พลาญป่าชาด ดงดอกหญ้าเป็นที่เที่ยวที่ขึ้นชื่อของภูจอง-นายอย พื้นที่แห่งนี้จะมีพืชขนาดเล็กขึ้นอยู่มากมาย ถ้าไม่มองไปที่ดอกของมันมันก็คือหญ้าทั่วๆ ไป ที่ปกติเราจะไม่ใส่ใจกับมันมาก แต่ช่วงฤดูฝนจนถึงต้นหนาว หญ้าเหล่านี้จะออกดอกเบ่งบานสวยงามแต็มทุ่ง เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาที่นี่ปีละมากๆ ได้ไม่แพ้น้ำตกหรือจุดชมวิวสวยๆ เลยทีเดียว นอกจากนั้นยังมีแมลงมากมายหหลายชนิดที่นี่ให้เราได้ชม ทั้งผีเสื้อกลางวัน ผีเสื้อกลางคืน แมงมุมอีกจำนวนมาก

ทุ่งดอกหญ้าพลาญป่าชาด

ทุ่งดอกหญ้าพลาญป่าชาด ดอกไม้ที่พบกันได้มากในทุ่งดอกหญ้าแห่งภูจอง-นายอย ได้แก่แก้มอ้น (ได้ยินบางคนเรียกดอกขี้ครอก) สรัสจันทร์ มณีเทวา (เม็ดกระดุม) ดุสิตา ฯลฯ แต่ละดอกมีขนาดเล็ก ขึ้นกันเป็นกลุ่ม พลาญป่าชาดอยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวไม่กี่ร้อยเมตร ตามเส้นทางไปน้ำตกห้วยหลวงอันเป็นที่เที่ยวยอดนิยมของที่นี่ บางคนที่มาก็เดินจากศูนย์ ไปจนถึงน้ำตกเลยก็มี

หยาดน้ำค้าง

หยาดน้ำค้าง เป็นพืชกินแมลงสร้างขนมีน้ำคล้ายกาวเหนียวๆ อยู่ปลายขน ออกดอกล่อแมลงให้มาสนใจตัวเองด้วย นอกจากหยาดน้ำค้างแล้ว ยังมีจอกบ่วายที่มีลักษณะเป็นวงกลมแบนติดดิน แต่ขนาดไม่ใหญ่มาก หากสนใจจะชมจอกบ่วายสวยๆ ดอกใหญ่ๆ แนะนำให้ไปที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เพราะมีจำนวนมากดอกใหญ่สวยมากครับ

ศูนย์บริการน้ำตกห้วยหลวง

ศูนย์บริการน้ำตกห้วยหลวง หลังจากที่เพลิดเพลินไปกับการถ่ายรูปดอกหญ้าที่พลาญป่าชาดแล้ว ขับรถตรงตามเส้นทางมาอีกประมาณ 2 กิโลเมตรเศษๆ จนสุดถนนลาดยางเราก็จะมาถึงที่นี่ เป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยวตรงทางลงน้ำตกห้วยหลวง ที่นี่มีร้านอาหารและเครื่องดื่มเรียงรายกันที่อีกฝั่งหนึ่งของลานจอดรถ ต่อจากนี้ไปเราจะไปยังสถานที่อันเป็นไฮไลท์ของอุทยานแห่งชาติภูจองนายอยกันแล้ว

น้ำตกห้วยหลวง

น้ำตกห้วยหลวง จากศูนย์บริการเดินทะลุมาด้านหลัง จะมีระเบียงสำหรับการยืนชมวิวสวยๆ ของน้ำตก เป็นระดับที่สูงมากทีเดียวเลยละ จากจุดนี้จะมีทางเดินลงไปด้านล่าง สูงมากๆ แต่มีบันไดมาเป็นตัวช่วยให้การเดินของเราไม่ต้องลำบากมากนัก

ทางลงน้ำตกห้วยหลวง

ทางลงน้ำตกห้วยหลวง ก่อนที่จะเดินลงมาจริงๆ ควรจะสำรวจตัวเองด้วยว่าจะเดินกลับขึ้นไปได้หรือเปล่า ทางเดินลงมาที่แอ่งน้ำตก ไม่ไกลมากก็จริงแต่สูงมากครับ หลายคนที่ไม่ค่อยจะคุ้นกับการออกกำลังกาย เดินขึ้นสะพานลอย อะไรทำนองนี้จะรู้สึกเหนื่อยมากเวลาเดินกลับขึ้นไปด้านบน

แอ่งน้ำมรกตอัญมณีแห่งอีสานใต้

แอ่งน้ำมรกตอัญมณีแห่งอีสานใต้ ความใสของน้ำที่นี่ใสมาก รอบแอ่งน้ำยังเป็นหาดทรายกว้างๆ ระดับน้ำมีไล่ระดับตื้นไปหาลึก ส่วนกลางของแอ่งน้ำลึกมาก เจ้าหน้าที่จะขึงเชือกเป็นแนวห้ามลงไปเล่นลึกกว่าที่กำหนด น้ำตกห้วยหลวงตกลงมาจากผาสูงในฤดูฝนน้ำตกจะเต็มหน้าผา ต้นเดือนพฤศจิกายน น้ำจะเหลือน้อยเหมือนอย่างที่เห็น แต่ก็นับว่าเป็นน้ำตกที่สวยงามมากแห่งหนึ่งอยู่ดี น้ำตกมากมายหลายแห่งในภาคอีสานเมื่อถึงเดือนพฤศจิกายนแบบนี้แทบจะไม่มีน้ำไหลให้เห็นด้วยซ้ำ

น้ำตกจุ๋มจิ๋ม

น้ำตกจุ๋มจิ๋ม เป็นชื่อที่เรียกกันแบบสนุกๆ ของน้ำตกแห่งนี้ สายน้ำนี้เป็นสายเดียวกันกับที่ไหลมาจากน้ำตกห้วยหลวง ที่นี่ก็เป็นเหมือนน้ำตกห้วยหลวงอีกชั้นหนึ่งนั่นเอง ระยะทางเดินจากน้ำตกห้วยหลวงมาที่นี่ 100 เมตร เมื่อคำว่าห้วยหลวง แปลว่าใหญ่ น้ำตกนี้บางทีก็ได้ยินเจ้าหน้าที่เรียกกันว่าน้ำตกน้อย บางทีก็เรียกกันว่าน้ำตกจุ๋มจิ๋ม จากตรงนี้จะเดินขึ้นข้างบนเลยก็ไม่ได้ต้องย้อนกลับไปที่น้ำตกห้วยหลวงแล้วเดินขึ้นบันไดกลับไป

เส้นทางศึกษาธรรมชาติแก่งกะเลา

เส้นทางศึกษาธรรมชาติแก่งกะเลา อีกกิจกรรมหนึ่งของอุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย ก็คือการเดินศึกษาธรรมชาติมีระยะ 1 กิโลเมตร กับ 700 เมตร ซึ่งถือว่าไม่ต่างกันมาก 700 เมตรเป็นเส้นทางจากน้ำตกห้วยหลวงมายังแก่งกะเลา ส่วน 1 กิโลเมตรก็จะมีเส้นทางเดินออกไปเป็นรูปวงกลมจนกลับไปที่น้ำตกห้วยหลวงอีกครั้ง ในฤดูน้ำมากๆ เดินจากตรงนี้ต่อไปอีกหน่อยจะมีกิจกรรมล่องแก่งด้วยเรือคยัคที่แก่งอีกแห่งหนึ่งด้วยครับ แต่ตอนนี้น้ำน้อยจนพายไม่ได้

แก่งกะเลา

แก่งกะเลา เป็นลานหินกว้างขวางมีธารน้ำไหลผ่าน บริเวณนี้ทั้งหมดปกคลุมด้วยต้นไม้ไม่ใหญ่มากนัก ระหว่างแนวต้นไม้เจ้าหน้าที่จัดเป็นที่นั่งสำหรับพักผ่อน แสงแดดที่ส่องลงมาไม่ถึง สายน้ำที่ไหลผ่านทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เหมือนเกาะเล็กๆ ที่ร่มเย็น แก่งกะเลาจึงกลายเป็นสถานที่ปิคนิคของหลายๆ ครอบครัวที่มาเที่ยว

อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย

ช่วงท้ายของการพาเที่ยวอุทยานแห่งนี้ ผมจะปิดด้วยรูปแมลงชนิดต่างๆ เริ่มจากผีเสื้อกลางคืนที่มีให้เห็นได้ตลอดทาง ตอนกลางวันมันจะเกาะใบไม้แล้วอยู่นิ่งๆ เหมือนนอนหลับอยู่นั่นเอง ผีเสื้อกลางคืนแม้จะไม่มีสีสันสดใสเหมือนผีเสื้อกลางวัน แต่มันก็เป็นแมลงที่น่าสนใจมากอย่างหนึ่ง

อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย

แมงมุมชนิดต่างๆ

แมงมุมชนิดต่างๆ นี่เป็นเพียงบางส่วนที่ผมเจอที่นี่ 2 ภาพด้านขวามือเป็นแมงมุมกระโดด มันจับเหยื่อด้วยวิธีการกระโดดเข้าหาเหยื่อ ไม่มีการสร้างไยเอาไว้ดักเหมือนแมงมุมที่เราเห็นกันทั่วไป ปกติแมงมุมกระโดดเราพบเห็นมันได้บ่อยๆ ตามบ้านเราก็มี บางทีมันก็จะเกาะแขนเกาะขา เกาะกางเกง พอเราปัด มันจะกระโดดหนืแต่จะทิ้งไยไว้ 1 เส้นห้อยต่องแต่งๆ อยู่กลางอากาศ พอเอาเลนส์มาโครมาส่องใกล้ๆ หน้าตามันเป็นแบบนี้นี่เอง ไม่เคยรู้มาก่อนเลย ส่วนภาพล่างซ้ายเป็นลูกแมงมุมที่กำลังหัดเดิน

แมงปอ

แมงปอ ปิดท้ายกันจริงๆ ด้วยรูปแมงปอ เจ้านี่หาง่าย เพียงแต่เวลาถ่ายรูปมันเราต้องใจเย็นและอดทนย่องเข้าไปหามันช้าๆ และอย่าลืมดูฉากหลังให้ดี โฟกัสแม่นๆ ที่หัวมัน ภาพก็จะออกมาสวยได้ครับ

0/0 จาก 0 รีวิว

10 ที่พัก/โรงแรมใกล้ อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย อุบลราชธานี
Sopheakmongkol Motel เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  82.92 km | แผนที่ | เส้นทาง
ทรัพย์ไพบูลย์ แกรนด์ รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  85.35 km | แผนที่ | เส้นทาง
วันดีดี เพลส เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  85.39 km | แผนที่ | เส้นทาง
สายลม พรีเมี่ยม รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  85.44 km | แผนที่ | เส้นทาง
โรงแรมบ้านสวนโชคดี เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  85.58 km | แผนที่ | เส้นทาง
พฤกษา รีสอร์ท เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  85.79 km | แผนที่ | เส้นทาง
บ้านพักเนินนับดาว ผามออีแดง
  90.54 km | แผนที่ | เส้นทาง
พระวิหารบูติคโฮเต็ล เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  91.73 km | แผนที่ | เส้นทาง
อพาร์ตเมนต์ 21 ห้องนอน 21 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 500 ตร.ม. – อันลอง เวง เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  92.72 km | แผนที่ | เส้นทาง
Lucky Dragon Adventurer 's Inn เช็คห้องว่าง/ราคา/จอง
  101.15 km | แผนที่ | เส้นทาง
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย อุบลราชธานี
อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย อุบลราชธานี
  0.00 km | แผนที่ | เส้นทาง
แก่งลำดวน อุบลราชธานี
  18.61 km | แผนที่ | เส้นทาง
ปราสาทบ้านเบ็ญหรือบ้านเบญจ์ อุบลราชธานี
  78.20 km | แผนที่ | เส้นทาง
ปราสาทโดนตวล ศรีสะเกษ
  81.44 km | แผนที่ | เส้นทาง
วัดป่าไทรงาม อุบลราชธานี
  85.18 km | แผนที่ | เส้นทาง
อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ศรีสะเกษ
  91.40 km | แผนที่ | เส้นทาง
ผามออีแดง ศรีสะเกษ
  91.72 km | แผนที่ | เส้นทาง
น้ำตกภูละออ (ภูมิละออง) ศรีสะเกษ
  96.52 km | แผนที่ | เส้นทาง
น้ำตกห้วยทรายใหญ่ (แก่งอีเขียว) อุบลราชธานี
  98.34 km | แผนที่ | เส้นทาง
ศาลหลักเมือง กันทรลักษ์
  105.13 km | แผนที่ | เส้นทาง

*หมายเหตุ ระยะทางเป็นระยะโดยประมาณ

Line id: @touronthai (ใส่ @)
www.touronthai.com